Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề kiểm tra giữa kì 2 Văn 6 trường THCS Kim Liên năm 2020-2021

c0fd5f990f2a43b93c67ea91753d9eed
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 14 tháng 9 2021 lúc 9:34:01 | Được cập nhật: 2 giờ trước (12:24:04) | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 294 | Lượt Download: 4 | File size: 0.121344 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tiết 102 - 103 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn Ngữ Văn 6 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức. - Đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kỹ năng của HS về năng lực đọc hiểu, tạo lập dạng văn bản miêu tả làm căn cứ đánh giá kết quả học tập; đồng thời phát hiện những hạn chế của các em về kiến thức văn miêu tả nhằm kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học. 2. Kĩ năng: - Tạo lập đoạn văn đảm bảo đúng thể thức đoạn văn. - Tạo lập văn bản miêu tả có nội dung theo yêu cầu, có bố cục 3 phần rõ ràng, mạch lạc. 3. Thái độ: - Rèn luyện thái độ nghiêm túc, trung thực trong khi làm bài kiểm tra,thái độ yêu văn học, say mê sáng tạo. 4. Năng lực: Phát huy năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản tự sự ;phát triển năng lực tư duy liên tưởng tưởng tượng; năng lực sử dụng ngôn ngữ,năng lực sáng tạo của học sinh. II. HÌNH THỨC - THỜI GIAN - Hình thức: Tự luận - Thời gian: 90 phút - Cách thức tổ chức kiểm tra: tổ chức kiểm tra chung toàn trường III.THIẾT LẬP MA TRẬN: Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận Tổng thấp dụng cao - Ngữ liệu: - Nhận diện - Hiểu rõ sự việc,chi tiết văn bản thể loại/ thông tin/ phương thức trong văn bản. biểu đạt/ngôi -Hiểu được văn bản kể/ của văn chủ đề của nghệ thuật bản. đoạn trích, ý ngoài SGK. - Nhận biết nghĩa nghệ Phần I: - Tiêu chí một số đơn thuật của các Đọc lựa chọn vị kiến thức biện pháp tu hiểu cơ bản về từ, vẻ đẹp của ngữ liệu: tiếng Việt ngôn ngữ ... + 01 đoạn như: Nhân trích/văn bản hoá, so hoàn chỉnh. sánh, ẩn dụ, Phần II: Tập làm văn + Độ dài khoảng 50 300 chữ Số câu Số điểm Tỷ lệ: % Câu 1: Viết đoạn văn. - Trình bày cảm nghĩ về một nhân vật trong một văn bản đã học. Số câu Số điểm Tỷ lệ: % Câu 2: Làm Văn. -Tạo lập bài văn tả cảnh. hoán dụ 1 1 2 10% 20% Đảm bảo Hiểu đúng ý đúng thể nghĩa của thức đoạn nhân vật đối văn. với truyện. 1 3 30% Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ về nhân vật đó theo đúng yêu cầu. 1 1 10% Nhận biết được kiểu bài, thao tác làm bài văn miêu tả, lựa chọn đối tượng theo một trình tự hợp lí. 0,5 5% - Hiểu được đối tượng cần tả, lựa chọn sắp xếp trình bày theo một trình tự hợp lí. 0,5 5% -Vận dụng hiểu biết về đặc trưng kiểu bài, tri thức đời sống và kĩ năng làm bài văn miêu tả để viết thành bài văn hoàn chỉnh. Số câu 1 Số điểm 1 0,5 2,5 Tỷ lệ: % 10% 5% 25% Tổng Số câu 3 Tổng Số điểm 3 3 3 Tổng Tỷ lệ: % 30% 30% 30% IV. BIÊN SOẠN ĐỀ MINH HỌA THEO KHUNG MA TRẬN PHÒNG GD&ĐT NAM ĐÀN 1 2 20% - Bài viết thể hiện chân thực cảm xúc của cá nhân .Lời văn giàu hình ảnh,giàu cảm xúc,hấp dẫn,lôi cuốn người đọc. 1 10% 1 10% ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II 5 50% 3 10 100% TRƯỜNG THCS KIM LIÊN ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 01 trang) NĂM HỌC: 2020 – 2021 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề) Đề số 01 PHẦN I. ĐỌC HIỂU: (3 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền. Biển như người khổng lồ,nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp. Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.” “ Biển” – Khánh Chi. Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn? (1đ) Câu 2: Chỉ ra các biện pháp tu từ có trong đoạn văn? Ghi lại những từ ngữ có sử dụng BPTT đó? (1đ) Câu 3: Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó ?(1đ) PHẦN II.LÀM VĂN: (7 điểm) Câu 1: Viết đoạn văn ngắn khoảng ( 7 dòng) trình bày cảm nghĩ của em về nhân vật Dế Mèn trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”. Câu 2: Hãy tả quang cảnh sân trường giờ ra chơi. -----------------------Hết-------------------------- PHÒNG GD&ĐT NAM ĐÀN TRƯỜNG THCS KIM LIÊN ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 01 trang) ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2020 – 2021 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề) Đề số 02 PHẦN I. ĐỌC HIỂU: (3 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Cả làng đã im ắng. Bà như chiếc bóng giở về. Ít khi tôi thấy bà nói chuyện nói trò với ai ngoài các cháu ra. Ít khi tôi thấy bà đôi co với ai. Dân làng bảo bà hiền như đất. Nói cho đúng, bà hiền như chiếc bóng. Nếu ai lành chanh lành chói bà rủ rỉ khuyên. Bà nói nhiều bằng ca dao, tục ngữ. Những chị mồm năm miệng mười, sau khi bà khuyên chỉ còn mồm một miệng hai. Người ta bảo: "Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà". Bà như thế thì chúng tôi hư làm sao được. U tôi như thế, chúng tôi không nỡ hư nỡ hỏng. (Trích Tuổi thơ im lặng, Duy Khán, NXB Văn học) Câu 1.Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? (1đ) Câu 2. Trong đoạn trích tác giả sử dụng phép tu từ gì ? Ghi lại những từ ngữ có sử dụng BPTT đó? (1đ) Câu 3. Đoạn trích trên kể về ai? Phẩm chất nào của người bà được tác giả nhắc đến nhiều nhất trong đoạn trích? (1đ). PHẦN II.LÀM VĂN: (7 điểm) Câu 1: Viết đoạn văn ngắn khoảng (7 dòng) trình bày cảm nghĩ của em về nhân vật Kiều Phương trong truyện “ Bức tranh em gái tôi”. Câu 2: Miêu tả cảnh cánh đồng làng em trong một ngày mùa xuân. -----------------------Hết-------------------------- V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM. Phầ n I Câu 1 2 Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU Phương thức biểu đạt chính : Miêu tả - Các phép tu từ: Nhân hóa; So sánh. - Nhân hóa: + Lúc vui biển hát,lúc buồn biển lặng,lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền. - So sánh và nhân hóa: 3.0 1.0 0,5 0,5 + Biển như người khổng lồ,nóng nảy,quái dị,gọi sấm,gọi chớp.Biển như trẻ con,nũng nịu,dỗ dành,khi đùa,khi khóc.” 3 II 1 2 - Tác dụng: Biện pháp so sánh và nhân hóa sử dụng thành công khiến biển trở nên gần gũi,thân thiết,tạo cho biển có dáng dấp như con người có nhiều tâm trạng khác nhau. LÀM VĂN Viết đoạn văn ngắn khoảng (7 dòng) trình bày cảm nghĩ của em về nhân vật Dế Mèn trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”. a. Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn . c.Triển khai hợp lí nội dụng đoạn văn : - Giới thiệu chung về nhân vật, tác phẩm, tác giả. - Liệt kê các chi tiết miêu tả về vẻ đẹp ngoại hình,cử chỉ,hành đông,lời nói của Dế Mèn. - Cảm nhận chung của em về nhân vật này. Liên hệ bản thân. Mỗi ý đúng được 0,5 đ Hãy tả quang cảnh sân trường giờ ra chơi. a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn miêu tả . b. Xác định đúng kiểu bài văn miêu tả. c. - Mở bài: - Tiếng trống báo giờ ra chơi. - Sân trường vắng vẻ bỗng chốc rộn rã tiếng nói cười. - Thân bài: Tả cảnh sân trường. * Cách tả theo trình tự thời gian: - Trống hết tiết học, báo giờ ra chơi đã đến. - Hs từ các lớp ùa ra sân - Cảnh Hs chơi đùa - Các trò chơi quen thuộc - Các góc sân, giữa sân - Bầu trời, cây cối . - Trống vào học, Hs vào lớp. 1.0 7.0 2,0 0,5 1,5 5.0 0.5 0.5 3 - Cảm xúc của người viết . *Cách tả theo trình tự không gian: - Các trò chơi ở góc sân, giữa sân - Một trò chơi mới lạ, sôi động, đặc sắc - Kết bài: Cảm nghĩ của em về giờ ra chơi. d. Khuyến khích sử dụng bptt, cáchmiêu tả sáng tạo. e. Có hành văn mạch lạc ,sử dụng từ ngữ chính xác,không mắc lỗi chính tả 0.5 0.5 V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM. Phầ n I Câu 1 2 3 II 1 2 Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU Phương thức biểu đạt chính : Tự sự - So sánh. Bà như chiếc bóng giở về, bà hiền như đất, bà hiền như chiếc bóng - Đoạn trích kể về bà. - Phẩm chất hiền lành,nhân hậu. LÀM VĂN Viết đoạn văn ngắn khoảng (7 dòng) trình bày cảm nghĩ của em về nhân vật Kiều Phương trong truyện “ Bức tranh em gái tôi”. a. Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn . b.Triển khai hợp lí nội dụng đoạn văn : - Giới thiệu chung về nhân vật,tác phẩm,tác giả. - Liệt kê các chi tiết miêu tả về ngoại hình,cử chỉ,lời nói của Kiều Phương. Hoặc những nét đẹp,đáng yêu trong tính cách của Kiều Phương. - Cảm nhận chung của em về nhân vật này. Liên hệ bản thân. Mỗi ý đúng 0,5 đ Hãy tả quang cảnh cánh đồng làng em trong một ngày mùa xuân. a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn miêu tả . b. Xác định đúng kiểu bài văn miêu tả. c. - Mở bài: - Giới thiệu nơi em ở. - Cảnh cánh đồng làng em như thế nào. 3.0 1.0 0,5 0,5 0,5 0,5 7.0 2,0 0,5 1,5 5.0 0.5 0.5 - Thân bài: * Cảnh tả trình tự theo không gian: - Cảnh bầu trời. - Cảnh hoạt động của con người - Cảnh hoạt động của các con vật. * Cảnh tả trình tự theo thời gian: - Cảnh cánh đồng vào buổi sáng - Cảnh cánh đồng vào buổi xê trưa - Cảnh cánh đồng vào buổi chiều - Kết bài: Cảm nghĩ của em về buổi sáng trên quê hương. d. Khuyến khích sử dụng các bptt, cáchmiêu tả sáng tạo. e. Có hành văn mạch lạc ,sử dụng từ ngữ chính xác,không mắc lỗi chính tả VI.Theo dõi làm bài và thu bài. 3 0.5 0.5