Đề thi giữa kì 1 GDCD 7 trường THCS Thành Long năm 2016-2017
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 24 tháng 5 2022 lúc 19:17:19 | Được cập nhật: 17 tháng 4 lúc 14:09:24 | IP: 113.189.68.193 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 17 | Lượt Download: 0 | File size: 0.151552 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 2 GDCD 7 trường THCS An Thạch 1 năm 2017-2018
- Đề thi học kì 2 GDCD 7 trường THCS Minh Hợp
- Đề thi học kì 2 GDCD 8 năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 GDCD 7 trường THCS Tô Hiệu
- Đề thi giữa kì 1 GDCD 7 trường THCS Minh Hợp
- Đề thi học kì 1 GDCD 7 trường THCS Mỹ Hưng
- Đề thi học kì 2 GDCD 7 trường THCS Đoàn Thị Điểm năm 2018-2019
- Đề thi học kì 1 GDCD 7 năm 2016-2017
- Đề thi học kì 1 GDCD 7 trường DL Hoàng Diệu năm 2016-2017
- Đề thi học kì 2 GDCD 7 trường PTDTBT TH-THCS Long Túc năm 2015-2016
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THCS THÀNH LONG GDCD 9
TRƯỜNG THCS THÀNH LONG
KỲ KIỂM GIŨA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2016 – 2017
Ngày kiểm tra: 10 tháng 10 năm 2016
Môn kiểm tra: GDCD Lớp: 6 Hệ: THCS
Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian giao đề)
MA TRẬN ĐỀ
Tên chủ đề
|
CÁ CẤP ĐỘ TƯ DUY
|
TỔNG SỐ |
||
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
||
Chủ đề 1: Quan hệ với công việc .
|
Thế nào là siêng năng , kiên trì?
|
Phân biệt xác định đúng hành vi tôn trọng kỉ luật. |
|
|
Số câu: Số điểm:
|
Số câu:1 Số điểm:1(10%)
|
Số câu:1 Số điểm:1(10%)
|
|
Số câu:2 Số điểm:2(20%)
|
Chủ đề 2:Quan hệ với bản thân .
|
|
Phân biệt, xác định đúng biểu hiện tiết kiệm. |
|
|
Số câu: Số điểm |
|
Số câu:1 Số điểm:1(10%) |
|
Số câu:1 Số điểm:1(10%)
|
Chủ đề 3:Quan hệ với người khác. |
a/Thế nào là biết ơn? Nêu 1 câu ca dao hay tục ngữ . b/Thế nào là lễ độ? Ý nghĩa?
|
Cho ví dụ? |
Vận dụng kiến thức đã học để nhận xét , đánh giá hành vi, liên hệ bản thân. |
|
Số câu: Số điểm |
a/ Số câu:2/3 điểm:2(20%). b/Số câu:1 điểm:2(20%). |
Số câu:1/3 Số điểm:1(10%)
|
Số câu:1 điểm:2(20%)
|
Số câu3 điểm:7(70%) |
Tổng số câu.
|
|
|
|
6 |
Tổng số điểm |
5 |
3 |
2 |
10 |
Tỉ lệ % |
50% |
30% |
20% |
100% |
ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Câu 1: (1đ)
Hành vi nào sau đây thể hiện đúng nhất đức tính tôn trọng kỉ luật.( khoanh tròn một câu trả lời đúng nhất)
a/ Không bao giờ ăn quà trong trường.
b/ Không dám hỏi thầy cô những điều mình chưa hiểu.
c/ Không bao giờ xả rác bừa bãi trong sân trường.
Câu 2: (1đ) :
Nhận định nào sau đây thể hiện tính tiết kiệm?(Khoanh tròn chữ cái đứng đầu câu đúng nhất)
A/. Tiết kiệm là không giám xài tiền .
B / Tiết kiệm thời gian là không bao giờ đi chơi.
C /Tiết kiệm là keo kiệt, hà tiện.
Câu 3:(1đ)
Siêng năng là gì?:( Khoanh tròn chữ cái đứng đầu câu đúng và đầy đủ nhất)
A/ Sự cần cù , tự giác miệt mài, làm việc thường xuyên , đều đặn.
B /Luôn tự giác làm việc.
C / Không cần ai quan tâm nhắc nhở.
D / Làm việc chăm chỉ.
II. TỰ LUẬN (7Đ)
Câu 1: (3đ)
Thế nào là biết ơn? Nêu một việc làm thể hiện lòng biết ơn của em?Nêu một câu ca dao hoặc tục ngữ thể hiện lòng biết ơn ?
Câu 2. (2đ)
Thế nào là lễ độ? Lễ độ có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
Câu 3. (2đ) :
Hiện nay, có rất nhiều học sinh khi gặp thầy cô thì không chào, hỏi mà xem như không quen biết.
Câu hỏi: Em hãy nhận xét về những bạn học sinh đó? Nếu lá em khi gặp thầy cô giáo em sẽ làm gì?
ĐÁP ÁN
I. TRẮC NGHIỆM (3đ)
Câu 1: (1đ)
- Câu c
Câu 2. (1đ)
- Câu c
Câu 3:(1đ)
- Câu a
II. TỰ LUẬN (7đ)
Câu 1: (3đ)
- Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng tình cảm và những việc làm đền ơn , đáp nghĩa đối với người giúp đỡ mình, những người có công với dân tộc , đất nước .
- Việc làm của bản thân: Em luôn cố gắng học tập để ba mẹ vui lòng.
-Tục ngữ:Uống nước nhớ nguồn..
Câu 2: (2đ)
- Lễ độ là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với người khác.
- Lễ độ thể hiệc sự quý trọng của mình đối với người khác,sẽ được mọi người tôn trọng , quý mến , tạo mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
Câu 3. (2đ)
- Hành vi của những bạn học sinh đó là sai, là thiếu lễ phép.
- Là em: Khi gặp thầy cô dù bất cứ ở đâu em cũng lễ phép chào hỏi.
TRƯỜNG THCS THÀNH LONG
KỲ KIỂM GIŨA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2016 – 2017
Ngày kiểm tra: 10 tháng 10 năm 2016
Môn kiểm tra: GDCD Lớp: 7 Hệ: THCS
Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian giao đề)
MA TRẬN ĐỀ
stt |
Cấp độ
Chủ đề |
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng |
Tổng cộng |
|
Vận dung thấp
|
Vận dụng cao |
|||||
1 |
Tôn sư trọng đạo |
Nêu được khái niệm tôn sư trọng đạo
|
Nêu được việc làm thiếu tôn sư trọng đạo |
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
1/2 câu 1 điểm 10 % |
1/2 câu 1 điểm 10 % |
|
|
1 câu 2 điểm Tỉ lệ 20% |
2 |
Trung thực |
Nêu được một việc làm trung thực, một việc làm thiếu trung thực |
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm |
1câu 2 điểm Tỉ lệ 20 % |
|
|
|
1 câu 3 điểm Tỉ lệ 20% |
3 |
Tự trọng |
|
Hiểu được ý nghĩa và cách rèn luyện lòng tự trọng |
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
|
1 câu 3 điểm Tỉ lệ 30 % |
|
|
1 câu 3 điểm tỉlệ 30%
|
4 |
Yêu thương con người |
Nêu được ca dao thể hiện yêu thương con người |
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
- 1 câu - 2 điểm - 20 % |
|
|
|
1 câu 2 điểm tỉlệ 20%
|
5 |
Đoàn kết, tương trợ |
|
|
Giải quyết tình huống có liên quan đến đoàn kết, tương trợ |
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
|
|
1 câu 1 điểm 10 % |
|
1 câu 1 điểm 10 % |
|
Tổng số câu hỏi |
2.5 |
1.5 |
1 |
|
5 |
|
Tổng số điểm |
5 |
4 |
1 |
|
10 |
|
Tỷ lệ % |
50 % |
40% |
10% |
|
100% |
ĐỀ BÀI
Caâu 1 : (2điểm)
Thế nào là tôn sư trọng đạo ? Nêu hai việc làm thể hiện thieáu tôn sư trọng đạo của học sinh hiện nay ?
Câu 2: (2điểm)
Hãy kể một việc làm trung thực và một việc làm thiếu trung thực mà em thấy trong cuộc sống hiện nay?
Caâu 3 : (3điểm)
Cho biết ý nghĩa của lòng tự trọng?
Nêu 1 ví dụ thể hiện tính tự trọng
Caâu 4: (2điểm)
Tìm hai caâu ca dao noùi veà yeâu thöông con ngöôøi?
Câu 5 : (1điểm)
Baøi taäp : Giôø kieåm tra toaùn , coù moät baøi khoù , hai baïn ngoài caïnh nhau ñaõ “ goùp söùc” ñeå cuøng laøm.
Hoûi : Vieäc laøm cuûa hai baïn đó là đúng hay sai? Vì sao?
ĐÁP ÁN
Caâu 1 (2 ñieåm)
- Toân sö troïng ñaïo:
+ Laø toân troïng ,kính yeâu vaø bieát ôn thaày giaùo coâ giaùo ñaõ daïy mình ôû moïi luùc moïi nôi
+ Coi troïng vaø laøm theo ñaïo lyù maø thaày coâ ñaõ daïy
- Vieäc laøm thieáu toân sö troïng ñaïo
+Gaëp thaày coâ giaùo khoâng chaøo hoûi
+ Noùi chuyeän trong giôø hoïc thaày la thì toû ra khoù chòu
Câu 2: Học sinh tự lấy ví dụ đúng
Trung thực ( 1 điểm)
Thiếu trung thực ( 1 điểm)
Caâu 3(3 ñieåm)
- Tự trọng là phẩm chất đạo đức cao quý và cần thiết của mỗi con người.
- Lòng tự trọng giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao phẩm giá uy tín cá nhân của mỗi con người.
- Nhận được sự kính trọng của mọi người xung quanh.
Caâu 4(2 ñieåm)
- Thöông nhöôøi nhö theå thöông thaân
- Moät con ngöïa ñau caû taøu khoâng aên coû
Caâu 5 (1 ñieåm)
Vieäc laøm cuûa hai baïn ñoù laø sai.Vì trong giôø kieåm tra khoâng cho pheùp hoïc sinh trao ñoåi
TRƯỜNG THCS THÀNH LONG
KỲ KIỂM GIŨA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2016 – 2017
Ngày kiểm tra: 10 tháng 10 năm 2016
Môn kiểm tra: GDCD Lớp: 9 Hệ: THCS
Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian giao đề)
MA TRẬN ĐỀ
STT |
Cấp độ
Chủ đề |
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dung |
Tổng cộng |
|
Vận dung thấp
|
Vận dụng cao |
|||||
1 |
Tự chủ |
Nêu được khái niệm tính tự chủ |
Nêu được biểu hiện của người có tính tự chủ |
Lấy ví dụ về tính tự chủ |
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
1,3 câu 0.5 5% |
1,3 câu 0.5 5% |
1,3 câu 1 10% |
|
1 câu 2 điểm 20%
|
2 |
Bảo vệ hòa bình |
Nêu được khái niệm hoà bình, bảo vệ hoà bình,
|
biết vận dung rèn luyện hoà bình. |
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
2/3 câu 2 điểm 20% |
1/3 câu 1 điểm 10% |
|
|
1 câu 3 điểm 30%
|
3 |
Truyền thống tốt đẹp của dân tộc |
Hiểu truyền thống tốt đẹp của dân tộc |
|
vận dụng vào việc làm của bản thân |
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
2/3câu 2 20% |
|
1/3 câu 1 10% |
|
1 câu 3 điểm 30%
|
4 |
Tự chủ |
|
|
. |
Vận dụng vào giải quyết tình huống có liên quan đến tính tự chủ
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
|
|
|
1 câu 2 điểm 20% |
1 câu 2 điểm 20% |
|
Tổng số câu hỏi |
1+2/3 |
2/3 |
1/3+1/3+1 |
1 |
4 |
|
Tổng số điểm |
4.5 |
1.5 |
2 |
2 |
10 |
|
Tỷ lệ % |
45 % |
15% |
20% |
20% |
100% |
ĐỀ BÀI
Caâu 1( 2ñ )
Em hiểu thế nào là tự chủ? Người có tính tự chủ biểu hiện như thế nào?Lấy một ví dụ biểu hiện tính tự chủ ?
Caâu 2( 3ñ )
Hoøa bình laø gì ? Theá naøo laø baûo veä hoøa bình ? Baûn thaân em theå hieän loøng yeâu chuoäng hoøa bình nhö theá naøo trong quan heä giao tieáp vôùi baïn beø xung quanh ?
Caâu 3 ( 3ñ )
Truyeàn thoáng toát ñeïp cuûa daân toäc laø gì? Dân tộc Việt nam có những truyền thống tốt đẹp nào? Baûn thaân em caàn phaûi laøm gì ñeå phaùt huy truyeàn thoáng toát ñeïp aáy ?
Caâu 4:Tình huoáng: ( 2ñ )
“ Treân ñöôøng ñi hoïc veà Nam nhaët ñöôïc moät chieác caëp cuûa moät ngöôøi naøo ñoù ñaùnh rôi, môû chieác caëp ra Nam thaáy coù raát nhieàu giaáy tôø quan troïng coù ghi teân Nguyeãn vaên A laø giaùm ñoác coâng ty xaây döïng, ñang thi coâng coâng trình ôû ñòa phöông Nam ôû vaø moät chieác boùp ñöïng tieàn, Nam môû caû chieác boùp ra vaø thaáy coù raát nhieàu giaáy baïc 500 ngaøn, 200 ngaøn vaø moät soá tôø ñoâ la. Nam quan saùt xung quanh xem coù ai khoâng vaø suy nghó moät luùc Nam quyeát ñònh laáy heát tieàn vaø vöùt chieác caëp vaøo moät buïi caây ven ñöôøng. Nam nghó duø sao cũng khoâng ai bieát mình laáy, duø cho coù thaáy thì mình nhaët ñöôïc chöù ñaâu coù aên caép cuûa ai ñaâu maø sôï.
Câu hỏi
a/ Vieäc laøm vaø suy nghó cuûa Nam laø ñuùng hay sai? Neáu sai thì sai thì sai ở chỗ nào?
b/ Vì sao Nam laøm nhö vaäy ?
c/ Neáu trong tröôøng hôïp em laø Nam, em seõ laøm gì
ÑAÙP AÙN
TÖÏ LUAÄN ( 10 điểm )
Câu 1
- Töï chuû( 1 đ): Laø laøm chuû baûn thaân. Ngöôøi bieát töï chuû laø ngöôøi laøm chuû ñöôïc suy nghó, tình caûm, haønh vi cuûa mình trong moïi hoaøn caûnh, ñieàu kieän cuoäc soáng.
- Học sinh tự đặt ví dụ đúng ( 1 đ)
Caâu 2/ Hoøa bình ( 1đ) laø tình traïng khoâng coù chieán tranh hay xung ñoät vuõ trang. Laø moái quan heä hieåu bieát, toân troïng, bình ñaúng vaø hôïp taùc laãn nhau, laø khaùt voïng cuûa toaøn nhaân loaïi.
* Baûo veä hoøa bình laø ( 1 đ)
- Giöõ gìn cuoäc soáng bình yeân
- Duøng thöông löôïng ñaøm phaùn ñeå giaûi quyeát maâu thuaån, xung ñoät giöõa caùc daân toäc, toân giaùo vaø quoác gia.
- Khoâng ñeå xaûy ra chieán tranh hay xung ñoät vuõ trang.
* Hs reøn luyeän : ( 1ñ )
- Ñoái vôùi baïn beø:
+ khoâng gaây goå hay noùi xaáu baïn,
+ Chôi hoøa ñoàng vôùi caùc baïn,
+ Giuùp ñôõ baïn khi baïn gaëp khoù khaên
+ Giao löu keát baïn giöõa caùc baïn trong tröôøng vaø caùc tröôøng khaùc…
Caâu 3/ Truyeàn thoáng toát ñeïp cuûa daân toäc laø nhöõng giaù trò tinh thaàn hình thaønh trong quaù trình lòch söû laâu daøi cuûa daân toäc, ñöôïc truyeàn töø theá heä naøy sang theá heä khaùc. ( 1ñ )
* Moät soá truyeàn thoáng toát ñeïp cuûa daân toäc ta:
Yeâu nöôùc, baát khuaát choáng giaëc ngoaïi xaâm, ñoaøn keát, nhaân nghóa, caàn cuø lao ñoäng, hieáu hoïc, toân sö troïng ñaïo,hieáu thaûo, vaên hoaù, ngheä thuaät…( 1ñ )
* Hs reøn luyeän : khoâng ngöøng noå löïc hoïc taäp toát, Töï haøo, giöõ gìn vaø phaùt huy truyeàn thoáng toát ñeïp cuûa daân toäc. ( 0,5ñ )
- Leân aùn, Pheâ phaùn vaø ngaên chaën nhöõng haønh vi laøm toån haïi ñeán truyeàn thoáng daân toäc.
( 0,5ñ )
Caâu 4
- Vieäc laøm vaø suy nghó cuûa Nam laø sai.
Nam sai ôû choå: laø tham lam, bieát ngöôøi ñaùnh rôi nhöng khoâng traû laïi ( 1ñ)
- Nam laøm nhö vaäy laø vì Nam khoâng töï chuû baûn thaân tröôùc söùc huùt cuûa vaät chaát tieàn ( 0,5ñ )
- Neáu em laø Nam seõ ñem traû laïi chieác caëp vaø toaøn boä tieàn vaø giaáy tôø cho ngöôøi ñaùnh rôi hoaëc ñem ñeán ñoàn coâng an gaàn nhaát ñeå nhôø traû laïi.( 0,5ñ
GVBM
Bùi Ngọc Lương
Giaùo
vieân: Bùi
Ngọc
Lương