Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2020 (Đề 2)

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 7 tháng 10 2020 lúc 14:28:23 | Được cập nhật: 10 giờ trước (15:34:11) Kiểu file: DOC | Lượt xem: 673 | Lượt Download: 2 | File size: 0.024576 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn I. Đọc hiểu văn bản (5đ): Câu 1 (2đ): Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi: Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu, vì những chuyện ở đâu đâu, há chẳng phải là chứng cớ cho cái mãnh liệt lạ lùng của văn chương hay sao? Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần. a. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Của ai? (0,5đ) b. Liệt kê những tính từ được tác giả sử dụng trong đoạn trích. (0,5đ) c. Từ đoạn trích trên hãy cho biết văn chương có vai trò thế nào đối với đời sống con người? (1đ) Câu 2 (1đ): Thế nào là câu đặc biệt? Cho ví dụ minh họa? Câu 3 (2đ): Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Qua đèo ngang trong đó có sử dụng phép liệt kê. II. Tập làm văn (5đ): Em hãy giải thích ý nghĩa của câu ca dao: “Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn I. Đọc hiểu văn bản (5đ): Câu 1 (2đ): a. Đoạn trích trên trích từ tác phẩm: Ý nghĩa văn chương của tác giả Hoài Thanh. b. Những tính từ được tác giả sử dụng: vui, buồn, mừng, giận, lạ lùng, phù phiếm, chật hẹp, thâm trầm, rộng rãi. c. Vai trò của văn chương đối với đời sống con người: gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có, làm cho cuộc đời trở nên thâm trầm, rộng rãi hơn, con người cảm nhận được và rung động trước xúc cảm của người khác. Câu 2 (1đ): Câu đặc biệt là loại câu không có cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ. Ví dụ về câu đặc biệt: học sinh tự lấy ví dụ. Câu 3 (2đ): - Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau: Sau khi học bài thơ Qua đèo ngang, em có những cảm xúc và ấn tượng gì? Những chi tiết nào làm em thích thú? (liệt kê) Qua bài thơ, e rút ra được những điều gì? II. Tập làm văn (5đ): Dàn ý Phân tích câu ca dao “Bầu ơi thương lấy bí cùng…” 1. Mở bài Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu ca dao “Bầu ơi thương lấy bí cùng…” 2. Thân bài a. Giải thích Bầu, bí: loài cây quen thuộc của người dân ta → dùng để chỉ con người Việt Nam. Chung một giàn: người dân trong cùng một đất nước, cùng mang dòng máu đỏ da vàng. → Lời khuyên bảo, nhắc nhở con người: là con dân trong cùng một nước phải yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau. b. Phân tích Con người phải yêu thương và giúp đỡ nhau để xã hội phát triển tốt đẹp hơn, văn minh hơn. Có yêu thương, đoàn kết mới xây dựng được một đất nước vững mạnh đủ sức chiến đấu và chống lại kẻ thù. Có sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, con người sẽ vượt qua tất cả những khó khăn. c. Bàn luận (Nêu những biểu hiện của tình yêu thương, đoàn kết dân tộc). Có những hành động thiết thực để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ những người xung quanh. Có ý thức giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. d. Phản biện Nêu mặt trái của vấn đề: trong cuộc sống vẫn còn nhiều người ích kỉ, nhỏ nhen chỉ biết sống cho mình mà không quan tâm đến người khác; lại có những người tự thu mình, tách mình khỏi xã hội, khỏi cộng đồng,… → đáng bị chỉ trích. 3. Kết bài Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề và liên hệ bản thân. ---------------------------