Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn tỉnh Bình Thuận năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 15 tháng 9 2021 lúc 9:03:35 | Được cập nhật: hôm qua lúc 11:08:50 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 354 | Lượt Download: 2 | File size: 0.016332 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 21
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 6
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 4
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Sở GD&ĐT Bình Thuận
Trường THPT Chuyên Trần
Hưng Đạo
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
NĂM HỌC: 2020 - 2021
Môn: Ngữ văn - Hệ số 2
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (4 điểm)
Suy ngẫm của em về thông điệp: Sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều
hơn.
Câu 2 (6 điểm)
Cảm nhận của em về hai đoạn thơ sau:
"Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay"
(Trích Đồng chí - Chính Hữu, Ngữ văn 9, tập 1 NXB Giáo dục Việt Nam 2019
trang 129)
"Không có kính, ừ thì có bụi,
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha."
(Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Phạm Tiến Duật, Ngữ văn 9, tập 1, NXB
Giáo dục Việt Nam, 2019)
Đáp án tham khảo đề thi vào 10 môn Ngữ Văn
Câu 1 (4 điểm)
Gợi ý:
- Giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận, dẫn dắt được câu nói: "Sống chậm lại ,
nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn."
- Sống chậm lại là cách giúp ta cảm nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống, để
nghĩ về cuộc sống và người xung quanh nhiều hơn, để tránh khỏi việt lướt qua
nhau một cách vội vã, để lấy lại cân bằng trong cuộc sống, cho ta khoảng lặng để
rút ra bài học và kinh nghiệm cho tương lai.
- Sống chậm không có nghĩa là chậm chạp, lạc hậu mà là sống một cách kĩ lưỡng,
tránh những ồn ào, hỗn tạp, a dua, ăn theo; tránh sống gấp, sống ẩu.
- Suy nghĩ khác không phải là những cách suy nghĩ, cách nhìn lập dị, quái đản,
"bệnh hoạn" mà phải là những suy nghĩ đem lại sự sống cho bản thân, có sắc thái
tích cực và có ích, đem lại những điều ý nghĩa, lớn lao cho cuộc sống, xã hội.
- Yêu thương nhiều hơn: nếu bạn sẵn sàng cho đi nhiều hơn thì bạn sẽ nhận về
nhiều hơn.
- Phê phán lối sống thực dụng, cá nhân, cơ hội, sống thử, vô cảm trong một bộ
phận giới trẻ hiện nay.
- Khẳng định ý nghĩa câu nói, liên hệ với bản thân.
Câu 2 (6 điểm)
Gợi ý:
Giống nhau: Cả hai bài thơ đều nói về hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ - lực lượng chủ
yếu trong thời kì kháng chiến chống Pháp và Mĩ. Cả hai tác giả đã xây dựng thành
công bức tượng đài vĩ đại về người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp và
chống Mĩ để cho người đọc hình dung và càng thấy khâm phục người lính để rồi
biết ơn, học tập, noi theo các anh.
So sánh hình ảnh người lính trong hai bài thơ cần thấy rõ: người lính trong “Đồng
chí” là hiện thân của vẻ đẹp giản dị, mộc mạc. Ở họ, tình đồng chí được thể hiện
thật tự nhiên hòa quyện trong tinh thần yêu nước mãnh liệt. Nét nổi bật của người
lính trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” là sự tếu táo,vui nh