Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

giáo án hóa học lớp 9 tiết 2

acd5d33540175164afef72c68778b4f2
Gửi bởi: thanhdatlocnga 5 tháng 9 2016 lúc 18:26:12 | Được cập nhật: 21 tháng 4 lúc 1:36:32 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 633 | Lượt Download: 3 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy Ngày soạn 27 /08/2012. Ngày giảng 30/08/2012 Lớp 9A5. 31/08/2012 Lớp 9A2,4.Chương CÁC LOẠI HỢP CHẤT VÔ CƠ.Bài TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA OXIT.KHÁI QUÁT VỀ SỰ PHÂN LOẠI OXITI/ MỤC TIÊU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức Biết được:- HS biết được những tính chất hóa học của oxit bazơ, oxit axit và dẫn ra được những PTHH tương ứng vớimỗi tính chất .- HS hiểu được cơ sở để phân loại loại oxit: oxit bazơ, oxit axit, oxit trung tính và oxit lưỡng tính là dựavào tính chất hóa học của chúng. 2. Kỹ năng :- Quan sát thí nghiệm và rútt ra tính chất hóa học của oxit axit và oxit bazơ, viết được PTHH minh họa.Phân biệt được một số oxit cụ thể.- Viết được các phương trình hóa học minh họa tính chất hóa học của một số oxit.- Phân biệt được một số oxit cụ thể.- Tính thành phần phần trăm về khối lượng của oxit trong hỗn hợp hai chất.3. Thái độ :- HS thấy được lý thuyết và thực tế trong bộ môn hóa học có quan hệ hữu cơ với nhau .4. Trọng tâm :- Tính chất hóa học của oxit.II/ CHUẨN BỊ :1. Đồ dùng dạy học Giáo viên:- Hoạt động 1: CuO, CaO, dung dịch HCl, nước cất, qùy tím, ống nghiệm, thìa xúc hóa chất, pipet.- Hoạt động 2: đỏ, lọ khí O2 nước vôi trong, nước cất, quý tím.* Học sinh Bài soạn, bảng phụ.2. Phương pháp dạy học chủ yếu Thí nghiệm nghiên cứu thảo luận nhóm III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1/ Ổn định tổ chức lớp (1’): trật tự, sĩ số.2/ Giới thiệu bài mới (1’): Hôm nay chúng ta đi vào chương của Hóa học Các loại hợp chất vô cơ”, chương này chúng ta sẽtìm hiểu về tính chất hóa học của các loại hợp chất vơ cơ và ứng dụng cũng như cách điều chế số loại hợpchất vô cơ. Tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu loại hợp chất vơ cơ đơn giản nhất là oxit.3 Hoạt động dạy học( 29 ’):Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảngHoạt động 1: Tìm hiểu tính chất hóa học của oxit bazơ (12 phút)GV cho hs nhắc lại công thứchóa học của H2 .GV cho hs làm thí nghiệmCaO với H2 O, thử bằng quýtím, kết luận.GV lưu cho hs phản ứng HS trả lời: Nước tác dụngvới kim loại, với oxit bazơ,với oxit axit.HS làm thí nghiệm theo nhómvà nêu kết luận: Oxitbazơ tácdụng với nước tạo ra bazơ.HS lắng nghe. Tính chất hoá học của oxit :1 Tính chất hóa học của Oxit bazơ: a. Tác dụng với nước :- Thí nghiệm: CaO H2 Ca(OH)2- Kết luận: Một số oxit bazơ tác dụng vớiT uần: 1Tiết: 2Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vynày chỉ xảy ra với oxit bazơtan.Cho hs làm thí nghiệm CuOvới dung dịch HCl .Yêu cầu hs nêu hiện tượng ,nhận xét ,viết PTHH .Gv lưu thêm cho hs: dungdịch muối đồng có màu xanhđặc trưng.GV nêu hiện tượng vôi sống(CaO) để lâu trong không khítạo ra chất không tan trongnước là CaCO3 là vì sao ?GV lưu thêm cho hs hiệntượng này xảy ra chỉ phầnnhỏ của phản ứng loại này,phần lớn là phản ứng của CaOvới nước.GV yêu cầu hs kết luận về tínhchất hóa học của oxit bazơ.GV chốt lại tính chất hóahọc của oxit bazơ HS làm thí nghiệm theo nhómvà nêu kết luận: Hiện tượng làxuất hiện dung dịch màu xanhlà muối đồng (II) clorua vànước. Vậy:Oxit bazơ tác dụngvới axit tạo ra muối và nước.HS chăm chú lắng nghe.HS trả lời vì trong không khícó CO2 nên ….HS lắng nghe.Từ đó hs suy ra tính chất hóahọc của oxit bazơ tác dụngvới oxit axit.1 HS trả lời có tính chấthóa học là… nước tạo ra bazơ kiềm) b. Tác dụng với dung dịch axit (HCl,H2 SO4 HNO3 ..) Thí nghiệm CuO 2HCl CuCl2 H2 Kết luận oxit bazơ tác dụng với axittạo thành muối và nước. c. Tác dụng với oxit axit :- Một số oxit bazơ (tan) tác dụng với oxitaxit tạo thành muối Ví dụ: Ca CO2 CaCO33Na2 P2 O5 2Na3 PO4Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất hóa học của oxit axit (12 phút)GV làm thí nghiệm đốtphôtpho trong bình O2 có ítnước cất, sau đó nhúng quỳtím vào dung dịch thu được,cho hs nhận xét hiện tượng từđó suy ra tính chất hóa học thứnhất của oxit axit GV lưu cho hs SiO2 khôngtác dụng với nước.GV Cho hs làm trhí nghiệmthổi hơi thở (CO2 vào nướcvôi trong (Ca(OH)2 và nhậnxét hiện tượng. .GV giới thiệu cho hs dungdịch bazơ kiềm: LiOH, KOH,NaOH, Ca(OH)2, Ba(OH)2 .Tương tự như oxit bazơ hssuy ra tính chất c.phần 1.GV hướng dẫn hs chốt lại tínhchất hóa học của oxitaxit HS quan sát, nhận xét hiệntượng quỳ tím hóa đỏ và kếtluận dung dịch trong bình làaxit H3 PO4 suy ra oxit axittác dụng với nước.Viết PTHH.HS lắng nghe.Các nhóm làm thí nghiệm vànhận xét hiện tượng: nước vôitrong đục.Kết luận: oxit axittác dụng với dung dịch bazơ,viết PTHH trong bảng phụ .HS nêu tính chất thứ của oxit axit.HS thực hiện tương tự.Oxit axit có tính chất hóa học là… 2.Tính chất hóa học của oxit axit:a. Tác dụng với nước :- Thí nghiệm:P2 O5 3H2 2H3 PO4- Kết luận: Nhiều oxit axit tác dụng vớinước tạo ra dung dịch axit. b. Tác dụng với dung dịch bazơ (bazơtan/kiềm):- Thí nghiệm: CO2 Ca(OH)2 CaCO3 H2 OP2 O5 6NaOH 2Na3 PO4 3H2 O- Kết luận: Nhiều oxit axit tác dụng vớidung dịch bazơ muối và nước. c. Tác dụng với oxit bazơ :- oxit bazơ(tan) oxit axit muối.- Ví dụ: BaO SO2 BaSO3Hoạt động 3: Giới thiệu sơ lược về sự phân loại oxit .(5 phút)GV dùng phương pháp thuyếttrình để phân loại oxit .GV giải thích các thắc mắccủa hs.(nếu có)GV yêu cầu hs đọc phần ghi HS nghe và thắc mắc.1 HS đọc II. Khái quát về sự phân loại oxit Căn cứ vào khả năng phản ứng hóa họcngười ta chia oxit thành loại :- Oxit bazơ: CuO BaO …- Oxit axit CO2 SO3 …- Oxit trung tính CO NO …- Oxit lưỡng tính Al2 O3 ZnO,..Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vynhớ 4. Củng cố và dặn dò (14’):* Củng cố GV hệ thống bài học. Cho HS lần lược làm bài tập treo trên bảng phụ:* Bài tập Cho các oxit sau: K2 O, P2 O5 CuO, CO, SO2 Na2 O, Fe3 O4 ,CO2 CaO.Những oxit nào có thể tác dụng được với:a/ Nước. b/ Axit clohidric. c/ Dung dịch kali hidroxit.- GV hướng dẫn hs các bước để làm dạng bài tập này: cần phân loại các oxit đã cho.+ Nhớ lại tính chất hóa học của từng loại oxit đó.+ Xét lần lượt các oxit theo thứ tự và viết PTHH.- GV gọi hs trung bình lên viết PTHH trên bảng.- GV hướng dẫn hs cách viết sản phẩm của phản ứng giữa Fe3 O4 với HCl, sản phẩm là muối sắt (II) và muối sắt (III), nước.* Bài tập 2: Cho 10,2 hỗn hợp oxit gồm Na2 và MgO tác dụng hết với 100g nước, sau phản ứng thấy có chất rắn.a/ Tính phần trăm khối lượng mỗi oxit có trong hỗn hợp ban đầu.b/ Tính C% của dung dịch thu được sau phản ứng.- GV hướng dẫn hs cách làm bài tập.- Gọi hs khá giỏi lên trình bày (nếu còn thời gian)- GV nhận xét. Dặn dò Học bài và làm bài tập còn lại trong trang sách giáo khoa (GV hướng dẫn hs làm bài tập 4) Soạn Canxioxit có tính chất hóa học của một oxit bazơ không? Viết PTHH minh họa.IV. Nhận xét Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..--------------&--------------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.