Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc năm học 2016 - 2017

72e0a4d08332a4b5f865010e381b3a42
Gửi bởi: đề thi thử 19 tháng 12 2016 lúc 14:22:38 | Được cập nhật: hôm kia lúc 0:32:39 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 4883 | Lượt Download: 35 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnSỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ NĂM HỌC 2016-2017MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đềI. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:Điều gì là quan trọng?Chuyện xảy ra tại một trường trung học.Thầy giáo giơ cao một tờ giấy trắng, trên đó có một vệt đen dài và đặt câu hỏi với họcsinh:- Các em có thấy gì không?Cả phòng học vang lên câu trả lời:- Đó là một vệt đen.Thầy giáo nhận xét:- Các em trả lời không sai. Nhưng không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư?Và thầy kết luận:- Có người thường chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác mà quên đi nhữngphẩm chất tốt đẹp của họ. Khi phải đánh giá một sự việc hay một con người, thầy mong các emđừng quá chú trọng vào vết đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch mà ta có thểviết lên đó những điều có ích cho đời.(Trích Quà tặng cuộc sống Dẫn theo http://gacsach.com )Câu 1. Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên.Câu 2. Nội dung chính mà văn bản trên muốn đề cập đến là gì? Dựa vào nội dung đó, hãy đặt chovăn bản một nhan đề khác.Câu 3. Trong lời khuyên của thầy giáo, hình ảnh vết đen tượng trưng cho điều gì? Câu 4. Theo anh/chị, việc chỉ chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác mà quên đinhững phẩm chất tốt đẹp của họ thể hiện một cách đánh giá con người như thế nào? II. LÀM VĂN (7,0 điểm)Câu (2,0 điểm)Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lời khuyên củathầy giáo trong văn bản phần Đọc hiểu: Khi phải đánh giá một sự việc hay một con người, thầymong các em đừng quá chú trọng vào vết đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạchmà ta có thể viết lên đó những điều có ích cho đời ”.Câu (5,0 điểm)Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ sau:Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn,Trơ cái hồng nhan với nước non.Chén rượu hương đưa say lại tỉnh,Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám,Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,Mảnh tình san sẻ tí con con! Tự tình II Hồ Xuân Hương, SGK Ngữ văn 11 Tập 1, NXB Giáo dục, 2008, tr.19)--------------- Hết ---------------Doc24.vn(Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ NĂM HỌC 2016-2017MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11Phần Câu Nội dung ĐiểmI(3,0đ) Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản: Tự sự, nghịluận, miêu tả. 0,52 Nội dung chính được đề cập đến trong văn bản: Cách nhìn nhận, đánhgiá một sự việc, một con người.- Đặt nhan đề khác cho văn bản: Bài học từ người thầy/ Bài học vềcách đánh giá con người/ Những vệt đen trên tờ giấy trắng …Lưu HS có thể có những cách trả lời khác nhưng nếu đúng ý, phùhợp vẫn cho điểm tối đa. 0,50,53 nghĩa ẩn dụ của hình ảnh vết đen ”: chỉ những sai lầm, thiếu sót, hạnchế… mà mỗi chúng ta đều có thể mắc phải. 0,54 Việc chỉ chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác màquên đi những phẩm chất tốt đẹp của họ thể hiện một cách đánh giácon người chủ quan, phiến diện, thiếu đi sự độ lượng, bao dung cầnthiết để nhìn nhận, đánh giá người khác một cách toàn diện. Lưu HS có thể có những cách diễn đạt khác nhau nhưng nếu đúng ývẫn cho điểm tối đa. 1,0II(7,0đ) Viết đoạn văn nghị luận bàn về lời khuyên của người thầy trongvăn bản phần Đọc hiểu: Khi phải đánh giá một sự việc hay mộtcon người, thầy mong các em đừng quá chú trọng vào vết đen màhãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch mà ta có thể viết lênđó những điều có ích cho đời 2,0a. Yêu cầu về hình thức Học sinh viết đúng hình thức đoạn văn và đảmbảo dung lượng khoảng 100 chữ, tránh viết quá ngắn hoặc quá dài sovới quy định. 0,5Doc24.vnb. Yêu cầu về nội dung Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khácnhau nhưng cần bày tỏ được những suy nghĩ đúng đắn, tích cực trên cơsở hiểu đúng thông điệp từ lời khuyên của thầy giáo. Dưới đây lànhững gợi cơ bản:- Giải thích: Thông điệp từ lời khuyên của thầy giáo: Khi đánh giá một con ngườikhông nên quá chú vào những sai lầm, thiếu sót mà cần biết trântrọng những điều tốt đẹp, biết nhìn thấy trong tâm hồn mỗi người đềucòn những khoảng trống để từ đó có thể tạo dựng, vun đắp, hoàn thiệnnhân cách.- Bình luận:Lời khuyên của thầy giáo đưa ra một bài học đúng đắn và giàu tínhnhân văn, bởi:+ Cách đánh giá chỉ chú trọng vào những vệt đen mà không biết trântrọng nhiều mảng sạch là cách đánh giá quá khắt khe, không toàndiện, thiếu công bằng, không thể có được cái nhìn đầy đủ, đúng đắn vềmột con người.+ Con người không ai không có những thiếu sót, sai lầm, bởi vậy biếtnhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch để có thể viết lên đónhững điều có ích cho đời sẽ tạo cơ hội cho mỗi người sửa chữa sailầm, có động lực, cơ hội hoàn thiện bản thân đồng thời giúp chúng tabiết sống nhân ái, yêu thương, làm cho mối quan hệ giữa người vớingười trở nên tốt đẹp hơn.- Liên hệ bản thân:… 0,251,00,252 Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ Tự tình IIcủa Hồ Xuân Hương. 5,0a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm một bài văn nghị luận văn học cóbố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặtcâu.b. Yêu cầu về kiến thức Học sinh cần tập trung phân tích để làm rõnhững diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình (cũng chính là tác giả)trong bài thơ Tự tình II của Hồ Xuân Hương. Bài viết có thể trình bàytheo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là những gợi cơ bản:Doc24.vn* Giới thiệu khái quát: Giới thiệu tác giả Hồ Xuân Hương và bài thơ Tự tình II.* Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ:- Tâm trạng cô đơn, buồn tủi, xót xa vì cuộc đời bất hạnh, duyên phậnhẩm hiu. (Bốn câu đầu)+ Khi vạn vật đã chìm vào giấc ngủ, cũng là khi tâm tư sâu lắng nhất,nỗi cô đơn hiển hiện rõ ràng nhất. Âm thanh gấp gáp, dồn dập củatiếng trống canh, trạng thái trơ trọi, nhỏ bé của “cái hồng nhan” giữa“nước non” rộng lớn… đã thể hiện sâu sắc tâm trạng của nhân vật trữtình với bao nỗi xót xa, tủi hổ, bẽ bàng.+ Nhà thơ muốn mượn rượu giải sầu nhưng càng say lại càng tỉnh nỗiđau không những không thể quên được mà còn thêm đắng chát. Hìnhtượng vầng trăng chính là sự tương ứng với cảnh tình éo le của tác giả:Trăng sắp tàn mà vẫn khuyết chưa tròn cũng như người phụ nữ tuổixuân sắp trôi qua mà nhân duyên còn dang dở.- Tâm trạng phẫn uất và thái độ phản kháng, muốn thách thức, vượt lêntrên số phận. (Hai câu luận) Hình ảnh những sự vật nhỏ bé, vô tri rêu, đá kết hợp với vệc sử dụngcác động từ mạnh xiên, đâm và biện pháp đảo ngữ đã diễn tả đượctâm trạng phẫn uất đồng thời gợi lên hình ảnh người phụ nữ trong nỗiđau của thân phận hèn mọn vẫn luôn tiềm ẩn một sức sống, một khaokhát vươn lên.- Tâm trạng ngao ngán, chán chường, đầy bi kịch vì tình duyên khôngnhư nguyện. (Hai câu kết)Hai câu kết với cách sử dụng từ ngữ đặc sắc (phân tích nghĩa biểucảm của từ ngán và các từ đồng âm khác nghĩa xuân ”, lại ”) kếthợp với thủ pháp nghệ thuật tăng tiến Mảnh tình san sẻ tí concon thể hiện sâu sắc tâm trạng buồn nản chán chường vì nỗi tuổi xuânngày một phôi pha theo năm tháng mà tình duyên cứ mãi chẳng vẹntròn, thậm chí còn ngày càng ít ỏi hơn.* Nghệ thuật thể hiện:Tâm trạng nhân vật trữ tình được khắc họa thành công qua nghệ thuậtsử dụng từ ngữ giản dị mà đặc sắc; hình ảnh thơ giàu sức biểu cảm, táobạo mà tinh tế; vận dụng thành công các hình thức đối, đảo ngữ, thủpháp tăng tiến…* Nhận xét, đánh giá.- Bài thơ vừa khắc họa tâm trạng nhân vật trữ tình với những nỗi đaubuồn, tủi hổ, xót xa vừa gợi lên hình ảnh người phụ nữ dám thách thứcduyên phận, gắng gượng vươn lên nhưng vẫn rơi vào bi kịch. Đó là lời“ tự tình của riêng tác giả và cũng là tình cảnh, nỗi lòng chung của biếtbao người phụ nữ trong xã hội phong kiến.- Với những nét đặc sắc cả về nội dung và nghệ thuật, Tự tình II vừa làbài thơ có giá trị nhân văn sâu sắc vừa là bài thơ Nôm có giá trị thẩmmĩ cao. 0,51,51,01,00,50,5Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.