Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

giáo án hóa học lớp 9 tiêt 4

073b7d7762d532211064bec9ecf637c4
Gửi bởi: thanhdatlocnga 5 tháng 9 2016 lúc 19:07:50 | Được cập nhật: 25 tháng 4 lúc 21:18:29 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 556 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Naêm hoïc 2012 2013Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy Ngày soạn 03/09/2012. Ngày giảng 07/09/2012 Lớp 8A3. 11/09/2012 Lớp 8A1,2. 12/09/2012 Lớp 8A4.BÀI THỰC HÀNH SỐ 1I MỤC TIÊU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức biết được:- Nội quy và một số quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm hóa học cách sử dụng một số dụng cụ, hóachất tring phòng thí nghiệm.- Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm cụ thể: Làm sạch muối ăn từ hỗnhợp muối ăn và cát.2. Kỹ năng :- Sử dụng được một số dụng cụ, hóa chất để thực hiện một số thí nghiệm đơn giản nêu trên.- Viết tường trình thí nghiệm3. Thái độ :- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, tiết kiệm của công, lòng yêu thích môn học .4 Trọng :- Nội quy và quy tắc an toàn khi làm thí nghiệm.- Các thao tác sử dụng dụng cụ và hóa chất.- Các quan sát hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm và rút ra nhận xét.II CHUẨN BỊ :1. Đồ dùng dạy học Gi vi Dụng cụ ống nghiệm 6c,đèn cồn 6c, cốc thủy tinh 6c, kiềng 6c, kẹp gỗ 6c, muỗng thủy tinh 2c, đũa thủy tinh 6c.* Hố chất nước, muối ăn cát.- Học sinh Nghiên cứu trước bài thực hành ôn kiến thức có liên quan .2. Phương pháp dạy học chủ yếu đàm thoại, trực quan, thí nghiệm theo nhóm.III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1/ Ổn định tổ chức lớp kiểm tra sĩ số (1’). Giới thiệu mới (1’): Để giúp các em có được kĩ năng thực hành thí nghiệm tốt, cũng như nắm được các quy tắc an toàn trong thí nghiệm.Bài thực hành hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu và tiến hành thực hiện thí nghiệm đon giản tách chất ra khỏi hỗn hợp muối ăn và cát. Hoạt động dạy học( 43 ’):HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HSHoạt động 1(10’):Tìm hiểu một số quy tắc an toàn trong PTN và cách sử dụng số hóa chất và làm quen với một số dụng cụ thí nghiệm .-Gv yêu cầu hs nghiên cứu một số quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm. -Gv phân tích cho hs thấy vì sao cần phải tuân thủ các quy tắc khi làm thí nghiệm.-Gv cho hs đọc cách sử dụng hoá chất/sách giáo khoa/154 I. Tìm hiểu một số quy tắc an toàn trong PTN và cách sử dụng số hóa chất và làm quen với một số dụng cụ thí nghiệm .-HS đọc ghi nhớ các quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm trang 154/sách giáo khoa.HS lắng nghe chăm chú.-HS đọc ,nắm được cách sử dụng hoá chất.T uần :02Tiết: 4Naêm hoïc 2012 2013Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy-Gv nêu một số ví dụ về sử dụng hoá chất không đúng.-Gv giới thiệu một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm. -HS lắng nghe.-HS làm quen với một số dụng cụ thí nghiệm.Hoạt động (10’) :Hướng dẫn học sinh một số kĩ năng và thao tác cơ bản trong thực hành thí nghiệm.-GV vừa thao tác, vừa hướng dẫn học sinh kĩ năng sửdụng một số dụng cụ thí nghiệm đơn giản như: cach kẹp giữ ống nghiệm sao cho đúng, cách rửa ống nghiệm, cách sử dụng đèn cồn, sử dụng pipet, cách rót chất lỏng, cách khuấy chất lỏng, cách đun nóng chất lỏng trong ống nghiệm, cách lọc chất lỏng, cách cho hóa chất (bột, rắn, lỏng) vào ống nghiệm….-GV gọi vài HS lên thao tác lại.-GV lưu học sinh phải đặc biệt chú đến sự nguy hiểm (cháy, nổ, độc hại…) khi tiếp xúc với hóa chất.-GV hướng dẫn học sinh các thao tác của một số thí nghiệm:+ Khuấy chất lỏng trong ống nghiệm.+ Đun nóng ống nghiệm.+Gạn chất lỏng ra khỏi ống nghiệm bằng phễu.+Cô cạn chất lỏng trong ống nghiệm để giữ lại cặn.…. II. Một số kĩ năng và thao tác cơ bản trong thực hành thí nghiệm.HS quan sát chăm chú và lắng nghe.1 vài HS lên bảng thao tác lại một số thao tác cơ bản GV đã hướng dẫn.HS lắng nghe chăm chú.HS quan sát.Hoạt động 3(11’) Thực hành :* Thí nghiệm :Tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát GV:dựa vào đâu để có thể tách chất ra khỏi hỗn hợp?-Gv :hướng dẫn hs các bước tiến hành thí nghiệm.-Gv: bỏ hỗn hợp muối ăn và cát vào nước nhằm mục đích gì?+ Đun nóng phần nước lọc để làm gì ?-Gv yêu cầu hs tiến hành thí nghiệm.- Gv theo dõi hs làm thí nghiệm giúp đỡ khi cần thiết .-Gv :chất nào được tách riêng trong giấy lọc và chất nào còn lại trong ống nghiệm? III. Thực hành: Tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát -HS trả lời: dựa vào tính chất vật lí khác nhau của các chất tính tan nhiết độ nóng chảy …-Hs theo dõi -HS :Vì muối ăn tan được trong nước còn cát thì không .- HS :Vì osôi của muối cao hơn sôi của nước ,nên khi đun nóng nước bay hơi hết còn lại muối kết tinh trong ống nghiệm.-Hs tiến hành thí nghiệm theo đúng hướng dẫn và theo dõi hiện tượng .+ Cát được tách riêng trên giấy lọc và trong ống nghiệm sau khi đun còn lại muối .Hoạt động 4(7’): Viết bảng tường trình -Gv hướng dẫn hs làm báo cáo kết quả thí nghiệm theo mẫu -Gv hướng dẫn hs thu hồi hoá chất vệ sinh dụng cụ ,phòng thực hành -Hs viết báo cáo theo mẫu hướng dẫn và nộp lại cho giáo viên.- Hs dọn dẹp rửa dụng cụ 4/ Nhận xét Dặn dò ’): Gv nhận xét thức thái độ của hs khi thực hành .- Chuẩn bị bài mới :ôn lại khái niệm nguyên tử đã học vật lí 7. Xem trước bài “Nguyên tử “IV. Nhận xét Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Naêm hoïc 2012 2013Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.