Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề ôn tập Ngữ Văn 10 năm học 2020-2021, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội

dafac46351410fb8bbf038dbd167598f
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 8 tháng 2 2021 lúc 14:41:39 | Được cập nhật: 7 tháng 4 lúc 10:23:34 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 358 | Lượt Download: 5 | File size: 0.017928 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

ĐỀ BÀI ÔN TẬP: Ngữ Văn - Lớp 10

Bài báo sau của tác giả Cẩm Hà - Chuyên viên truyền thông báo Vnexpress được đăng trên Góc nhìn - Thứ năm, 08:10 28/3/2019.

Quyền ‘kỳ quặc’

Kiếm cho con đôi tất nào lạ lùng nhất đi mẹ”, con trai tôi nói khi soạn đồ đi học.

Hôm đó là "ngày tất kỳ quặc" ở trường. Tôi đưa cho cậu đôi tất màu tím có viền vàng, đôi "kỳ" nhất mà chúng tôi có. Cuối ngày, cháu vui vẻ thông báo rằng, người có đôi tất kỳ quặc nhất lớp là một bạn đi tất cọc cạch, một chiếc đỏ.

Trường cấp một nơi con tôi học thường có những ngày học sinh được mặc đồ theo ý thích. Hôm thì "ngày mặc áo ngủ", hôm là "ngày trang phục dân tộc". Việc đó giúp mọi em thoải mái thể hiện cá tính, cũng để chúng được thấy bạn và thầy cô trong một hình thức khác. Điều các em thu nhận được là cách nhìn mới về người xung quanh, khi họ không cùng khoác trên mình bộ đồng phục.

Vài năm trước, tôi đã tình nguyện trở thành người thúc đẩy D&I tại nơi làm việc sau gợi ý của tổng giám đốc. D&I là viết tắt tiếng Anh của "diversity & inclusion" (tạm dịch: đa dạng và bao gồm), một thuật ngữ đã trở nên khá phổ biến với các tổ chức và doanh nghiệp trong quản trị nhân lực. Nó hàm ý tôn trọng tính đa dạng của đội ngũ nhân viên và không phân biệt đối xử dựa trên độ tuổi, màu da, giới tính, chủng tộc, xu hướng tình dục, tôn giáo, quan điểm chính trị, vùng miền, nền tảng học vấn. Các doanh nghiệp, tổ chức thành công là nơi tôn trọng sự khác biệt mà mỗi cá nhân mang tới, cũng như cách con tôi được khuyến khích đi đôi tất kỳ quặc, và trao cho mỗi nhân viên cơ hội giống nhau để phát huy giá trị tiềm ẩn.

Tôi và nhóm mình đã rất phấn khích. Chúng tôi tổ chức ngày trang phục dân tộc, lễ hội ẩm thực quốc tế, ngày ủng hộ những người đồng tính-lưỡng tính-chuyển giới, ngày quốc tế phụ nữ, ngày quốc tế nam giới... và luôn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ mọi nhân viên. Sau đó, dù không phải ngày gì, vẫn có nhân viên mang tất kỳ quặc đi làm.

...

Giới trẻ Việt Nam giờ đây có điều kiện gặp gỡ nhiều cộng đồng, va chạm nhiều nền văn hóa nhờ đi du lịch thường xuyên và mạng xã hội. Họ có cơ hội lắng nghe sự khác biệt và vấn đề của mỗi nhóm. Nhận thức về sự đa đạng đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, quá trình tự học hỏi này cần được thúc đẩy mạnh mẽ bởi giáo dục ngay từ ghế nhà trường. Mọi công dân cần ý thức được rằng mình không nên bỏ quên ai, bỏ rơi ai trong mọi cuộc vui, mọi hoạt động nhóm, dù người ấy có khác biệt với số đông thế nào.

Từ bài báo trên và bằng những hiểu biết của mình, hãy viết một bài văn khoảng 600 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về vấn đề: Tôn trọng sự khác biệt.

Gợi ý làm bài

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tôn trọng sự khác biệt

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; các phương thức biểu đạt, nhất là nghị luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

* Giải thích - chứng minh:

Sự khác biệt tồn tại tất yếu và phổ biến trong xã hội. Tôn trọng khác biệt là chấp nhận, lắng nghe những điểm khác với số đông. Từ đó có quyết định đúng đắn là tiếp thu hay đào thải giá trị khác biệt đó.

Mỗi người là một cá thể với cá tính riêng, sở thích điểm mạnh và điểm yếu riêng làm nên một chân dung khó lẫn

Cần tôn trọng nét riêng của mỗi người để xã hội đa dạng phong phú nhiều màu sắc không dập khuôn theo một mẫu

Nếu không tôn trọng cá tính sở thích, xã hội sẽ chậm phát triển; con người thu mình, sợ vượt ra ngoài khuôn khổ, ngại va chạm, ngại khác biệt vì dễ bị chống đối, soi xét. Như thế sẽ khó có điều kiện để sáng tạo giá trị mới, đa số sẽ chỉ chăm làm theo truyền thống cũ kĩ

* Bàn luận

Cần phân biệt khác biệt với lập dị, khác thường, phản cảm, lố lăng...

Khác biệt phải hướng tới giá trị tốt đẹp tích cực đóng góp hữu ích cho cộng đồng

* Liên hệ bản thân:

d. Sáng tạo

Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu

Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.