Đề thi học kì 1 Công nghệ 6 trường THCS Nhuận Trạch năm 2018-2019
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 30 tháng 11 2021 lúc 7:53:37 | Được cập nhật: 19 giờ trước (23:24:59) | IP: 14.185.31.59 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 122 | Lượt Download: 0 | File size: 0.070656 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Công nghệ 6 trường TH-THCS Trần Hữu Dực
- Đề thi giữa kì 2 Công nghệ 6 trường THCS Tân Thạch năm 2021-2022
- Đề thi giữa kì 2 Công nghệ 6 trường THCS Tân Thạch năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Công nghệ 6 trường PTCS Hợp Nhất năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Công nghệ 6 trường THCS Lý Tự Trọng năm 2021-2022
- Đề thi học kì 2 Công nghệ 6 trường THCS Nguyễn Khuyến năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Công nghệ 6 trường THCS Duy Ninh
- Đề thi học kì 2 Công nghệ 6 trường THCS Qui Đức
- Đề thi giữa kì 2 Công nghệ 6 trường THCS Bình Nghi năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 1 Công nghệ 6 năm 2020-2021
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD&ĐT LƯƠNG SƠN
TRƯỜNG TH&THCS NHUẬN TRẠCH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Năm học: 2018 - 2019
MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 6
(Thời gian 45 phút - Không kể thời gian giao đề)
I/ TRẮC NGHIỆM: (4đ)
Chọn câu trả lời đúng nhất:
Câu 1: Trang phục của trẻ từ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo nên chọn:
A. Vải bông
B. Vải nilon
C. Vải xa tanh
D. Vải xoa
Câu 2: Mặc đẹp là mặc quần áo như thế nào?
A. Thật mốt
B. Đắt tiền
C. Phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi
D. May cầu kỳ
Câu 3: Nhà ở thường chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi những tác động nào?
A.Thiên nhiên
B. Môi trường
C. Hoạt động của con người.
D. Cả 3 ý trên
Câu 4: Vì sao hoa giả được sử dụng rộng rãi?
A. Hoa giả đẹp, nhiều màu sắc.
B. Dễ làm sạch
C. Làm từ nhiều chất liệu, rẻ tiền
D. Cả a,b,c đúng.
Câu 5: Căn cứ vào hoạt động bình thường của mỗi gia đình, nơi ở thường có khu
vực chỗ ngủ nghỉ được bố trí
A. Rộng rãi, thoáng mát đẹp
B. Trang trọng
C. Riêng biệt, yên tĩnh
D. Kín đáo, an toàn
Câu 6: Để có được một bộ trang phục đẹp phù hợp với lứa tuổi, ta cần dựa vào các
yếu tố nào?
A. Chất liệu vải
B. Chọn vải và kiểu may
C. Hoa văn
D. Màu sắc
Câu 7: Để làm thử nghiệm một số loại vải, ta dựa vào tính chất nào dễ nhất?
A. Độ nhàu, độ vụn của tro
B. Độ co giãn
C. Độ thấm nước
D. Độ nhàu của vải.
Câu 8: Gương ngoài công cụ để soi và trang trí gương còn tạo cảm giác làm cho
căn phòng
A. Thoải mái, dễ chịu
B. Sáng sủa, rộng rãi
C. Tăng vẻ đẹp cho căn nhà
D. Che khuất cho căn phòng.
II. PHẦN TỰ LUẬN: (6 điểm)
Câu 1: (2điểm)
Trình bày tính chất của vải sợi hóa học? Vì sao vào mùa hè người ta thích mặc vải
bông, vải tơ tằm mà không thích mặc vải nilon, polyeste?
Câu 2: (2điểm)
Hoa và cây cảnh có ý nghĩa gì trong trang trí nhà ở? Em thích trang trí nhà mình
bằng hoa giả, hoa tươi hay hoa khô? Vì sao?
Câu 3: (2điểm)
Trình bày quy trình cắm hoa trang trí?
PHÒNG GD&ĐT LƯƠNG SƠN
TRƯỜNG TH&THCS NHUẬN TRẠCH
HD CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I
Năm học: 2018 - 2019
MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 6
(Thời gian 45 phút - Không kể thời gian giao đề)
I/ TRẮC NGHIỆM : (4đ) Mỗi câu đúng 0,5đ
Câu
đáp án
1
A
2
C
3
D
4
D
5
C
6
B
7
A
8
B
II/ TỰ LUẬN: (6đ)
C©u 1: (2điểm)
* Tính chất của vải sợi hóa học: (1 điểm)
- Tính chất của vải sợi nhân tạo: Mềm, Hút ẩm cao, ít nhàu, bị cứng lại trong
nước. Khi đốt tro bóp dễ tan (0,5 điểm).
- Tính chất của vải sợi tổng hợp: Hút ẩm ít, bền, mau khô, không nhàu. Khi đốt tro
màu đen, vón cục, bóp không tan ( 0,5 điểm).
* Vào mùa hè người ta thích mặc vải bông, vải tơ tằm mà không thích mặc vải
nilon, polyeste vì: (1 điểm)
- Vào mùa hè người ta thích mặc áo vải bông, vải sợi tơ tằm : (0,5 điểm)
+ Vải bông, vải tơ tằm thuộc vải sợi thiên nhiên: (0,25 điểm).
+ Hai loại vải này có tính hút ẩm cao, mặc thoáng mát, thấm mồ hôi nên
người mặc cảm thấy dễ chịu. (0,25 điểm)
- Vào mùa hè người ta không thích mặc vải nilon, polyeste vì: (0,5 điểm)
+ Vả nilon, polyeste thuộc loại sợi hóa học. (0,25 điểm).
+ Hai loại sợi này có độ hút ẩm kém mặc bí vì ít thấm mồ hôi, nên người
mặc cảm thấy khó chịu.
( 0,25 điểm).
C©u 2: (2điểm)
* Ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở là: (1 điểm)
- Làm cho con người cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, làm cho căn phòng
đẹp, mát mẻ (0,25 đ)
- Cây cảnh góp phần làm sạch không khí (0,25 đ)
- Đem lại niềm vui, thư giản cho con người sau những giờ lao động (0,25 đ)
- Tăng thu nhập cho gia đình (0,25 đ)
* Em thích trang trí nhà mình bằng hoa giả, hoa tươi hay hoa khô: Yêu cầu hs nêu
được ưu điểm của loại hoa được chọn để trang trí. (1 điểm)
Ví dụ: Hoa giả: bền, đẹp như hoa thật, có thể giặt được dễ dàng,....
Câu 3: (2 điểm) HS phải nêu được
1.Chuẩn bị: 1 đ
- Bình cắm hoa: có thể dùng bình thấp, bình cao, giá lẵng.
- Dụng cụ: Dao, kéo, bàn chông, mút xốp.
- Hoa: hoa tươi, mua ở chợ hoặc ở nhà.
2. Quy trình thực hiện: 1đ
- Lựa chọn hoa, lá, dạng bình cắm sao cho phù hợp giữa hoa với bình và giữa bình
với vị trí cần trang trí. (0,25 điểm).
- Cắt và cắm các cành chính trước (chú ý cắt hoa trước) (0,25 điểm).
- Cắt các cành phụ có độ dài ngắn khác nhau, cắm xen giữa các cành chính che
khuất miệng bình và điểm thêm hoa lá. (0,25 điểm).
- Đặt bình hoa vào vị trí trang trí (0,25 điểm).
PHÒNG GD&ĐT LƯƠNG SƠN
TRƯỜNG TH&THCS NHUẬN TRẠCH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Năm học: 2018 - 2019
MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 7
(Thời gian 45 phút - Không kể thời gian giao đề)
PhÇn I. Tr¾c nghiÖm (3 ®iÓm)
Chọn đáp án đúng bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đâu câu trả lời.
1. Đất trung tính có trị số pH dao động trong khoảng nào?
A. pH = 3 - 9 B. pH < 6,5
C. pH = 6,6 - 7,5
D. pH >7,5
2. Nhóm phân nào sau đây là phân hóa học?
A. Supe lân, phân heo, urê.
B. Urê, NPK, Supe lân.
C. Phân trâu, bò; bèo dâu; DAP. D. Cây muồng muồng, khô dầu dừa, NPK.
3. Công việc làm đất nào có tác dụng dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo tấng đất
dày cho cây sinh trưởng, phát triển tốt?
A. Cày đất.
B. Bừa đất.
C. Đập đất.
D. Lên luống.
4. Dùng tay bắt sâu là trừ sâu bệnh bằng phương pháp gì?
A. Phương pháp canh tác.
B. Phương pháp sử dụng giống chống sâu
bệnh.
C. Phương pháp hóa học.
D. Phương pháp thủ công.
5. Loại đất nào sau đây giữ nước và chất dinh dưỡng kém nhất?
A. Đất cát.
B. Đất thịt nặng. C. Đất thịt nhẹ.
D. Đất cát pha.
6. Muốn phòng trừ sâu bệnh hại có hiệu quả nhất cần áp dụng biện pháp phòng trừ
nào dưới đây?
A. Biện pháp sinh học.
B. Biện pháp tổng hợp và phối hợp
các biện pháp.
C. Biện pháp hóa học.
D. Biện pháp phối hợp kiểm dịch và
canh tác.
PhÇn iI. Tù luËn (7 ®iÓm)
Câu 1 (2 điểm):
Nêu vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt đối với nông nghiệp nước ta.
Câu 2 (2 điểm):
Giải thích vì sao phân hữu cơ, phân lân thường dùng bón lót; còn phân đạm, kali,
phân hỗn hợp thường dùng bón thúc.
Câu 3 (1,5 điểm):
Thế nào là biến thái hoàn toàn? Biến thái hoàn toàn trải qua các giai đoạn nào? giai
đoạn nào gây hại nhiều nhất cho cây trồng?
Câu 4 (1,5 điểm):
Kể tên 3 chủng loại côn trùng hoặc động vật có lợi (tiêu diệt sâu hại) và 3 chủng
loại có hại (phá hoại mùa màng).
PHÒNG GD&ĐT LƯƠNG SƠN
TRƯỜNG TH&THCS NHUẬN TRẠCH
HD CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I
Năm học: 2018 - 2019
MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 7
(Thời gian 45 phút - Không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM :(3 ĐIỂM)Mỗi lựa chọn đúng được : 0,5 điểm.
Câu
1
2
Đáp án đúng
C
B
PhÇn iI. Tù luËn (7 ®iÓm)
3
D
4
D
5
A
6
B
Câu 1 (2 điểm):
Ý
Vai trò trồng trọt
Nhiệm vụ trồng trọt
Nội dung
- Lương thực, thực phẩm cho con người, cho chăn nuôi.
- Nguyên liệu cho các nhà máy.
- Nông sản cho xuất khẩu.
Đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước
và xuất khẩu.
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 2 (2 điểm):
Phân hữu cơ, phân
lân
Phân đạm, kali, phân
hỗn hợp
Dùng để bón lót vì: Các chất dinh dưỡng ở dạng khó tiêu,
cây không sử dụng được ngay, phải có thời gian để phân
hủy thành các chất hòa tan cây mới sử dụng được.
Dùng bón thúc vì: tỉ lệ dinh dưỡng cao, dễ hòa tan nên cây
sử dụng được ngay.
1,0
1,0
Câu 3 (1,5 điểm):
Khái niệm biến thái
hoàn toàn
Biến thái hoàn toàn là dạng biến thái trải qua giai đoạn
nhộng.
0,5
Các giai đoạn biến
thái hoàn toàn
Giai đoạn biến thái
gây hại mạnh nhất
Biến thái hoàn toàn trải qua các giai đoạn sau: trứng
sâu
non
nhộng
sâu trưởng thành.
Ở biến thái hoàn toàn, giai đoạn sâu non sẽ gây hại nhiều
nhất.
0,5
Ong mắt đỏ, bọ rùa, kiến...
Châu chấu, bọ xít, sâu đục thân...
0,75
0,75
0,5
Câu 4 (1,5 điểm):
Côn trùng có lợi
Côn trùng có hại