Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 9 trường THCS Cam Thượng năm 2023 - 2024
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 1 tháng 9 lúc 23:27:07 | Update: 18 giờ trước (13:44:42) | IP: 42.117.77.255 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 1 | Lượt Download: 0 | File size: 0.039864 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Tuyển tập đề thi HSG Ngữ Văn lớp 9 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 9 trường THCS Cam Thượng năm 2023 - 2024
- Đề kiểm tra giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 trường THCS Xuân Vinh năm học 2023 - 2024
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 trường THCS Trần Phú
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 21
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 9
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THCS CAM THƯỢNG | ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn: Ngữ văn 9 Năm học: 2023 – 2024
|
---|
I. MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA KÌ I
Mức độ Chủ đề |
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Cộng | |
---|---|---|---|---|---|
- Sừ dụng câu ghép tạo lập văn bản. -Viết đoạn văn diễn dịch |
|||||
1. Chuyện Người con gái Nam Xương | -Tên tác giả, hoàn cảnh sáng tác ,tác phẩm cùng thời kì | Nhận xét tác dụng nghệ thuật | |||
Số câu | 3 | 1 | 0,5 | 0,5 | 5 |
Số điểm | 2 | 1 | 1.0 | 2.5 | 6.5 |
Tỉ lệ % | 20% | 10% | 10% | 25% | 65% |
2. Văn bản Lỗi lầm và sự biết ơn |
Nhận diện cách dẫn trực tiếp. | Cảm nhận hành động của nhân vật anh | Viết đoạn văn nghị luận xã hội | ||
Số câu | 1 | 1 | 1 | 3 | |
Số điểm | 0.5 | 1.0 | 2 | 3,.5 | |
Tỉ lệ % | 5% | 10% | 20% | 35% | |
Tổng số câu | 3 | 2 | 0,5 | 1,5 | 7 |
Tổng số điểm | 2.5 | 2 | 1 | 4,5 | 10 |
Tỉ lệ % | 25% | 20% | 10 % | 45 % | 100 % |
II. ĐỀ BÀI
Phần I (6,5 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
“Nàng bất đắc dĩ nói:
- Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn, nước thẳm buồm xa, đâu còn có thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa.”
(Ngữ Văn 9 Tập 1)
Câu 1. Đoạn trích trên trích trong văn bản nào?tác giả là ai?Nê hoàn cảnh sáng tác và nguồn gốc văn bản đó ?
Câu 2. Đoạn trích là lời của Vũ Nương nói với ai, nói trong hoàn cảnh nào?
Câu 3. Câu văn: “Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cát én lìa đàn, nước thấm buồm xa, đâu còn có thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa.” nói lên tâm trạng gì của Vũ Nương?
Câu 4. Viết một đoạn văn trình bày theo cách diễn dịch(khoảng 12 câu) cảm nhận về nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm trên. Trong đoạn văn có sử dụng câu ghép (gạch dưới câu ghép ).
Câu 5. Hãy kể tên một tác phẩm thơ đã học trong chương trình Ngữ văn trung học cơ sở viết về người phụ nữ trong xã hội cũ. Cho biết tên tác giả của bài thơ đó.
Phần II (3,5 điểm) Đọc truyện sau và trả lời các câu hỏi:
LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng, không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ.”
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi.”
Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?”
Anh kia trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người.”
(Trích Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục)
Câu 1. Chép chính xác một câu văn có chứa lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích.
Câu 2. Khi cảm thấy bị xúc phạm,nhân vật anh đã có hành động gì ?Qua đó em hiểu được điều gì về nhân vật anh ?
Câu 3. Qua đoạn trích trên, kết hợp những hiểu biết xã hội, hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lòng khoan dung trong cuộc sống.
III.HƯỚNG DẪN CHẤM
PHẦN I (6,5 ĐIỂM) | ||
Câu 1 ( 1 điểm) |
-“Chuyện người con gái Nam Xương” -Tác giả Nguyễn Dữ - Sáng tác ở thế kỉ 16. Là truyện thứ 16/20 của tác phẩm : “ Truyền kì mạn lục” |
0.25 0.25 0,5 |
Câu 2 (1.0 điểm) |
- Vũ Nương nói với Trương Sinh - Hoàn cảnh Trương Sinh đi lính trở về, nghe lời con nhỏ nghi oan cho Vũ Nương là không chung thủy . |
0.5 0,5 |
Câu 3 (0,5 điểm) |
-Câu văn nói lên nỗi đau đớn thất vọng của Vũ Nương khi không hiểu sao mình bị nghi oan, bị đối xử bất công. Đồng thời đó còn là sự tuyệt vọng đến cùng cực khi khao khát của cả đời nàng vun đắp đã tan vỡ. | |
Câu 4 (3.5 điểm) |
* Hình thức: (1đ) - Đoạn văn diễn dịch - Viết đúng câu ghép (gạch dưới) *Nội dung: (2,5đ) Đảm bảo các ý chính nêu cảm nhận về những phẩm chất của Vũ Nương được thể hiện trong tác phẩm - Vũ Nương là người phụ nữ đẹp người đẹp nết - Phẩm hạnh của Vũ Nương: + Thuỷ chung, yêu thương chồng (khi xa chồng ...) + Mẹ hiền (một mình nuôi con nhỏ ...) + Dâu thảo (tận tình chăm sóc mẹ già lúc yếu đau, lo thuốc thang ...) + Bị chồng nghi oan giãi bày để chồng hiểu + Đau đớn thất vọng khi cuộc hôn nhân không thể hàn gắn được + Chết để chứng minh lòng trong sạch của mình + Sống dưới thủy cung vẫn một lòng một dạ thương nhớ chồng con, lo cho phàn mộ tổ tiên
Lưu ý: Nếu đoạn văn quá dài hoặc quá ngắn trừ 0.5 điểm |
0.5 0.5 1.0 1.0 0.5 |
Câu 5 (0,5 điểm) |
- Tác phẩm : Bánh trôi nước - Tác giả : Hồ Xuân Hương Hoặc : Sau phút chia ly
|
0,5 |
PHẦN II (3,5 điểm) | ||
Câu 1 | Chép chính xác một câu văn có chứa lời dẫn trực tiếp VD : Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá? |
0,5 |
Câu 2. | - Hành động của anh khi bị xúc phạm : Viết lên cát sự buồn bã của mình , để cát nhanh chóng cuốn đi lỗi lầm của bạn. - Là con người bao dung : biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác . |
0.5 0.5 |
Câu 3. (2điểm) |
- Nêu được vấn đề nghị luận: Lòng khoan dung - Giải thích: Lòng khoan dung là biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác - Nêu biểu hiện của lòng khoan dung: Tha thứ cho lỗi lầm của người khác, luôn sống bao dung, độ lượng, giàu lòng nhân ái… - Phê phán lối sống trái ngược với lòng khoan dung: Sống ích kỉ, hẹp hòi, cố chấp, thù vặt…. - Ý nghĩa, kêu gọi hành động: Sống bao dung độ lương, giàu tình yêu thương, biết tha thứ….. để cuộc sống tốt đẹp hơn… - Liên hệ bản thân: Em đã thực hiện lòng khoan dung như thế nào…. |
0.25 0.25 0.5 0.25 0.25 0.5 |
Lưu ý : Tổng điểm :10 điểm
Điểm của bài thi là tổng điểm các câu trên.
Duyệt của tổ Giáo viên
Nguyễn Thị Thanh Thúy