Đề kiểm tra giữa kì 2 Văn 6 trường THCS Kim Liên năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 14 tháng 9 2021 lúc 9:34:01 | Được cập nhật: 2 giờ trước (12:24:04) | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 294 | Lượt Download: 4 | File size: 0.121344 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi giữa kì 2 Văn 6 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Đan Thượng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Đức Ninh Đông năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Cao Viên năm 2015-2016
- Đề thi kì 2 Văn 6 huyện Hà Đông năm 2020-2021
- Đề thi HSG Văn 6 huyện Liên Châu năm 2020-2021 Lần 1
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Việt Hưng năm 2019-2020
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Tiết 102 - 103
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn Ngữ Văn 6
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức.
- Đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kỹ năng của HS về năng lực đọc hiểu, tạo lập dạng
văn bản miêu tả làm căn cứ đánh giá kết quả học tập; đồng thời phát hiện những hạn chế
của các em về kiến thức văn miêu tả nhằm kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học.
2. Kĩ năng:
- Tạo lập đoạn văn đảm bảo đúng thể thức đoạn văn.
- Tạo lập văn bản miêu tả có nội dung theo yêu cầu, có bố cục 3 phần rõ ràng, mạch
lạc.
3. Thái độ:
- Rèn luyện thái độ nghiêm túc, trung thực trong khi làm bài kiểm tra,thái độ yêu văn
học, say mê sáng tạo.
4. Năng lực: Phát huy năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản tự sự ;phát triển năng lực tư
duy liên tưởng tưởng tượng; năng lực sử dụng ngôn ngữ,năng lực sáng tạo của học sinh.
II. HÌNH THỨC - THỜI GIAN
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian: 90 phút
- Cách thức tổ chức kiểm tra: tổ chức kiểm tra chung toàn trường
III.THIẾT LẬP MA TRẬN:
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận
Tổng
thấp
dụng cao
- Ngữ liệu: - Nhận diện
- Hiểu rõ sự
việc,chi tiết
văn
bản thể loại/
thông
tin/ phương thức trong văn bản.
biểu đạt/ngôi -Hiểu
được
văn
bản
kể/ của văn
chủ đề của
nghệ thuật
bản.
đoạn trích, ý
ngoài SGK. - Nhận biết nghĩa
nghệ
Phần
I:
- Tiêu chí một số đơn thuật của các
Đọc
lựa
chọn vị kiến thức biện pháp tu
hiểu
cơ bản về
từ, vẻ đẹp của
ngữ liệu:
tiếng Việt
ngôn ngữ ...
+ 01 đoạn như: Nhân
trích/văn bản hoá, so
hoàn chỉnh. sánh, ẩn dụ,
Phần
II:
Tập
làm
văn
+ Độ dài
khoảng 50 300 chữ
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ: %
Câu 1: Viết
đoạn văn.
- Trình bày
cảm nghĩ về
một nhân vật
trong
một
văn bản đã
học.
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ: %
Câu 2: Làm
Văn.
-Tạo lập bài
văn tả cảnh.
hoán dụ
1
1
2
10%
20%
Đảm
bảo Hiểu đúng ý
đúng
thể nghĩa
của
thức
đoạn nhân vật đối
văn.
với truyện.
1
3
30%
Viết đoạn
văn
trình
bày
cảm
nghĩ
về
nhân vật đó
theo đúng
yêu cầu.
1
1
10%
Nhận biết
được kiểu
bài, thao tác
làm bài văn
miêu tả, lựa
chọn đối
tượng theo
một trình tự
hợp lí.
0,5
5%
- Hiểu được
đối tượng cần
tả, lựa chọn
sắp xếp trình
bày theo một
trình tự hợp lí.
0,5
5%
-Vận dụng
hiểu biết về
đặc trưng
kiểu bài, tri
thức đời sống
và kĩ năng
làm bài văn
miêu tả để
viết thành bài
văn hoàn
chỉnh.
Số câu
1
Số điểm
1
0,5
2,5
Tỷ lệ: %
10%
5%
25%
Tổng Số câu
3
Tổng Số điểm
3
3
3
Tổng Tỷ lệ: %
30%
30%
30%
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ MINH HỌA THEO KHUNG MA TRẬN
PHÒNG GD&ĐT NAM ĐÀN
1
2
20%
- Bài viết
thể hiện
chân thực
cảm xúc
của cá nhân
.Lời văn
giàu hình
ảnh,giàu
cảm
xúc,hấp
dẫn,lôi
cuốn người
đọc.
1
10%
1
10%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
5
50%
3
10
100%
TRƯỜNG THCS KIM LIÊN
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm 01 trang)
NĂM HỌC: 2020 – 2021
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6
Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Đề số 01
PHẦN I. ĐỌC HIỂU: (3 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền. Biển
như người khổng lồ,nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp. Biển như trẻ con, nũng nịu,
dỗ dành, khi đùa, khi khóc.”
“ Biển” – Khánh Chi.
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn? (1đ)
Câu 2: Chỉ ra các biện pháp tu từ có trong đoạn văn? Ghi lại những từ ngữ có sử dụng
BPTT đó? (1đ)
Câu 3: Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó ?(1đ)
PHẦN II.LÀM VĂN: (7 điểm)
Câu 1: Viết đoạn văn ngắn khoảng ( 7 dòng) trình bày cảm nghĩ của em về nhân
vật Dế Mèn trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”.
Câu 2: Hãy tả quang cảnh sân trường giờ ra chơi.
-----------------------Hết--------------------------
PHÒNG GD&ĐT NAM ĐÀN
TRƯỜNG THCS KIM LIÊN
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm 01 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC: 2020 – 2021
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6
Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Đề số 02
PHẦN I. ĐỌC HIỂU: (3 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Cả làng đã im ắng. Bà như chiếc bóng giở về. Ít khi tôi thấy bà nói chuyện nói
trò với ai ngoài các cháu ra. Ít khi tôi thấy bà đôi co với ai. Dân làng bảo bà hiền như
đất. Nói cho đúng, bà hiền như chiếc bóng. Nếu ai lành chanh lành chói bà rủ rỉ
khuyên. Bà nói nhiều bằng ca dao, tục ngữ. Những chị mồm năm miệng mười, sau khi
bà khuyên chỉ còn mồm một miệng hai.
Người ta bảo: "Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà". Bà như thế thì chúng tôi hư làm
sao được. U tôi như thế, chúng tôi không nỡ hư nỡ hỏng.
(Trích Tuổi thơ im lặng, Duy Khán, NXB Văn học)
Câu 1.Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? (1đ)
Câu 2. Trong đoạn trích tác giả sử dụng phép tu từ gì ? Ghi lại những từ ngữ có sử dụng
BPTT đó? (1đ)
Câu 3. Đoạn trích trên kể về ai? Phẩm chất nào của người bà được tác giả nhắc đến nhiều
nhất trong đoạn trích? (1đ).
PHẦN II.LÀM VĂN: (7 điểm)
Câu 1: Viết đoạn văn ngắn khoảng (7 dòng) trình bày cảm nghĩ của em về nhân vật
Kiều Phương trong truyện “ Bức tranh em gái tôi”.
Câu 2: Miêu tả cảnh cánh đồng làng em trong một ngày mùa xuân.
-----------------------Hết--------------------------
V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM.
Phầ
n
I
Câu
1
2
Nội dung
Điểm
ĐỌC HIỂU
Phương thức biểu đạt chính : Miêu tả
- Các phép tu từ: Nhân hóa; So sánh.
- Nhân hóa:
+ Lúc vui biển hát,lúc buồn biển lặng,lúc suy nghĩ biển mơ
mộng và dịu hiền.
- So sánh và nhân hóa:
3.0
1.0
0,5
0,5
+ Biển như người khổng lồ,nóng nảy,quái dị,gọi sấm,gọi
chớp.Biển như trẻ con,nũng nịu,dỗ dành,khi đùa,khi khóc.”
3
II
1
2
- Tác dụng: Biện pháp so sánh và nhân hóa sử dụng thành
công khiến biển trở nên gần gũi,thân thiết,tạo cho biển có
dáng dấp như con người có nhiều tâm trạng khác nhau.
LÀM VĂN
Viết đoạn văn ngắn khoảng (7 dòng) trình bày cảm nghĩ
của em về nhân vật Dế Mèn trong truyện “Dế Mèn phiêu
lưu kí”.
a. Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn .
c.Triển khai hợp lí nội dụng đoạn văn :
- Giới thiệu chung về nhân vật, tác phẩm, tác giả.
- Liệt kê các chi tiết miêu tả về vẻ đẹp ngoại hình,cử
chỉ,hành đông,lời nói của Dế Mèn.
- Cảm nhận chung của em về nhân vật này. Liên hệ bản
thân.
Mỗi ý đúng được 0,5 đ
Hãy tả quang cảnh sân trường giờ ra chơi.
a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn miêu tả .
b. Xác định đúng kiểu bài văn miêu tả.
c.
- Mở bài:
- Tiếng trống báo giờ ra chơi.
- Sân trường vắng vẻ bỗng chốc rộn rã tiếng nói cười.
- Thân bài: Tả cảnh sân trường.
* Cách tả theo trình tự thời gian:
- Trống hết tiết học, báo giờ ra chơi đã đến.
- Hs từ các lớp ùa ra sân
- Cảnh Hs chơi đùa
- Các trò chơi quen thuộc
- Các góc sân, giữa sân
- Bầu trời, cây cối .
- Trống vào học, Hs vào lớp.
1.0
7.0
2,0
0,5
1,5
5.0
0.5
0.5
3
- Cảm xúc của người viết .
*Cách tả theo trình tự không gian:
- Các trò chơi ở góc sân, giữa sân
- Một trò chơi mới lạ, sôi động, đặc sắc
- Kết bài:
Cảm nghĩ của em về giờ ra chơi.
d. Khuyến khích sử dụng bptt, cáchmiêu tả sáng tạo.
e. Có hành văn mạch lạc ,sử dụng từ ngữ chính xác,không
mắc lỗi chính tả
0.5
0.5
V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM.
Phầ
n
I
Câu
1
2
3
II
1
2
Nội dung
Điểm
ĐỌC HIỂU
Phương thức biểu đạt chính : Tự sự
- So sánh.
Bà như chiếc bóng giở về, bà hiền như đất, bà hiền như chiếc
bóng
- Đoạn trích kể về bà.
- Phẩm chất hiền lành,nhân hậu.
LÀM VĂN
Viết đoạn văn ngắn khoảng (7 dòng) trình bày cảm nghĩ của
em về nhân vật Kiều Phương trong truyện “ Bức tranh em gái
tôi”.
a. Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn .
b.Triển khai hợp lí nội dụng đoạn văn :
- Giới thiệu chung về nhân vật,tác phẩm,tác giả.
- Liệt kê các chi tiết miêu tả về ngoại hình,cử chỉ,lời nói của
Kiều Phương. Hoặc những nét đẹp,đáng yêu trong tính
cách của Kiều Phương.
- Cảm nhận chung của em về nhân vật này. Liên hệ bản thân.
Mỗi ý đúng 0,5 đ
Hãy tả quang cảnh cánh đồng làng em trong một ngày
mùa xuân.
a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn miêu tả .
b. Xác định đúng kiểu bài văn miêu tả.
c.
- Mở bài:
- Giới thiệu nơi em ở.
- Cảnh cánh đồng làng em như thế nào.
3.0
1.0
0,5
0,5
0,5
0,5
7.0
2,0
0,5
1,5
5.0
0.5
0.5
- Thân bài:
* Cảnh tả trình tự theo không gian:
- Cảnh bầu trời.
- Cảnh hoạt động của con người
- Cảnh hoạt động của các con vật.
* Cảnh tả trình tự theo thời gian:
- Cảnh cánh đồng vào buổi sáng
- Cảnh cánh đồng vào buổi xê trưa
- Cảnh cánh đồng vào buổi chiều
- Kết bài:
Cảm nghĩ của em về buổi sáng trên quê hương.
d. Khuyến khích sử dụng các bptt, cáchmiêu tả sáng tạo.
e. Có hành văn mạch lạc ,sử dụng từ ngữ chính xác,không
mắc lỗi chính tả
VI.Theo dõi làm bài và thu bài.
3
0.5
0.5