Giáo án lịch sử lớp 10 bài 10
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 17 tháng 7 2019 lúc 22:56:03 | Được cập nhật: 1 tháng 5 lúc 1:38:44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 520 | Lượt Download: 1 | File size: 0.061952 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 35 (tiết 1)
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 40
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 39
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 38
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 30
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 37
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 36
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 35
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 34
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 33
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
CHƯƠNG VI: TÂY ÂU THỜI TRUNG ĐẠI
TIẾT 12: BÀI 10: THỜI KÌ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ
ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU (TỪ THẾ KỈ V ĐẾN THẾ KỈ XIV)
I. Mục tiêu bài học:
- Hiểu được nguyên nhân và quá trình dẫn đến sự ra đời của các quốc gia phong
kiến ở Tây Âu, các giai cấp và địa vị xã hội của các giai c ấp trong xã h ội; th ế nào là
lãnh địa và đời sống kinh tế, chính trị trong lãnh địa.Nguyên nhân, hoạt động và vai
trò của các thành thị trung đại.
- Giáo dục cho HS thấy rõ bản chất của giai cấp bóc lột, tinh th ần lao đ ộng c ủa
QCND
- Rèn cho HS kĩ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá v ề sự ra đ ời c ủa các v ương
quốc phong kiên Tây Âu, sự ra đời của các thành thị và vai rò của nó.
II. Thiết bị, tài liệu
Tranh ảnh về các lâu đài, thành quách, cảnh sinh hoạt buôn bán ở các ch ợ trong
thời kì này.
III. Tiến trình dạy- học
1.Ổn định tổ chức : GV ghi sĩ số hs
2. Kiểm tra :
+ Lập niên biểu các giai đoạn lịch sử lớn của CPC và Lào
+ nêu những thành tựu văn hoa của CPC và Lào? nêu nh ững b ằng ch ứng th ể
hiện sự sáng tạo văn hoá của 2 dân tộc này?
3. Bài mới: Chúng ta đã tìm hiểu về các quốc gia PK châu Á và được biết về tiến trình lịch
sử, sự phát triển văn hoá của các quốc gia này. Ch ương VI sẽ giúp chúng ta hiểu biết về tiến trình
lịch sử, sự phát triển văn hoá của các quốc gia Tây Âu th ời trung đ ại. Các em c ần theo dõi đ ể so
sánh những nét khác nhau cơ bản .
Hoạt động của thầy và trò:
Nội dung cần đạt:
GV dùng bản đồ châu Âu phong kiến chỉ vị trí
đế quốc Rôma và những vùng đất của ngư ời
Giecman.
H: Các quốc gia phong kiến Tây Âu được hình
thành ntn?
H: Khi vào Rôma, người Giecman đã có những
việc làm gì?
HS: khi vào lãnh thổ Rôma, người Giéc man đã
thủ tiêu bộ máy nhà nước cũ thành lập nên
nhiều vương quốc mới của họ như: Ăng-glô
xắc-xông, Phơ -răng, Tây gốc, Đông Gốc…
1. Sự hình thành các vương
quốc phong kiến Tây Âu.
- Thế kỉ III, đế quốc Rôma lâm
vào khủng hoảng, nô lệ nổi dậy
đấu tranh, sản xuất sút kém, xã
hội rối ren.
- Cuối thế kỉ V, đế quốc Rôma bị
ngời Giéc man xâm chiếm. Năm
476, ĐQ Rôma bị diệt vong, mở
đầu thời đại phong kiến châu Âu.
- Những việc làm của người
Giécman:
+ Thủ tiêu bộ máy nhà nước cũ,
thành lập nên niều vương quốc
mới.
+ Chiếm ruộng đất của chủ nô
Rôma cũ rồi chia nhau
+ Từ bỏ các tôn giáo nguyên thuỷ
của mình và tiếp thu Kitô giáo,
xây dựng nhà thờ và tìm cách
chiếm ruộng của nông dân.
- Các giai cấp mới hình thành: lãnh
chúa phong kiến, nông nô, QHSX
PK ở châu Âu bắt đầu hình thành.
2. Xã hội phong kiến Tây Âu.
- Giữa thế kỉ IX các lãnh địa
phong kiến Tây Âu ra đời, đây là
đơn vị chính trị, kinh tế cơ bản
trong thời kì phong kiến phân
quyền.
H: Tác động của những việc làm đó đối với xã
hội phong kiến châu Âu?
GV: Trình bày và giải thích: tổ chức cơ bản của
xã hội phong kiến Tây Âu là các lãnh địa phong
kiến nên ở phần này chúng ta chỉ tìm hiểu
những vấn đề về lãnh địa phong kiến.
“lãnh địa”: là một khu đất rộng bao gồm đất
của lãnh chúa và đất khẩu phần. Trong khu đất
của lãnh chúa có những lâu đài, dinh thự, nhà
thờ, nhà kho, chuồng trại…có hào sâu, t ường
cao, tạo thành những pháo đài kiên cố. Đất khẩu
phần ở xung quanh pháo đài được các lãnh chúa
giao cho nông nô cày cấy và thu tô thuế. Trong
vùng đất đó mọi việc do lãnh chúa quyết định,
vua không có quyền thay đổi những quyết định
đó. Lãnh địa nh 1 quốc gia thu nhỏ, hoàn chỉnh
về mọi mặt, trong đó, nông nô bị buộc chặt vaò
ruộng đất và bị bóc lột nặng nề.
- Các giai cấp trong xã hội:
H: Miêu tả cuộc sống của nông nô trong các + Nông nô là nguời sản xuất chính
lãnh địa?
trong các lãnh địa. Họ bị gắn chặt
và lệ thuộc vào lãnh chúa.
H: Miêu tả cuộc sống của lãnh chúa trong các + Lãnh chúa có cuộc sống nhàn
lãnh địa?
rỗi, xa hoa bằng việc bóc lột SLĐ
H: Nêu đặc trưng kinh tế của các lãnh địa?
của nông nô.
- Lãnh địa là 1 cơ sở KT đóng kín,
mang tính chất tự nhiên, tự cung,
H: Đời sống chính trị của các lãnh địa?
tự cấp, tự túc.
Nông nô là người sản xuất chính trong các lãnh - Lãnh địa là 1 đơn vị chính trị độc
địa. Họ bị gắn chặt và lệ thuộc vào lãnh chúa. lập có quân đội, toà án, pháp luật
Bỏ trốn sẽ bị trừng phạt rất nặng. Họ nhận riêng, chế độ thuế khoá riêng, tiền
ruộng đất về cày cấy và phải nộp tô nặng( tô tệ riêng….
hiện vật= 1/2 hoa lợi), ngoài ra họ còn phải chịu
nhiều thứ tô thuế khác( tô lao dịch): trong tuần,
mỗi hộ nông dân phải cử 1 người khoẻ mạnh
đem nông cụ và súc vật kéo đến làm trên ruộng
của lãnh chúa từ 3-4 ngày. lao dịch của nông nô
rất đa dạng, họ phải làm nhiều công việc trong
cùng 1 số ngày nhất định. đối với nông nô Pháp
danh mục nghĩa vụ làm tô lao dịch của họ đòi
hỏi phải có 1 quyển từ điển mới ghi hết đ ược
hình thức của nó. ở 1 vài nơi nông nô còn có c ả
nghĩa vụ đuổi ếch nhái (làm chủ mất ngủ).
Lãnh chúa được coi là ông vua con trong lãnh
địa của mình…. Có thể buộc nhà vua ban cho
mình quyền miễn trừ không can thiệp vào lãnh
địa….cuộc sống xa cưỡi ngựa, dạ hội, tiệc
tùng.
Chính cuộc sống xa xỉ của lãnh chúa dựa trên
sự bóc lột tàn nhẫn đối với nông nô đã làm họ
nổi dậy đấu tranh( khởi nghĩa Giăc-cơ-ri ở
Pháp,1358; khởi nghĩa Oat-taylơ ở Anh, 1381).
Những cuộc bạo động khởi nghĩa của nông nô
H: Nguyên nhân ra đời của các thành thị?
H: Vị trí, tổ chức của các thành thị?
3. Sự xuất hiện các thành trung
đại thị.
- Nguyên nhân ra đời:
+ Tây Âu đã xuất hiện những tiền
đề của nền KT hàng hoá
+ Thị trường buôn bán tự do
+ Thủ công nghiệp diễn ra quá
trình chuyên môn hoá.
H: Hoạt động của các thành thị?
… phường qui nhằm giữ độc quyền sản xuất và
tiêu thụ sản phẩm, đấu tranh chống áp bức sách
nhiễu của lãnh chúa.
GV giới thiệu hình 26 “hội chợ ở Đức”: là bức
tranh thể hiện cảnh mua bán thương nghiệp, xã
hội phong kiến Tây Âu lúc bấy giờ.
H: Vai trò của các thành thị?
- Vị trí: ngã ba đường, bến sông
nơi có đông người qua lại.
- Tổ chức:
+ Cửa hàng, phố xá, nhà kho…
+ TTC, TN, thị dân.
- Hoạt động:
+ Lập ra các phường hội, thương
hội và quy chế riêng.
+ Tổ chức hội chợ, lập thương
đoàn.
- Vai trò:
+ Phá vỡ nền KT tự nhiên, tạo
điều kiện cho KTHH phát triển
+ Góp phần tích cực xoá bỏ CĐ
phân quyền, xây dựng CĐPK tập
quyền, thống nhất dân tộc
+ Mang lại không khí tự do cho
XH, phát triển tri thức con người.
4. Củng cố:
- Xã hội phong kiến Tây Âu được hình thành ntn?
- Thế nào là LĐPK? Đời sống KT-CT trong các lãnh địa đó?
- Nguyên nhân ra đời và vai trò của các thành thị trung đại.
5. Giao nhiệm vụ về nhà.
1. BTVN: Lập bảng so sánh sự giống và khác nhau giữa CĐPK phương Đông và
Nội dung so
sánh
Giai cấp trong
xã hội
đặc
trưng
kinh tế
Thể chế chính
trị
CĐPK phương Đông
CĐPK phương Tây