Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Vật lý 6 trường TH-THCS Bản Lừu năm 2018-2019

12464809214059f2329bdbe45960459e
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 19 tháng 9 2021 lúc 22:25:45 | Được cập nhật: 7 tháng 5 lúc 19:31:34 | IP: 14.243.135.15 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 108 | Lượt Download: 2 | File size: 0.098304 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD&ĐT TRẠM TẤU TRƯỜNG TH VÀ THCS BẢN LỪU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2018- 2019 Môn: Vật lý - Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể chép đề) 1/Trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình: Tỉ lệ thực dạy Nội dung Lí Tổng số thuyế tiết t Trọng số LT VD LT VD (Cấp độ 3, 4) 1,5 (Cấp độ 1, 2) 23,3 (Cấp độ 3, 4) 1. Sự nở vì nhiệt 5 5 (Cấp độ 1, 2) 3,5 2.Nhiệt kế-Thang nhiệt độ 3 1 0,7 2,3 4,7 15,3 3. Sự chuyển thể 7 7 4,9 2,1 32,7 14 Tổng 15 13 9,8 5,2 60,7 39,3 10 2/Bảng số lượng câu hỏi và điểm số cho mỗi bài ở mỗi cấp độ: Nội dung (chủ đề) Trọng số Số lượng câu (chuẩn cần kiểm tra) T.số TN Điểm số TL 1. Sự nở vì nhiệt 23,3 2,33~2 1(0,5đ) 2.Nhiệt kế-Thang nhiệt 4,7 0,47~1 1(0,5đ) 3. Sự chuyển thể 32,7 3,27~3 2(1đ) 1. Sự nở vì nhiệt 10 1=1 1(0,5đ) 0,5đ 1,53~1 1(0,5đ) 0,5đ độ 2.Nhiệt kế-Thang nhiệt độ 3. Sự chuyển thể Tổng 3. Ma trận đề kiểm tra 15,3 14 1,4~2 100 10 6(3đ) 1(2đ) 2,5đ 0,5đ 1(2đ) 3đ 2(3đ) 3đ 4(7đ) 10đ Cấp độ Tên chủ đề Vận dụng Nhận biết TNKQ TL Chủ đề 1 Sự nở vì nhiệt Số câu Số điểm Tỉ lệ % Chủ đề 2 Nhiệt kếThang nhiệt độ Số câu Số điểm Tỉ lệ % Chủ đề 3 Sự chuyển thể Số câu Số điểm Tỉ lệ % T. số câu T. số điểm Tỉ lệ Nhận biết được một số nhiệt độ thường gặp theo thang nhiệt độ Xenxiut. 1 0,5đ 5% Nhận biết sự bay hơi, sự ngưng tụ 2 1đ 10% 5 1,5đ 15% Thông hiểu TNKQ TL Cấp độ thấp TNKQ TL So sánh hiện tượng nở vì nhiệt của các chất rắn, lỏng, khí. Hiểu được sự nở Vận dụng kiến vì nhiệt của các thức về sự nở vì chất nhiệt của chất khí để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế. 1 1 1 0,5đ 2đ 0,5đ 25% 5% Giải thích được tại sao nhiệt kế y tế có phạm vi đo nhiệt độ từ 35 đến 42 độ C 1 0,5 5% Vận dụng được Hiểu được sự kiến thức về bay hơi của chất nóng chảy, đông lỏng phụ thuộc đặc, bay hơi, vào nhiệt độ ngưng tụ để giải chất lỏng, gió và thích được một diện tích mặt số hiện tượng thoáng chất bay hơi trong lỏng. thực tế 1 2 2 3đ 20% 30% 1 4 4,5đ 4,0đ 45% 40% Cấp độ Cộng cao TN TL KQ 3 3đ 30% 2 1đ 10% 3 3đ 60% 15 10đ 100 % PHÒNG GD&ĐT TRẠM TẤU TRƯỜNG TH VÀ THCS BẢN LỪU ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2018- 2019 Môn: Vật lý - Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể chép đề) A.TRẮC NGHIỆM: Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau:(3 điểm) Câu 1. Nhiệt độ nước đá đang tan và nhiệt độ hơi nước đang sôi lần lượt là: A. 00C và 1000C. B. 00C và 370C. C. -1000C và 1000C. D. 370C và 1000C. Câu 2. Nhiệt kế y tế có phạm vi đo nhiệt độ từ 35 đến 42 độ vì: A. Nhiệt độ của cơ thể người ở trong khoảng nhiệt độ đó B. Làm ngắn nhiệt kế cho tiện C. Cho đỡ tốn tiền D. thủy ngân trong nhiệt kế không dâng cao được. Câu 3. Quả bóng bàn bị bẹp một chút được nhúng vào nước nóng thì phồng lên như cũ vì: A. Không khí tràn vào bóng. B. Vỏ bóng bàn nở ra do bị ướt. C. Nước nóng tràn vào bóng. D. Không khí trong bóng nóng lên, nở ra. Câu 4. Tại sao khi đặt đường ray xe lửa, người ta không đặt các thanh ray sát nhau, mà phải đặt chúng cách nhau một khoảng ngắn? A. Để tiết kiệm thanh ray. B. Để tránh gây ra lực lớn khi dãn nở vì nhiệt. C. Để tạo nên âm thanh đặc biệt. D. Để dễ uốn cong đường ray. Câu 5. Hiện tượng bay hơi là hiện tượng nào sau đây? A. Chất lỏng biến thành hơi. B. Chất rắn biến thành chất khí C. Chất khí biến thành chất lỏng. D. Chất lỏng biến thành chất rắn Câu 6. Giọt sương đọng trên lá cây vào ban đêm là do: A. Hơi nước trong không khí ngưng tụ thành C. Lá cây tạo ra. B. Rễ cây hút nước đẩy lên D. Hiệu ứng nhà kính B. Tự luận (7 điểm). Câu 7. (2 điểm) Sự nở vì nhiệt của các chất: lỏng, khí có đặc điểm gì giống nhau, khác nhau? Câu 8. (2 điểm) Nêu kết luận về sự nóng chảy và sự đông đặc? Lấy ví dụ. Câu 9. (1,5 điểm) Tại sao những ngày nắng và lộng gió thì sản xuất được nhiều muối? Câu 10.(1,5 điểm) Tại sao khi trồng chuối người ta lại phạt bớt lá đi? --- Hết --- PHÒNG GD&ĐT TRẠM TẤU TRƯỜNG TH VÀ THCS BẢN LỪU ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2018- 2019 Môn: Vật lý - Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút(không kể phát đề) Phần A. Trắc nghiệm 3 điểm ( mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm ) Câu Đáp án 1 A 2 A 3 D 4 B 5 A 6 A Phần B. Tự luận (7 điểm) Câu Câu 7 2đ Câu 8 2đ Câu 9 1,5đ Đáp án - Giống nhau: các chất lỏng và chất khí đều nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. - Khác nhau: + Các chất lỏng khác nhau thì co dãn vì nhiệt khác nhau. + Các chất khí khác nhau thì co dãn vì nhiệt giống nhau, + Chất khí nở vì nhiệt nhiều hơn chất lỏng. Điểm -Sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng gọi là sự nóng chảy. Sự chuyển từ thể lỏng sang thể rắn gọi là sự đông đặc. - Phần lớn các chất nóng chảy (hay đông đặc) ở một nhiệt độ xác định. Nhiệt độ đó gọi là nhiệt độ nóng chảy. Nhiệt độ nóng chảy của các chất khác nhau là khác nhau. - Trong thời gian nóng chảy (hay đông đặc) nhiệt độ của vật không thay đổi. -Ví dụ: Đúc tượng bằng đồng, làm nước đá, nến chảy thành nước 0,5 điểm - Nắng to (nhiệt độ tăng), lộng gió đều có tác dụng làm cho tốc độ bay hơi của nước nhanh hơn. - Nước bốc hơi nhanh hơn nên ta thu được nhiều muối. 1đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 1đ 0,5đ Câu 10 1,5đ Khi trồng chuối người ta phạt bớt lá đi để làm giảm sự thoát hơi nước của cây, cây sẽ không bị chết. 1,5đ