Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề kiểm tra học kì 1 Văn 8 trường THCS Kim Liên năm 2020-2021

9a85386eda3b78c283e9d636b0352660
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 14 tháng 9 2021 lúc 8:16:10 | Được cập nhật: 5 giờ trước (8:35:05) | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 380 | Lượt Download: 7 | File size: 0.292864 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD & ĐT NAM ĐÀN TRƯỜNG THCS KIM LIÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I` MÔN NGỮ VĂN. NĂM HỌC: 2020 – 202 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I.MỤC TIÊU KIỂM TRA: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ dạy-học trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 6 theo ba nội dung: Văn bản, Tiếng Việt, Tập làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận. II. HÌNH THỨC THỰC HIỆN Hình thức: tự luận Cách tổ chức kiểm tra: tổ chức kiểm tra chung toàn trường. III. THIẾT LẬP MA TRẬN - Liệt kê các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình môn ngữ văn 6 tính đến hết học kì I. - Chọn nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra - Xác định khung ma trận. Nội dung Mức độ cần đạt Nhận biết I. Đọc hiểu Câu 1: - Ngữ liệu: văn Nhận Thông hiểu biết - bản PTBĐ, ngôi kể. Hiểu Vận dụng nội dung, ý nghĩa thông tin/ văn bản - Xác định một của văn bản nghệ thuật ngoài số hiện tượng hoặc hiểu và SGK. Tiếng Việt như : giải thích được - Tiêu chí lựa từ ghép, từ láy, hiện tượng TV. chọn ngữ liệu: + 01 từ mượn, nghĩa đoạn của từ, từ nhiều trích/văn bản hoàn nghĩa, chỉnh. các loại và cụm từ từ Vận dụn + Độ dài khoảng 50 - 400 chữ. Tổng (1) Số câu 1 Số điểm Tỉ lệ Phần II: Làm Câu văn đoạn 1: văn 2 10% 20% Viết - Nhận biết tên, - Hiểu được ý - Viết được 1 nêu đặc cảm nhận về một vật nhân vật 1 điểmnhân nghĩa của nhân đoạn văn ngắn hoặc hoặc dungchính nội vật hoặc văn đúng yêu cầu. văn bản. một văn bản đã bản. học. Tổng (2) Số câu 1 Số điểm 1.0 0.5 0.5 0 Tỉ lệ 10% 5% 5% 0 Câu 2: Bài văn Học sinh nhận Hiểu được sự -Viết các đoạn Tạo lập kể chuyện tưởng biết được kiểu việc cần kể, lựa văn giới thiệu có sự sá tượng bài, thao tác làm chọn trình bày nhân vật và kể trong cá bài văn kể theo trình tự sự việc trong dù chuyện tượng hợp lí đặt câu… -Xây dựng bố tượng.. cục hoàn chỉnh 3 phần. Tổng Số câu 1 Số điểm 1.0 0.5 2.5 1 Tỉ lệ 10% 5% 25% 10% Tổng cộng Số câu 3 Số điểm Tỉ lệ PHÒNG GD&ĐT NAM ĐÀN TRƯỜNG THCS KIM LIÊN ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 01 trang) 3 3.0 3.0 1 30% 30% 30% 1% ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2020 – 2021 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ SỐ 01 PHẦN I : ĐỌC HIỂU (2,0 điểm) Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu bên dưới: Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: "Tôi ghét người". Khu rừng có tiếng vọng lại: "Tôi ghét người". Cậu bé hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu không hiểu được từ trong khu rừng lại có người ghét cậu. Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: "Giờ thì con hãy thét thật to: “Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: "Tôi yêu người". Lúc đó người mẹ mới giải thích cho con hiểu: "Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. (Nguồn: https://vnkienthuc.com/threads) a. Đoạn trích sử dụng ngôi kể và phương thức biểu đạt nào chính nào? (0,5đ) b. Viết ra 2 từ láy có trong đoạn trích (0,5đ) c. Giải thích nghĩa của từ “mặt” có trong đoạn văn trên? Từ “mặt” ấy được sử dụng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? (1.0đ) Câu 2: (2,0 điểm) Đọc đoạn truyện sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “…Từ đó oán nặng thù sâu, hàng năm Thủy Tinh làm mưa gió, bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, Thần Nước đánh mỏi mệt, chán chê vẫn không thắng nổi Thần Núi để cướp Mị Nương, đành rút quân về.” a. Đoạn truyện trên trích từ văn bản nào, kể về những nhân vật nào và sự việc chính được kể là gì? (1.5 đ) b. Đoạn truyện có ý nghĩa giải thích cho điều gì? (0.5đ) Phần II. Làm văn ( 6,0 điểm): Câu 3: Hãy kể lại truyện truyền thuyết Thánh Gióng bằng lời văn của em. -------------------------Hết------------------------ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ SỐ 1 Phần Câu 1: Câu Hướng dẫn chấm Câu 1: a Xác định phương thức biểu đạt:Miêu tả b Mỗi từ láy đúng 0.25đ 3 a Câu 2 b Câu 3 Nghĩa của “mặt”: chỉ phần trên của đất “Mặt” dùng theo nghĩa chuyển (mỗi ý đúng 0.5đ) Hs cần đạt được các yêu cầu sau: -Trích từ văn bản: Sơn Tinh Thủy Tinh -Nhân vật được kể: Sơn Tinh và Thủy Tinh -Sự việc chính được kể: Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng thất bại Mỗi ý đúng được 0.5đ Ý nghĩa: giải thích cho hiện tượng lũ lụt hàng năm ở vùng bằng Sông Hồng (đồng bằng Bắc Bộ) Điểm 2,0 0,5 0,5 1.0 2.0đ 1.5đ 0.5đ Làm văn 6,0 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự với đầy đủ ba 1.0 phần MB, TB, KB. b. Xác định đúng vấn đề cần kể: truyện Thánh Gióng 0.5 c. Kể đảm bảo các sự việc chính: 3,0 - Vợ chồng ông bà lão đã già nhưng không có con. Bà ướm thử vết chân to thì có thai và sinh ra bé Gióng. - Ba tuổi chỉ đặt đâu nằm đấy nhưng khi sứ giả tìm người tài thì cất tiếng nói xin đi đánh giặc. - Từ đó Gióng lớn nhanh như thổi, bỗng chốc trở thành một tráng sĩ. - Gióng mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt, cưỡi ngựa sắt ra trận. - Roi sắt gãy, Gióng nhổ tre đánh giặc và đuổi đến chân núi Sóc thì dừng lại cởi giáp sắt, cưỡi ngựa bay về trời. - Vua nhớ công ơn phong làm Phù Đổng Thiên Vương. Nhân dân lập đền thờ. Hàng năm tổ chức Hội khỏe Phù Đổng. d. Sáng tạo: Khuyến khích các ý sáng tạo, mới mẻ trong cách kể, trong xây dựng tình huống kể… e. Chính tả: dùng từ, đặt câu đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. PHÒNG GD&ĐT NAM ĐÀN TRƯỜNG THCS KIM LIÊN ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 01 trang) 1.0 0.5 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2020 – 2021 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ SỐ 01 PHẦN I : ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu bên dưới: ”Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: "Tôi ghét người". Khu rừng có tiếng vọng lại: "Tôi ghét người". Cậu bé hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu không hiểu được từ trong khu rừng lại có người ghét cậu. Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: "Giờ thì con hãy thét thật to: “Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: "Tôi yêu người". Lúc đó người mẹ mới giải thích cho con hiểu: "Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó.” (Nguồn: https://vnkienthuc.com/threads) a. Đoạn trích sử dụng ngôi kể phương thức biểu đạt chính nào?. (0,5đ) b. Xác định 3 cụm từ có trong câu in đậm.(1,5đ) c. Qua câu chuyện, em cảm nhận được bài học nào trong cuộc sống? (1.0đ) Phần II. Làm văn ( 7,0 điểm): Câu 2: (2,0 điểm): Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về nhân vật Thái y lệnh Phạm Bân trong văn bản “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” – Hồ Nguyên Trừng. Câu 2: (5,0 điểm): Vào một buổi chiều hè, dạo chơi trên núi Chung, em cùng nhóm bạn được nghe lời tâm sự của núi. Em hãy tưởng tượng và kể lại cuộc trò chuyện ấy. -------------------------Hết------------------------ PHÒNG GD&ĐT NAM ĐÀN TRƯỜNG THCS KIM LIÊN ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 01 trang) ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2020 – 2021 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ SỐ 02 PHẦN I : ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Một người đàn ông đang đánh bóng chiếc xe hơi mới mua của mình thì cô con gái 4 tuổi của ông lại dùng đá để viết lên chiếc xe ấy. Điên tiết, ông ta cầm lấy bàn tay của đứa trẻ và đánh rất nhiều, và ông không nhận ra mình đang đánh bằng một cái mỏ lết. Con phải nhập viện, người cha đau đớn trong lặng câm. Ông trở lại chiếc xe hơi và tức giận đá vào nó. Ông sững sờ khi nhìn vào chỗ có những vết rạch mà con gái ông đã viết nên, cô bé đã viết. “Con yêu cha.” (Nguồn: https://kienthuc.net.vn/nhip-song) a. Đoạn trích sử dụng ngôi kể phương thức biểu đạt chính nào?. (0,5đ) b. Xác định 3 cụm từ có trong câu in đậm.(1,5đ) c. Qua câu chuyện, em cảm nhận được bài học nào trong cuộc sống? (1.0đ) Phần II. Làm văn ( 7,0 điểm): Câu 2: (2,0 điểm): Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về nhân vật Thái y lệnh Phạm Bân trong văn bản “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” – Hồ Nguyên Trừng. Câu 2: (5,0 điểm): Vào một buổi chiều hè, dạo chơi trong khuôn viên sân trường THCS Kim Liên, em cùng nhóm bạn được nghe lời tâm sự của cây bàng và cây phượng. Em hãy tưởng tượng và kể lại cuộc trò chuyện ấy. -------------------------Hết------------------------ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ SỐ 1 Phần Câu Hướng dẫn chấm Câu 1: a Ngôi kể: thứ ba Phương thức biểu đạt:Tự sự b Mỗi cụm từ xác định đúng 0.25đ, gọi tên đúng 0.25đ 3 Câu 2 Hs có thể tuỳ ý nêu cảm nhận riêng nhưng cần phù hợp ví dụ như nên cho đi yêu thương để được nhận lại yêu thương và để cuộc sống tốt đẹp hơn. Nếu nêu lại ý trong câu chuyện: cho đi điều gì thì nhận về cái đó  chỉ cho 0.25đ. - Yêu cầu hình thức: một đoạn văn (0.5đ) - Yêu cầu nội dung: nêu cảm nhận hợp lí về Phạm Bân (1.0đ) - Cấu trúc: 0.5đ Mở đoạn: Giới thiệu xuất xứ nhân vật Thân đoạn: cảm nhận về Phạm Bân (tài chữa bệnh,giàu tình yêu thương con người, đặc biệt là người nghèo khổ, sẵn sàng hi sinh bản thân để cứu người) Kết đoạn: cảm nghĩ về nhân vật. Câu 3 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự với đầy đủ ba phần MB, TB, KB. b. Xác định đúng vấn đề cần kể: lời tâm sự của Núi Chung. c. Kể đảm bảo các sự việc chính và sự việc phụ một cách Điểm 2,0 0,5 1,5 1.0 2,0 5,0 1.0 0.5 2,0 hợp lí, thể hiện một ý nghĩa, thông điệp rõ ràng.(ví dụ như Núi Chung tâm sự về sự thay đổi khắc nghiệt của thời tiết, hay nỗi lo cháy rừng, hay vấn đề bảo vệ môi trường trên Núi Chung vào mùa du khách đông…) d. Sáng tạo: Khuyến khích các ý sáng tạo, mới mẻ trong cách kể, trong xây dựng tình huống kể… e. Chính tả: dùng từ, đặt câu đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 1.0 0.5 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ SỐ 2 Phần Câu Hướng dẫn chấm Câu 1: a Ngôi kể: thứ ba Phương thức biểu đạt:Tự sự b Mỗi cụm từ xác định đúng 0.25đ, gọi tên đúng 0.25đ 3 Điểm 2,0 0,5 1,5 Hs có thể tuỳ ý nêu cảm nhận riêng nhưng cần phù hợp ví dụ 1.0 như cần bình tĩnh, sự nóng giận có thể gây ra hậu quả đáng tiếc, đáng ân hận… - Yêu cầu hình thức: một đoạn văn (0.5đ) 2,0 Câu 2 - Yêu cầu nội dung: nêu cảm nhận hợp lí về Phạm Bân (1.0đ) - Cấu trúc: 0.5đ Mở đoạn: Giới thiệu xuất xứ nhân vật Thân đoạn: cảm nhận về Phạm Bân (tài chữa bệnh, giàu tình yêu thương con người, đặc biệt là người nghèo khổ, sẵn sàng hi sinh bản thân để cứu người) Kết đoạn: cảm nghĩ về nhân vật. Câu 3 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự với đầy đủ ba 1.0 phần MB, TB, KB. b. Xác định đúng vấn đề cần kể: lời tâm sự của cây bàng và 0.5 cây phượng. c. Kể đảm bảo các sự việc chính và sự việc phụ một cách 2,0 hợp lí, thể hiện một ý nghĩa, thông điệp rõ ràng.(Ví dụ như tâm sự về nối buồn nhớ các bạn học trò, về thời tiết nắng nóng mùa hè ở Miền Trung, …) d. Sáng tạo: Khuyến khích các ý sáng tạo, mới mẻ trong cách kể, trong xây dựng tình huống kể… e. Chính tả: dùng từ, đặt câu đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. PHÒNG GD&ĐT NAM ĐÀN TRƯỜNG THCS KIM LIÊN ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 01 trang) 1.0 0.5 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2020 – 2021 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề) Đề dành cho HS học hòa nhập Câu 1: Chép vào bài kiểm tra đoạn truyện sau đây: “Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói nói chuyện với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi dừng lại để cùng xem. Thầy thì sờ voi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi. Đoạn, năm thầy ngồi bàn tán với nhau Thầy sờ vòi bảo: - Tưởng con voi nó thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa. Thầy sờ ngà bảo: - Không phải! Nó dài dài như cái đòn càn…” Câu 2: Đoạn truyện trên trích từ văn bản nào? Văn bản ấy có ý nghĩa gì? Câu 3: Em hãy đóng vai một trong các ông thầy bói để kể lại truyện. -----------------Hết--------------