Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi giữa kì 2 GDCD 7

272708a7186655540a69dd9c06f52b26
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 24 tháng 5 2022 lúc 21:01:18 | Được cập nhật: 1 tháng 5 lúc 17:21:15 | IP: 113.189.68.193 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 27 | Lượt Download: 0 | File size: 0.033198 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ngày kiểm tra

7A, B, C……………

Tiết 27

KIỂM TRA GIỮA KÌ II

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Kiểm tra quá trình học tập của học sinh qua các chủ đề:

- Chủ đề: sống và làm việc có kế hoạch: Biết được biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch

- Chủ đề: Bảo vệ MT Và TN-TN: Nhận biết được tác dụng của rừng đối với cuộc sống.

- Chủ đề: Bảo vệ di sản văn hóa: Hiểu được thế nào là di sản vă hóa vật thể và phi vật thể. Cách bảo tồn và phát huy di sản văn hóa ở địa phương

- Chủ đề: Quyền được chắm sóc giáo dục trẻ em Việt Nam: Hiểu được các quyền cơ bản của trẻ em.

2. Kỹ năng

- Rèn luyện lỹ năng phân tích, tư duy, ghi nhớ của học sinh

3. Thái độ:

- HS nghiêm túc làm bài kiểm tra.

4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh

- Năng lực chung : Hợp tác, giải quyết vấn đề sáng tạo

- Năng lực chuyên biệt : Phát triển ngôn ngữ Tự tin tự chủ.

II. Hình thức kiểm tra.

- Kết hợp trắc nghiệm 30% + Tự luận 70%

- Học sinh làm bài trên lớp.

III. Thiết lập ma trận

Mức độ

Chủ đề

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng
Vận dụng thấp Vận dụng cao
TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL
Sống và làm việc có kế hoạch Biết được biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch( c1) Hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, tác dụng của sống và làm việc có kế hoạch(c5)

Sè câu:

Sè điểm:

%

1

0, 25

1

1

2

1,25

12,5%

Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam Nhận biết được nội dung cơ bản thuộc những nhóm quyền được chăm sóc và giáo dục của trẻ em(c4) Hiểu được bổn phận của trẻ em và trách nhiệm của gia đình, nhà nước, xã hội đối với trẻ em(c8)

Sè câu:

Sè điểm:

%

1

0,25

1

2

2

2,25

22,5%

Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Nhận biết được hành vi bảo về môi trường và tài nguyên thiên nhiên

(c2,3)

Hiểu được ý nghĩa cuả việc bảo vệ môi trường và TNTN (c6)

Sè câu:

Sè điểm:

%

2

0,5

1

1

3

1,5

15%

Bảo vệ di sản văn hóa Nêu được thế nào là di sản văn hóa, đặc điểm loại hình văn hóa phi vật thể

Nhận diện các loại hình văn hóa vật thể và phi vật thể ở địa phương.

(c9 ý a)

Liên hệ thực tế cách bảo tồn, bảo về và phát huy các di sản văn hóa ở địa phương (c9 ý b)

Sè câu:

Sè điểm:

%

1 (c7)

2

1

2

1

1

2

5

50%

T. số câu:

T.S.điểm:

Tỉ lệ %:

5

3

30

3

4

40

1

3

30

9

10

100%

IV. Đề bài

I. Trắc nghiệm khách quan (3 điểm)

Khoanh tròn chữ cái đứng đầu ý em cho là đúng nhất.

Câu 1: (0,25 điểm) Ý kiến đúng về "sống và làm việc có kế hoạch":

1. Việc làm đến đâu biết đến đó vì chỉ có thể xây dựng kế hoạch hàng ngày hàng tuần không thể xây dựng kế hoạch cả đời.         

2. Làm việc có kế hoạch giúp ta chủ động, không bỏ sót việc gì và làm được nhiều việc

3. Biết cân đối thời gian học và chơi.  Khi đã có kế hoạch học tập và làm việc, phải quyết tâm thực hiện đúng    

4. Vừa học vừa chơi cho thỏa thích, hích thì làm dở thì bỏ.

5. Làm việc theo kế hoạch chỉ tốn thời gian, vậy nên thay vì xây dụng kế hoạc ta hãy dành thời gian cho công việc khác.

A. 1, 2 B. 1, 3 C. 2, 3 D. 3,4,5

Câu 2: (0,25 điểm) Hành động nào là bảo vệ môi trường?

A. Phân loại rác, vứt rác đúng nơi quy định C. Không sử dụng túi nilong.
B. Trồng cây xanh. D. Cả A,B,C

Câu 3: ( 0,25 điểm) Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người được gọi là?

A. Tài nguyên thiên nhiên. C. Tự nhiên
B. Thiên nhiên. D. Môi trường

Câu 4: (0,25 điểm) “ Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự” Nội dung trên thuộc về nhóm quyền nào?

A. Quyền được chăm sóc C. Quyền được bảo vệ
B. Quyền được giáo dục D. Quyền được sống chung với ba mẹ

Câu 5 ( 1 điểm) nối cột A tương ứng với cột B để hoàn thành nội dung sau:

A Nối ý B
1. Sống và làm việc có kế hoạch là... 1... A. và biết điều chỉnh khi cần thiết
2. Kế hoạch sống và làm việc phái đảm bảo 2..... B. Vì lợi ích mười năm thì trồng cây vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người
3. Cần biết làm việc có kế hoạch... 3..... C. Chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức và đạt hiệu quả cao
4. Làm việc có kế hoạch sẽ giúp chúng ta.... 4..... D. Cân đối các nhiệm vụ rèn luyện hoạc tập lao động hoạt động...
E. Biết xác định nhiệm vụ sắp xếp các cộng việc hàng ngày hàng tuần hợp lí

Câu 6: (1 điểm) Điền từ hoặc cụm từ vào chỗ trống sao cho đúng

Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là giữ (1).......................... trong lành sạch đẹp, đảm bảo sự cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường; ngăn chặn, khắc phục (2).........................xấu do con người và thiên nhiên gây ra; Khai thác, sử dụng (3)..................... nguồn tài nguyên, (4)..................... tài nguyên thiên nhiên.

II. Tự luận (7 điểm):

Câu 7  (2 điểm). Di sản văn hóa là gì? Nêu đặc điểm của loại hình di sản văn hóa phi vật thể?

Câu 8 (2 điểm). Trẻ em Việt Nam được hưởng các quyền lợi về bảo vệ, chăm sóc. giáo dục. Vậy trẻ em phải có bổn phận gì? Gia đình, Nhà nước,và xã hội có trách nhiệm như thế nào đối với trẻ em?

Câu 9  (3 điểm):

1) Em hãy chỉ ra các loại hình văn hóa thuộc văn hóa vật thể và Phi vật thể ở địa phương?

2) Em sẽ làm gì để duy trì bảo vệ và phát huy các loại hình di sản văn hóa vật thể và Phi vật thể ở địa phương?

IV Đáp án + biểu điểm

Phần I. Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm) mỗi ý đúng được 0,25 điểm.

Câu Đáp án đúng
1 C
2 D
3 A
4 C
5 1 - E 2 - D 3 - A 4 - C
6 1. cho môi trường 2. các hậu quả 3. hợp lí 4. tiết kiệm nguồn

Phần II. Tự Luận ( 7 điểm )

Câu Đáp án Điểm

7

2 điểm

* Di sản văn hóa: Bao gồm di sản văn hóa phi vật thể và di sản vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

* Di sản văn hóa phi vật thể là sản phẩm tinh thần có giá trịch lịch sử văn hóa khoa học, được lưu trữ bằng trí nhớ, chữ viết được lưu truyền bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức lưu trữ, lưu truyền khác bao gồm tiếng nói, chữ viết , tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học, ngữ văn truyền miệng, diễn sướng dân gian……

1

1

8

2 điểm

* Bổn phận của trẻ em: ( 1 điểm )

- Yêu Tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VN XHCN

- Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác

- Yêu quý, kính trọng ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn. Chăm chỉ học tập hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục.

- Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc, và dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.

* Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội. ( 1 điểm)

- Cha mẹ hoặc người đỡ đàu là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em.

- Nhà nước, xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc giáo dục, và bỗi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho xã hội.

0,25

0,25

0,25

0,25

0,5

0,5

9

3 điểm

1. Các loại hình văn hóa vật thể và phi vật thể ở địa phương:

Văn hóa vật thể Văn hóa phi vật thể

- Điểm du lịch sinh thái: Thác Bản Ba, Thác Mơ, sối khoáng mỹ lâm, hồ thủy điện Na Hang.

- Di tích lịch sử: Kim Bình, cây Đa Tân Trào, Nha Công An, Chiến thắng Cầu Cả,..

- Hát then, lễ cấp sắc của dân tộc Dao,Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn Hồng Quang – Lâm Bình. Lễ hội Lồng Tồng huyện Chiêm Hóa…

2. Liên hệ bản thân :

- Giữ gìn sạch đẹp các di sản văn hoá ở địa phương.

- Đi thăm quan, tìm hiểu di tích lịch sử.

- Không vứt rác bừa bãi.

- Tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ vật, di vật, …

- Chống mê tín dị đoan.

- Tham gia các lễ hội truyền thống.

2

1

Duyệt của BGH Duyệt của TCM Người ra đề
Tạ Thị Hương Hoàng Thị Kim Oanh Ma Doãn Du