Giáo án lịch sử lớp 11 bài 6
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 27 tháng 7 2019 lúc 8:57:35 | Được cập nhật: hôm kia lúc 9:57:47 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 1805 | Lượt Download: 25 | File size: 0.034637 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
CHƯƠNG II
CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 - 1918)
BÀI 6 CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 - 1918)
I. Mục tiêu bài học
1. Về kiến thức
- Giúp học sinh nắm được nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ
nhất (1914 - 1918).
- Diễn biến chủ yếu, tính chất, kết cục của chiến tranh.
2. Về tư tưởng
- Góp phần giáo dục cho học sinh thái độ căm ghét chiến tranh phi nghĩa,
lên án chủ nghĩa đế quốc - nguồn gốc của chiến tranh.
3. Về kỹ năng
- Biết trình bày diễn biến chiến sự qua bản đồ, sử dụng tài liệu để rút ra
những kết luận, nhận định, đánh giá.
- Phân biệt các khái niệm: “Chiến tranh đế quốc”, “Chiến tranh cách
mạng”, “Chiến tranh chính nghĩa”, “Chiến tranh phi nghĩa”.
II. Thiết bị tài liệu dạy - học
- Lược đồ chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Bảng thống kê kết quả của chiến tranh.
- Tranh ảnh lịch sử về chiến tranh thế giới thứ nhất, tài liệu có liên quan.
III. Gợi ý Tiến trình Tổ chức dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Nêu những nét chính về tình hình các nước Đông Nam á vào cuối
thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
Câu 2: Hãy nêu nhận xét của em về hình thức đấu tranh giải pháp dân tộc ở
Đông Nam á cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
2. Dẫn dắt vào bài mới
- Từ 1914 - 1918 nhân loại đã trải qua một cuộc chiến tranh thế gi ới tàn
khốc, lôi cuốn hàng chục nước tham gia, lan rộng khắp các Châu lục, tàn phá
nhiều nước, gây nên những thiệt hại lớn về người và của. Để hiểu đ ược
nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh diễn biến, kết cục của chiến tranh chúng ta
cùng tìm hiểu Chương II. Bài 5. Chiến tranh thế giới thứ nhất 1914 - 1918.
3. Tổ chức dạy các hoạt đông dạy học trên lớp
Hoạt động của thầy và trò
* Hoạt động 1: Cả lớp
Kiến thức cơ bản
học sinh cần nắm
I. Quan hệ quốc tế cuối thế kỷ XIX đầu thế
- Giáo viên treo lên bảng bản đồ kỷ XX. Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh
“Chủ nghĩa tư bản” (thế kỷ XIX 1914). Giới thiệu bản đồ bao gồm 2
nội dung chính.
+ Thể hiện sự phân chia thuộc địa
giữa các nước đế quốc.
+ Phần biểu đồ thể hiện sự phát
triển của các nước tư bản chủ nghĩa
chủ yếu qua các giai đoạn tự do
cạnh tranh và đế quốc chủ nghĩa.
- Giáo viên tiếp tục hướng dẫn
học sinh quan sát lược đồ và đặt câu
hỏi: Căn cứ vào lược đồ, dựa vào
những kiến thức đã học em hãy rút
ra những đặc điểm mang tính quy
luật của chủ nghĩa tư bản.
Giáo viên gợi ý cho học sinh
bằng cách hướng dẫn các em theo
dõi lược đồ.
- Chủ nghĩa tư bản phát triển theo quy luật không
- Học sinh theo dõi lược đồ dựa đều làm thay đổi sâu sắc, so sánh lực lượng giữa
vào gợi ý của giáo viên để trả lời.
các đế quốc ở cuối XIX đầu XX.
- Giáo viên bổ sung, kết luận.
- Sự phân chia thuộc địa giữa các đế quốc cũng
+ Chủ nghĩa tư bản phát triển không đều. Đế quốc già (Anh, Pháp) nhiều thuộc
theo quy luật không đều. Sự phát địa. Đế quốc trẻ (Đức, Mĩ) ít thuộc địa.
triển không đều đó của chủ nghĩa tư
bản cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
đã làm thay đổi sâu sắc so sánh lực
lượng giữa các nước đế quốc.
Những đế quốc già như Anh, Pháp
phát triển chậm lại tụt xuống vị trí
thứ 3 thứ 4 thế giới. Còn những
nước tư bản trẻ như Đức, Mĩ đã
vươn lên vị trí số 1, số 2 thế giới.
+ Sự phân chia thuộc địa giữa
các đế quốc cũng không đồng đều.
Những đế quốc già chậm phát triển
như Anh, Pháp có nhiều thuộc địa.
Người Anh thường tự hào mặt
trời không bao giờ lặn trên nước
Anh, thuộc địa của Pháp chỉ đứng
sau Anh. Nhưng đế quốc trẻ như
Đức, Mĩ phát triển mạnh nên nhu
cầu thuộc địa lớn nhưng lại có ít
thuộc địa. Giới cầm quyền Đức than
vẫn về sự chậm trễ của kẻ đến bàn
Mâu thuẫn giữa các đế quốc về vấn đề
tiệc muộn.
thuộc địa nảy sinh và ngày càng gay gắt.
- Giáo viên nêu câu hỏi: Sự phát
triển không đều của chủ nghĩa tư
bản và sự phân chia thuộc địa không
đều sẽ dẫn đến hậu quả tất yếu gì?
- Học sinh suy nghĩ, trả lời.
- Giáo viên nhận xét, kết luận:
Sự phân chia thuộc địa không đồng
đều tất yếu là nảy sinh mâu thuẫn
giữa những nước đế quốc trẻ ít
thuộc địa với các đế quốc già nhiều
thuộc địa, mâu thuẫn tập trung chủ
yếu ở châu Âu, ngày càng gay gắt.
Mâu thuẫn về vấn đề thị trường
cuối cùng được giải quyết bằng
chiến tranh, nhiều cuộc chiến tranh
giành thuộc địa đã nổ ra ở nhiều nơi.
* Hoạt động 2: Cá nhân
- Giáo viên yêu cầu học sinh theo
dõi sách giáo khoa những cuộc chiến
tranh giành thuộc địa đầu tiên giữa
các đế quốc, sau đó nêu nhận xét.
- Các cuộc chiến tranh giành thuộc địa đã nổ ra
- Học sinh theo dõi sách giáo
khoa, và phát biểu nhận xét của ở nhiều nơi.
mình.
- Giáo viên nhận xét, kết luận:
Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
Nhiều cuộc chiến tranh giành thuộc
địa đã nổ ra.
+ Chiến tranh Trung - Nhật
(1894-1895). Nhật thôn tính được
Triều Tiên, Mãn Châu, Đài Loan,
Bành Hồ.
+ Chiến tranh Mĩ - Tây Ban Nha
(1898) Mĩ chiếm được của Tây Ban
Nha: Philippin, Cu Ba, Ha Oai,
Puéctôricô.
+ Chiến tranh Anh – Bô ơ (1899 1902), Anh chiếm vùng đất Nam
Phi.
+ Chiến tranh Nga - Nhật (1904 1905), Nhật gạt Nga để khẳng định
quyền thống trị Triều Tiên, Mãn
+ Chiến tranh Trung - Nhật (1894 - 1895).
+ Chiến tranh Mĩ - Tây Ban Nha (1989).
+ Chiến tranh Anh – Bô ơ (1899 - 1902).
+ Chiến tranh Nga - Nhật (1904 -1905)
Châu và một số đảo Nam Xa - Kha Lin. Đây là những cuộc chiến cục
bộ giữa các đế quốc. ở một số nơi
trên thế giới nó chứng tỏ rằng nhu
cầu thị trường đối với các đế quốc
là nhu cầu không thể thiếu, vì vậy
mà mâu thuẫn về thuộc địa là khó có
thể điều hoà, chiến tranh giữa các
đế quốc về thuộc địa là khó tranh
khỏi. Những cuộc chiến tranh này
báo hiệu trước một cuộc phân chia
thuộc địa lớn trên phạm vi thế giới
sớm muộn sẽ xảy ra giữa các đế
quốc. Vì vậy người ta thường ví
những cuộc chiến tranh cục bộ này
như khúc dạo đầu của bản hoà tấu
đẫm màu, đó là chiến tranh thế giới
thứ nhất.
* Hoạt động 3: Cả lớp
- Giáo viên trình bày: Trong cuộc
đua giành giật thuộc địa Đức có thái
- Trong cuộc chạy đua giành giật thuộc địa,
độ hung hãn nhất vì Đức có tiềm Đức là kẻ hiếu chiến nhất. Đức đã cùng áo - Hung,
lực kinh tế, quân sự nhưng lại ít Italia thành lập “phe liên minh”, 1882 chuẩn bị
thuộc địa, Đức đã công khai vạch kế chiến tranh chia lại thế giới.
hoạch chia lại thị trường thế giới.
Thái độ đó đã làm quan hệ giữa các
đế quốc ở châu Âu trở lên căng
thẳng. Nhất là quan hệ giữa Anh và
Đức. Đại diện cho hai khối đế quốc
đối lập ở Châu Âu.
Từ những năm 80 của thế kỷ IXI
giới cầm quyền Đức đã vạch kế
hoạch đánh chiếm Châu Âu và các
thuộc địa của Anh, Pháp ở Châu á và
Châu Phi... Để thực hiện kế hoạch
của mình Đức đã lôi kéo áo - Hung,
Italia thành lập một liên minh tay ba,
được gọi là phe liên minh (sau này
- Để đối phó Anh đã ký với Nga và Pháp những
hiệp ước tay đôi hình thành phe Hiệp ước. (Đầu
Italia tách khỏi liên minh chống lại thế kỷ XX).
Đức).
Để đối phó với âm mưu của
Đức, Anh cũng chuẩn bị kế hoạch
chiến tranh. Anh, Pháp, Nga tuy có
tranh chấp về thuộc địa nhưng phải
nhân nhượng lẫn nhau ký những bản
- Cả 2 khối quân sự đối đầu điên cùng chạy
hiệp ước tay đôi. Pháp - Nga (1890),
đua vũ trang, chuẩn bị chiến tranh chia lại thế giới
Anh - Pháp (1904), Anh - Nga
chiến tranh đế quốc không thể tranh khỏi.
(1907), hình thành phe hiệp ước.
- Giáo viên kết luận: Như vậy
đến đầu thế kỷ XX ở Châu Âu đã
hình thành 2 khối quân sự đối đầu
nhau. Cả hai đều ôm mộng xâm
lược, cướp đoạt lãnh thổ và thuộc
địa của nhau, điên cuồng chạy đua
vũ trang, chuẩn bị cho chiến tranh,
một trận chiến tranh đế quốc nhằm
phân chia thị trường thế giới không
thể tránh khỏi.
- Giáo viên đặt câu hỏi: Qua tìm
hiểu mối quan hệ quốc tế thế kỷ
XIX đầu thế kỷ XX, em hãy rút ra
đặc điểm nổi bật trong quan hệ quốc
tế cuối XIX đầu XX là gì? Nguyên
nhân sâu xa của chiến tranh.
- Học sinh dựa vào phần vừa
học, suy nghĩ, tìm câu trả lời.
- Giáo viên nhận xét bổ sung:
+ Đặc điểm nổi bật trong quan
hệ quốc tế cuối thế kỷ XIX đầu thế
kỷ XX là: quan hệ căng thẳng giữa
các đế quốc ở châu Âu mà trước tiên
là quan hệ giữa Anh và Đức về vấn
đề thị trường thuộc địa.
+ Chính mâu thuẫn giữa các đế
quốc về vấn đề thuộc địa mà trước
tiên là giữa đế quốc Anh với đế quốc
Đức, là nguyên nhân cơ bản dẫn đến
chiến tranh.
- Giáo viên dẫn dắt. Vậy nguyên
nhân trực tiếp (ngòi nổ) của chiến
tranh là gì?
- Học sinh theo dõi sách giáo
khoa để trả lời.
- Nguyên cớ trực tiếp của chiến tranh là do một
- Giáo viên bổ sung, kết luận. phần tử Xéc-bi ám sát hoàng thân kế vị ngôi vua áo
Nguyên cớ trực tiếp của chiến tranh - Hung.
thế giới thứ nhất là sự kiện thái tử
kế vị ngôi vua áo - Hung bị một
người Xéc-bi ám sát tại Bô-xni-a. áo
- Hung thuộc phe liên minh còn Xécbi là một nước được phe hiệp ước
ủng hộ. Vì vậy nhân cơ hội này Đức
gây ra chiến tranh.
Giáo viên có thể cung cấp thêm:
Đến năm 1914, sự chuẩn bị chiến
tranh của 2 phe đế quốc cơ bản đã
xong. Ngày 28-6-1914, áo - Hung tổ
chức tập trận ở Boxi-a. Thái tử áo là
Phơ-ran-xo Phéc-đi-nan đến thủ đô
Bô-xni-a là Xarae-vô để tham quan
cuộc tập trận thì bị một phần tử
người Xéc-bi ám sát. Nhân cơ hội đó
Đức hùng hổ bắt áo phải tuyên chiến
với Xéc-bi. Thế là chiến tranh đã II. Diễn biến của chiến tranh
được châm ngòi.
1. Giai đoạn thứ nhất của chiến tranh (1914 - Giáo viên dẫn dắt: Chiến tranh 1916)
bùng nổ như thế nào? Diễn biến
của chiến tranh.
* Hoạt động 1:Cả lớp/ cá nhân
- Giáo viên: Trước hết giáo viên
khái quát: Lúc đầu chỉ có 5 cường
quốc Châu Âu tham chiến Anh,
Pháp, Nga, Đức, áo - Hung. Dần dần
33 nước trên thế giới và nhiều thuộc
địa của các đế quốc bị lôi vào vòng
khói lửa của chiến tranh (Tại ấn
Độ, Anh đã bắt 40 vạn người đi lính,
Pháp cũng mộ 30 vạn lính ở các
thuộc địa trong đó có Việt Nam)
chiến sự diễn ra ở nhiều nơi, song
chiến trường chính là châu Âu.
Chiến tranh chia làm 2 giai đoạn
1914 - 1916 và 1917 - 1918.
- Giáo Viên: Yêu cầu học sinh theo
dõi sách giáo khoa lập bảng niên biểu
diễn biến chiến tranh theo mẫu.
Thời gian
Chiến sự
K
ết
quả
Học sinh theo dõi SGK tự lập
bảng vào vở.
- Giáo viên dùng bảng niên biểu
do giáo viên làm sẵn treo lên bảng
làm thông tin phản hồi giúp học sinh
chỉnh sửa phần học sinh tự làm,
đồng thời giáo viên tóm tắt diễn
biến trên lược đồ Châu Âu trước
chiến tranh.
Sau sự kiện Thái tử áo bị ám sát
một tháng.
28 - 7 - áo - Hung tuyên
1914
chiến với Xéc bi
1- 8 - Đức tuyên chiến với
1914
Nga
3-8- Đưc tuyên chiến với
1914
Pháp
4-8- Anh tuyên chiến với
1914
Đức
Chiến tranh thế giới bùng nổ
diễn ra trên 2 mặt trận chính Đông
Âu - Tây Âu
Thời
gian
Chiến sự
Kết quả
- ở phía Tây: ngay
- Đức chiếm được Bỉ, một phần nước Pháp uy
đêm 3-8 Đức tràn vào Bỉ, hiếp thủ đô Pari.
đánh thọc sang Pháp.
- Cứu nguy cho Pari
1914
- Cùng lúc ở phía
Đông; Nga tấn công
Đông Phổ.
1915
- Đức, áo - Hung dồn
- Hai bên ở vào thế cầm cự trên một mặt trận
toàn lực tấn công Nga. dài 1200 km.
- Đức chuyển mục
- Đức không hạ được
1916 tiêu về phía Tây tấn thiệt hại nặng.
công pháo đài Véc-đoong
- Học sinh vừa theo dõi, vừa
Véc-đoong, 2 bên
chỉnh sửa Bảng niên biểu của mình.
- Giáo viên dừng lại cung cấp
cho học sinh đôi nét về trận Vécđoong: Véc-đoong là một thành phố
xung yếu ở phía Đông Pari, là điểm
tiền tiêu trong chiến tuyến của quân
Pháp, Pháp bố trí công sự phòng thủ
ở đây rất kiên cố. Với 11 sư đoàn
với 600 cỗ pháo. Về phía Đức ý đồ
của tổng tư lệnh quân đội Đức
tướng Phan Ken Nhen, chẹn Vécđoong làm điểm quyết chiến, chiến
lược, thu hút phần lớn quân đội
Pháp vào đây để tiêu diệt, buộc Pháp
phải cầu hoà. Vì vậy Đức huy động
vào đây một lực lượng lớn. 50 sư
đoàn, 1200 cổ pháo, 170 máy bay.
Véc-đoong trở thành chiến dịch
mang tính chất quyết định của quân
Pháp chống cự lại quân Đức trong
chiến tranh thế giới thứ nhất. Chiến
dịch Véc đoong diễn ra vô cùng
quyết liệt từ 2-12-1916. Để chống
cự được với quân Đức, nước Pháp
đã phải sử dụng con đường quốc lộ
từ phía Nam nước Pháp lên Vécđoong “Con đường thiêng liêng” để
vận chuyển quân đội, vũ khí, thuốc
men, lương thực từ hậu phương ra
tuyền tuyến. Từ ngày 27 - 2 - 1916
trở đi cứ mỗi tuần một đoàn xe tải
gồm 3900 chiếc vận chuyển được
190.000 lính, 25.000 tấn đạn dược
và các quân trang, quân dung khác.
Đây là cuộc vận chuyển quy mô lớn
lần đầu tiên trong lịch sử chiến
tranh trước sức chống cực ngoan
cường của quân Pháp, tướng Đức
Hinđenbuốc buộc phải đình chỉ tấn
công Véc-đoong. Nhân cơ hội đó