Đề thi HSG ngữ văn 8
Gửi bởi: Minh Lệ 24 tháng 2 2021 lúc 17:59:12 | Được cập nhật: 21 tháng 4 lúc 21:06:47 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 918 | Lượt Download: 28 | File size: 0.013708 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2018 - 2019
Môn thi: NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
I.PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Làm sao để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia.
Làm sao để công nghiệp hóa một ngôi làng nhưng lại không ung thư hóa dân làng.
Làm sao để tăng lợi nhuận đầu tư nhưng đừng đổ chất thải ám hại môi trường
sống. Làm sao để tăng trưởng, để giàu có hơn nhưng đừng bức tử nguồn nước cho
mai sau… Chỉ có thể là thế khi mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói
cho hả giận khi người khác nhói lòng. Mình không chỉ lo cho được việc cho riêng
mình mặc ai kia khổ sở…
…Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc. Còn tệ hơn cả thiểu năng
cơ thể. Bởi vì thiểu năng cảm xúc nghĩa là dù không phải trời bắt tội, em cũng đã
bị tật nguyền ngay trong cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ của chính mình.
(Trích Yêu xứ sở, thương đồng bào, Đoàn
Công Lê Huy)
1. Xét về mục đích nói, câu Làm sao để niềm vui của người này không còn
là nỗi buồn của người kia thuộc kiểu câu gì?
2. Chỉ ra đặc điểm hình thức và chức năng của câu văn vừa xét về mục đích
nói.
3. Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ được sử dụng trong đoạn văn
(trình bày bằng 2-3 câu văn).
4. Thông điệp mà đoạn văn gửi đến người đọc là gì?
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm)
Câu 1 (4.0 điểm).
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 25-30 câu) triển khai câu chủ đề “Vô cảm với
người khác là thiểu năng cảm xúc” để phê phán sự việc một số bạn học sinh nhìn
thấy bạn bị đánh, bắt nạt nhưng không can thiệp, không báo cáo nhà trường, giáo
viên để giải quyết, trái lại còn cổ vũ, tiếp tay… cho bạo lực học đường.
Câu 2 (10,0 điểm).
Xuân Diệu khẳng định thơ hay là “hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”. Hãy
chứng minh qua bài thơ Quê hương của Tế Hanh.
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
NĂM HỌC 2018 - 2019
Môn thi: NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
I.PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Làm sao để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia.
Làm sao để công nghiệp hóa một ngôi làng nhưng lại không ung thư hóa dân làng.
Làm sao để tăng lợi nhuận đầu tư nhưng đừng đổ chất thải ám hại môi trường
sống. Làm sao để tăng trưởng, để giàu có hơn nhưng đừng bức tử nguồn nước cho
mai sau… Chỉ có thể là thế khi mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói
cho hả giận khi người khác nhói lòng. Mình không chỉ lo cho được việc cho riêng
mình mặc ai kia khổ sở…
…Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc. Còn tệ hơn cả thiểu năng
cơ thể. Bởi vì thiểu năng cảm xúc nghĩa là dù không phải trời bắt tội, em cũng đã
bị tật nguyền ngay trong cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ của chính mình.
(Trích Yêu xứ sở, thương đồng bào, Đoàn
Công Lê Huy)
1. Xét về mục đích nói, câu Làm sao để niềm vui của người này không còn
là nỗi buồn của người kia thuộc kiểu câu gì?
2. Chỉ ra đặc điểm hình thức và chức năng của câu văn vừa xét về mục đích
nói.
3. Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ được sử dụng trong đoạn văn
(trình bày bằng 2-3 câu văn).
4. Thông điệp mà đoạn văn gửi đến người đọc là gì?
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm)
Câu 1 (4.0 điểm).
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 25-30 câu) triển khai câu chủ đề “Vô cảm với
người khác là thiểu năng cảm xúc” để phê phán sự việc một số bạn học sinh nhìn
thấy bạn bị đánh, bắt nạt nhưng không can thiệp, không báo cáo nhà trường, giáo
viên để giải quyết, trái lại còn cổ vũ, tiếp tay… cho bạo lực học đường.
Câu 2 (10,0 điểm).
Xuân Diệu khẳng định thơ hay là “hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”. Hãy
chứng minh qua bài thơ Quê hương của Tế Hanh.
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)