Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề ôn thi THPT QG năm 2019 đề số 1

9f167a2056a56860ea68956a3a7895bb
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 27 tháng 1 lúc 5:48 | Được cập nhật: 21 tháng 2 lúc 2:59 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 300 | Lượt Download: 4 | File size: 0.025177 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu


















ĐỀ
ÔN SỐ 2 KÌ THI THPT QUỐC GIA 2019




Phần
I. Đọc hiểu (3,0 điểm)


Đọc
văn bản sau và thực hiện các yêu
cầu:


“Ông
có thể vui lòng cho tôi biết tôi
phải đi theo hướng nào để đến
đó không ạ?”


“Điều
đó phụ thuộc vào việc cô
muốn đến đâu,” Cat trả
lời.


“Tôi
không quan tâm đến đích đến,”
Alice nói.


“Thế
thì đường đi có gì quan
trọng,” Cat nói.


Cuộc
gặp gỡ giữa Alice với Cheshire Cat trong
Alice ở xứ sở thần tiên của Lewis
Carroll đã tiết lộ mối liên hệ
chặt chẽ giữa mục đích và
ưu tiên. Sống có mục đích
giúp bạn định hình đích
đến. Sống theo ưu tiên giúp bạn
biết được phải làm gì để
đến đó. Khi bắt đầu một
ngày mới, mỗi chúng ta đều có
một lựa chọn. Chúng ta có thể
hỏi, “Tôi phải làm gì?”
hoặc “Tôi nên làm gì?”
Nếu không có đường hướng,
không mục đích, bất cứ điều
gì bạn “sẽ làm” luôn đưa
bạn đến một nơi nào đó.
Nhưng khi có chủ đích, bạn “nên
làm” làm điều để đến
được nơi bạn phải đi. Khi có
mục đích sống, việc sống theo ưu
tiên là một lựa chọn ưu
việt.


Viết
ra mục tiêu và ưu tiên quan trọng
nhất của bạn là bước cuối
cùng để sống theo ưu tiên.


(Điều
ý nghĩa nhất trong từng khoảnh khắc
cuộc đời, Gary Keller, Jay Papasan, NXB LDXH)



Câu
1.
 Phương
thức biểu đạt chính của văn
bản?


Câu
2.
 Lí
do mà tác giả trích dẫn cuộc
gặp gỡ của Alice với Cheshire Cat trong Alice
ở xứ sở thần tiên là gì?


Câu
3.
 Mục
đích cuối cùng của tác giả
là khuyên người đọc sống có
mục đích hay sống theo ưu tiên? Vì
sao?


Câu
4.
 Hãy
chia sẻ mục đích và ưu tiên
của bản thân anh/chị trong tương
lai.




Phần
II. Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0
điểm)


Điều
gì xảy ra khi chúng ta không có mục
đích và ưu tiên của cuộc
đời? Hãy trình bày điều đó
trong một đoạn văn khoảng 200 chữ.


Câu
2. (5,0 điểm)


Cảm
nhận của anh/chị về hai đoạn thơ
sau:



Trong
anh và em hôm nay

Đều có một
phần Đất Nước

Khi hai đứa
cầm tay

Đất Nước trong chúng
ta hài hòa nồng thắm

Khi chúng
ta cầm tay mọi người

Đất Nước
vẹn tròn, to lớn

Mai này con ta lớn
lên

Con sẽ mang Đất Nước đi
xa

Đến những ngày tháng mơ
mộng

Em ơi em Đất Nước là
máu xương của mình

Phải biết
gắn bó và san sẻ

Phải biết
hóa thân cho dáng hình xứ sở

Làm
nên Đất Nước muôn đời…



(Trích
Đất Nước, Nguyễn Khoa Điềm,
Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục
2015)





Làm
sao được tan ra

Thành trăm con sóng
nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để
ngàn năm còn vỗ



(Trích
Sóng, Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, Tập
một, NXB Giáo dục, 2015) 







Từ
đó bàn luận về khát vọng
của nhân vật trữ tình.















ĐÁP
ÁN THAM KHẢO


I.
ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Câu
 1: Phương
thức biểu đạt nghị luận


Câu
2:
 Lí
do mà tác giả trích dẫn cuộc
gặp gỡ của Alice với Cheshire Cat trong Alice
ở xứ sở thần tiên :


+
Muốn truyền tải thông điệp: mỗi
người cần biết đích đến
của con đường mình sẽ đi. Nếu
không có đích đến thì cuộc
đời không còn ý nghĩa.


+
Dẫn dắt vào vấn đề nghị
luận về mục đích và ưu tiên
trong cuộc đời, đồng thời làm
minh chứng cho quan điểm của tác
giả.


Câu
3:
 Tác
giả là khuyên người đọc: Khi
đã xác định mục đích
sống, cần sống có ưu tiên.


+
Đó là cách đưa bạn đến
nơi cần đến.


+
Nếu quá nhiều mục đích sẽ
không có trọng tâm, không phát
huy thế mạnh của mình


Câu
4:
 HS
lựa chọn chia sẻ mục đích, ưu
tiên sống của riêng mình trong tương
lai (có thể là 1 năm, 10 năm hay cả
cuộc đời) và lí giải thuyết
phục.




II.
LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1: (2,0
điểm)


Đoạn
văn có bố cục rõ ràng,
lôgic, có thể có nhiều ý
khác nhau nhưng cần đảm bảo
các ý sau:


+
Mục đích là hướng đi, ưu
tiên là điểm đến. Thiếu một
trong hai điều này thì cuộc đời
không có động lực, không có
phương hướng. Sống và làm
việc không đem lại hiệu quả. Tâm
trạng con người luôn lạc lõng, dễ
sa vào những mục đích xấu trong
cuộc đời.


+
Mỗi người cần có mục đích
dù khác nhau. Mục đích lớn lao
hay nhỏ bé đều đáng trân
trọng. Mục đích lớn nhất là
tận hưởng và cống hiến để
cuộc sống trở nên ý nghĩa nhất.


+
Mỗi người cũng cần có mục
đích ưu tiên để biết điều
gì là quan trọng với bản thân
để tập trung, tránh những ôm đồm,
áp lực nặng nề. Khi đó có
thể đánh mất nhiều thứ mà
không đạt được mục đích
cuối cùng của mình.




Câu
2 (5,0 điểm)

1. Mở bài



Giới thiệu vấn đề nghị luận


Trong
những ngày tham gia kháng chiến chống
Mỹ, Nguyễn Khoa Điềm đã có
những xúc cảm, suy tư nồng thắm
sâu sắc về Đất Nước về
nhân dân trong quá trình dựng nước
và giữ nước để thấy được
trách nhiệm và mối quan hệ giữa
cá nhân với cộng đồng. Nhà
thơ Xuân Quỳnh lại dâng hiến những
“Bông hoa lạ” vẫn nở dọc
chiến hào để bày tỏ khát
vọng vĩnh viễn hóa tình yêu
trong biển lớn cuộc đời.



Dẫn ra vấn đề cần nghị luận


Đều
là những tâm tình về sự gắn
bó và trách nhiệm của mỗi
người với Đất Nước và
cuộc đời, mỗi nhà thơ lại có
cách cảm nhận riêng. Điều đó
thể hiện rõ nét qua hai đoạn thơ
trong “Đất Nước” và
“Sóng”.


2.
Thân bài

2.1.
Khái quát chung


-
Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ
nhà thơ chống Mỹ cứu nước.
Đất nước, nhân dân, cách
mạng luôn là nguồn cảm hứng
phong phú của thơ ông. “Đất
Nước”là một đọan trích
thuộc chương V trong bản trường ca
“Mặt đường khát vọng”
của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác
năm 1971, tại chiến trường Bình
Trị Thiên.


-
Xuân Quỳnh được xem là một
trong những người viết thơ tình
hay nhất trong nền thơ Việt Nam từ sau
1945. Bài thơ được viết những
năm 1967, trong khí thế của cuộc kháng
chiến chống Mỹ cứu nước. Sóng
là lời bộc bạch của tâm hồn
người phụ nữ về những cung bậc,
sắc màu tâm trạng khi đang yêu:
khát khao, trăn trở, lo âu, thủy chung
và mong mỏi hoàn thiện mình trong
tình yêu.


2.2
Cảm nhận về đoạn thơ Đất
Nước


-
Đất Nước hóa thân và kết
tinh trong cuộc sống của mỗi người:


Đất
Nước đã hóa thân vào mỗi
con người, bởi chúng ta đều là
con Rồng, cháu Tiên, đều sinh ra và
lớn lên trên Đất Nước này.
Mỗi người Việt Nam đều đã
và đang thừa hưởng những giá
trị vật chất, tinh thần của Đất
Nước thành máu thịt, tâm hồn,
nếp cảm, nếp nghĩ và cách sống
của mình.


-
Mối quan hệ gắn bó sâu sắc của
mỗi người với Đất Nước:
sự hòa quyện giữa cái riêng và
cái chung, giữa tình yêu và niềm
tin, đồng thời kết hợp sử dụng
các tính từ “hài hòa, nồng
thắm”; “vẹn tròn, to lớn”
đi liền nhau; đặc biệt là kiểu
câu cấu tạo theo hai cặp đối xứng
về ngôn từ (“Khi /Khi; Đất Nước
/Đất Nước), nhà thơ muốn gửi
đến cho người đọc bức thông
điệp: Đất Nước là sự
thống nhất hài hòa giữa tình
yêu đôi lứa với tình yêu Tổ
quốc, giữa cá nhân với cộng
đồng.


-
Niềm tin mãnh liệt vào tương lai
tươi sáng của Đất Nước :
Thế hệ sau “con ta lớn lên sẽ
mang Đất Nước đi xa- Đến những
tháng ngày mơ mộng”. Đất
Nước sẽ đẹp hơn, những tháng
ngày mơ mộng ở hiện tại sẽ
trở thành hiện thực ở ngày
mai.


-
Khi đã hiểu hết ý nghĩa thiêng
liêng của đất nước, nhà thơ
muốn nhắn gửi với mọi người
:



Em ơi em Đất nước là máu
xương của mình


Phải
biết gắn bó và san sẻ


Phải
biết hóa thân cho dáng hình xứ
sở


Làm
nên Đất Nước muôn đời…”


-
Bằng giọng văn trữ tình kết hợp
với chính luận; bằng cách sử
dụng câu cầu khiến, điệp ngữ
“phải biết - phải biết” nhắc
lại hai lần cùng các động từ
mạnh “gắn bó, san sẻ, hóa thân”
…nhà thơ như nhắn nhủ mình,
nhưng cũng là nhắn nhủ với mọi
người (nhất là thế hệ trẻ)
về trách nhiệm thiêng liêng của
mình với Đất Nước. Cái hay
là lời nhắn nhủ mang tính chính
luận nhưng lại không giáo huấn mà
vẫn rất trữ tình, tha thiết như
lời tự dặn mình - dặn người
của nhà thơ.


2.2.
Đoạn thơ Sóng


-
Xuân Quỳnh ý thức sâu sắc về
sự ngắn ngủi hữu hạn của đời
người giữa tương quan với cái
vô hạn mênh mông của vũ trụ,
sóng biển. Nhạy cảm với thời
gian, ý thức về thời gian gắn với
niềm lo âu và khát khao trong hiện
tại.


-
Nhưng âu lo mà không dẫn đến
thất vọng. Trái lại, càng sống
hết mình, mãnh liệt hơn. Vượt
lên tất cả là sự dâng hiến.
Đó là niềm khát khao dâng hiến,
đồng thời cũng là ước muốn
vĩnh viễn hoá tình yêu của mình
để nó sống mãi với thời
gian. Đó là ước nguyện chân
thành, lớn lao: muốn hoá thân vào
sóng, đại dương để được
bất tử bởi chỉ thiên nhiên mới
vĩnh viễn trường cửu. Nhà thơ
muốn vượt qua giới cái hữu hạn
của đời người, khát vọng hoá
thân vào thiên nhiên để bất
tử hoá tình yêu. Khao khát tình
yêu của mình hoà trong tình yêu
của mọi người. "Tan ra" không
phải mất đi mà hoà giữa cái
chung và cái riêng.


-
Với thể thơ ngũ ngôn nhịp nhàng,
Sóng như một khúc vĩ thanh trong trẻo
về tình yêu đôi lứa cao đẹp
thể hiện khát vọng sống, khát
vọng được yêu của tuổi trẻ.
Lời thơ tuy giản dị nhưng ý thơ
thì đạt đến độ sâu
lắng, thầm kín khôn cùng.


2.3.
Nhận xét


-
Điểm giống nhau: Cả hai đoạn thơ
đều giống nhau ở ước nguyện
dâng hiến và khát vọng bất tử.
Con người chỉ có thể tồn tại
vĩnh viễn nếu biết hóa thân vào
cộng đồng rộng lớn. Tình yêu
không phải chỉ là của anh và em
mà tình yêu phải hòa trong biển
lớn nhà thơ gọi là biến lớn
tình yêu.


-
Điểm khác nhau:


+
Nguyễn Khoa Điềm lại nêu bật tình
yêu Đất Nước và khẳng định
nghĩa vụ đối với con người đất
nước vì thế anh và em ở đây
đại diện cho cả một thế hệ
trẻ lúc bấy giờ. Ngọn nguồn của
Đất Nước lại là sự khơi
dậy tình yêu quê hương đất
nước của thế hệ trẻ với lòng
khát khao yêu đời và nỗ lực
tận hiến để hết mình cho dáng
hình của núi sông


+
Xuân Quỳnh hướng tới khát vọng
tình yêu cá nhân. Đó là
khát vọng của một người phụ
nữ nồng nàn, sôi nổi, say đắm,
vừa tha thiết dịu dàng, vừa giàu
trực cảm, vừa lắng sâu trải
nghiệm suy tư.


3.
Kết bài


Hai
bài thơ nét đẹp của tình
yêu đất nước, tình yêu lứa
đôi đều hài hòa vào nhau.
Đều là những bản tình ca hòa
quyện đậm đà tình yêu đất
nước và tình yêu đôi lứa.
Đặc vào bối cảnh những năm
1945- 1975 trong không khí chiến đấu,
con người hòa mình vào công
cuộc chung của đất nước, sống
và làm việc bằng cả lí trí
và con tim thì hai bài thơ này có
ý nghĩa đặc biệt, thể hiện
sâu sắc tinh thần yêu nước và
niềm tự hào được hòa nhập
vào tình yêu lớn lao cao cả của
cộng đồng.