Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề và đáp án kiểm tra chất lượng đầu năm môn Ngữ văn 7 trường THCS Nguyễn Trãi năm 2015

dce4b3a953a5ffd41eabe88eded8031b
Gửi bởi: Hoa Hồng Gai 30 tháng 8 2016 lúc 17:18 | Được cập nhật: 21 tháng 2 lúc 19:28 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1183 | Lượt Download: 7 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂMMôn: Ngữ văn- Lớp 7(Thời gian làm bài: 90 phút)Câu 1: (2 điểm)a) Có mấy loại từ láy? Trình bày đặc điểm về nghĩa của từ láy?b) Xác định các từ láy trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng của chúng.Mưa đã ngớt. Trời rạng dần. Mấy con chim chào mào từ hốc cây nào đó bay ra hót râm ran. Mưa tạnh, phía đông một mảng trời trong vắt. Mặt trời ló ra, chói lọitrên những vòm lá bưởi lấp lánh .Câu 2: (3 điểm) Đọc câu văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. (Theo Ngữ văn lớp 7, tập 1, trang 7)a) Câu văn trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?b) Tìm từ ghép đẳng lập có trong câu văn?c) Viết đoạn văn ngắn để lí giải thế giới kì diệu khi bước qua cánh cổng trường được thể hiện trong đoạn văn.d) Nêu nghĩa của câu văn trên?Câu (5 điểm)Phát biểu cảm nghĩ của em về một người thân mà em yêu quí (ông, bà, cha, mẹ,anh, chị, em…)ĐÁP ÁN:Câu 1:a. Có hai loại từ láy: từ láy toàn bộ và từ láy bộ phận.Nghĩa của từ láy:– Nghĩa của từ láy được hình thành nhờ đặc điểm âm thanh của tiếng và sự hòa phối âm thanh giữa các tiếng.– Trong trường hợp từ láy có tiếng gốc thì nghĩa của từ láy có thể có những sắc thái riêng so với tiếng gốc như sắc thái biểu cảm, sắc thái giảm nhẹ hoặc nhấn mạnh,…b. Các từ láy râm ran, chói lọi, lấp.– Tác dụng:+ Khắc họa vẻ đẹp của cảnh vật sau cơn mưa: sinh động, chan hòa ánh sáng và tràn đầy sức sống.+ Thể hiện tài quan sát, miêu tả của người viết.Câu 2:a Được trích từ văn bản Cổng trường mở ra” Tác giả “Lý Lan”.b. Từ ghép đẳng lập: can đảm, kì diệu.c. Thế giới kì diệu mà tác giả muốn nói đó là trường học nơi chứa đầy ước mơ, hy vọngcủa những bạn học sinh, nơi đầy ấp tình yêu thương, chăm sóc của thầy cô, bạn bè, nơi mang lại tri thức, tương lai cho con người. Thế giới kì diệu ấy sẽ mãi mãi tồn tại, bởi nó có vai trò rất quan trọng đối với mỗi người, nếu thiếu nó, xã hội sẽ chẳng có nghĩa gì cả.d. nghĩa: khẳng định nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người.Câu 3:* Gợi ý:MB :– Giới thiệu khái quát về người thân và tình cảm của em.TB :– Cảm xúc về hình ảnh người thân (kết hợp tả, giới thiệu một vài đặc điểm về ngoại hình, tính cách)– Cảm xúc về người thân gắn với những kỉ niệm( kết hợp đan xen kể kỉ niệm đáng nhớ về người thân để bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ)– nghĩa của tình thân trong hiện tại và tương lai.KB:– Khẳng định lại cảm xúc, tình cảm của mình với người thân.– Mong ước, hứa hẹn, nhắn nhủ (nếu có).Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.