Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 1 Văn 12 trường THPT Lịch Hội Thượng năm 2021-2022

ea3df8842d26e7113a45f13aec513ead
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 17 tháng 5 2022 lúc 20:13:07 | Được cập nhật: 7 tháng 4 lúc 2:11:33 | IP: 14.165.12.204 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 71 | Lượt Download: 0 | File size: 0.028169 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SỞ GDĐT TỈNH SÓC TRĂNG

TRƯỜNG THPT

LỊCH HỘI THƯỢNG

KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022

Môn: NGỮ VĂN, LỚP 12

Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút

TT Kĩ năng Mức độ nhận thức Tổng

% Tổng

điểm

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Tỉ lệ (%) Thời gian (phút) Tỉ lệ (%) Thời gian (phút) Tỉ lệ (%) Thời gian (phút) Tỉ lệ (%) Thời gian (phút) Số câu hỏi Thời gian (phút)
1 Đọc hiểu 15 10 10 5 5 5 4 20 30
2 Viết đoạn văn nghị luận xã hội 5 5 5 5 5 5 5 5 1 20 20
3 Viết bài văn nghị luận văn học 20 10 15 10 10 20 5 10 1 50 50
Tổng 40 25 30 20 20 30 10 15 6 90 100
Tỉ lệ % 40 30 20 10 100
Tỉ lệ chung 70 30 100

Lưu ý:

- Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận.

- Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án - Hướng dẫn chấm.

  1. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT

TT

Nội dung

kiến thức/

Kĩ năng

Đơn vị kiến thức/Kĩ năng

Mức độ kiến thức,

kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ

nhận thức

Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
1 ĐỌC HIỂU

Nghị luận hiện đại

(Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa)

Nhận biết:

- Xác định thông tin được nêu trong văn bản/đoạn trích.

- Nhận diện phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ,...

Thông hiểu:

- Hiểu được nội dung của văn bản/đoạn trích.

- Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ biểu đạt, giá trị các biện pháp tu từ của văn bản/đoạn trích.

- Hiểu một số đặc điểm của nghị luận hiện đại được thể hiện trong văn bản/đoạn trích.

Vận dụng:

- Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích.

- Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân.

2 1 1 0 4
2

VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

(khoảng 150 chữ)

Nghị luận về tư tưởng, đạo lí

Nhận biết:

- Xác định được tư tưởng đạo lí cần bàn luận.

- Xác định được cách thức trình bày đoạn văn.

Thông hiểu:

- Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng đạo lí.

Vận dụng:

- Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng đạo lí.

Vận dụng cao:

- Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí.

- Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục.

1*
3 VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

Nghị luận về một tác phẩm/ đoạn trích kí:

- Người lái đò Sông Đà (trích) của Nguyễn Tuân

- Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Nhận biết:

- Xác định được kiểu bài nghị luận; vấn đề cần nghị luận.

- Giới thiệu tác giả, văn bản, đoạn trích.

- Xác định được đối tượng phản ánh và hình tượng nhân vật tôi.

Thông hiểu:

- Hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích: vẻ đẹp và sức hấp dẫn của cuộc sống, con người và quê hương qua những trang viết chân thực, đa dạng, hấp dẫn.

- Hiểu một số đặc điểm của kí hiện đại Việt Nam được thể hiện trong văn bản/đoạn trích.

Vận dụng:

- Vận dụng kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của văn bản/đoạn trích.

- Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; vị trí và đóng góp của tác giả.

Vận dụng cao:

- So sánh với các bài kí khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận.

- Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục.

1 *
Tổng 6
Tỉ lệ % 40 30 20 10 100
Tỉ lệ chung 70 30 100

Lưu ý:

- Đối với các câu hỏi ở phần Đọc hiểu, mỗi câu hỏi cần được ra ở một chỉ báo của Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một chỉ báo là một gạch đầu dòng).

- Những đơn vị kiến thức/kĩ năng của các bài học Tiếng Việt, Làm văn, Lí luận văn học, Lịch sử văn học được tích hợp trong kiểm tra, đánh giá ở phần Đọc hiểu và phần Làm văn.

- (1*) Một bài văn đánh giá 4 mức độ nhận thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao); tỉ lệ điểm cho từng mức độ được thể hiện trong đáp án và hướng dẫn chấm.

  1. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022

SỞ GDĐT TỈNH SÓC TRĂNG

TRƯỜNG THPT

LỊCH HỘI THƯỢNG

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022

Môn: NGỮ VĂN, LỚP 12

Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề

  1. XÂY DỰNG ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022

SỞ GDĐT TỈNH SÓC TRĂNG

TRƯỜNG THPT

LỊCH HỘI THƯỢNG

ĐỀ KIỂM TRA CHÍNH THỨC

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM

Môn: NGỮ VĂN, LỚP 12

(Đáp án và hướng dẫn chấm gồm … trang)

DUYỆT ĐỀ

LHT, ngày 03 tháng 01 năm 2022

TỔ TRƯỞNG

(Kí và ghi rõ họ tên)

DƯƠNG BÍCH HUYỀN

LHT, ngày … tháng 01 năm 2022

GIÁO VIÊN

(Kí và ghi rõ họ tên)