Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề minh họa THPTQG năm 2017 môn Văn - Đề số 1 có lời giải chi tiết

e898e168ad623230fc73195ab3156bbd
Gửi bởi: Tuyển sinh 247 21 tháng 4 2017 lúc 23:47:16 | Được cập nhật: 27 tháng 3 lúc 6:54:34 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 466 | Lượt Download: 2 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

ĐỀ 1Phần I. Đọc hi (3 điểm)Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:Ở thời điểm này, chắc chắn cái tên Ánh Viên đã được nhắc đến nhiều nhất trong làngbơi Việt Nam. Những vận động viên khác cùng dự Giải vô địch thế giới rồi sau đó là Cúp thếgiới với Anh Viên như Ho ng Qu Phước, Lâm Quang Nhật, Trần Duy Khôi, Lê Nguyễn Paul(vận động viên Việt Kiều đang sinh sống tại Mỹ) đều không có đột phá về chỉ số chuyên môn,thấp hơn th nh ch tốt nhất trước giải, về lâu dài, những vận động viên này có lẽ chi phù hợpvới những sân chơi khu vực hoặc tiệm cận đoạt huy chương châu lục.Á nh Viên đã liên tiếp tạo nên những cột mốc cho bơi Việt Nam tại Cúp bơi thế giớinhưng cũng đã ến lúc bơi lội Việt Nam cần có thêm những Ánh Viên khác. đến năm nữa,nếu giữ đà phát triển hiện nay, Ánh Viên sẽ còn mang lại nhiều niềm vui cho làng bơi cũngnhư thể thao Việt Nam. Nhưng lo người kế thừa cô, để đầu tư bản chuy nghiệp vớiquy trình hệt cách đào tạo Ánh Viên ngay từ lúc này cũng đã qu muộn.(Minh Quang, cần có thêm nhiều Ánh Viên In trong báo Hà Nội mới số ra ngày 14/08/2015)Câu 1: Anh (chị) hãy chỉ ra nội dung chính của đoạn trích trên.Câu 2: Đoạn văn tr thuộc kiểu phong cách ngôn ngữ nào? Tại sao anh (chị) nhận ra điềuđó?Câu 3: Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu văn sau: nh Viên đã liên tiếp tạo nên những cộtmốc cho bơi Việt Nam tại Cúp bơi thế giới nhưng cũng đã ến lúc bơi lội Việt Nam cần cóthêm những Ánh Viên khác. Anh (Chị) hiểu thế nào về từ “Ánh Viên” xuất hiện lần thứ haitrong câu văn?Câu 4: Nỗ lực và đam mê đã giúp Ánh Viên đạt được những thành tích đáng khâm phục.Trong 5-7 dòng, anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về nghĩa của nỗ lực và dam mêđối với tuổi trẻ .Phần II. Làm văn (7 iểm)Câu (2 điểm):Lãnh đạo huyền thoại của Apple, Steve Jobs từng phát biểu: khi bạn sẽ mắc sai lầm khisáng tạo Điều quan trọng là phải nhanh chóng thừa nhận nó và tiếp tục phấn đấu.Từ câu nói trên, bằng đoạn văn khoảng 200 từ trình bày về vai trò của sự sáng tạo trongcuộc sống hiện dại.Câu (5 điểm):Cảm nhận cùa anh (chị) về nh yêu được thể hiện qua hai đoạn thơ sau:Làm sao được tan raThành trăm con ng nhỏ Giữa biến lớn tình yêu Dê ngàn năm vỗ(Sóng Xuân Quỳnh)Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình Phải biết gắn bó và san sẻ Phải biết thân cho dáng hình xứ sở Làm nên Đất Nước muôn đời(Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm)Doc24.vnGỢI LÀM BÀI Kèm audio CD )Câu 1: Nội dung chính của đoạn trích trên là khẳng định tài năng và vị trí của Ánh Viên đốivới thế thao Việt Nam đồng thời khẳng định việc cần phải đảo tạo thêm những vận động viêntrẻ xuất sắc để nối tiếp Ánh Viên.Câu 2: Đoạn văn trên thuộc kiểu phong cách ngôn ngữ báo chí.Các dấu hiệu trong đoạn trích giúp nhặn biết kiểu phong cách ngôn ngữ báo chí như sau:- Đoạn trích trên có tính thông tin sự kiện: những thống tin đưa ra trong oạn trích lànhững thông tin nhanh chóng kịp thời, khách quan, trung thành với sự thật: “Những vận độngviên khác cùng dự Gi vô địch thể giới thấp hơn th nh tích tốt nhất trước giài ”- Đoạn trích trên có tính ngắn gọn và tính hấp dẫn: Nhân vật được nói đến là vận độngviên Ánh Viên vận động viên có thành tích bật nhất và đang được cộng đông dành nhiều sựquan tâm nhất. Cùng với đó, trong hai doạn văn ngắn, tác giả bài báo đã cung cấp rất nhiềuthong tin không chỉ về Ánh Viên mà còn về các vận động viên bơi lội khác và chỉ ra điều cầnlàm cho nền thề thao Việt Nam.- Về ngôn ngữ, đoạn trích trên sử dụng vốn từ toàn dân, đúng chính âm, chính tả. Đồngthời, đế tăng sức hấp dẫn cho bài báo, tác giả còn sử dụng biện pháp tu từ chơi chữ: làng thểthao, Ánh viên khác Viên khác.Câu 3: Phân tích cấu trúc ngữ pháp trong câu: Ánh Viên đã liên tiếp tạo nên những cột mốccho bơi Việt Nam tại Cúp bơi thế giới nhưng cũng đã đến lúc bơi lội Việt Nam cần có thêmnhững Ánh Viên khác.Chủ ngữ Ánh ViênVị ngữ đã liên tiếp tạo nên những cột mốc cho bơi Việt Nam tại Cúp bơi thế giới Trạng ngữ tại Cúp bơi thế giới Tr ng ngữ 2: cũng đã ến lúc Chủ ngữ 2: bơi lội Việt Nam Vị ngữ 2: Cần có thêm những Anh Viên khác .Từ nh Vi xuất hiện lần thứ hai trong câu văn tr mang hàm chỉ những vận độngviên trẻ khác có tài năng và quyết tâm cao độ như nh Vi n.Câu 4: Học sinh trình bày theo suy nghĩ của mình, có thể tham khảo các sau dây:Ánh Viên là một tấm gương sáng về nhiệt huyết tuổi trẻ và chí nghị lực vươn lêntrong cuộc sống Đang trong độ tuối đẹp nhất của cuộc đời như Ánh Viên, mỗi người cầnbiết trân trọng thời gian, sức lực và dành thời gian, sức lực vào việc theo đuổi đam mê, khẳngđịnh giá trị bản thân và tạo nên những giá trị cho cuộc sốngKhi có nỗ lực và đam mê, con người sẽ vượt qua được chính bản thân mình và dànhđược nhiều thành tựu quý giá, không chỉ đối với cuộc đời mình mà còn đối ví cuộc đời chung.Phần II Làm văn (7 iểm)Câu (2 điểm):Yêu cầu về nh thức:Viết đúng 01 đoạn văn khoảng 200 từ.Trinh bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu,...Yêu cầu về nội dung:- Giải thích+ Giải thích từ ngữ: Sáng tạo là hoạt động của con người khi tìm thấy và làm nên giá trị vậtchất và giá trị tinh thần mới mẻ mà trước đó chưa .+ Giải thích kiến: khi bạn sẽ ắc sai lầm khi sáng tạo muốn nhắc mỗi chúng ta thứcvề việc rủi ro là điều hoàn toàn có thể xảy ra khi chúng ta sáng tạo bởi không phải cứ sáng tạolà được công nhận và đem lại những kết quả đúng như những gì chúng ta mong muốn.+ Tóm lại: Câu nói của Steve Jobs muốn khẳng định sáng tạo là điều vô cùng quan trọngnhưng kh ng phải là điều dễ dàng trong đời sống mỗi con người, cần phải vượt qua nhữngkhó khăn cũng như thất bại trong quá trình sáng tạo để tiếp tục cố gắng hoàn thiện công việccủa mình.- Phân tích, bình luận kiến+ Sáng tạo trong cuộc sống thể hiện dưới những hình thức như thế nào?++ Sáng tạo là tìm ra những thứ mới mẻ mà trước đó con người chưa ra. Cuộc sống làchuỗi những bí ấn đòi hỏi con người phải tìm kiếm một cách có thức và bỏ nhiều công sứcmới thấy được. Khi tìm thấy một điều gì mà trước đó người khác chưa từng nghĩ ến hoặcchưa từng biết đến được coi là bước đầu tiên của việc sáng tạo.++ Sáng tạo còn là làm nên những điều mới mẻ mà trước đó con người chưa ược. cóthể là việc tạo nên một tưởng đột phá trong công việc hoặc từ tưởng đó phát triển thànhnhững sản phẩm thực tế, hiện hữu. Một sự sáng tạo thành công là khi sáng tạo đó được đưav trong thực tế, tưởng được sử dụng trong công việc. Khi sáng tạo đạt đến mức độ caonhất, nó được hiện thực hóa thành những phát minh khoa học, những bằng sáng chế có giá trịcủa những nhà phát minh. là kết quả được công nhận, được tôn vinh và đem lại nhiều lợiích cho xã hội.+ Trong cuộc sống, sáng tạo đem lại cho con người những lợi ích gì đề khiến công việc trởnên hiệu quả hơn ?++ Xã hội có những con người biết sáng tạo sẽ tìm ra những giá trị mới, khai phá thêm nhữngchân trời tri thức mới. Công việc sẽ được giải quyết một cách hiệu quả hơn nếu con người biếtsử dụng sự sáng tạo của mình một cách thích đáng với hoàn cảnh .++ Con người mang trong mình bản chất sáng tạo sẽ vận động suy nghĩ một cách tích cực,không dựa vào những điều sẵn có mà bỏ quên những năng lực tiềm ẩn ho àn toàn có thể pháthuy của bản thân. Mồi người là một cá thể riêng biệt không giống ai, tất cả đều có thể tạo nênnhững tường đột phá, những sáng tạo có ích trong xã hội.+ Cuộc sống sẽ trở thành thế nào, xã hội sẽ trở nên tụt hậu ra sao nếu không có sự sáng tạocủa con người?++ Cuộc sống không có sự sáng tạo là một cuộc sống nghèo nàn bởi cuộc sống đó chi biếtphụ thuộc vào những điều có sẵn. Người không cỏ sự sáng tạo là người chỉ biết làm theonhững gì đã được định hình từ trước mà không biết phát huy những cá tính sáng tạo ủa mình,không phát huy được những giá trị tư th xã hội vì thế cũng trở nên trì trệ, không phát triểnvì hông có giá trị mới được hình thành.- Bài học nhận thức và hành động Sáng tạo là phẩm chất tốt và được khuyến khích nhưng phải biết sáng tạo đúng lúc, đúngchỗ, đúng mức độ, không thái quá đề dẫn đến hậu quả ngược lại Có những trường hợp phácách không đúng chỗ sẽ dẫn ến những hậu quả khôn lường.+ Bên cạnh sự sáng tạo, mỗi con người cần phát triển các phẩm chất khác trong học tập haycông việc như sự kiên trì trong công việc, sự quyết đoán trong việc giữ vững lập trường củabản thân để làm cho phẩm chất sáng tạo được phát huy một cách cao độ nhất.Câu (5 điểm): 1. Mở bài:- Có thể nói văn học thời kì chống Mỹ là một bộ phận của công cuộc chiến đấu giảiphóng dân tộc, đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Với tráchDoc24.vnnhiệm xã hội đó, mặc nhiên tinh thần yêu nước là nội dung bao trùm của toàn bộ nền văn học.Phẩm chất yêu nước ấy có từ văn học của cha ông qua các thời đại, mỗi khi dân tộc đứngtrước họa xâm lăng, nhưng ến văn học giai đoạn chống Mĩ ược thể hiện tập trung nhất, sâusắc nhất, biến thành sức mạnh vật chất cụ thể nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tồ quốc.- Tình yêu đất nước, tình yêu đôi lứa cũng một đề tài xuyên suốt trong dòng chảy vănhọc kháng chiến chổng Mỹ. Hãy cùng cảm nhận tình yêu được thể hiện rất sâu sắc qua hai thiphẩm Sóng của Xuân Quỳnh và Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm để thấy được tình yêu thờikì này muôn màu muôn vẻ.2. Thân bài:- Giới thiệu chung:+ Xuân Quỳnh là một trong các nhà thơ ti biểu nhất của thế hệ các nhà thơ thời chốngMỹ. Thơ Xu Quỳnh là tiếng lòng người phụ nữ khi yêu, nhiều trắc ấn vừa hồn nhiên, tươitắn lại vừa đằm thắm, chân thành. Sóng là thi phẩm xuất sắc của Xuân Quỳnh. Xuân Quỳnhviết bài thơ ng” vào những năm 1967, khi cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam ởvào giai đoạn ác liệt, khi thanh niên trai gái ào ào ra trận “xẻ dọc Trường Sơn cứu nước”,khi sân ga, bến nước, gốc đa, sân trường diên ra những cuộc chia ly màu đỏ. Và trong cuộckháng chiến ấy Xuân Quỳnh đã hiểu ra rằng thiên nhiên vũ trụ, biển và sóng là hiện thân sinhđộng cùa sự sống mãnh liệt, vĩnh hằng. Phải chăng thế, qua ngòi bút nhiều nhà thơ, biền vàsóng đã trở thành những biểu tượng quen thuộc diễn tả sự dâng đầy, nỗi khát khao, niềm sụcsôi mê đắm của sức sống, của tình yêu. Sóng của Xuân Quỳnh cũng nằm trong trường hợp ấy.Thế nhưng qua tr tim của người phụ nữ này được mang trong một bài thơ lấp lánh vớimột vẻ đẹp riêng và ngót 30 năm nay, từ lúc ra đời, từng làm thốn thức trái tim bao người trẻtuồi, trẻ lòng. Au đó cũng chứng tỏ cái quy luật muôn đời của giá trị nghệ thuật: cùng vậndụng một chất liệu nhưng nếu nghệ sĩ gửi trọn vào đấy càng nhiều máu thịt của tâm hồn,của cuộc đời mình thì tác phẩm càng có sức sống lâu bền.+ Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ thuộc thế hệ những nhà thơ trưởng thành trong cuộc khángchiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta. Thơ ng đã phản ánh khá sinh động hình ảnh hàohùng của nhân dân ta, đất nước ta trong cuộc dấu tranh một mất một còn với kẻ thù để giảiphóng miền Nam thống nhất đất nước. Hay nói một cách khác thơ Nguyễn Khoa Điềm thểhiện một tình yêu nước, yêu chân lí cách mạng tha thiết, bộc lộ niềm tự hào dân tộc cao độ,niềm tin chắc chắn vào tương lai tất thắng của cách mạng. Đặc biệt là Nguyễn Khoa Điềmluôn có thức nhắc nhở thế hệ hôm nay và những thể hệ mai sau phải biết gìn giữ và phát huytruyền thống yêu nước cùa dân tộc. Năm 1971, trường ca Mặt đường khát vọng được hoànthành. Năm ấy, chàng trai Nguyễn Khoa Điềm hai mươi bảy tuồi. Hai mươi bảy tuổi, cái tuổiđủ để có những cảm nhận chín chắn, sâu sắc và có thức dối với tình yêu đất nước. Hai mươibảy tuồi, ngọn lửa khát vọng vẫn sáng mãi, cháy mãi với ước muốn hiến dâng tuổi xuân chođất nước. Mặt đường khát vọng đã ra đời như thế. Đoạn trích Đất Nước trích từ phần đầutrường ca Mặt đường khát vọng.- Cảm nhận về hai đoạn thơ:+ Đoạn thơ trong thơ Sóng của Xuân Quỳnh:++ Nội dung: Đoạn thơ thể hiện cái tôi đầy khao khát.+++ Khát vọng được hòa thành trăm con sổng nhỏ, khát vọng được tan thành trăm con ngnhỏ là khát vọng được cho đi và dâng hiến bởi có một nghịch lí trong tình yêu là "Hạnh phúcthật sự chỉ đến khi bạn dám mạnh dạn cho đi chứ không phải nắm giữ thật chặt" (ChristopherHoare). Tình yêu lửa đôi đẹp đẽ, nồng nàn như trăm ng con ng nh giữa đại dương nhm ng, mong muốn được hoà nhịp vào biển lổm của tình yêu cộng đồng.+++ Khát vọng muốn hòa nhập tình yêu của mình để ngàn năm vỗ. kh vọngmuốn được vĩnh cừu hóa, bất tử hóa tình yêu. Người con gái mong muốn hòa mình vào bể đờirộng lớn bứt mình ra khỏi những lo toan tính toán, để ngập chìm trong bể lớn tình yêu. Phảicó một tình yêu như thế nào thì mới có được một mong muốn cao cả đến chừng ấy. Khát vọngtình yêu cũng kh vọng sống mãnh liệt đủ đầy. Cuộc đời còn tình yêu thì cuộc đời còn tươiđ ẹp và đáng sống và sống trong tình yêu là một điều hạnh phúc. Xuân Quỳnh mong ước đượcsống mãi trong tình yêu, bất tử với tình yêu.+++ Trong quan niệm tình yêu của Xuân Quỳnh ta thấy được một tư tưởng nhân văn: àsự hiến dâng (chữ" hiến dâng" không hiểu theo nghĩa th ng tục). Tình yêu của cá nhân khôngtách rời cộng đồng. Sự hóa thân, quên mình trong tình yêu vào thiên nhiên vĩnh cửu để tôn tạimãi mãi, muốn thành trăm con ng nhỏ để được sống mãi, yêu mãi. ch nh kh vọngđược hiến dâng, được hi sinh vì tình yêu mà chỉ có những người yêu thực sự mới làm đượcnhư vậy. Ta hãy chú đến từ chỉ thời gian là “ngàn năm biển lớn tình ”. Chuyện tình yêuvà hạnh phúc đời thường lả chuv trăm năm trăm năm gi nỗi hẹn hò”, “trăm năm biểnnước tình tình trăm năm nghĩa nh nh ta Xu Quỳnh chuyện tình yêu phải làchuyện của “ng àn năm biển phải là “biển lớn tình yêu” vĩnh hằng và bất tử. Động từ “tanra” trong khổ thơ đỉnh iểm của cảm xúc, của nỗi nhớ, của lòng chung thủy và đức hi sinhmột cách trọn vẹn.++ Nghệ thuật:+++ Sự liên tưởng hợp lí, tự nhiên giữa đặc điểm cùa sóng và đặc điểm của người con gáiđang yêu. Sự liên tưởng này tạo nên hai hỉnh tượng song song, nhưng hai một.+++ Câu thơ năm chữ với những câu ngắn, đều nhau, tạo nên một niệm về hình thể của cáccon sóng, nhu con sóng dâng trào nhưng có khi chậm rãi nhẹ nhàng nhu lúc sóng êm biểnlặng.+++ Nhịp điệu của các câu thơ thật đa dạng, mô phỏng cái đa dạng của nhịp sóng: 2/3 (Dữ dộivà dịu êm Ôn ào và lặng lẽ). 1/2/2 (sông không hiểu nỗi mình sóng tìm ra tận bể), 3/1/1(Em nghĩ về anh, em), 3/2 (Em nghĩ về biển lớn từ nơi ng n),v .v ...+++ Các cặp câu đối xứng xuất hiện liên tiếp, câu sau thừa tiếp câu trước, tựa như những đợtsóng xô bờ, sóng tiếp sóng dào dạt.+++ Âm điệu cùa bài thơ với nhiều sắc điệu đa dạng, phong phú, tạo nên vẻ tự nhiên cho bàithơ.+++ Ngoài ra còn phải kể đến tính chất nữ tính trong cách diễn đạt của Xuân Quỳnh, trongcách nhìn sóng của chị: thật dịu dàng đằm thắm nhưng cũng thật dữ dội.+ Đoạn thơ trong thơ Đất Nước cùa Nguyễn Khoa Điềm:++ Nội dung: là lời nhắn của bài thơ về trách nhiệm của thế hệ trẻ với non sông đất nước.+++ Bốn câu thơ nhẹ nhàng, chân thành và tha thiết. Cách dùng đại từ “em” gợi cảm, gần gũi,th mật đủ đế làm “mềm hóa” những điều mang tính chất rộng lớn bao quát: đó là những suyniệm về Đất Nước. “Em ơi trong thơ kh ng nh mang dặt đưa người về cõi xabên dòng sông Đuống, pha lẫn chút vị hư ảo trong câu thơ to vần bằng như Em ơi buồnlàm chi” (Bên kia sông Đuổng Hoàng cầm). “Em ơi đây là lời nói và tâm niệm của chàngtrai với cô gái, người “đánh rơi chi khăn trong nỗi nhớ thầm”, là lời tâm tình của người yêuvới người yêu. Chọn câu chuyện tình yêu nam nữ để nói ên tình yêu đất nước phải chăng làNguyễn Khoa Điềm đã “mạo hiểm”? Không, chính tình yêu đất nước hòa lẫn trong câuchuyện tình yêu nam nữ mới tạo nên nét độc đáo hơn cho tác phẩm của nhà thơ.+++ Những câu thơ giàu chất nhưng không lên gân mà trở thành lời nhắn nhủ tha thiết. đâycó những từ tượng trưng rất đáng chú ý: máu xương, gắn bó san sẻ, hoa than, dang hình,Doc24.vnmuôn đời. Sau rất nhiều suy nghĩ cụ thể về đất nước, đến đây nhà thơ khẳng định Đất nước làmáu xương của mình. Máu xương là sự sống. Rất ít trường hợp người ta ví một điều gì đó vớimáu xương bởi nó có nghĩa biểu trưng cho sự thiêng liêng. Đất nước là máu xương có nghĩalà đất nước tồn tại như một sự sống và để có sự sống ấy hẳn phải có rất nhiều hi sinh. Quảđủng như vậy, biết bao con người, bao thế hệ đã ngã xuống cho sự sống còn của đất nước. Vìthế, mỗi một con người phải biết gắn bó và san sẻ. Gắn bó là yêu thương, quan hệ mật thiếtvới nhau. Từ sự gắn bó ấy mới có thể san sẻ. San sẻ trách nhiệm, san sẻ niềm vui, niềm hạnhphúc cho nhau. Đất nước vĩ đại nhưng đất nước là một thực thể sống. Thực thể ấy không phảilà sự tập hợp cùa những cá nhân rời rạc mà là một cộng đồng. Hoá thân cũng có nghĩa là dânghiến. Thời bình, người ta dâng hiến sức lực, mồ hôi cho Tổ quôc. Thời chiên, người ta dânghiến cả sự sống của mình. Sự dâng hiên ấy, theo suy ngẫm của nhà thơ, là cuộc hoá thân.Bóng dáng mỗi người đã làm nên bóng dáng quê hương xứ sở, đất nước. Không có sự hoáthân kia làm sao đât nước trường tồn, làm sao có được đất nước muôn đời!+++ Đoạn thơ là một đoạn thơ hay trong bài Đất Nước Nhà thơ đã thể hiện những suy nghĩmới mẻ của mình về đất nước bằng một giọng trữ tình, ngọt ngao. Câu chuyện về đất nướcđổi với mỗi người luôn là câu chuyện của trái tim, vừa thiêng liêng, cao cả, cũng vừa gắn bó,thân thiết. Từ suy nghĩ và tình cảm ấy, khi đối diện với kẻ thù của dân tộc, hẳn người ta phảibiêt làm gì cho Tổ quốc, giang sơn.++ Nghệ thuật:+++ Bằng giọng văn trữ tỉnh kết hợp với chính luận; bằng cách sử dụng câu cầu khiển, điệpngữ “phải biết phải biết nhắc lại hai lần cùng các động từ mạnh “gắn bó, san sẻ, hóathân” ...nhà thơ như nhẳn nhủ mình nhưng cũng là nhắn nhủ với mọi người (nhất là thể hệtrẻ) về trách nhiệm thiêng liêng của mình với đất nước. Cái hay là lời nhắn nhủ mang tínhchính luận nhưng lại không giáo huấn mà vẫn rất trừ tình, tha thiết như lời tự dặn mình dặnngười cùa nhà thơ.+++ Sự vận dụng những yếu tố dân gian kết hợp với cách diễn đạt và tư duy hiện đại, tạo ramàu sẳc thẩm mĩ vừa quen thuộc lại vừa mới mẻ Chất liệu văn hóa, văn học dân gian dược sửdụng tối đa đã tạo nên không khí, giọng điệu, không gian nghệ thuật riêng: vừa có sự bình dị,gần gũi, hiện thực, lại vừa bay bổng, mơ mộng của ca dao, truyền thuyết nhưng lại mới mẻqua cách cảm nhận và cách diễn đạt bằng hình thức thơ tự do. Có thể nói chất dân gian đãthấm sâu vào tư tường và cảm xúc của tác giả, tạo nên đặc điểm nghệ thuật độc đáo của đoạnthơ này.- So sánh:+ Giống nhau:++ Tư tưởng của hai đoạn thơ đều là tư tường về tình yêu và sự hi sinh hết mình, hiến dângcho tình yêu.++ Khát vọng của hai đoạn thơ đều lớn lao và cao thượng.+ Khác nhau:++ Sóng là vẻ đẹp của tình yêu lứa đôi, trong khi đó, Đất Nước là vẻ đẹp tình cảm cá nhâncủa con người đối với Tổ quốc.++ Sóng được diễn tả bằng thể thơ ngũ ngôn với âm điệu phong phú và đậm chất nữ tính cùaXuân Quỳnh, Đất Nước được diễn tả bằng thể thơ tự do với không gian nghệ thuật dậm chấtdân gian dã thấm sâu vào tư tường và cảm xúc của tác già.3. Kết bài:Qua sự thể hiện tình yêu của Xuân Quỳnh và Nguyên Khoa Điềm trong hai bài thơSông và Đất Nước, ta có thể thấy được sự muôn màu muôn vẻ cùa tình yêu. Nhưng dù là tìnhyêu được thể hiện như thê nào, thì cuối cùng nó vẫn được bao hàm trong tình yêu đất nước,tình yêu cộng đồng to lớn .Doc24.vn