Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi thử THPT Quốc gia - Môn ngữ văn - Năm 2020 - Đề số 19

c980b4172ecbc46ddc82ec499551b31b
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 27 tháng 8 2020 lúc 13:47:56 | Được cập nhật: hôm qua lúc 5:56:44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 647 | Lượt Download: 10 | File size: 0.081408 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

THẦN TỐC LUYỆN ĐỀ

ĐỀ SỐ 19

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA

NĂM HỌC: 2019 – 2020

MÔN: Ngữ văn

Thời gian làm bài: 120 phút; không kể thời gian phát đề

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Các bạn đang tốt nghiệp ở một thời điểm mà mục đích trở nên đặc biệt quan trọng. Khi bố mẹ chúng ta tốt nghiệp, mục đích có thể đến từ công việc, từ nhà thờ, từ cộng đồng của ta. Nhưng ngày nay, công nghệ và tự động hóa đang xóa sổ rất nhiều công việc. Số thành viên trong các cộng đồng đang giảm sút. Rất nhiều người đang cảm thấy buồn thảm và lạc lõng, và đang phải cố gắng để lấp đầy khoảng trống vô nghĩa đó.

Trong thời gian đi lại và gặp gỡ, tôi đã ngồi trò chuyện với những đứa trẻ trong các trại cải tạo vị thành niên và những người nghiện chất kích thích. Họ nói với tôi rằng cuộc đời họ đã có thể khác đi nếu như họ có gì đó để làm, một chương trình sau tốt nghiệp để tham gia, hay một nơi nào đó để đi. Tôi đã gặp những công nhân nhà máy, họ hiểu rằng mình sẽ không thể quay về với công việc cũ nữa, và vẫn đang cổ gắng để tìm một nơi chốn cho mình [...]

Những bộ phim và nền văn hóa đại chúng đã kéo chúng ta hiểu sai hướng. Ý niệm về một khoảnh khắc ơ-rê-ca duy nhất là một lời nói dối nguy hiểm. Chúng khiến ta cảm thấy thiếu thốn khi chẳng thể có được khoảnh khắc bừng sáng nào. Chúng ngăn không cho những người đã mang trong mình hạt mầm ý tưởng được xắn tay áo lên làm. À, và bạn biết rằng những bộ phim còn khiến chúng ta hiểu nhầm gì về hoạt động cách tân không? Chẳng ai đi viết các công thức toán trên kính cả. Chẳng có thứ gì như vậy.

Lý tưởng hóa là một điều tốt. Nhưng hãy chuẩn bị tinh thần rằng bạn sẽ bị hiểu nhầm. Bất kì ai hành động vì một tầm nhìn lớn đều sẽ bị gọi là điên khùng, kể cả nếu cuối cùng bạn có là người đúng đi chăng nữa. Bất kì ai đang nghiên cứu một vấn đề phức tạp đều sẽ bị đổ lỗi vì không hiểu trọn vẹn thách thức họ phải đối mặt, dù rằng ngay từ đầu việc biết mọi thứ là hoàn toàn bất khả. Bất kì ai nắm lấy lá cờ tiên phong đều sẽ phải chịu chỉ trích vì đi quá nhanh, vì lúc nào cũng sẽ có kẻ muốn bạn phải giảm tốc.

Trong cộng đồng này, chúng ta thường không làm những điều lớn lao vì ta quá sợ mắc sai lầm, và việc ta không chịu làm gì khiến ta chối bỏ mọi vấn đề đang tồn tại. Thực tế là dù ta có làm gì thì tương lai vẫn sẽ nảy sinh rắc rối. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta bắt tay vào làm gì đó.

(Bài phát biểu trong lễ tốt nghiệp của sinh viên Trường Đại học Havard, Mark Zuckerberg, 2017)

Câu 1. Chỉ ra thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2. Theo tác giả, hiện tượng công nghệ và tự động hóa đang xóa sổ rất nhiều công việc đã gây ra những vấn đề gì?

Câu 3. Theo anh/chị, khoảnh khắc ơ-rê-ca duy nhất mà tác giả nói tới trong đoạn trích là gì? Nhắc tới chi tiết này, Mark Zuckerberg khẳng định điều gì?

Câu 4. Anh/chị thích nhất là thông điệp nào mà Mark Zuckerberg gửi gắm trong đoạn trích trên? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Từ đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về mặt trái của công nghệ số.

Câu 2 (5.0 điểm)

Viết về hai dòng sông của đất Việt, Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường đã có những cảm nhận rất riêng:

(...) Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mâv trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước sông Đà không xanh màu xanh canh hến của sông Gâm, sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ mùa thu về (...)

(Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân)

(...) Từ Tuần về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản để sắc nước trở nên xanh thắm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm cao đột ngột như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo mà từ đó, người ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi. Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây nam thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” như người Huế thường miêu tả (...)

(Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường)

Anh/chị hãy phân tích hai đoạn trích trên.

HƯỚNG DẪN GIẢI

Nội dung

Điểm

ĐỌC HIỂU

3.0

Câu 1:

Thao tác lập luận chính của văn bản là phân tích.

0.5

Câu 2:

Hiện tượng công nghệ và tự động hóa đang xóa sổ rất nhiều công việc đã gây ra những vấn đề sau:

- Vì có công nghệ và tự động hóa nên số lượng người tham gia trong các cộng đồng lao động giảm sút, số việc làm cũng giảm đi: Rất nhiều người đang cảm thấy buồn thảm và lạc lõng, và đang phải cổ gắng đế lấp đầy khoảng trống vô nghĩa đó.

- Điều này dẫn tới việc nhiều người không có việc làm, không có mục đích sống, họ làm những việc vô nghĩa, dẫn tới phạm pháp: Họ nói với tôi rằng cuộc đời họ đã có thể khác đi nếu như họ có gì đó để làm, một chương trình sau tốt nghiệp để tham gia, hay một nơi nào đó để đi.

Như vậy, tác giả muốn nêu ra một thực trạng là nếu không có mục đích sống, không tự tạo ra mục đích cho cuộc đời mình thì sẽ dẫn tới những hành động, những kết quả đáng tiếc.

1.0

Câu 3:

- Chi tiết khoảnh khắc ơ-rê-ca duy nhất mà tác giả nói tới trong đoạn trích là nhắc tới những giây phút xuất thần, phát hiện ra những lí tưởng, chân lí.

- Nhắc đến chi tiết này, Mark Zuckerberg khẳng định tuổi trẻ không nên chờ đợi đến giây phút nhận ra chân lí duy nhất này bởi cuộc đời vốn không có chân lí, cuộc đời cần những sai lầm để con người có thể đứng dậy và phát triển từ những sai lầm đó.

1.0

Câu 4:

Học sinh có thể lựa chọn cho mình một thông điệp mà học sinh cảm thấy ý nghĩa nhất, thiết thực nhất với mình, sau đó giải thích nguyên nhân một cách ngắn gọn, trung thực, trong sáng, không cường điệu. Dưới đây là một số gợi ý:

- Mark Zuckerberg khuyên mỗi người nên chấp nhận những sai lầm, và không chờ đợi một giây phút tỏa sáng duy nhất trong công việc của mình. Đây là một thông điệp vô cùng có ý nghĩa vì thường mỗi người chỉ trông chờ đến lúc nhận thành quả và tự hào về nó, mà không biết rằng mỗi thành quả đó còn rất nhiều thiếu sót, thay vì ăn mừng chiến thắng thì nên tiếp tục cố gắng để khám phá ra những chân trời mới.

- Mark Zuckerberg cũng đưa ra thông điệp về một cuộc sống có mục đích. Cuộc sống không có mục đích là cuộc sống dẫn tới những hành động vô nghĩa, thậm chí là phạm pháp. Những người sống không có mục đích là những người sống lãng phí cuộc đời mình.

0.5

LÀM VĂN

7.0

Câu 1: Từ đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về mặt trái của công nghệ số.

2.0

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.

0.25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Xác định những hệ lụy tiêu cực của công nghệ số mang đến cho đời sống con người

0.25

c.Triển khai vẩn đề nghị luận

Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề theo nhiều cách nhưng cần làm rõ những hệ lụy tiêu cực của công nghệ số mang đến cho đời sống con người. Có thể theo hướng sau:

- Giải thích:

+ Cuộc sống số là cách nói cuộc sống hiện đại, con người được tiếp xúc với những tiện nghi về vật chất, những thoải mái trong hoạt động, công việc, giao tiếp, trong các mối quan hệ... khi áp dụng sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật vào đời sống.

+ Cuộc sống hiện đại đem đến những tiện nghi, tiết kiệm cho con người thời gian, tiền bạc, công sức nhưng trái lại nó cũng mang tới những mặt trái không thể phủ nhận.

- Phân tích, chứng minh:

Nếu không vận dụng những tiện nghi của xã hội số một cách phù hợp mà lạm dụng nó, xã hội sẽ bị kéo theo nhiều hệ lụy như sau:

+ Cuộc sống số khiến con người phụ thuộc nhiều hơn vào các thiết bị, máy móc mà quên đi sự chủ động thực hiện bằng tư duy khối óc con người. Chính máy móc khiến công việc trở nên nhanh hơn những cũng khiến cho con người suy nghĩ, tư duy chậm hơn nếu lúc nào cũng phụ thuộc vào máy móc, kĩ thuật.

+ Cuộc sống số có thể khiến con người trở nên lạnh lùng, vô cảm hơn, và đôi khi trở nên cô đơn hơn, dù cho có nhiều người bạn “ảo” (dẫn chứng: Mạng xã hội khiến con người có thể kết nối với nhau nhiều hơn, nhưng cũng chính vì thế mà không phân được thật - ảo trên mạng xã hội)

+ Cuộc sống số có thể khiến con người quên đi những giá trị truyền thống (dẫn chứng: Thiệp chúc mừng, thư tay được thay bằng thiệp điện tử, email...

- Bàn luận: Cuộc sống số là bước phát triển tất yếu của xã hội, con người cần có trách nhiệm với cuộc sống của mình để cuộc sống số phát huy được đúng ý nghĩa, vai trò như nó vốn có.

- Bài học: Rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

1.0

d. Chính tả, dùng từ, đặt câu

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.

0.25

e. Sáng tạo

Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

0.25

Câu 2: Viết về hai dòng sông của đất Việt, Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường đã có những cảm nhận rất riêng: [...]

Anh/chị hãy phân tích hai đoạn trích trên.

5.0

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.

0.25

b. Xác định đúng vẩn đề cần nghị luận

Vẻ đẹp của hai đoạn văn nói về hai dòng sông của đất Việt là sông Đà và sông Hương qua hai đoạn trích trong tùy bút của Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Học sinh chú ý tập trung phân tích làm sáng tỏ vẻ đẹp được thể hiện trong hai đoạn được trích dẫn, không quá sa đà vào phân tích toàn bộ tác phẩm.

0.25

c. Triển khai vấn đề nghị luận

Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.

* Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm

- Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò Sông Đà

+ Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại. Trước cách mạng, ông được biết đến với tư cách là một nhà văn lãng mạn nổi tiếng với quan niệm cái đẹp chỉ có trong quá khứ Vang bóng một thời và tài hoa nghệ sĩ chỉ có ở những con người xuất chúng của thời trước còn vương sót lại. Sau cách mạng, ông không đối lập quá khứ với hiện tại và cái đẹp có cả ở quá khứ, hiện tại, đặc biệt phẩm chất tài hoa có thể có ở cả nhân dân đại chúng.

+ Người lái đò Sông Đà được in trong tập kí Sông Đà, đây là một tác phẩm tùy bút có giá trị rất sâu sắc cả về văn học và xã hội. Tác phẩm này là kết quả của một cuộc hành trình lớn mà Nguyễn Tuân tìm đến Tây Bắc để tìm kiếm “thứ vàng mười của thiên nhiên và thứ vàng mười của con người lao động đã qua thử lửa”. Tác phẩm này còn đặt nền móng cho nhiều dự án mang tính lịch sử - chính trị - xã hội sâu sắc nhưng hơn hết được mệnh danh là một tác phẩm văn chương gần như đạt đến sự hoàn mĩ. Tập kí Sông Đà ra đời năm 1960, trong công cuộc xây dựng vùng Tây Bắc sau chiến tranh.

- Hoàng Phủ Ngọc Tường và tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông?

+ Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng là một trong những cây bút kí tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại. Nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật của ông là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa trữ tình và chính luận, nhìn sự kiện ở góc độ sử thi, hào hùng và khám phá chiều sâu văn hoá của đối tượng. Chất trữ tình trong bút kí của ông xuyên thấm vào tất cả và thăng hoa thành chất thơ của ngôn ngữ.

+ Ai đã đặt tên cho dòng sông? rút từ tập bút kí cùng tên, được xuất bản năm 1984. Tập bút kí gồm tám bài viết về nhiều đề tài. Có những bài đậm chất sử thi với cảm hứng anh hùng, ca ngợi đất nước, con người Việt Nam. Có những bài thiên về miêu tả thiên nhiên, qua đó nhà văn bộc lộ lòng gắn bó với quê hương đất nước và niềm tự hào về truyền thống, văn hóa, lịch sử của dân tộc. Đặc biệt là những bài viết về Huế.

Trong số những bút kí ông đã viết, Ai đã đặt tên cho dòng sông? là bài kí độc đáo về sông Hương. Dòng sông khơi gợi cảm hứng cho thơ ca, nhạc họa đã được nhà văn cảm nhận từ nhiều góc nhìn, đặc biệt là góc nhìn tâm linh, mang những nét riêng của “văn hóa Phú Xuân”.

0.5

Thí sinh có thế cảm nhận theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau:

a. Điểm gặp gỡ trong cách miêu tả vẻ đẹp của hai dòng sông:

- Cả hai nhà văn đều khắc họa hình tượng dòng sông với vẻ đẹp, dáng vẻ phong phú, đa dạng ở nhiều khoảng thời gian, không gian, với điểm nhìn khác nhau:

+ Dòng sông Đà được Nguyễn Tuân có lúc nhìn ngắm như một người xa lạ, có lúc lại như một cố nhân thân thuộc; có khi ngắm nhìn sông Đà từ trên cao, khi lại tiến đến cận cảnh để nhận ra rõ hơn vẻ đẹp của nó. Về thời gian, sông Đà được nhà văn chiêm ngưỡng ở cả bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông - mỗi mùa lại đem đến cho tác giả những xúc cảm, ấn tượng riêng. Qua đó nhà văn muốn đưa đến cho người đọc một cái nhìn đa dạng, toàn diện về vẻ đẹp của con sông yêu thương.

+ Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng thể hiện thành công vẻ đẹp hoàn chỉnh về nhiều góc độ của sông Hương. Nhà văn đã ghi lại được vẻ đẹp phong phú của sông Hương lúc ở thượng lưu, ở ngoại vi, ở giữa lòng thành phố Huế.

- Mỗi nhà văn lại có cách diễn đạt và cảm nhận riêng, song họ lại bắt gặp, đồng điệu tâm hồn trong khả năng quan sát tinh tế thông qua những liên tưởng, so sánh đầy tính tạo hình, biểu cảm. Cả hai con sông đều được ví như những người con gái trẻ trung mang trong mình những vẻ đẹp trong sáng, tinh khôi “Con Sông Đà tuôn dài như một áng tóc trữ tình; đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tâv Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai”; “người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cảnh đồng Châu Hóa đầy hoa dại”...

- Bằng vốn hiểu biết phong phú, bằng sự liên tưởng, tưởng tượng độc đáo các nhà văn đã vẽ lên bức tranh thiên nhiên miền sông nước với vẻ đẹp trữ tình đằm thắm tạo nên ấn tượng mạnh mẽ trong tâm hồn người đọc đồng thời làm sống dậy trong họ tình cảm yêu thương, niềm tự hào với vẻ đẹp của quê hương, xứ sở của Tổ quốc.

1.0

b. Vẻ đẹp riêng của từng dòng sông trong mỗi đoạn trích

* Vẻ đẹp dòng sông Đà “hung bạo mà trữ tình”:

- Con sông Đà hùng vĩ dài trên năm trăm cây số, ở nơi thượng nguồn nó mang một vẻ đẹp hào hùng và thách thức, vậy mà vượt qua đoạn thượng nguồn dòng sông hoàn toàn mang bộ mặt khác: thơ mộng, trữ tình, thanh bình, yên ả; nó giống như một cô thiếu nữ xinh đẹp trút bỏ cái vẻ "đỏng đảnh” để trở về với vẻ đẹp dịu dàng lãng mạn của mình - một nét tính cách khác của sông Đà được Nguyễn Tuân dùng ngòi bút tài hoa để miêu tả mang đậm chất trữ tình.

- Ở mỗi thời điểm khác nhau người ta lại thấy Sông Đà trong một dáng vẻ, hình hài khác nhau: “Mùa xuân dòng xanh ngọc bích chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước sông Đà lừ lừ chỉn đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn, bực bội gì mỗi độ thu về...” Dường như ở con sông Đà không có chỗ cho những cái sơ sài, tất cả đều phải là tuyệt đỉnh. Không gian lắng đọng trong vẻ đẹp của “bờ sông Đà, bãi sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm sông Đà”.

- Sông Đà không chỉ đơn giản là một dòng sông chảy tràn qua núi rừng Tây Bắc mà trở thành một sinh thể sống động, một linh hồn tinh tế và nhạy cảm. Dòng sông Đà hùng vĩ, hiểm trở là kẻ thù, là thách thức, là một kẻ “hằng năm đời đời kiếp kiếp làm mình làm mẩy với con người” ; vượt qua đoạn thượng nguồn nó đã trở thành một cố nhân. Và khi trước cảnh: “Dải Sông Đà bọt nước lênh đênh - Bao nhiêu cảnh bấy nhiêu tình” sông Đà trở thành “người tình nhân chưa quen biết”...

1.0

* Vẻ đẹp của dòng sông Hương “thơ mộng và đằm thắm”:

Đăng ký mua để nhận bản word đầy đủ!

ĐĂNG KÝ MUA ĐỂ NHẬN TRỌN BỘ ĐỀ THI THỬ NGỮ VĂN 2020

(File word- lời giải đầy đủ chi tiết)

Bộ hơn 300 đề thi thử THPT quốc gia 2020 Ngữ Văn nguồn từ các sở GD, trường chuyên, các giáo viên nổi tiếng, trung tâm luyên thi và đâu sách uy tín; 100% file word dành cho giáo viên, có lời giải giải chi tiết, chuẩn cấu trúc mới của bộ GD

Liên hệ đặt mua: Nhắn tin hoặc gọi điện đến: (Điện thoại/ ZALO): 090.87.06.486

Giao tài liệu qua email trước khi thanh toán đối với khách hàng là giáo viên!

Website: tailieugiaovien.com

1.0

c. Đánh giá về sự tương đồng và khác biệt giữa hai đoạn trích:

- Cả hai đoạn văn cùng miêu tả vẻ đẹp phong phú và biến ảo của sông nước, cùng bộc lộ tình yêu mãnh liệt dành cho thiên nhiên xứ sở với một mĩ cảm tinh tế, dồi dào, cùng bao quát sông nước trên nền cảnh khoáng đạt của không gian, cùng được viết bởi thứ văn xuôi đậm chất trữ tình, giàu hình ảnh âm thanh và nhịp điệu.

- Đoạn văn của Nguyễn Tuân trội về cảm xúc nồng nàn, cảm giác sắc cạnh, liên tưởng phong phú, so sánh táo bạo, cảnh sắc được bao quát từ nhiều góc nhìn khác nhau, theo nhiều mùa trong năm.

0.5

d. Chính tả, dùng từ, đặt câu

….

0.25

e. Sáng tạo

0.25

TỔNG ĐIỂM: 10.0