Đề thi HSG Sử 9 tỉnh Đồng Tháp năm 2008-2009
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 17 tháng 8 2021 lúc 20:02:38 | Được cập nhật: 11 giờ trước (3:41:48) | IP: 14.245.250.39 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 328 | Lượt Download: 1 | File size: 0.103936 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sử lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 Sử lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 Sử lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 Sử lớp 9 ĐỀ SỐ 6
- Đề thi học kì 1 Sử lớp 9 ĐỀ SỐ 5
- Đề thi học kì 1 Sử lớp 9 ĐỀ SỐ 4
- Đề thi học kì 1 Sử lớp 9 ĐỀ SỐ 2
- Đề thi học kì 1 Sử lớp 9 ĐỀ SỐ 3
- Đề thi học kì 1 Sử 9 trường THCS Chánh An năm 2015-2016
- Đề thi giữa kì 2 Sử 9 trường THCS Thạch Lộc năm 2020-2021
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỒNG THÁP
KỲ THI TUYỂN CHỌN HỌC SINH GIỎI
LỚP 9 THCS CẤP TỈNH NĂM 2009
____________________________________
_________________________________________________________
Đề chính thức
ĐỀ THI MÔN: LỊCH SỬ
Ngày thi: 15/02/2009
Thời gian làm bài:150 phút (Không kể thời gian phát đề)
(Đề thi gồm có: 01 trang)
Câu 1: (3,0 điểm)
Vì sao An Dương Vương thất bại trước sự tấn công của Triệu Đà? Qua đó em rút
ra bài học gì?
Câu 2: (3,0 điểm)
Tại sao triều Nguyễn ký Hiệp ước Nhâm Tuất ngày 5/6/1862? Nội dung cơ bản
của Hiệp ước Nhâm Tuất? Em có nhận xét gì về nội dung Hiệp ước trên?
Câu 3: (3,0 điểm)
Trình bày nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của phong trào nông dân Tây
Sơn?
Câu 4: (3,0 điểm)
Tóm tắt những hoạt động chính của Nguyễn Tất Thành sau khi ra đi tìm đường
cứu nước từ năm 1919 đến năm 1925? Con đường cứu nước của Người có điểm gì
khác và mới so với con đường cứu nước của các bậc tiền bối?
Câu 5: (3,0 điểm)
So sánh đường lối lãnh đạo của Đảng và hình thức, phương pháp đấu tranh trong
giai đoạn 1936-1939 có gì khác với giai đoạn 1930-1931?
Câu 6: (3,0 điểm)
Nêu ý nghiã lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đối với nước Nga
và thế giới?
Câu 7: (2,0 điểm)
Tại sao nói: “Hoà bình, ổn định và hợp tác phát triển vừa là thời cơ, vừa là thách
thức đối với các dân tộc” ?
HẾT
HSG lớp 9 THCS cấp tỉnh
sử
1/1
Môn: Lịch
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỒNG THÁP
KỲ THI TUYỂN CHỌN HỌC SINH GIỎI
LỚP 9 THCS CẤP TỈNH NĂM 2009
________________________________________________
_____________________________________________________________________________
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHÍNH THỨC MÔN: LỊCH SỬ
(Hướng dẫn chấm gồm có: 02 trang)
NỘI DUNG
Câu 1:
3 điểm
+ An Dương Vương thất bại trước sự tấn công của Triệu Đà là vì:
- An Dương Vương chủ quan, mất cảnh giác, quá tin vào lực lượng của mình.
- An Dương Vương mắc mưu kẻ thù.
- Nội bộ không thống nhất.
+ Bài học
- Nêu cao tinh thần cảnh giác.
- Chuẩn bị lực lượng mạnh, vũ khí tốt.
- Tinh thần đòan kết trên dưới một lòng.
Câu 2:
+ Lý do Triều Nguyễn ký Hiệp ước Nhâm Tuất năm 1862:
- Triều Nguyễn bất lực trước tình hình, muốn nhân nhượng với Pháp để rãnh tay
đối phó với phong trào nông dân trong nước
- Muốn bảo vệ quyền lợi dòng họ cho nên đã ký Hiệp ước Nhâm Tuất 1862.
+ Nội dung cơ bản của Hiệp ước năm 1862
- Triều đình thừa nhận sự cai quản của thực dân Pháp đối với 3 tỉnh (Gia Định,
Định Tường, Biên Hoà ) và đảo Côn Lôn.
- Mở 3 cửa biển ( Đà Nẵng, Ba Lạt, Quảng Yên ) cho người Pháp và Tây Ban
Nha tự do truyền đạo Gia Tô, bãi bỏ lệnh cấm đạo trước đây.
- Bồi thường cho Pháp một khoản chiến phí tương đương 288 vạn lạng bạc.
- Pháp sẽ “trả lại” thành Vĩnh Long cho triều đình chừng nào triều đình buộc dân
chúng ngừng kháng chiến…
+ Nhận xét:
- Đây là Hiệp ước bán nước đầu tiên của triều đình nhà Nguyễn
- Đã cắt đất 3 tỉnh miền Đông cho giặc
- Thái độ nhu nhược, hèn yếu, cách nhìn thiển cận của triều đình nhà Nguyễn
làm cho phong trào kháng chiến của nhân dân ta phát triển mạnh mẽ hơn.
Câu 3:
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
3 điểm
0,5
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
3 điểm
+ Nguyên nhân thắng lợi:
- Tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường đấu tranh bảo vệ độc lập của nhân dân
- Sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của vua Quang Trung
- Bộ chỉ huy nghĩa quân đã góp phần quan trọng vào thắng lợi
+ Ý nghĩa lịch sử:
- Lật đổ chính quyền phong kiến: Nguyễn, Trịnh, Lê
- Xóa bỏ ranh giới chia cắt đất nước tạo nền tảng cho việc thống nhất quốc gia
sau này
- Đánh tan quân xâm lược Xiêm, Thanh, bảo vệ vững chắc nền độc lập của dân
tộc và chủ quyền đất nước.
Câu 4:
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
3 điểm
+ Những hoạt động chính của Nguyễn Ái Quốc từ 1919 đến 1925:
1919: Tại Hội nghị Véc-Xai, Người gửi bản yêu sách nhân dân An Nam đòi
chính phủ Pháp thừa nhận các quyền tự do dân chủ… cho dân tộc Việt Nam.
1920: Tại Đại hội Tua, Người bỏ phiếu tán thành Quốc tế III và tham gia sáng
lập Đảng Công sản Pháp.
1921: Người sáng lập Hội Liên hiệp thuộc địa, nhằm đoàn kết các lực lượng
cách mạng chống thực dân, làm chủ bút tờ báo: “Người cùng khổ ” và viết “ Bản
HSG lớp 9 THCS cấp tỉnh
1/2
0,25
0,25
0,5 đ
HDC môn: Lịch sử
án chế độ thực dân Pháp”.
1923: Người từ Pháp sang Liên Xô dự Hội nghị quốc tế nông dân và được bầu
vào ban chấp hành
1924: Tại Đại hội lần V của Quốc tế Cộng sản, Người trình bày lập trường quan
điểm của mình về vị trí, chiến lược của cách mạng thuộc địa, về mối quan hệ của
phong trào công nhân, phong trào cách mạng và vai trò to lớn của nông dân ở các
nước thuộc địa.
1925: Tại Quảng Châu ( Trung Quốc ), Người đã thành lập Hội Việt Nam Cách
mạng Thanh niên tháng 6/1925.
+ Con đường cứu nước của Người có điểm khác và mới so với các
bậc tiền bối:
Khác: Các bậc tiền bối đi tìm đường cứu nước sang phương Đông còn Người sang
phương Tây
Mới: Các bậc tiền bối tìm đường cứu nước theo con đường dân chủ tư sản còn
Người tìm đường cứu nước theo con đường các mạng vô sản.
0,25
0,5
0,25
0,5
0,5
Câu 5:
3 điểm
Nội dung
1930 - 1931
1936 -1939
Kẻ thù
Đế quốc, phong kiến
Bọn phản động Pháp và bè lũ tay sai.
0,5
Nhiệm vụ Chống đế quốc giành độc lập dân Chống phát xít, chống chiến tranh đế quốc,
1,0
(khẩu hiệu ) tộc, chống phong kiến giành ruộng chống bọn phản động thuộc địa và tay sai, đòi
đất cho dân cày.
tự do dân chủ, cơm áo hoà bình.
Mặt trận Chưa có
Mặt trận Nhân dân phản đế Đông Dương
0,5
(1936) và đến tháng 8 năm 1938 đổi thành Mặt
trận dân chủ Đông Dương
Hình thức - Bí mật, bất hợp pháp.
Đấu tranh phong phú hơn: Hợp pháp, nửa hợp
1,0
và phương - Bạo động vũ trang
pháp, công khai, nửa công khai, báo chí tuyên
pháp đấu
truyền, tổ chức giáo dục quần chúng…
tranh
Câu 6:
3 điểm
Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga 1917
+ Đối với nước Nga
- Cách mạng tháng Mười đã làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh đất nước và số
0,5
phận hàng triệu con người ở Nga.
- Lần đầu tiên trong lịch sử, cách mạng đã đưa những người lao động lên nắm
1,0
chính quyền, xây dựng chế độ mới – chế độ xã hội chủ nghĩa, trên một đất nước
rộng lớn (chiếm một phần sáu) diện tích đất của thế giới.
+ Đối với thế giới
- Cách mạng tháng Mười đã dẫn đến những thay đổi lớn lao trên thế giới.
0,5
- Để lại nhiều bài học quí báu cho cuộc đấu tranh giải phóng của giai cấp vô sản,
0,5
nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức.
-Tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của phong trào cộng sản,
0,5
công nhân quốc tế, phong trào giải phóng dân tộc ở nhiều nước
Câu 7:
2 điểm
+ Thời cơ
- Đây là điều kiện thuận lợi để các nước hội nhập vào nền kinh tế thế giới và khu
0,5
vực.
- Có điều kiện tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật, tranh thủ sự đầu tư của
0,5
nước ngoài để rút ngắn khoảng cách giữa các nước kém phát triển với các nước
phát triển.
+ Thách thức
Đối với các nước có điểm xuất phát thấp về kinh tế, về trình độ dân trí, sự cạnh
1,0
tranh quyết liệt của thị trường, nếu không giữ gìn bản sắc dân tộc. không biết chớp
thời cơ để phát triển thì sẽ tụt hậu, hội nhập sẽ hoà tan
HSG lớp 9 THCS cấp tỉnh
2/2
HDC môn: Lịch sử