Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Tiếng Việt lớp 3 trường tiểu học Lý Thường Kiệt, Bảo Lộc năm 2015 - 2016

14bc7ef4148510caf5777ba6e383eb2f
Gửi bởi: Thái Dương 19 tháng 3 2019 lúc 17:48:57 | Được cập nhật: 8 giờ trước (0:19:19) Kiểu file: DOC | Lượt xem: 970 | Lượt Download: 6 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Phòng GD&ĐT Bảo Lộc Năm học: 2015 – 2016 Trường TH Lý Thường Kiệt Môn: Tiếng Việt - Lớp: 3 Thời gian làm bài: 30 phút I/ Đọc thâm: (3 điểm) Chiếc rễ đa tròn Buổi sớm hôm ấy, như thường lệ, sau khi tập thể dục, Bác H ồ đi d ạo trong v ườn. Đến gân cây đa, Bác chợt thấy một chiếc rễ đa nhỏ và dài ngoằn ngoèo nằm trên mặt đất. Chắc là trận gió đêm qua đã làm nó rơi xuống. Bác tân ngân một lát r ồi b ảo chú cân vụ đứng gân đấy: – Chú cuốn rễ này lại, rồi trồng cho nó mọc tiếp nhé! Theo lời Bác, chú cân vụ xới đất, vùi chiếc rễ xuống. Nhưng Bác lại bảo: – Chú nên làm thế này. Nói rồi, Bác cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn và bảo chú cân vụ buộc nó t ựa vào hai cái cọc, sau đó mới vùi hai đâu rễ xuống đất. Chú cân vụ thắc mắc: – Thưa Bác, làm thế để làm gì ạ? Bác khẽ cười: – Rồi chú sẽ biết. Nhiều năm sau, chiếc rễ đã bén đất và thành cây đa con có vòng lá tròn. Thiếu nhi vào thăm vườn Bác, em nào cũng thích chơi trò chui qua chui lại vòng lá ấy. Lúc đó mọi người mới hiểu vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa thành hình tròn như thế. (Theo tập sách Bác Hồ kính yêu) Câu hỏi: Dựa theo nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn vào chư cái tr ước ý tr ả l ời đúng (đúng môi câu đạt 0.5 điểm). 1. Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất, Bác Hồ bảo chú cân vụ làm gì? a. Chú vứt chiếc rễ này cho Bác nhé. b. Chú trồng chiếc rễ này cho nó mọc tiếp nhé. c. Chú cuốn chiếc rễ này lại, rồi trồng cho nó mọc tiếp nhé! 2. Bác hướng dẫn chú cân vụ trồng chiếc rễ đa như thế nào? a. Xới đất, vùi chiếc rễ xuống. b. Cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn, buộc nó tựa vào hai cái cọc, sau đó mới vùi hai đâu rễ xuống đất. c. Buộc chiếc rễ tựa vào hai cái cọc, sau đó mới vùi hai đâu rễ xuống đất. 3. Chiếc rễ đa ấy trở thành cây đa có hình dáng như thế nào? a. Chiếc rễ đa ấy trở thành cây đa con có vòng lá tròn. b. Chiếc rễ đa ấy trở thành cây đa con có vòng lá tròn rất đáng yêu. c. Chiếc rễ đa ấy trở thành cây đa con có hình dáng cao lớn. 4. Các bạn nhỏ thích chơi trò gì bên cây đa? a. Các bạn nhỏ thích chơi đu bên cây đa. b. Các bạn nhỏ thích chơi trò đuổi bắt bên cây đa. c. Các bạn nhỏ thích chơi trò chui qua chui lại bên cây đa. 5. Em hiểu thắc mắc là gì? a. Có điều chưa hiểu cân hỏi. b. Đang mãi nghĩ, chưa biết nên làm thế nào. c. Thói quen hoặc quy định đã có từ lâu. 6. Trong các cặp từ trái nghĩa sau, các cặp từ nào là đúng nhất: a. Trắng – xanh, cao – thấp, gây – đen. b. Trắng – đen, cao – thấp, gây – béo. c. Trắng – đen, cao – ốm, đep – xấu. II/ Chính tả: Nghe viết (2 điểm) Giáo viên đọc cho học sinh viết đề bài và 1 đoạn trong bài: Cây đa quê hương: (Đoạn 2. Từ: Chiều chiều, chúng tôi ra ngồi gốc đa hóng mát đ ến lan gi ưa ru ộng đ ồng yên lặng.). “ (Tiếng Việt 2 tập 2 trang) Hoặc (Hướng dẫn học Tiếng Vi ệt 2 t ập 2B trang) III/ Tập làm văn: (5 điểm) Hãy viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu nói về một cây em yêu thích, được trồng ở trường em hoặc gân nơi em ở. Gợi ý: a) Cây mà em yêu thích là cây gì? Cây trồng ở đâu? b) Hình dáng cây như thế nào? c) Cây có ích lợi gì? d) Tình cảm của em đối với cây như thế nào? ĐÁP ÁN I/ Đọc thâm: (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án c b a c a b II/ Chính tả: (2 điểm) – Bài viết không mắc lôi chính tả, chư viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ được 2 điểm. – Môi lôi sai về âm, vân, dấu thanh không viết hoa danh từ riêng hoặc chư đâu câu trừ 0.12 điểm. Nhiều chư sai giống nhau trừ điểm một lân. Bài viết trình bày bẩn, chư viết cẩu thả, sai nhiều độ cao lẫn khoảng cách thì tr ừ 0.5 điểm toàn bài. III/ Tập làm văn: (5 điểm). Học sinh viết được một đoạn văn ngắn (Từ 4 đ ến 5 câu) kể về một cây em yêu thích, được trồng ở trường em hoặc gân nơi em ở theo gợi ý. (Bài viết trình bày s ạch s ẽ đạt điểm tối đa toàn bài). Lưu ý: Trên đây là nhưng gợi ý. Tùy theo mức độ sai sót về cách diễn đạt, chư viết… mà giám khảo có thể cho từ 0 đến hết điểm toàn bài.