Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ĐỊA LÝ LỚP 7 BÀI 10: DÂN SỐ VÀ SỨC ÉP DÂN SỐ TỚI TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG ĐỚI NÓNG

3156fcce430a52aeb3e36e9822e07ccb
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 23 tháng 9 2016 lúc 19:57:15 | Được cập nhật: 13 tháng 4 lúc 20:47:47 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 3746 | Lượt Download: 15 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ĐỊA LÝ LỚP 7BÀI 10: DÂN SỐ VÀ SỨC ÉP DÂN SỐ TỚI TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG ĐỚI NÓNG .I. Mục tiêu bài học: Sau bài học, học sinh cần. 1. Kiến thức: Nắm được đới nóng vừa đông dân, vừa có bùng nổ dân số trong khi nền kinh tếcòn đang trong quá trình phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu ăn, mặc, củangười dân. Biết được sức ép dân số, đời sống và các biện pháp của các nước đang pháttriển đang áp dụng để giảm sức ép dân số, đời sống và các phương pháp bảo vệmôi trường. 2. kĩ năng: Luyện tập cách đọc và phân tích biểu đồ và sơ đồ các mối quan hệ. Bước đầu luyện tập cách phân tích các số liệu thông kê. 3. Thái độ: Yêu thiên nhiên quê hương đất nướcCó thức bảo vệ thiên nhiên II. Các phương tiện dạy học cần thiết: Bản đồ dân cư thế giới. Biểu đồ 10.1 phóng to. Sơ đồ trang 35 SGK. Ảnh về tài nguyên môi trường bị huỷ hoại do khai thác bừa bãi. III. Tiến trình bài mới:1. Ổn định tổ chức:GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ĐỊA LÝ LỚP 72.Kiểm tra bài cũ: Đặc điểm khí hậu đới nóng có thuận lợi và khó khăn gì đối với sản xuất nôngnghiệp? Thuận lợi: Nắng, mưa nhiều quanh năm, trồng được nhiều loại cây nuôi đượcnhiều loại con, có thể xen canh gối vụ quanh năm. Cần chủ động bố trí mùa vụ, lựatrọn cây trồng vật nuôi phù hợp. Khó khăn: Nóng ẩm nên nấm mốc, côn trùng phát triển gây hại cho cây trồngvật nuôi. Chất hữu cơ phân huỷ nhanh, tầng mùn mỏng nên dễ bị rửa trôi. Mưa theo mùa nên dễ gây lũ lụt, sói mòn đất, mùa khô kéo dài thường gây hạnhán, thời tiết thất thường có nhiều thiên tai. Cần bảo vệ và trồng rừng để tránh sói mòn đất. 3. Bài mới: Là khu vực có nhiều tài nguyên, khí hậu có nhiều thuận lợi với phát triển sảnxuất nông nghiệp, nguồn nhân lực dồi dào mà nền kinh tế đến nay chậm phát triểnchưa đáp ứng được nhu cầu. Vậy vì nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng kém pháttriển của đới nóng? Sự bùng nổ dân số gây tác động tiêu cực như thế nào tới việcphát triển kinh tế xã hội. Hoạt động của GV và HS Ghi bảng- GV: Hướng dẫn hs quan sát trên bản đồ dân cư thếgiới.? Nhận xét sự phân bố dân cư trên thế giới theo đớikhí hậu?- HS: Tập trung chủ yếu đới nóng……. 1. Dân số.- 50% dân số thế giới tậptrung đới nóngGIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ĐỊA LÝ LỚP 7? Dựa vào bản đồ, hãy xác định các khu vực tậptrung đông dân cư của đới nóng?- HS: Khu vực Đông Nam Á, Nam Á, Tây Phi, ĐôngNam Braxin.- GV: Hậu quả của nhiều năm dài bị thực dânphương tây xâm chiếm nền kinh tế chậm phát triển.Châu Phi là châu lục nghèo đói nhất trên thế giới.- GV: Hướng dẫn hs đọc Từ những năm 60 của thếkỉ XX …….tài nguyên, môi trường”.? Nguyên nhân vì sao dân số của các nước đới nóngtăng nhanh. Hậu quả? HS: Nhiều nước đới nóng giành được độc lập, nềnkinh tế phát triển, tế tiến bộ, đời sống được nângcao… dân số tăng nhanh.? Biện pháp khắc phục tình trạng đó là gì?- HS: Kiểm soát tỉ lệ gia tăng dân số- GV: dân số tăng nhanh gây sức ép với lương thực,tài nguyên môi trường. Dân số tăng nhanh dẫnđến bùng nổ dân số, tácđộng rất xấu tới tài nguyênvà môi trường.2. Sức ép của dân số tớitài nguyên môi trường .GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ĐỊA LÝ LỚP Đối với lương thực.THẢO LUẬN NHÓN- GV: Hướng dẫn hs quan sát 10.1 SGK.? Em hãy đọc trị số các yếu tố thể hiện trên biểu đồvà rút ra nhận xét?- HS: Báo cáo kết quả thảo luận.- GV: Chuẩn hoá kiến thức Năm 1980: Dân số 112%. Sản lượng 110% Bình quân 97% Năm 1985: Dân số 132% Sản lượng 115% Bình quân 90% Năm 1990: Dân số 156% Sản lượng 113% Bình quân 80%* Nhận xét: Qua các thời kì dân số tăng quá nhanh,trong khi đó sản lượng lương thực tăng chậm làmcho mức lương thực bình quân đầu người giảm, dẫnđến tình trạng thiếu lương thực.- GV: Hướng dẫn hs đọc bảng số liệu SGK trang 34. Dân số tăng nhanh dẫnđến tình trạng thiếu lươngthực, thực phẩm.GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ĐỊA LÝ LỚP Nhận xét tương quan giữa dân số và diện tíchrừng trong các thời kì?- HS: Dân số tăng làm cho diện tích rừng ngày cànggiảm…..- GV: Hướng dẫn hs đọc Nhằn đáp ứng ……Nhanh chóng bị cạn kiệt”? Dân số tăng nhanh tác động như thế nào đếnnguồn tài nguyên tự nhiên?- GV: Hướng dẫn hs đọc Bùng nổ dân số …. Làmmôi trường bị tàn phá”.? Dân số tăng nhanh ảnh hưởng như thế nào đếnmôi trường hãy lấy số liệu chứng minh?? Biện pháp khắc phục tình trạng nêu trên là gì?- HS: Giảm tỉ lệ gia tăng dân số, phát triển kinh tế,nâng cao đời sống con người, từ đó sẽ có tác độngtích cực đến tài nguyên và môi trường. Dân số tăng nhanh tàinguyên tự nhiên nhanhchóng bị cạn kiệt.- Dân số tăng nhanh gây ônhiễm môi trường.- Giảm tỉ lệ gia tăng dânsố, phát triển kinh tế nângGIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ĐỊA LÝ LỚP 7cao đời sống của ngườidân sẽ có tác động tích cựctới tài nguyên và môitrường. IV. Củng cố Hãy khoanh tròn vào đúng nhất trong những câu sau: Khi dân số tăng quá nhanh: a. Đời sống nhân dân nhanh được cải thiện. b. Tác động tích cực tới tài nguyên và môi trường. c. Kinh tế phát triển nhanh. d. Tất cả các trên đều sai. V. Hướng dẫn học sinh học và làm bài nhà: Học và trả lời bài theo câu hỏi SGK. Làm bài tập SGK. Làmg bài tập trong tập bản đồ thực hành. Chuẩn bị trước bài Di dân và sự bùng nổ đô thị đới nóng”Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.