Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

giáo án hóa học lớp 9 TIẾT 4

60a6565b5e70a7608f64890cc441e3d6
Gửi bởi: thanhdatlocnga 5 tháng 9 2016 lúc 18:27:13 | Được cập nhật: 23 tháng 4 lúc 15:42:06 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 607 | Lượt Download: 1 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy Ngày soạn 03/09/2012 Ngày giảng 06/09/2012 Lớp 9A5. 07/09/2012 Lớp 9A2,4.MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG (tiếp theo )I MỤC TIÊU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức Biết được:- HS biết được tính chất của ưu huỳnh đi oxit và viết đúng các PTHH cho mỗi tính chất. Biết được những ứng dụng của SO2 trong sàn xuất .- Biết phương pháp điều chế SO2 trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp .2. Kỹ năng :- óa n, kiểm tra kết luận được về tính chất óa học của SO2 Phân biệt được một số oxit cụ thể bằngphương pháp hóa học, làm được bài toán có liên quan đến nồng độ.3. Thái độ :- HS thấy được: Hóa chất rất cần cho đời sống và sản xuất nhưng cũng rất nguy hiểm đối với con người nếuta không biết sử dụng hợp lý .4 Trọng :- Tính chất hóa học của SO2 điều chế SO2 trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.II CHUẨN BỊ :1. Đồ dùng dạy học Gi vi Hóa chất: dung dịch Na2 SO3, dung dịch HCl, bình khí SO2 nước cất, quỳ tím, nước vôi trong Dụng cụ: ống nghiệm, thìa xúc hóa chất, pipet, nút cao su có lỗ vừa miệng ống nghiệm, ống cao su dẫnkhí..- Học sinh Bài soạn ,bảng phụ .2. Phương pháp dạy học chủ yếu Nêu vấn đề thảo luận nhóm qua thí nghiệm chứng minh.III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1/ Ổn định Sĩ số. (1’)2/. Bài cũ (5phút) HS 1: Nêu tính chất hóa học của canxi oxit, nguyên liệu và phương pháp điều chế CaO? Viết phươngtrình phản ứng minh họa?- HS 2: Sửa bài tập 2.3/SBT/4. 3/ Giới thiệu bài mới (1’)* CaO là một oxit bazơ quan trọng, còn oxit axit quan trọng là oxit nào, có những tính chất gì và ứng dụng trong những lĩnh vực nào hôm nay chúng ta tìm hiểu tiếp bài “Một số oxit quan trọng (tiếp theo)” Hoạt động dạy học( 25 ’):Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảngHoạt động 1: Tìm hiểu tính chất vật lý của SO2 phút)GV cho hs quan sát bình khí SO2 nhận xét.HS đọc mục (sách giáo khoa) và rút ra tính chất vật lí dầy đủ cho SO2 .GV nhận xét và hỏi học sinh cách xác định chất khí nặng HS nhận xét: SO2 là khí không màu.1 HS rút ra tính chất vật lý củaSO2 .HS trả lời: lập tỉ lệ khối lượng mol của chất khí. B. LƯU HUỲNH ĐIOXIT SO2 (Khí sunfurơ). .Tính chất của Lưu huỳnh đioxit:1. Tính chất vật lý Lưu huỳnh đioxit là chất khí, không màu mùi hắc, độc gây ho ,…) nặng hơn không khí .T uần: 2Tiết: 4Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vyhay nhẹ hơn không khí ?Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất hóa học của lưu huỳnh đoxit.(14 phút)GV yêu cầu HS nêu tính chất hóa học của oxit axit ?GV yêu cầu các nhóm HS làm thí nghiệm kiểm chứng .- Hướng dẫn hs cho dung dịchNa2 SO3 tác dụng với HCl để có SO2 và dẫn SO2 sinh ra vào nước có giấy quỳ tím yêu cầuhs quan sát sự đổi màu của quỳ tím.Tiếp tục đưa vòi dẫn khí SO2 vào nước vôi trong. Nhận xét, kết luận, viết PTHH.- Thu bảng phụ của HS cho các nhóm nhận xét.GV nhận xét.GV giới thiệu thêm về mưa axít.- Từ tính chất của oxit axit yêu cầu HS lấy ví dụ cho tính chất c.GV yêu cầu nhóm khác nhận xét.GV chốt lại và cho HS ghi bài.GV giới thiệu phản ứng giữa SO2 tác dụng với O2 .GV yêu cầu hs nêu kết luận vềSO2 HS nêu tính chất hóa học của oxit axit.Các nhóm làm thí nghiệm, thảo luận và trình bày vào bảng phụ tính chất a,b.Các nhóm HS khác nhận xét.HS lắng nghe.HS lắng nghe chăm chú.SO2 tác dụng được với các oxit bazơ tan để tạo ra muối.Ví dụ:…Nhóm khác nhận xét.HS ghi bài.HS chăm chú lắng nghe.HS: SO2 là oxit axit. 2. Tính chất hóa học a. Tác dụng với nước dung dịch axit Ví dụ :SO2 H2 H2 SO3b. Tác dụng với dung dịch bazơ: muốisunfit nước Ví dụ :SO2 Ca(OH)2 CaSO3 H2 OSO2 NaOH Na2 SO3 H2 c. Tác dụng với oxit bazơ CaO, Na2 O, BaO, K2 …) muối .* Ví dụ SO2 BaO BaSO3 SO2 K2 K2 SO3 Kết luận SO2 là oxit axit.Hoạt động 3: Tìm hiểu ứng dụng của lưu huỳnh đioxit. (3phút)GV cho HS đọc phần ứng dụng trong sách giáo khoa.GV giải thích thêm HS đọc ứng dụng cả lớp theo dõi II Lưu huỳnh đioxit có những ứng dụng gì? tham khảo sgk)Hoạt động 4: Cách điều chế lưu huỳnh đioxit trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp .(7’)Qua thí nghiệm trên HS nêu cách điều chế SO2 trong phòng thí nghiệm .GV khái quát thành Muối sunfit tác dụng với axit SO2GVcho HS nêu cách điều chế SO2 trong công nghiệp?GV giải thích thêm về đốt quặng pirit, chỉ nêu phản ứng này với lớp khá. HS Cho Na2 SO3 tác dụng vớidung dịch axit HCl.HS lắng nghe.HS nêu (theo sachq giáo khoa)HS lắng nghe. III Điều chế lưu huỳnh đioxit:1. Trong phòng thí nghiệm :Cho dung dịch muối sunfit tác dụng với axit (dd HCl, dd H2 SO4 ta thu được SO2 .* Na2 SO3 2HCl 2NaCl+ SO2 H2 O2. Trong công nghiệp :- Đốt lưu huỳnh trong không khí ta được SO2 S+ O2 SO2- Đốt quặng pirit SO2 .* beS2 +11O2 8SO2 2Fe2 O35/. Luyện tập củng cố và dặn dò (11’)* Củng cố GV hệ thống bài và cho HS đọc phần ghi nhớ.- GV yêu cầu HS làm bài tập vào vở bài tập: tổ 1,2 làm phản ứng 1,2,3; tổ 3,4 làm phản ứng 4,5,6.(GV theo dõi HS làm, thu chấm bài và gọi HS lên bảng sửa, GV nhận xét.- GV treo bảng phụ bài tập: Cho 5,6 oxit của kim loại hóa trị (II) tác dụng với SO2 ,sau khi phản ứng kết thúc thấy có 12 muối sunfit được tạo thành. Xác định công thức hóa học của oxit trên. ←→ 0t 0Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy- GV từng bước hướng dẫn học sinh cách giải bài tập.- Cho HS thảo luận bài tập trang 11 trong thời gian phút GV gọi HS trung bình trong nhóm trả lời.(Khí có thể làm khô bằng CaO là: khí H2 và khí O2 Vì các khí này không phản ứng với CaO.)* Dặn dò Hoc bài và làm các bài tập sau:* Bài 1: Viết các PTHH thực hiện dãy chuyển đổi sau: Fe S2 SO2 SO3 H2 SO4 SO2 H2 SO3 Na2 SO3 SO2 Na2 SO3 Na2 SO4 BaSO4 .* Bài 2: Cho 9,4 oxit của kim loại hóa trị (I) tác dụng với SO2 sau phản ứng thấy có 15,8 muối sunfit tạothành. Xác định CTHH của oxit trên.- Làm các bài tập cón lại trong sgk và bài 2.8 sách bài tập.- GV lưu ý: cán sự bộ môn hướng dẫn sửa bài tập khó góc bảng trái vào phút chuyển tiết.- Soạn Axit có những tính chất hóa học nào? Viết PTHH minh họa. IV. Nhận xét Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..--------------&--------------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.