Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án bài 1 tiết 2 lớp 9

Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 22 tháng 5 2019 lúc 10:35:53 | Được cập nhật: 22 tháng 4 lúc 18:24:26 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 526 | Lượt Download: 0 | File size: 0.020524 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tuần 2, tiết 2 Bài 1. LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ NĂM 1945 ĐẾN GIỮA NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX (tiếp) 1. Mục tiêu a) Về kiến thức Nắm được những nét chính về việc thành lập nhà nước dân ch ủ nhân dân ở Đông Âu và công cuộc xây dựng CNXH ở các nước Đông Âu (từ 1950 đ ến nửa đầu những năm 70 của thế kỉ XX) Nắm được những nét cơ bản về hệ thống các nước XHCN, thông qua đó hiểu được những mối quan hệ ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đ ối với phong trào cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng. Trọng tâm: những thành tựu của công cuộc xây dựng CNXH ở các nước Đông Âu. b) Về kỹ năng Biết sử dụng bản đồ thế giới để xác định vị trí của tứng nước Đông Âu. Biết khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử để đưa ra nhận xét của mình. c) Về thái độ Khẳng định những đóng góp to lớn của các nước Đông Âu trong việc xây dựng hệ thống XHCN thế giới, biết ơn sự giúp đỡ của nhân dân các n ước Đông Âu đối với sự nghiệp cách mạng nước ta. Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế cho HS. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a) Chuẩn bị của giáo viên: Tranh ảnh về các nước Đông Âu ( từ 1944 đến những năm 70), tư liệu về các nước đông âu. Bản đồ các nước Đông Âu, bản đồ thế giới. b) Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài SGK vở ghi 3. Tiến trình bài dạy a, Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Nêu những thành tựu cơ bản về sự phát triển kinh tế – kho học kĩ thuật của Liên Xô từ năm 1950 đến những năm 70 của thế kỉ XX? * Đặt vấn đề: (1’) Trực tiếp b) Dạy nội dung bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh ? G V Nội dung II - ĐÔNG ÂU (20’) 1/ Sự thành lập nhà nước Các nước dân chủ nhân dân Đông Âu ra dân chủ nhân dân ở Đông đời trong hoàn cảnh nào?” Âu. Cho Hs đọc SGK đoạn về sự ra đời của các Nhà nước dân chủ nhân dân ở Đông Âu. - Hs điền vào bảng thống kê theo yêu cầu sau: Tên nước Ngày tháng thành lập Ba lan Ru-ma-ni Tiệp Khắc Nam Tư An-ba-ni Bun-ga-ri CHDC Đức - Hồng quân Liên Xô truy kích tiêu diệt quân đội phát xít. Nhân dân và các lực lượng vũ trang nổi dậy giành chính quyền và thành lập chính quyền dân chủ nhân dân. - Hàng loạt các nước dân chủ nhân dân ở Đông Âu ra đời: Cộng hoà Ba Lan (7/1944), Cộng hoà Ru-ma-ni (8/1944) Đồng thời cần phân tích hoàn cảnh ra đời nhà nước Cộng hoà dân chủ Đức. Thảo luận nhóm: ?“Để hoàn thành những nhiệm vụ cách mạng dân chủ nhân dân HS các nước Đông Âu cần tiến hành những công việc gì? Gợi ý: những việc cần làm trên các mặt GV sau: Về mặt chính quyền? Cải cách ruộng đất? Công nghiệp … Giáo viên nhận xét bổ sung Lập bảng thống kê những thành tựu của các nước Đông Âu theo yêu cầu sau: Tên ? nước, những thành tựu chủ yếu. Trình bày kết quả. Khác nhận xét. HS Bổ sung hoàn thiện nội dung HS GV ? GV Hs thảo luận : ? “Các nước Đông Âu xây dựng CNXH trong điều kiện nào?” Gợi ý: “Những thuận lợi, khó khăn về kinh tế, chính trị …?”(Cơ sở vật chất-kỹ thuật rất lạc hậu, các nước đế quốc bao vây kinh tế, chống phá về chính trị) Xác định nhiệm vụ chính của giai đoạn này là gì? ? ? Những thành tựu chính mà các nước Đông Âu đã đạt được trong công cuộc xây dựng CNXH? Em hãy nêu dẫn chứng minh hoạ? Hs thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày - Những công việc mà các nước Đông Âu tiến hành: - Xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân. - Cải cách ruộng đất, quốc hữu hoá xí nghiệp lớn của tư bản. - Ban hành các quyền tự do dân chủ. 2/ Tiến hành xây dựng CNXH (từ năm 1950 đến nữa đầu những năm 70 của thế kỉ XX) - Đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX các nước Đông Âu đều trở thành nước công – nông nghiệp phát triển, có nền văn hoá gd phát triển. + Nhiệm vụ: - Xóa bỏ sự bóc lột của giai cấp tư sản. - Đưa nông dân=> làm ăn tập thể. - Tiến hành CNH – XHCN. - Xây dựng CSVC cho CNXH. + Thành tựu ? ? GV ? ? ? GV ? ? - Là những nước công - nông nghiệp. Hoàn cảnh, cơ sở hình thành của hệ - Bộ mặt kinh tế XH -> thay đổi. thống XHCN? III - SỰ HÌNH THÀNH HỆ THỐNG XHCN (16’) *Hoàn cảnh - Các nước Đông Âu và Liên Xô cần có mối quan hệ cao hơn. - Cần có sự phân công sản xuất theo chuyên ngành. * Cơ sở hình thành : - Đều có Đảng cộng sản lãnh đạo. - Lấy CN Mác –Lênin làm nền tảng. Nhấn mạnh: Sau chiến tranh thế giới thứ - Cùng chung mục tiêu hai, CNXH trở thành hệ thống thế giới. xây dựng CNXH “Tại sao hệ thống XHCN lại ra đời?” - Sau chiến tranh thế “Về quan hệ kinh tế văn hoá khoa học – kĩ thuật các nước XHCN có hoạt động giới thứ hai hệ thống XHCN ra đời. gì? Sự ra đời của khối SEV, vai trò của khối SEV và vai trò của Liên Xô trong khối SEV? ? Sự ra đời của khối Vác-xa-va và vai trò của khối Vác-xa-va?. Nhấn mạnh thêm về những hoạt động và - Ngày 8/1/1949 Hội giải thế của khối SEV và Hiệp ước Vác xa va. Đồng thời giáo viên lấy ví dụ về đồng tương trợ kinh tế (gọi mối quan hệ hợp tác giữa các nước trong tắt SEV) ra đời gồm các nước Liên Xô, Anbani, Ba đó có sự giúp đỡ Việt Nam. Lan, Bun-gia-ri … - Ngày 14/5/1955 tổ chức Hội đồng tương trợ kinh tế ra đời có ý Hiệp ước Vác-xa-va thành nghĩa ntn? lập. Thành tích của Hội đồng tương trợ kinh tế? ? Mục đích của Hiệp ước Vac-sa-va? => Đẩy mạnh sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau. Đánh dấu sự hình hệ thống XHCN. + Thành tích - Tốc độ tăng trưởng hàng năm của các nước thành viên về công nghiệp: 10%; thu nhập quốc dân tăng 5,7 lần - 5/1955 thành lập: Tổ chức Hiệp ước Vác-sa-va. => phòng thủ quân sự, bảo vệ công cuộc xây dựng CNXH c, Củng cố - luyện tập (2’) - Sự ra đời của các nước dân chủ nhân dân ở Đông Âu và tiếp đó là công cuộc xây dựng CNXH ở các nước nay đã làm CNXH ngày càng mở rộng, đóng góp to lớn vào phong trào cách mạng thế giới. - Các tổ chức của hệ thống XHCN ra đời: Khối SEV và kh ối Vác-xa-va đã có vai trò to lớn trong việc củng cố và phát triển hệ thống XHCN. d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (1’) - Học bài cũ, đọc trước bài mới. - Làm bài tập về nhà SBT. - Vẽ và điền vào lược đồ Châu Âu các nước XHCN Đông Âu.