Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

giáo án hóa học lớp 9 - TÍNH CHẤT CỦA RƯỢU VÀ AXIT

543de2827c431dbc7a1d67dab9363f5b
Gửi bởi: thanhdatlocnga 6 tháng 9 2016 lúc 4:16:26 | Được cập nhật: 20 tháng 4 lúc 16:48:49 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 734 | Lượt Download: 7 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ngày soạn 10/04/2016Ngày giảng 12 /04 (9A1,4,5) Bài 49: THỰC HÀNH: TÍNH CHẤT CỦA RƯỢU VÀ AXITI MỤC TIÊU :1. Kiến thức Biết được:- Thí nghiệm thể hiện tính axit của axit axetic- Thí nghiệm tạo este etyl axetat.2. Kỹ năng:- Thực hiện thí nghiệm chứng tỏ axit axetic có những tính chất chung của một axit tác dụng với CuO,CaCO3 quỳ tím, Zn)- Thực hiện thí nghiệm điều chế este etly axetat.- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng.- Viết PTHH minh họa các thí nghiệm đã thực hiên.3. Thái độ: Giáo dục thức cẩn thận trong thí nghiệm, tính tiết kiệm khi sử dụng hóa chất, qua thí nghiệm HScàng yêu thích môn học hơn.4 Trọng tâm :- Tính chất của axit axetic.- Phản ứng este hóa. II. Chuẩn bị :1- Đồ dùng dạy học:- Giáo viên Dụng cụ: bộ: mỗi bộ: ống nghiệm, nút cao su vừa ống nghiệm có kèm ống dẫn thủy tinh hình chữ L, 1ống hút hóa chất, cốc thủy tinh, giá để ống nghiệm, giá đỡ bằng sắt.+ Hóa chất: axit axetic đặc, cồn 96 0, H2 SO4 đặc, nước lạnh, kẽm viên, bột CuO, CaCO3 giấy quỳ tím, dung dịch muối ăn.- Học sinh Giấy viết tường trình theo nhóm, nội dung bài thực hành.2- Phương pháp dạy học chủ yếu: Thí nghiệm thực hành .III TIẾN TRÌNH GI NG DẠY :1.Ổn định (1’) 2.Bài mới (1’ 3. Hoạt động dạy học 38’):Hoạt động của thầy Hoạt động của tròHoạt động 1: Ôn lại kiến thức lý thuyết có liên quan đến nội dung thực hành (5-6’)? Nêu tính chất hóa học của axit axetic?GV nhắc sơ lược cách điều chế C2 H2 nhỏ nước từ từvào đất đèn, thu khí axetilen bằng cách đẩy nước.? Sản phẩm của phản ứng giữa axit axetic và rượuetylic thuộc loại hợp chất gì, có mùi gì đặc trưng?GV hướng dẫn HS nghiên cứu nội dung các thínghiệm trước khi tiến hành thí nghiệm. vài HS trả lời .Các HS khác nhận xét.Tương tự.HS tự đọc các thí nghiệm trước khi làm.Hoạt động Tiến hành thí nghiệm kiểm tra tính axit của axit axetic. (8-10’)Gv phát dụng cụ và theo dõi HS tiến hành từng bướcthí nghiệm chú lấy hóa chất ra ống nghiệmphải lưu thứ tự của từng chất. Cho axit axetic từ từ Thí nghiệm 1: (sgk)- Tiến hành chọn dụng cụ và hóa chất.- Tiến hành từng bước thí nghiệm, quan sát kĩ từng uần: 31Tiết: 58từng ống quan sát xong hãy làm tiếp với ống thứ2,…)Ghi sơ lược hiện tượng phản ứng trong giấy nháp. hiện tượng các hóa chất khác nhau.- Giải thích viết PTHH.Hoạt động Tiến hành TN thử tính chất hoá học axit axetic tác dụng với rượu etylic .(5’)GV hướng dẫn các nhóm lắp dụng cụ.Yêu cầu HS tiến hành theo hướng dẫn SGK, lưu ýcho HS đun nhẹ hỗn hợp, khi thấy thể tích hỗn hợpgiảm còn 1/3 so với ban dầu thì dừng.Yêu cầu các nhóm theo dõi ghi chép từng hiệntượng diễn ra và có hướng giải thích. Thí nghiệm (sgk)- Lấy hóa chất và lắp dụng cụ .- Tiến hành thí nghiệm và nhận xét hiện tượng.- Giải thích hiện tượng.Viết PTHH.Hoạt động Dọn vệ sinh và hoàn thành bản tường trình theo mẫu (13-15’)TT Tên thí nghiệm Mục đích thí nghiệm Hiện tượng quan sát được Nhận xét kết qủa, viết PTHH (nếu có)5. Củng cố và dặn dò (2-3’)- Ôn tập từ bài rượu etilic đến bài chất béo, xem lại các dạng BT những bài học này, tiết sau KT tiết.* Thang điểm tường trình (10đ)* Thí nghiệm 1: (7 điểm)- Nêu đúng các bước tiến hành (1điểm)- Nhận xét đúng hiện tượng mỗi chất (0,5 điểm)- Giải thích viết PTHH (3 điểm)* Thí nghiệm (3 điểm)- Nêu đầy đủ các yêu cầu của thí nghiệm (0,5 điểm)- Nhận xét đúng hiện tượng (0,5 điểm)- Giải thích và viết PTHH điểm)* Điểm kỹ năng thực hành, thức kỷ luật (10đ )+ Điểm thực hành là điểm bình quân của điểm tường trình và kỹ năng, thức.IV Nhận xét Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.