Giáo án lịch sử 12 bài 16
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 11 tháng 8 2019 lúc 14:07:51 | Được cập nhật: hôm kia lúc 6:49:20 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 740 | Lượt Download: 7 | File size: 0.025998 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Giáo án lịch sử 12 bài 25
- Giáo án lịch sử 12 ôn tập kiểm tra học kỳ II
- Giáo án lịch sử 12 bài 27
- Giáo án lịch sử 12 bài 26 (tiếp)
- Giáo án lịch sử 12 bài 26
- Giáo án lịch sử 12 bài 24
- Giáo án lịch sử 12 bài 23 (tiếp)
- Giáo án lịch sử 12 bài 23
- Giáo án lịch sử 12 bài 22 (tiếp 3)
- Giáo án lịch sử 12 bài 22 (tiếp 2)
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Tiết 23 Bài 16: Phong trào giải phóng dân tộc và tổng khởi nghĩa tháng
Tám (1939 - 1945) (tiết 1)
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức: Học sinh nắm được các nội dung cơ bản
- Tình hình Việt Nam những năm 1939-1945
- Sự chuyển hướng đấu tranh của Đảng trong thời kì 1939-1945 - “Hội
nghị t11.1939”
- Các cuộc khởi nghĩa Nam Kì, Bắc Sơn, binh biến Đô Lương (ý nghĩa,
nguyên nhân thất bại)
2. Tư tưởng:
- Bồi dưỡng niềm tinh vào sự lãnh đạo của Đảng, tinh thần hăng hái, nhiệt
tình cách mạng, ý thức độc lập, tự do dân tộc
- Niềm biết ơn và tự hào về tinh thần anh dũng, bất khuất của các chiến sĩ
cách mạng (Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập ...)
3. Kĩ năng:
- Phân tích, so sánh, đánh giá các sự kiện lịch sử
- Xác định kiến thức cơ bản, sự kiện cơ bản
II. Tư liệu và đồ dùng dạy học
Bản đồ khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kì, Đô Lương
III. Hoạt động dạy và học.
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày một trong những phong trào (hình thức đấu tranh) trong thời kì
1936-1939. Nêu nhận xét về quy mô, hình thức và lực lượng tham gia của phong
trào dân chủ 1936-1939.
- Ý nghĩa, bài học kinh nghiệm của phong trào 1936-1939
3. Dẫn nhập vào bài mới:
4. Tổ chức các hoạt động dạy - học.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung học sinh cần nắm
Hoạt động 1: cả lớp – cá nhân.
- GV: Sự thay đổi tình hình thế giới
và ở Pháp đã tác động thế nào đến
chính sách thuộc địa của Pháp ở
Việt Nam?
HS: trả lời
I. Tình hình Việt Nam trong những năm
1939-1945.
1. Tình hình chính trị.
- Chiến tranh thế giới hai bùng nổ, chính
sách của Pháp ở Đông Dương thay đổi:
+ tăng cường đàn áp CM.
+ Vơ vét sức ngườ sức của.
- 9-1940: Nhật vượt biên giới Việt-Trung
vào Đông Dương (Việt Nam). TD Pháp đầu
hàng cấu kết với Nhật bóc lột nhân dân ta.
- 9-3-1945, Nhật đảo chính Pháp, xuất hiện
tình thế cách mạng ở Việt Nam.
2. Tình hình kinh tế – xã hội.
- Khi chiến tranh bùng nổ Pháp ra sức vơ
vét sức người sớc của để phục vụ CT.
- Khi Nhật vào Đông Dương: Pháp-Nhật
câu kết để vơ vét, bóc lột nhân dân ta
+ Đẩy nhân dân vào cảnh cùng cực. Nạn
đói cuối 1944 đầu năm 1945 làm cho hơn 2
triệu người chết đói
+ Mâu thuẫn dân tộc càng gay gắt.
II. Phong trào giải phóng dân tộc từ
tháng 9-1939 đến tháng 3-1945.
1. Hội nghị BCH Trung ương ĐCSĐD
11.1939.
+ 11-1939: Hội nghị TW VI tại Bà Điểm
(Hóc Môn - Gia Định)
- GV: Thủ đoạn và hành động của
Nhật khi vào Việt Nam. Vì sao giữ
nguyên bộ máy thống trị của
Pháp?
- HS: trả lời.
- GV: Chính sách kinh tế của PhápNhật đối với Việt Nam, trong chiến
tranh. Tác động của chính sách này
đối với kinh tế, xã hội Việt Nam
như thế nào?
- Hs dựa vào sgk trả lời
- Giáo viên trích câu dẫn: “cả nước
Việt Nam như một đồng cỏ khô,
chỉ một tàn lửa nhỏ rơi vào sẽ bùng
lên một đám cháy lớn thiêu cháy bè
lũ cướp nước và tay sai”
Hoạt động 2: cả lớp – cá nhân.
+ Xác định nhiệm vụ, mục tiêu cách mạng.
- GV: Chủ trương chuyển hướng
Đánh đổ đế quốc-tay sai, giành độc lập dân
đấu tranh của Đảng trong thời kì
tộc.
1939-1941 là gì. So với thời kì
=> Hội nghị TW VI đánh dấu sự mở đầu
9136-1939 có gì khác? Vì sao có sự cho việc thay đổi chủ trương đấu tranh của
khác biệt đó?
Đảng
- Hs trả lời
2. Những cuộc đấu tranh mở đầu thời kì
- GV nhận xét chốt
mới (GT)
5. Sơ kết tiết học:
a) Củng cố: Học sinh trình bày những nội dung của hội nghị TW 11.39. So sánh
với thời kỳ 1936-1939.
Nét chính các cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kỳ & binh biến Đô Lương. Ý
nghĩa, nguyên nhân thất bại và những bài học kinh nghiệm.