Giáo án lịch sử lớp 10 bài 6
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 13 tháng 7 2019 lúc 14:52:01 | Được cập nhật: 1 tháng 5 lúc 1:40:36 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 573 | Lượt Download: 2 | File size: 0.058368 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 35 (tiết 1)
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 40
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 39
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 38
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 30
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 37
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 36
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 35
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 34
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 33
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
CHƯƠNG IV: ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
TIẾT 7: BÀI 6: CÁC QUỐC GIA ẤN VÀ VĂN HOÁ TRUYỀN
THỐNG ẤN ĐỘ.
I. Mục tiêu bài học:
- Ấn Độ là nước có nền văn minh lâu đời, phát triển cao, cùng với TQ có
ảnh hưởng sâu rộng ở châu Á và trên thế giới. Nội dung của văn hoá truyền
thống Ấn Độ.
- Văn hoá Ấn Độ có ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, tạo nên mqh mật
thiết giữa hai nước về kinh tế, văn hoá, đó là cơ sở để tăng cường sự hiểu biết,
quan hệ hữu nghị, tôn trọng nhau giữa hai nước.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp các SKLS.
II. Thiết bị dạy học:
- Lược đồ Ấn Độ trong SGK phóng to.
- Bản đồ Ấn Độ ngày nay
- Tranh ảnh về các công trình nghệ thuật của Ấn Độ
III. Tiến trình dạy – học.
1. Ổn định tổ chức: GV ghi sĩ số học sinh
2. Kiểm tra:
+Trình bày những nét cơ bản của TQ thời Minh – Thanh .
+ Nêu những thành tựu chủ yếu về văn hoá của TQ thời PK.
3. Bài mới:
Sử dụng bản đồ Ấn Độ cổ đại (SGK) giới thiệu những nét khái quát về
vị trí, lãnh thổ, ĐKTN.
Hoạt động của thầy và trò:
Nội dung cần đạt:
Hỏi: Vì sao một số nhà nước đầu tiên
lại hình thành bên lưu vực sông Hằng?
Hỏi: Quá trình hình thành và phát triển
của nhà nước Ma- ga đa?
(gợi ý: vai trò của A-sô -ca?)
Hs: A-sô-ca là vua thứ 11 của nước
Ma-ga-đa lên ngôi vào đầu thế kỉ III
TCN. Ông đã xây dựng đất nước hùng
cường, đem quân đi đánh các nước
nhỏ, thống nhất Ấn Độ (thống nhất
gần hết bán đảo Ấn Độ , chỉ trừ cực
Nam (Pan-đi-a).
GV chỉ trên lược đồ trong SGK phóng
to treo trên bảng.
Sau khi thống nhất Ấn Độ, chán cảnh
binh đao, ông một lòng theo đạo Phật
điều kiện cho đạo Phật truyền bá rộng
khắp cả nước đến tận Xri-lan-ca. Ông
còn cho dựng nhiều “cột A-sô -ca” nói
lên chiến công và lòng sùng kính của
ông. A-sô-ca qua đời vào cuối thế kỉ III
TCN, Ấn Độ lại rơi vào giai đoạn
khủng hoảng kéo dài đến đầu công
nguyên.
1. Thời kì các quốc gia đầu tiên.
- Khoảng 1500 năm TCN ở đồng bằng
sông Hằng đã hình thành một số nước,
thường xảy ra tranh giành ảnh hưởng
nhưng mạnh nhất là nước Ma- ga- đa.
- Vua mở nước là Bim-ba-sa-ra, nhưng
kiệt xuất nhất là vua A- sô-ca (vua thứ
11-TK III TCN).
+ Đánh dẹp các nước nhỏ thống nhất
Ấn Độ
+ Theo đạo Phật và có công tạo điều
kiện cho đạo Phật truyền bá rộng
khắp. Ông cho dựng nhiều “cột A-sô
-ca”.
2. Thời kì vương triều Gúp-ta và sự
phát triển của văn hoá truyền thống
Ấn Độ.
GV: Quá trình hình thành vương triều
- Quá trình hình thành và vai trò về mặt
Gúp-ta? Thời gian tồn tại? Vai trò về
chính trị: Đầu công nguyên, miền Bắc
mặt chính trị của vương triều này?
Ấn Độ được thống nhất- nổi bật là
Đầu công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đ- vương triều Gúp –ta (319-467), Gúp-ta
ược thống nhất- nổi bật là vương triều đã thống nhất miền Bắc và làm chủ
Gúp –ta(319-467), vương triều này đã
gần như toàn bộ miền trung Ấn Độ.
kháng cự không cho người Tây Á xâm
lấn từ phía tây bắc, thống nhất miền
bắc và làm chủ gần như toàn bộ miền
trung Ấn Độ. Sự phát triển và nét đặc
sắc của vương triều Gúp-ta còn giữ được ở thời Hác-sa giai đoạn sau (606647).
- Văn hoá:
GV: Điểm nổi bật trong văn hoá Ấn Độ + Đạo Phật: tiếp tục được phát triển
thời Gúp-ta? Nội dung cụ thể?
truyền bá khắp Ấn Độ và truyền ra
nhiều nơi. Kiến trúc Phật giáo phát
Gv nhận xét và giới thiệu chùa Hang
triển (chùa Hang, tượng phật bằng đá).
át-gian-ta… Các công trình kiến trúc
+ Đạo Ấn Độ (Hin-đu giáo) ra đời và
thờ thần cũng được xây dựng. Các ngôi phát triển, thờ 3 vị thần chính: thần
đền được xây dựng bằng đá cao đồ sộ, sáng tạo, thần thiện, thần ác. Các công
hình chop núi, là nơi ngự trị của các
trình kiến trúc thờ thần cũng được xây
thần và nơi tạc nhiều tượng thần thánh dựng.
bằng đá (giới thiệu cho HS xem đền
+ Chữ viết: từ chữ viết cổ Brahmi đã
tháp hình núi Mênu, lăng mộ hình bán
sáng tạo và hoàn chỉnh hệ chữ sankrit.
cầu, hình bát úp…)
Văn học cổ điển- văn học Hin-đu,
Chữ viết (chữ Phạn) … là cơ sở hình
mang tinh thần và triết lí Hin-đu giáo
thành chữ viết Ấn Độ ngày nay. Chữ
rất phát triển.
viết hoàn chỉnh đã tạo điều kiện cho
Thời Gúp-ta đã định hình văn hoá
nền văn học viết của Ấn Độ phát triển truyền thống Ấn Độ với những tôn
rực rỡ với các phẩm và tác giả tiêu
giáo lớn và những công trình kiến trúc,
biểu như: Sơkuntơla của Kaliđasa.
tượng, những tác phẩm văn học tuyệt
vời, làm nền cho văn hoá Ấn Độ có giá
trị văn hoá vĩnh cửu.
- Người Ấn Độ đã mang văn hoá, đặc
GV: Văn hoá Ấn Độ thời Gúp-ta đã ảnh biệt là văn hoá truyền thống truyền bá
hưởng ntn đến Ấn Độ giai đoạn sau và ra bên ngoài mà ĐNA là khu vực ảnh
ảnh hưởng ra bên ngoài ntn? Việt Nam - Hưởng rõ nét nhất. Việt Nam cũng
ảnh hưởng văn hoá Ấn Độ ở những
ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ (tháp
lĩnh vực nào?
Chàm, đạo Phật, đạo Hin-đu, chữ
Chăm cổ).
4. Củng cố: hs trả lời câu hỏi cuối bài.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Vẽ lược đồ các quốc gia ĐNA cổ đại và phong kiến( phóng to)
- Lập bảng so sánh vương triều Đêli và Môgôn.
.