Đề thi HSG Văn 8 huyện Văn Lãng năm 2016-2017
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 18 tháng 9 2021 lúc 18:00:22 | Được cập nhật: hôm qua lúc 0:21:08 | IP: 14.243.135.15 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 412 | Lượt Download: 8 | File size: 0.0896 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
UBND HUYỆN VĂN LÃNG
PHÒNG GD&ĐT VĂN LÃNG
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC: 2016 -2017
Môn thi: Ngữ văn lớp 8
Thời gian làm bài: 150 phút
(không kể thời gian giao đề)
I - Mục tiêu đề kiểm tra:
1. Kiến thức:
- Nghị luận một vấn đề trong cuộc sống: Sự thờ ơ, lãnh đạm của con người trước
những hành động của kẻ xấu trong xã hội.
- Vận dụng kiến thức của văn học dân gian và các tác phẩm văn học viết đã học để
chứng minh các giá trị nhân đạo và phê phán trong nền văn học Việt Nam.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng làm bài văn nghị luận xã hội và văn nghị luận văn học của
kiểu văn nghị luận giả thích và chứng minh.
3. Thái độ: Giáo dục lòng hướng thiện, đồng cảm với những số phận bất hạnh, biết
giúp đỡ người khác và thể hiện thái độ căm phẫn trước cái ác.
II - Hình thức đề kiểm tra: Tự luận
III - Ma trận đề
Mức độ
Vận dụng
Nhận
Thông
Cộng
biết
hiểu
Thấp
Cao
Chủ đề
Nghị luận xã
Nghị luận một vấn
hội
đề trong cuộc sống:
Sự thờ ơ, lãnh đạm
của con người
trước những hành
động của kẻ xấu
trong xã hội
Số câu:
1
1
Số điểm:
8
8
%
40
40
Nghị luận
Vận dụng kiến thức
văn học
của văn học dân
gian và các tác
phẩm văn học viết
đã học để chứng
minh các giá trị
nhân đạo và phê
phán trong nền văn
học Việt Nam
Số câu:
1
1
Số điểm:
12
12
%
60
60
Tổng
Số câu:
1
1
2
Số điểm:
12
8
20
%
60
40
100
UBND HUYỆN VĂN LÃNG
PHÒNG GD&ĐT VĂN LÃNG
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC: 2016 -2017
Môn thi: Ngữ văn lớp 8
Thời gian làm bài: 150 phút
(không kể thời gian giao đề)
Đề thi gồm 02 câu/01 trang
Câu 1 (8 điểm):
M. Luther King - nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi giữa thế kỉ
thứ XX đã nói: “Trong thế giới này, chúng ta xót xa không chỉ vì lời nói và hành
động của những kẻ xấu mà còn vì sự im lặng đáng sợ của người tốt”.
Hãy viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em qua câu nói trên?
Câu 2 (12 điểm):
Chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết “thương
người như thể thương thân” và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dửng dưng
trước người gặp hoạn nạn.
-------------------- Hết -------------------Họ và tên: ................................................................................................................., Lớp ................
Số báo danh: ......................................................
UBND HUYỆN VĂN LÃNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠ
O
Câu
Câu 1
(8 điểm)
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC: 2016 -2017
Môn thi: Ngữ văn lớp 8
Thời gian làm bài: 150 phút
(không kể thời gian giao đề)
(Hướng dẫn chấm gồm 02 câu/02 trang)
Nội dung
Yêu cầu chung: Học sinh vận dụng thực tiễn cuộc sống để giải
thích và có dẫn chứng một số câu chuyện thực tế nhằm chứng minh
rõ nhận định. Bài văn phải có bố cục mạch lạc, chặt chẽ.
Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác
nhau, nhưng phải nêu được các phần cơ bản sau đây:
* Mở bài:
- Dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận.
- Dẫn câu nói của M. Luther King.
* Thân bài:
- Giải thích các từ ngữ của và ý nghĩa của câu nói:
+ “Xót xa” là một trạng thái mà con người cảm thấy bất lực, muốn
khóc nhưng nước mắt chẳng chảy, muốn có một hành động nào đó
để xoa dịu nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu trước một sự kiện hay
một hành động của ai đó.
+ “Người xấu” là những thế lực đen tối, gian ác đang hủy hoại cuộc
sống hạnh phúc của con người. Bất kể trong xã hội nào cũng đều có
kẻ ác.
+ “Người tốt” là những người có lòng nghĩa hiệp, sẵn sàng giúp đỡ
người hoạn nạn, việc họ làm luôn nghe theo sự mách bảo của lương
tâm, là người luôn có trách nhiệm trong hành động cũng như lời nói
của mình.
+ “Sự im lặng đáng sợ của người tốt” đối với lời nói và hành động
của kẻ xấu là một lối sống vô cảm, thiếu sự quan tâm với những
người xung quanh của một số người trong xã hội.
- Nguyên nhân về sự im lặng của người tốt:
+ Họ im lặng vì cảm thấy cô độc khi thực hiện việc nghĩa mà không
có được sự đồng cảm hay ủng hộ của số đông, sợ bị số đông chế
nhạo.
+ Họ im lặng để phục vụ cho cái tôi ích kỷ của bản thân và vì sợ
chính mình phải chịu tổn thất nặng nề.
+ Họ im lặng vì sự bất lực của bản thân trước mặt bằng chung của
xã hội.
+ Vì họ mất niềm tin vào công lý mà những người thực hiện công
lý dựa theo tiêu chuẩn của đồng tiền.
- Hậu quả:
+ Nó biến con người thành kẻ vô trách nhiệm, vô lương tâm và vô
văn hóa, thậm chí là kẻ tội đồ. Có thể nói đó là căn bệnh của những
kẻ không có trái tim con người.
+ Nó sẽ làm cho một người cán bộ, người công dân trong xã hội ta
Điểm
1,0
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
trở nên xa rời quần chúng, thiếu trách nhiệm trong công việc.
- Giải pháp để không còn sự im lặng của người tốt đối với những
hành động của kẻ xấu:
+ Kêu gọi ý thức của mỗi cá nhân hãy đứng lên để bênh vực sự
thiện, đừng vì những nỗi sợ, lo âu mà để cho sự ác hoành hành.
+ Những nhà chức trách, những nhà quản lý hãy mạnh tay với
những kẻ xấu, đừng để thế lực của đồng tiền lấn át tiếng nói của
lương tâm.
- Lật lại vấn đề câu nói trên: Xã hội nước ta hiện nay vẫn có nhiều
tấm gương dám đấu tranh để bảo vệ lẽ phải, không thờ ơ với những
cái ác trong cuộc sống.
* Kết bài:
- Khẳng định câu nói không chỉ đúng với cuộc sống đương thời mà
M. Luther King đã sống mà còn hiển hiện ngay trong xã hội hiện
đại ngày nay.
- Chúng ta không bi quan hay an phận với cuộc sống hiện tại.
Ngược lại, hãy luôn ý thức sự cao quý của con người là “bản tính
thiện”, hãy mạnh dạn đứng lên, để cho bản năng “thiện” trong con
người được hành động, nhằm tiêu diệt cái ác đang hoành hành.
Câu 2
Yêu cầu chung: Học sinh vận dụng kiến thức của văn học dân gian
(12 điểm) và các tác phẩm văn học viết đã học để chứng minh các nhận định,
luận điểm. Bài văn phải có bố cục rõ ràng, mạch lạc, chặt chẽ.
Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác
nhau, nhưng phải nêu được các phần cơ bản sau đây:
* Mở bài:
- Văn học không chỉ dừng lại ở giá trị văn chương mà còn được mở
rộng xây đắp tình yêu thương giữa con người với con người trong
xã hội.
- Khẳng định trong văn học dân gian và các tác phẩm văn học viết
luôn ca ngợi những ai biết “thương người như thể thương thân” và
nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp
hoạn nạn.
* Thân bài:
- Văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết “thương người
như thể thương thân”.
+ Dẫn chứng các chuyện cổ tích, truyền thuyết
+ Dẫn chứng các câu ca dao.
+ Dẫn chứng các tác phẩm viết.
- Văn học của dân tộc ta nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ,
dửng dưng trước người gặp hoạn nạn.
+ Dẫn chứng các chuyện cổ tích, truyền thuyết.
+ Dẫn chứng các câu ca dao.
+ Dẫn chứng các tác phẩm viết.
* Kết bài:
- Nêu những suy nghĩ của bản thân.
- Khẳng định các giá trị nhân đạo và phê phán trong nền văn học
Việt Nam.
0,5
0,5
1,0
1,0
0,75
0,75
1,5
1,5
1,5
1,5
1,5
1,5
0,75
0,75
Lưu ý: Học sinh có thể khai thác theo tác phẩm để chứng minh cùng lúc 2 luận điểm, nhưng các
luận cứ, luận chứng phải phù hợp với các luận điểm theo yêu cầu đề bài.
Ngày 04 tháng 01 năm 2017
Người ra đề
Ngày 04 tháng 01 năm 2017
Người thẩm định
Ngày .... tháng 01 năm 2017
Lãnh đạo duyệt
Lương Ngọc Tuấn
Nông Thị Yêu
Bế Thăng Long