Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

giáo án hóa học lớp 9 tiết 13

07db5544c864df842720b0811888c6a8
Gửi bởi: thanhdatlocnga 5 tháng 9 2016 lúc 18:31:30 | Được cập nhật: 15 tháng 4 lúc 13:03:39 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 607 | Lượt Download: 1 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy Ngày soạn 06/10/2012. Ngày giảng 09/10(9A5); 10/10 (9A4); 12/10(9A2)MỘT SỐ BAZƠ QUAN TRỌNG(tiết 2) .I MỤC TIÊU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức Biết được:- HS biết được tính chất hóa học của bazơ quan trọng là Ca(OH)2 viết được phản ứng minh họa.- Biết những ứng dụng quan trọng của Ca(OH)2 trong đời sống và sản xuất.- Biết ứng và nghĩa giá trị pH của dung dịch.2. Kỹ năng :- Pha chế được nước vôi trong.Viết phương trình hóa học với Ca(OH)2 .3. Thái độ :- HS liên hệ ứng dụng của Ca(OH)2 trong đời sống và sản xuất.4 Trọng :- Tính chất của Ca(OH)2 thang pH.II CHUẨN BỊ :1. Đồ dùng dạy học Giáo viên: Hoạt động 1: dung dịch Ca(OH)2 vôi tôi, cốc, phểu, giá đỡ, giấy lọc,đũa thủy tinh.* Hoạt động 2: dung dịch Ca(OH)2 quỳ tím, Phenolphtalein, dung dịch HCl.Ống nghiệm, pipet, ống thủytinh hình L, giá đỡ,… Học sinh Bài soạn, bảng phụ 2- Phương pháp dạy học chủ yếu: Nêu vấn đề đàm thoại, hợp tác nhóm.III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1. Ổn định (1’) Sĩ số.2. Bài cũ (3’): Nêu tính chất hóa học của NaOH, viết phương trình phản ứng minh họa.3. Giới thiệu bài (1’) Cho HS nhắc lại tính chất hóa học của dung dịch NaOH, từ đó giáo viên nêu vấn đề:Ca(OH)2 cũng được xem là bazơ quan trọng vậy liệu canxi hiđroxit có những tính chất như NaOH không?ứng dụng cụ thể như thế nào? ta tìm hiểu tiết 13- bài: “Một số bazơ quan trọn (tiếp theo)” 4. Hoạt động dạy học( 30 ’):Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảngHoạt động 1: Tìm hiểu cách pha chế dung dịch Ca(OH)2 (5’)GV yêu cầu hs đọc thông tinsách giáo khoa và cho biết:làm cách nào để có được dungdịch nước vôi trong?? Tại sao dung dịch sau khilọc trong suốt, dung dịch trướckhi lọc đục?GV nhận xét.Hướng dẫn và theo dõi hs làmthí nghiệm tạo nước vôi trong. HS trả lời: Dùng vôi tôi hòatan trong nước rồi lọc quagiấy lọc ta được phần dungdịch phía dưới giấy lọc lànước vôi trong.HS trả lời: dung dịch trongsuốt tức là Ca(OH)2 tan hoàntoàn, dung dịch đục vìCa(OH)2 chưa tan hết.HS làm thí nghiệm theonhóm. B. CAN XI HIĐROXIT- THANG pH :I. Tính chất :1. Pha chế dung dịch Ca(OH)2 Hoà tan vôi tôi trong nước, lọc ta đượcdung dịch Ca(OH)2 Dung dịch Canxihiđroxit có tên thôngthường là nước vôi trong.Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất hóa học và ứng dụng của Canxihiđroxit. (20’)-Yêu cầu hs nhắc lại tính chất HS trả lời tính chất: làm Tính chất hóa học :T uần: 7Tiết: 13Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vyhóa học chung của dung dịchbazơ.GV, vậy theo các em Ca(OH)2có mang những tính chấtchung của một bazo không?Vậy chúng ta cùng làm nhữngthí nghiệm để chứng minhđiều đó.-GV cho các nhóm HS chiadung dịch Ca(OH)2 vào ốngnghiệm,1ống nhỏ vài giọtphenolphthalein để thử vớidung dịch HCl, 1ống còn lạithổi hơi thở ra để kiểm tra tínhchất với oxi axit .Viết PTHH.-GV thu vài bảng HS làmnhanh cho các nhóm khácnhận xét.- Yêu cầu HS khẳng định tínhchất hóa học của Ca(OH)2 .GV cho HS ghi bài theo bảngnhóm trình bày đúng.Giới thiệu dung dịch Ca(OH)2còn tác dụng với dung dịchmuối.GV yêu cầu hs đọc phần ứngdụng trong sách giáo khoa vàgiải thích sơ lược vế tính khửchua (đất có tính axit nên bónvôi để trung hòa) đổi màu quỳ tím thành xanh,tác dụng với dung dịch axit,với oxit axit. HS Ca(OH)2 mang tính chấthóa học chung của bazơ vìCa(OH)2 là bazơ.HS lắng nghe.HS làm thí nghiệm và trìnhbày vào bảng phụ.HS nhận xét phần trình bàycủa các nhóm.HS Vậy dung dịch Ca(OH)2có đủ tính chất hóa học củadung dịch kiềm.HS la8g1 nghe.1 HS đọc ứng dụng. Ca(OH)2 có những tính chất hóa họccủa bazơ tan .a. Làm đổi màu quỳ tím thành xanh hoặcdung dịch phenolphtalein không màuthành màu đỏ. b. Tác dụng với Axit: tạo ra muối Canxivà nước. Ca(OH)2 2HCl CaCl2 2H2 O.c. Tác dụng với oxit axit: tạo ra muối vànước. Ca(OH)2 CO2 CaCO3 H2 O. Ngoài ra dung dịch Ca(OH)2 còn tácdụng với muối. 3. Ứng dụng :(sách giáo khoa)Hoạt động 3: Tìm hiểu về thang pH. (5’)GV cho HS đọc nội dung II vànhận xét dung dịch có tínhbazơ thì pH =? dung dịch cótính axit thì pH=? dung dịchtrung tính thì pH ?GV hướng dẫn hs dùng giấypH để thực hành. HS trả lời.HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn. II. Thang pH :Thang pH dùng để biểu thị độ axit hoặckiềm của dung dịch: pH dung dịch trung tính. pH 7: dung dịch có tính bazơ. pH dung dịch có tính axit. 4. Củng cố và dặn dò (10’) :* Củng cố GV hệ thống toàn bài .- GV treo bảng phụ bài tập:* Bài Có lọ không nhãn, mỗi lọ đựng một dung dịch không màu sau: NaOH, Ca(OH)2 K2 SO4 Bằngphương pháp hóa học hãy trình bày cách nhận biết dung dịch đựng trong mỗi lọ.- GV yêu cầu học sinh nêu phương pháp nhận biết và viết PTHH.* Bài Cho 63,6 gam dung dịch có chứa 19,4 hỗn hợp gồm NaOH và Ca(OH)2 tác dụng với CO2 Sau khiphản ứng kết thúc thấy có 10 kết tủa tạo thành. Hãy tính phần trăm khối lượng mỗi bazơ có trong hỗn hợpđầu.- GV yêu cầu HS đọc và tóm tắt đề bài và tìm hướng giải bài tập.- GV gọi HS khá giỏi lên bảng sửa bài.Naêm hoïc 2012 2013.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy- GV nhận xét và cho điểm.* Dặn dò Học bài và làm bài tập 1,3,4 trang 30 sách giáo khoa.- Soạn Muối có những tính chất hóa học nào Chép bài tập trang 32 vào vở bài tập.IV. Nhận xét Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..--------------&--------------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.