Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

giáo án hóa học lớp 9 tiết 23

533774d3b5d1b34edde9b8ee29ac24cb
Gửi bởi: thanhdatlocnga 5 tháng 9 2016 lúc 18:46:27 | Được cập nhật: 25 tháng 4 lúc 4:50:13 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 561 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy Ngày soạn 10/09/2012 Ngày giảng 13/11(9A2,5); 14/11(9A4) DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠII MỤC TIÊU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức Biết được:- Dãy hoạt động hóa học của kim loại K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, (H), Cu, Ag, Au.- nghĩa của dãy hoạt động hóa học của kim loại.2. Kỹ năng :- Quan sát hiện tượng thí nghiệm cụ thể, rút ra dãy hoạt động hóa học của kim loại.- Vận dụng được nghĩa dãy hoạt động hóa học của kim loại để dự đoán kết quả phản ứng của kim loại cụthể với dung dịch axit, với nước và với dụng dịch muối. 3. Thái độ :- HS thấy được hoá học đi từ thực nghiệm đến lí thuyết và từ lí thuyết đế thực nghiệm. Trọng tâm :- Dãy hoạt động hóa học của kim loại.II CHUẨN BỊ :1. Đồ dùng dạy học Giáo viên bộ dụng cụ: 32 ống nghiệm, pipet, giá đỡ, cốc thủy tinh, chậu thủy tinh. Hóa chất 8đinh sắt, sợi đồng, dung dịch FeSO4 1dây bạc, dd CuSO4 dd AgNO3 dd HCl, mẫu Na, ddphenolphtalein, H2 cất.- Học sinh: Bảng phụ bài soạn .2. Phương pháp dạy học chủ yếu Thí nghiệm nghiên cứu, thảo luận nhóm,đàm thoại.III Các hoạt động dạy học: :III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1/ Ổn định tổ chức lớp kiểm tra sĩ số (1’). Giới thiệu mới (1’): Như các em đã biết: có kim loại tác dụng được với axit, với dung dịch muối nhưng có kim loại thì không,vậy kim loại nào mạnh hơn kim loại nào chúng ta sẽ tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.(1-)3 Hoạt động dạy học( 36 ’):Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảngHoạt động 1:Tìm hiểu cách xây dựng dãy hoạt động hóa học của kim loại.(30’)GV yêu cầu các nhóm HS nghiên cứuvà trình bày nội dung thí nghiệm 1.Yêu cầu HS làm thí nghiệm 1.Yêu cầu các nhóm nhận xét .GV nhận xét và chốt lại nội dung,cho 1HS lên bảng viết PTHH. 1HS trả lời .HS tiến hành làm thí nghiệm1 theo hướng dẫn sách giáokhoa, thảo luận nhóm, rút rakết luận về hiện tượng và khảnăng hoạt động hóa học củanhôm so với sắt. I. Cách xây dựng dãy hoạt động hóahọc của kim loại :1. Thí nghiệm -Thí nghiệm: Fe với dung dịch CuSO4 Cu với dung dịch FeSO4- PTHH: Fe CuSO4 FeSO4 Cu- Kết luận Sắt hoạt động hóa học mạnh hơn đồng.T uần: 12Tiết: 23Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng VyTiến hành tương tự thí nghiệm 1. Phản ứng với Ag GV làm thí nghiệm)Yêu cầu các nhóm nhận xét .GV nhận xét và chốt lại nội dung,cho 1HS lên bảng viết PTHH.GV cho HS sắp xếp tiếp các nguyêntố vừa được xác định vị trí.* Tương tự GV yêu cầu HS làm thínghiệm thứ 3.GV yêu cầu HS sắp xếp vị trí của cácnguyên tố: sắt, đồng, bạc, (hiđro) ?GV tiến hành thực hiện thí nghiệm 4,yêu cầu HS quan sát, nhận xét hiệntượng, viết PTHH, kết luận?GV nhận xét .GV yêu cầu HS sắp xếp vị trí của cácnguyên tố: natri, sắt, đồng, bạc,(hiđro) .Yêu cầu HS rút ra kết luận chung vềkhả năng hoạt động hóa học của kimloại vừa nghiên cứu .Hướng dẫn HS cách nhớ dãy hoạtđộng hóa học của kim loại. HS tiến hành làm thí nghiệm2 theo hướng dẫn sách giáokhoa, thảo luận nhóm, rút rakết luận về hiện tượng và khảnăng hoạt động hóa học củađồng so với bạc.HS sắp xếp: Fe Cu AgHS các nhóm làm thí nghiệmvà nhận xét, kết luận.1HS trả lời: Fe, (H), Cu, Ag.HS quan sát hiện tượng ,thảo luận nhóm để giải thíchhiện tượng, viết PTHH, kếtluận vị trí của các nguyên tốtheo khả năng hoạt động hóahọc của nó.Đại diện HS các nhóm lần lượt trả lời từng 1.Các nhóm khác nhận xét.1HS lên bảng sắp xếp: Na, Fe, (H), Cu, Ag.HS nêu kết luận chung.HS lắng nghe và ghi chép. 2. Thí nghiệm2 :- Thí nghiệm: Cu với dung dịch AgNO3 Ag với dung dịch CuSO4- PTHH:Cu 2AgNO3 Cu(NO3 )2 2Ag- Kết luận Đồng hoạt động hóa họcmạnh hơn bạc.3. Thí nghiệm :* Thí nghiệm: Fe với dung dịch HCl+ Cu với dung dịch HCl* PTHH: Fe+ 2HCl FeCl2 H2- Kết luận Sắt hoạt động hóa họcmạnh hơn hiđro, đồng hoạt động hóahọc yếu hơn hiđro.4. Thí nghiệm :-Thí nghiệm: Fe với H2 Na với H2 O- PTHH:2Na+ 2H2 2NaOH+ H2 Kết luận Natri hoạt động hóa học mạnh hơn sắt.* Kết luận chung Bằng nhiều thínghiệm người ta sắp xếp các kim loạitheo chiều hoạt động hóa học giảmdần của số nguyên tố như sau: K,Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, (H), Cu Ag,Au.Hoạt động 2: Tìm hiểu nghĩa của dãy dãy hoạt động hóa học của kim loại .(6’)Yêu cầu HS tự nghiên cứu sách giáokhoa, kết hợp với kiến thức vừa nghiêncứu, nêu nghĩa của dãy hoạt độnghóa học của kim loại.Cho HS giải thích nghĩa 4.GV giải thích thêm.Yêu cầu HS học theo sách giáo khoa. HS thảo luận nhóm và đạidiện các nhóm trả lời .Các HS khác nhận xét. II. nghĩa của dãy hoạt động hóahọc của kim loại: sách giáo khoa)4/ Củng cố và dặn dò (7phút)* Củng cố: -Yêu cầu HS thảo luận nhóm và lần lượt làm các BT 2,4 trang 54 vào bảng phụ.( Chỉ viết PTHH vào bảngphụ, lời giải thích không viết, chỉ trả lời).Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy- GV nhận xét đáng giá.- Hướng dẫn bài tập 5/54: Chỉ có Zn phản ứng sinh ra H2 từ số mol H2 tính được số mol Zn, từ đó tínhkhốilượng Zn, lấy 10,5g hỗn hợp trừ khối lượng Zn ta được khối lượng chất rắn còn lại sau phản ứng (đồng).* Dặn dò: Học bài, làm bài tập 1,3,5 vào vở bài tập, tham khảo thêm các bài tập sách bài tập.- Soạn: Nhôm có tính chất hoá học nào giống và khác kim loại? Em biết nhôm được dùng làm những đồ vật gì? IV. Nhận xét Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………---------------&--------------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.