Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Tân Phú năm 2019-2020

1521f3c566edbf48ef5eb57326f41ea3
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 16:51:26 | Được cập nhật: hôm qua lúc 8:08:56 | IP: 14.185.25.223 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 160 | Lượt Download: 1 | File size: 0.021046 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD&ĐT QUỐC OAI

TRƯỜNG THCS TÂN PHÚ

ĐỀ THI HỌC KÌ II

MÔN: NGỮ VĂN 6

Năm học 2019- 2020

Ngày kiểm tra: 30/6/2020

Thời gian: 90 phút

I.ĐỌC- HIỂU: (6.0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

" Thế rồi, từ điều này sang điều khác, thầy Ha-men nói với chúng tôi về tiếng Pháp, bảo rằng đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất: phải giữ lấy nó trong chúng ta và đừng bao giờ quên lãng nó, bởi vì khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...

Rồi thầy cầm một quyển ngữ pháp và đọc bài học cho chúng tôi. Tôi kinh ngạc thấy sao mình hiểu đến thế. Tất cả những điều thầy nói, tôi thấy thật dễ dàng, dễ dàng. Tôi cũng cho là chưa bao giờ mình chăm chú nghe đến thế, và cả thầy giáo nữa, chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng giải đến thế. Cứ như thể trước khi ra đi, con người tội nghiệp muốn truyền thụ toàn bộ tri thức của mình, muốn đưa ngay một lúc tri thức ấy vào đầu óc chúng tôi"

(Ngữ văn 6 - Tập 2 )

1.Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Của ai? (1.0 điểm)

2.Đoạn văn được viết theo phương thức biểu đạt chủ yếu nào? được kể theo ngôi thứ mấy? (1.0 điểm)

3.Câu văn: "… bởi vì khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ , chừng nào họ vẫn giữ được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù..." đã sử dụng phép tu từ nào? (0,5điểm)

4. Em hiểu như thế nào về lời nói :

"...bởi vì khimột dân tộc rơi vào vòng nô lệ , chừng nào họ vẫn giữ được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù.." (1,5 điểm)

5.Ý nghĩ nhan đề của văn bản? (0,5 điểm)

6. Điều mà em học tập được nhân vật "tôi" trong đoạn trích là gì? (1,5 điểm)

II. TẬP LÀM VĂN: ( 4,0 Điểm)

Tả lại một cảnh đẹp trên quê hương em hoặc em có dịp quan sátbằng 1 bài văn ngắn

---------------------Hết---------------------

ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ 2

MÔN NGỮ VĂN 6

NĂM HỌC 2019 – 2020

PHẦN I: ĐỌC –HIỂU

Câu Yêu cầu kiến thức Điểm
1
  • Văn bản: Buổi học cuối cùng

  • Tác giả: An-phông-xơ Đô-đê

0,5đ

0,5đ

2
  • Tự sự

  • Ngôi thứ nhất

0,5đ

0, 5đ

3
  • So sánh

0,5đ
4

-Câu nói của thầy Ha-men đã nêu bật giá trị thiêng liêng và sức mạnh to lớn của tiếng nói dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do

- Tiếng nói là tài sản tinh thần vô giá của một dân tộc nó được vun đắp qua hàng nghìn năm. Tiếng nói lưu giữ cả một nền văn hóa của dân tộc.

- Vì vậy kẻ thù khi xâm lược, chúng muốn làm cho ngôn ngữ dân tộc ngày càng bị mai một đi, làm cho nhân dân không còn tìm ra con đường đấu tranh. Nhưng ta vẫn giữ vững được tiếng nói có nghĩa là kẻ thù khó có thể chiến thắng

0,5đ

0,5đ

0,5đ

5

Nhan đề văn bản là: “Buổi học cuối cùng” :

- Truyện kể về buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng ở lớp học của thầy Ha-men tại một trường làng trong vùng An dát. Đó là thời kỳ sau cuộc đấu tranh Pháp -Phổ, nước Pháp thua trận, phải cắt hai vùng An dát và Lo ren ở sát biên giới với Phổ cho nước Phổ. Các trường học ở hai vùng này ,theo lệnh của chính quyền Phổ, không được tiếp tục dạy tiếng Pháp. Chính vì vậy, tác giả đặt tên truyện là Buổi học cuối cùng.

- Cách đặt nhan đề này gây sự chú ý cho người đọc đồng thời thể hiện sự xót xa của tác giả cũng như người dân nơi đây về sự mai một tiếng dân tộc.

0.25

0.25

6

Hs bộc lộ quan điểm của mình trên cơ sở các ý sau:

- Bài học về thái độ cư xử với tiếng dân tộc.

+ Phải yêu quý tiếng mẹ đẻ:

+ Giữ gìn sự trong sáng.

+ Sử dụng có chuẩn mực

+ Làm giàu thêm vốn từ.

- Bài học phải có ý thức học tập nghiêm túc

+ Nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ học tập.

+ Có thái độ yêu say các môn học.

+ Có tinh thần tự học.

- Bài học về thành công trong cuộc sống. Muốn có thành công phải có niểm đam mê.

0.75

0.5

0.25

PHẦN II: TẬP LÀM VĂN

Hình thức, kĩ năng:

- Hình thức: Bố cục rõ ràng, chữ viết rõ ràng, không sai chính tả, đúng văn phạm

- Kĩ năng:

+ Đúng kiểu bài miêu tả

+ Có sử dụng so sánh, liên tưởng, nhân hóa, từ ngữ gợi tả…

Nội dung: HS có thể tùy chọn cảnh nhưng phải là cảnh đẹp trên quê hương

* Ví dụ về dòng sông

- Mở bài

+ Giới thiệu dòng sông quê hương và nêu cảm xúc khái quát.

- Thân bài

- Tả dòng sông theo trình tự hợp lí:

+ Tả khái quát: tên sông, hình dáng, hai bên bờ song, mặt sông, nước sông

+ Tả chi tiết: có thể tả dòng sông vào nhiều thời điểm:

. Buổi sớm: ánh nắng, nước sông, lòng sông, thuyền bè, hai bên bờ, cây cối, chim chóc, cá…

. Buổi trưa: vắng vẻ, chỉ có ánh nắng …

. Buổi chiều hè: đông vui, nhộn nhịp, trẻ em tắm mát

. Đêm trăng sáng: sông như dát bạc, mọi người ra hóng mát

- Kết bài

- Nêu giá trị và phát biểu cảm nghĩ về dòng sông

Tùy theo học sinh có thể lựa chọn cảnh đẹp.Khuyến khích những bài viết sáng tạo, ngôn ngữ giàu hình ảnh, biết sử dụng nghệ thuật để tả

0.5đ

3. 5đ

0.25

3.0

0.25