Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề kiểm tra giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 trường THCS Xuân Vinh năm học 2023 - 2024

bb43f996319c48c5592a2d19de162d14
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 1 tháng 9 lúc 23:25:07 | Update: 19 giờ trước (13:45:01) | IP: 42.117.77.255 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 15 | Lượt Download: 1 | File size: 0.030601 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD-ĐT PHÚ VANG

TRƯỜNG THCS VINH XUÂN

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II

Năm học: 2023- 2024

Môn Ngữ văn 9

Thời gian làm bài: 90 phút

(Không kể thời gian giao đề)

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA

Mức độ

NLĐG

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
1. Đọc hiểu văn bản

- Nhận biết tên tác giả, tên tác phẩm

- Phương thức biểu đạt

- Xác định được từ loại.

- Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ.

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

2

1,5

15%

2

2,5

25%

4

4,0

40%

2. Tạo lập văn bản

Viết 01 bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống: Đọc sách với cuộc sống con người.

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

6,0

60%

1

6,0

60%

Tổng số câu/

Tổng số điểm

Tỉ lệ %

2

1,5

15%

2

2,5

25%

1

6,0

60%

5

10.0

100 %

PHÒNG GD-ĐT PHÚ VANG

TRƯỜNG THCS VINH XUÂN

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

Năm học: 2023- 2024

Môn Ngữ văn 9

Thời gian làm bài: 90 phút

(Không kể thời gian giao đề)

PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu

“Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về”

Câu1.(1 điểm). Đoạn thơ trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2.(0,5 điểm). Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ

Câu 3.( 1 điểm). Xác định từ loại của các từ: ổi; phả; se; đã.

Câu 4.(1,5 điểm). Hai câu thơ cuối của đoạn sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó.

PHẦN II: TẬP LÀM VĂN ( 6,0 điểm)

Từ thái độ của nhân vật anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long “…mừng quýnh cầm cuốn sách” khi nhận sách từ bác lái xe và lời tâm sự của anh với cô kỹ sư “…lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà”, em hãy viết bài văn với chủ đề: Đọc sách với cuộc sống con người.

------------------ Hết -----------------

HƯỚNG DẪN CHẤM

A. YÊU CẦU CHUNG

- Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.

- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách riêng nhưng đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm.

B. YÊU CẦU CỤ THỂ

Câu Ý Đáp án Điểm
PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm)
1

- Đoạn thơ trích từ văn bản: Sang thu

- Tác giả: Hữu Thỉnh

0,5

0,5

2 - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0,5
3

- Xác định từ loại của các từ: ổi; phả; se; đã.

+ Ổi: Danh từ

+ Phả: Động từ

+ Se: Tính từ

+ Đã: Phó từ

( Đúng mỗi từ đạt 0,25 điểm)

1,0
4

- Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu cuối trong đoạn thơ: Nhân hóa

- Tác dụng:Thể sự lưu luyến của thiên nhiên từ hạ sang thu, vẫn cố ý nấn ná, làm chậm chạp để kéo dài thời gian chùng chình chưa muốn đi.

(HS có thể có nhiều cách lý giải khác nhau nhưng nếu hợp lý vẫn được ghi điểm tôid đa)

0,5

1,0

PHẦN II: TẬP LÀM VĂN ( 6,0 điểm)

* Yêu cầu về kĩ năng:

- Học sinh hiểu đúng yêu cầu của đề bài, có kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội. Bố cục hợp lý, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng phù hợp, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu....

0,5

* Yêu cầu về nội dung

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề nghị luận: Vai trò của việc đọc sách với cuộc sống con người.

2. Thân bài

– Giải thích: sách là kho tàng trí thức của nhân loại, là nơi con người có thể học hỏi, trau dồi kinh nghiệm của bản thân.

– Tác dụng của sách:

+ Sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin

+ Sách bồi dưỡng tinh thần, tình cảm cho chúng ta

+ Sách cũng là một người bạn đồng hành của ta

– Tác hại cuả việc không đọc sách: nếu không đọc sách ta sẽ bị tụt hậu phía sau, tâm hồn cũng trở nên cằn cỗi

– Bài học bản thân: mỗi ngày nên dành thời gian đọc sách để biết thêm nhiều điều về cuộc sống.

3. Kết bài

Khẳng định vai trò của việc đọc sách.

*Mức tối đa: 5- 6,0 điểm: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên: có kĩ năng làm bài văn nghị luận

* Mức chưa tối đa:

- Đủ nội dung, đủ bố cục, bài làm đúng kiểu bài nghị luận diễn đạt chưa thật hay: 3- 4,5 điểm.

-Được một số ý, chưa linh hoạt , lập luận thiếu chặt chẽ, dẫn chứng chưa phù hợp, diễn đạt chưa hay, còn mắc lỗi: 1- 2,0 điểm.

* Mức không đạt: 0 điểm: Không làm bài.

* Mức không đạt (0 điểm) Lạc đề, sai toàn bộ hoặc không làm bài.

* Lưu ý: Trên đây là những gợi ý cơ bản, khi chấm GV căn cứ từng bài cụ thể để cho điểm hợp lí; khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo, dẫn chứng hợp lí, diễn đạt tốt.

5,5

0,5

0,5

4,0

0,5

Tổng điểm 10,0
Duyệt của Chuyên môn Duyệt của Tổ trưởng

Giáo viên ra đề

Nguyễn Đức Cung