Đề thi HSG Văn 9 thành phố Đà Lạt năm 2015-2016
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 7 tháng 3 2022 lúc 18:12:54 | Được cập nhật: 10 giờ trước (1:31:16) | IP: 14.243.129.131 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 734 | Lượt Download: 20 | File size: 0.035112 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 21
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 6
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 4
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
[*****]
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
Lớp 9 - Năm học 2015-2016
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút
(Đề thi gồm 04 câu 01 trang)
Phần I: Đọc-hiểu
Câu 1:(1 điểm) Trình bày cảm nhận của em vể bức tranh quê qua đoạn thơ sau:
Tre rũ rượi ven bờ chen ướt át
Chuối bơ phờ đầu bến đứng dầm mưa Và dầm mưa dòng sông trôi rào rạt Mặc con thuyền cắm lại đậu chơ vơ
Bến đò ngày mưa - Anh Thơ.
Câu 2: (1 điểm)
Trong văn bản “ Tiếng nói của văn nghệ”, Nguyễn Đình Thi có viết: “Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta phải tự bước lên đường ấy”. Trình bày ý kiến của em về nhận định trên.
Phần II: Làm văn Câu 1:( 3 điểm)
Suy nghĩ của em về ý kiến sau đây: “Biết sống gương mẫu là để học làm người”
Câu 2: (5 điểm)
Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh từng nhận xét:“ Thơ không cần nhiều từ ngữ. Nó cũng không quan tâm đến hình xác của sự sống. Nó chỉ cần cảm nhận và truyền đi một chút linh hồn của cảnh vật thông qua linh hồn thi sỹ ”.
Em hiểu câu nói trên như thế nào? Bằng một tác phẩm văn chương trong chương trình Ngữ văn lớp 9 em hãy làm sáng tỏ?
-------------------Hết-----------------
MÃ KÝ HIỆU
[*****]
ĐÁP ÁN ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ
Lớp 9 - Năm học 2015-2016
MÔN:NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút
(Hướng dẫn chấm gồm 03trang)
Chú ý:
Thí sinh làm bài theo cách khác thì cho điểm .
Điểm bài thi: 10.
|
|
|
---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
---|---|---|
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
||
|
||
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
|
|
|
|
|
||
|
||
|
||
|
||
|
|
|
|
|
|
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
---|---|---|
|
||
|
||
|
||
|
||
|
Lưu ý chung: Học sinh có nhiều cách tiếp cận văn bản để thể hiện cách lập luận, giám khảo lưu ý:
Bám sát vào cách viết của học sinh để định hướng nội dung và cho điểm
Coi trọng năng lực giải quyết đề và kĩ năng lập luận của học sinh.
-------------------Hết-----------------
Lưu kiếm, ngày 16 tháng 1 năm 2016
BGH duyệt Tổ trưởng CM Người ra đề