Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

giáo án hóa học lớp 9 tiết 26

4627180b31e02a69c30693172df5df60
Gửi bởi: thanhdatlocnga 5 tháng 9 2016 lúc 18:57:20 | Được cập nhật: hôm kia lúc 10:03:51 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 589 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Naêm hoïc 2012 2013Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy Ngày soạn 20/11/2012 Ngày giảng 23/11(9A4); 27/11(9A2,5)HỢP KIM SẮT: GANG THÉPI MỤC TIU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức Biết được:- Thành phần chính của gang và thép.- Sơ lược về phương pháp luyện gang và thép.2. Kỹ năng :- Quan sát sơ đồ, hình ảnh để rút ra được nhận xét về phương pháp luyện gang, thép.3. Thái độ :- HS làm quen với quy trình sản xuất.- Học sinh yêu thích học tập bộ môn. Trọng :- Khái niệm hợp kim sắt và cách sản xuất gang, thép.II CHUẨN BỊ :1. Đồ dùng dạy học Gi vi Một số mẫu bằng gang, thép.- Học sinh bài soạn.2. Các phương pháp dạy học chủ yếu: Thông báo, diễn giải, đàm thoại.III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1/ Ổn định tổ chức lớp kiểm tra sĩ số (1’). Bài cũ Kiểm tra 15 phút .* Câu 1: Viết PTHH cho dãy chuyển hóa sau Fe FeCl3 Fe(OH)3 Fe2 O3 Fe2 (SO4 )3 Fe(NO3 )3 (5điểm)*Câu 2: Nêu phương pháp hóa học để loại bột nhôm có lẫn trong bột sắt. Viết PTHH. (5điểm) 3/. Giới thiệu bài Theo các em, các vật dụng bằng gang, thép có bền hơn bằng sắt không (có). Vậy gang,thép có thành phần, sản xuất như thế nào hôm nay chúng ta tìm hiểu bài”Hợp kim ……” (1’)4 Hoạt động dạy học(43’):Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảngHoạt động 1: :Tìm hiểu các loại hợp kim của sắt. (6’) GV yêu cầu HS đọc nội dung1, (sách giáo khoa) và trả lờicác câu hỏi:Thế nào là gang? Thế nào làthép? Gang thép có tính chấtgì? Kể số ứng dụng cụ thểcủa gang, thép.GV cho hs phân biệt số vật dùng bằng gang, thép HS tự đọc sgk, thảo lụan nhóm (3phút) và trả lời.Các nhóm khác nhận xét. I. Hợp kim của sắt: Gang và thép.- Gang là một loại hợp kim của sắt vớicácbon, trong đó hàm lượng cacbon chiếmtừ 5%, ngoài ra trong gang còn cólượng rất nhỏ một số nguyện tố khác nhưSi, Mn, S…- Thép là hợp kim của sắt với cacbon vàmột số nguyên tố khác, trong đó hàmlượng cacbon chiếm dưới 2%.Hoạt động 2: Tìm hiểu quy trình sản xuất gang. (12’)GV cho HS đọc sách giáokhoa tìm ra nguyên liệu dùng HS đọc và tóm lược nội dung.HS theo dõi và trình bày lại. II. Sản xuất gang, thép :1. Sản xuất gang như thế nào?T uần: 13Tiết: 26Naêm hoïc 2012 2013Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vyđể sản xuất gang?- Quá trình sản xuất dựa trênnguyên tắc nào?GV nhận xét.Yêu cầu số hs lần lượt lênbảng ghi các phản ứng xảy ratrong quá trình luyện gang vàxác định phản ứng nào là phảnứng chính?GV giới thiệu tóm tắt quá trình tạo gang HS trình bày nguyên tắc sảnxuất gang .HS lắng nghe chăm chú.HS trả lời.HS lên bảng trình bày và trảlời.HS ghi bài Nguyên liệu: Quặng sắt trong tựnhiên( manhetit chứa Fe3 O4 hematit chứaFe2 O3 ). Một số chất khác: than cốc, khôngkhí giàu oxi, CaCO3 ,…- Nguyên tắc sản xuất:* Dùng cacbon oxit khử quặng sắt (Fe2 O3 )ở nhiệt độ cao.* Các phản ứng xảy ra trong quá trìnhluyện gang: O2 CO2CO2 2CO.3CO Fe2 O3 3CO2 2Fe (phản ứngchính).Sắt nóng chảy hòa tan cacbon và một sốnguyên tố khác tạo thành gang.Hoạt động 3: Tìm hiểu qúa trình sán xuất thép trong công nghiệp .(7’)GV yêu cầu HS đọc thông tinsách giáo khoa trình bày:nguyên liệu, nguyên tắc sảnxuất thép.GV giới thiệu sơ lược qui trình sản suất thép. HS tự nghiên cứu và trình bày.HS theo dõi ,viết PTHH chính. 2. Sản xụất thép như thế nào ?- Nguyên liệu chính: Gang, sắt phế liệu,và khí O2 .- Nguyên tắc: Thép được luyện trong lòluyên thép bằng cách oxi hóa số nguyêntố có trong gang như C, Nn, Si, S, P…2Fe O2 2FeO FeO Fe COSản phẩm thu đựợc là thép.4. Củng cố và dặn dò (3’) :* Củng cố Dùng bài tập 4/63 (sách giáo khoa) để củng cố.(Gây mưa axit, phá hủy các công trình xây dựng,…)- Hướng dẫn bài tập 6/63 (sách giáo khoa): trước tiên phải tính khối lượng Fe trong tấn gang, từ đó tính khối lượng quặng, nhân với hiệu suất ta có kết quả.* Dặn dò Học bài, làm bài tập 5,6/63 (sách giáo khoa). Soạn: Sự ăn mòn kim loại là gì Nêu những cách bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn mà em biết? Đáp án kiểm tra 15 phút:- Câu 1: Mỗi phản ứng đúng điểm thiếu điểu kiện hoặc thiếu cân bằng phản ứng trừ 0,5 điểm )- Câu 2: Trình bày đúng điểm (không yêu cầu viết PTHH .IV. Nhận xét Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ..--------------&-------------- 0t 0Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.