Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Cô bé bán diêm

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Thành Đạt 28 tháng 10 2020 lúc 0:25:23 | Được cập nhật: 1 giờ trước (7:59:22) Kiểu file: DOC | Lượt xem: 841 | Lượt Download: 9 | File size: 0.228352 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Nhâm gửi Thầy Cô tham khảo
Nếu thầy cô lấy cả khối thì liên hệ fb Nguyễn Nhâm Hoặc Hồ Xuân
Hương ạ (https://www.facebook.com/ho.xuanhuong.940/
https://www.facebook.com/baokefb )
Hoặc Zalo: 0981.713.891
Ngày soạn:

Tiết theo PPCT: 23
CÔ BÉ BÁN DIÊM
(An- đéc- xen)

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Nắm được cốt truyện, nhân vật, tóm tắt được tác phẩm, đoạn trích.
- Nghệ thuật đặc sắc của các tác phẩm, đoạn trích.
- Các yếu tố hiện thực trong tác phẩm, đoạn trích.
2. Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm - hiểu, tóm tắt được tác phẩm; Phát biểu cảm nghĩ về một đoạn truyện.
- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt tác phẩm tự sự để đọc hiểu tác phẩm; Phát hiện, phân tích đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể chuyện của nhà
văn; Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện.
- Đọc hiểu một văn bản có ý nghĩa văn chương, phát hiện, phân tích những đặc sắc về
nghệ thuật miêu tả, biểu cảm trong một đoạn trích tự sự; Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu
sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
3. Định hướng phát triển năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học các tác phẩm văn tự sự nước ngoài
- Năng lực giải quyết vấn đề liên quan đến nội dung của các văn bản tự sự nước ngoài
- Năng lực sáng tạo trong nghệ thuật khi phân tích một vấn đề trong tác phẩm
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ trong quá trình cảm nhận một số chi tiết, hình ảnh tiêu biểu
- Thu thập kiến thức xã hội có liên quan đến các tác phẩm văn tự sự nước ngoài
- Tự lập, tự tin, có tinh thần vượt khó khi tìm tòi về các tác phẩm văn tự sự nước ngoài
- Có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, môi trường tự nhiên,...
+ Có ý thức công dân, có lối sống lành mạnh;
+ Có tinh thần đấu tranh với những quan điểm sống thiếu lành mạnh, trái đạo lý.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực đọc hiểu tác phẩm
- Năng lực đọc diễn cảm tác phẩm
- Năng lực cảm thụ tác phẩm
- Năng lực bình một số câu văn hay hình ảnh đẹp.
4. Thái độ:
- Giáo dục tình cảm yêu thương trân trọng con người.

- Giáo dục cho học sinh có nhận thức, hành động đúng trong cuộc sống.
- Giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương, trân trọng, biết ơn những người đi trước.
*Nội dung tích hợp giáo dục đạo đức: các giá trị TRÁCH NHIỆM, TÔN TRỌNG,
YÊU THƯƠNG, TRUNG THỰC.
- Tích hợp kĩ năng sống: Suy nghĩ, thảo luận, cảm nhận về giá trị nội dung, nghệ
thuật; về ý nghĩa các tình tiết trong tác phẩm hoặc bài học rút ra.
- Tích hợp đạo đức: Giáo dục tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc.
B. CHUẨN BỊ
1. Đối với giáo viên: bài soạn, tư liệu tham khảo.
2. Đối với học sinh: soạn bài theo câu hỏi SGK.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Phân tích mẫu, vấn đáp, qui nạp, thực hành
- Động não, đặt câu hỏi
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
/ / 201
/ / 201
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG:
- Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy
động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên
quan đến tình huống/vấn đề học tập
- Phương pháp, kĩ thuật: câu hỏi, bài tập; Đọc kể một vài câu chuyện mà em biết của về
đất nước Đan Mạch, quan sát tranh; trò chơi,...
Cách 1: GV Cho học sinh xem hình ảnh Em bé Siria chết trên bờ biển trong lần đi tị nạn
Gv: Hình ảnh này gợi cho em điều gì?
Hs: Sự thương cảm, xót xa, phẫn nộ
Gv: Vậy các con có cảm thấy mình thật may mắn khi được ngồi học tập ở đây, được yêu
thương, chăm sóc, bảo vệ, che chở và tôn trọng không?...Không phải đứa trẻ nào sinh ra
cũng có may mắn như chúng ta, đúng không các con? Một trong những bạn nhỏ thiếu
may mắn ấy chính là cô bé bán diêm trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Đan Mạch An
đéc xen

Cách 2: Cho học sinh nghe hoặc hát bài "Thiếu nhi thế giới liên hoan"
Sau khi hết nhạc , giáo viên nhấn nhá lại giai điệu bài hát để nhấn mạnh cho học sinh: Vui
liên hoan, thiếu nhi thế giới. Ta ca hát vang lên niềm vui. Ca vang lên vang lên tay nắm
tay qua biển núi, trông tương lai tươi sáng tiến lên theo nhịp đời, vang khúc ca yêu đời"
Nhận xét cho cô về giai điệu bài hát: tươi vui, khỏe khoắn thể hiện niềm yêu đời, yêu
cuộc sống tươi đẹp...
Đúng vậy, trẻ em là những mầm non hồn nhiên, đáng yêu và luôn xứng đáng được yêu
thương, nâng niu, trân trọng. Tuy nhiên, có một nghịch lí là không phải tất cả những đứa
trẻ sinh ra đều được sống trong yêu thương. điển hình cô bé bán diêm trong tác phẩm
cùng tên của nhà văn Đan Mạch An đéc xen

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
- Mục tiêu: tìm hiểu về tác giả, tác phẩm.
- Phương pháp: PP thảo luận nhóm, PP nghiên cứu tình huống, PP vấn đáp.
- Phương tiện: máy chiếu, phiếu học tập, tư liệu
- Kĩ thuật: động não, chia nhóm, giao nhiệm vụ, hoàn tất một nhiệm vụ, trình bày một phút,...
GV hướng dẫn h/s chơi trò chơi” ai biết nhiều hơn” I. Giới thiệu chung
để giới thiệu về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
? Trình bày những hiểu biết của em về tác giả?
- An-đéc-xen (1805- 1875)
? Hãy giới thiệu những tác phẩm chính của ông?
- Là nhà văn Đan Mạch, nổi tiếng
? Nêu xuất xứ của văn bản “Cô bé bán diêm”?
với loại truyện kể cho trẻ em...
- Trình chiếu sile 2- chân dung nhà văn
- GV chốt kiến thức

GV nhấn mạnh thêm:
- Truyện của An-đéc- xen nhẹ nhàng, tươi mát, toát lên
lòng thương yêu con người nhất là những người nghèo
khổ và tin vào những điều tốt đẹp trên thế gian.
- Nhiều truyện ông biên soạn từ truyện cổ tích, nhiều
truyện do ông sáng tạo ra
- Tổng số có tới 168 truyện được khơi từ nhiều nguồn:
văn học dân gian, văn học viết và cả những hư cấu
sáng tạo độc lập của nhà văn.
GV cho hs xem phần sưu tầm của 1 số cá nhân tiêu
biểu, để hs tự giới thiệu-> GV đánh giá, chấm điểm.
Hoạt động nhóm
Cách thức: 4 bước
+ Bước 1: Giao nhiệm vụ
Học sinh: cá nhân sử dụng phiếu học tập hoạt
động theo nhóm bàn.
Nội dung: điền vào phiếu học tập
Phân công: Nhóm 1,3,5,7,9: 3 câu đầu
Nhóm 2,4,6,8,10: 2 câu cuối
+ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Bước 3: Trao đổi thảo luận
+ Bước 4: Đánh giá chốt kiến thức
1. Cần đọc văn bản với giọng đọc như thế nào?
2. Giải thích một số chú thích 2, 3, 5, 7, 8, 10, 11
SGK?
3. Hãy kể tóm tắt nội dung câu chuyện? (GV chiếu
nội dung tóm tắt - sile 3)
4. Hãy xác định, thể loại, PTBĐ, ngôi kể và bố cục
đoạn trích và nội dung chính mỗi phần?
5. Phần thứ 2 có thể chia làm mấy đoạn nhỏ? Dựa
vào đâu có thể chia như vậy?
6. Hãy nêu nhận xét về bố cục của văn bản?
- Báo cáo: cá nhân trả lời tại chỗ theo phiếu học

2. Tác phẩm
- Là một truyện ngắn có tính bi
kịch.

II. Đọc- hiểu văn bản
1. Đọc - Chú thích, kể tóm tắt
a. Đọc - chú thích

b. Tóm tắt

tập.
- Giáo viên chuẩn hóa kiến thức, nhận xét, đánh giá
1. H nêu cách đọc GV chuẩn xác: Giọng chậm, cảm
thông, cố gắng phân biệt những cảnh thực và ảo ảnh
trong từng lần cô bé quẹt diêm.
GV đọc đoạn đầu truyện (đoạn đã bị lược bỏ, SGV
T57, 58)
2. Giải thích từ: gia sản, trường xuân, phuốc sét, thịnh
soạn, lãnh đạm, cây thông Nô - en, chí nghĩa, ảo ảnh?
3. Vào một đêm giao thừa, ngoài đường phố lạnh giá
xuất hiện một em bé ngồi nép trong một góc tường, rét
buốt nhưng không dám về nhà vì sợ bố đánh bởi em
chưa bán được bao diêm nào. Em quyết định quẹt một
que diêm để sưởi ấm. Lần quẹt thứ nhất em thấy ánh
lửa của lò sửa, lần quẹt thứ hai thấy bàn ăn có ngỗng
quay, lần quẹt thứ ba thấy cây thông nô en, lần quẹt
thứ tư thấy bà hiện về. Em quẹt hết những que diêm
còn lại hai bà cháu bay về chầu thượng đế. Buổi sáng
mồng một đầu năm người ta thấy thi thể của em bé
giữa những bao diêm. Và không ai biết được những
diệu kỳ diệu em bé đã thấy.
4. (Lưu ý : Nên lấy nhân vật em bé quẹt những que
diêm làm phần trọng tâm. )
GV treo bảng phụ ghi bố cục (chiếu sile 4)
- P1: Từ đầu-> bàn tay em đã cứng đờ ra ( Hoàn cảnh
của cô bé bán diêm).
- P 2: Tiếp -> Họ đã về chầu Thượng đế ( Các lần quẹt
diêm và những mộng tưởng của cô bé).
- P 3: Còn lại (Cái chết của Cô bé bán diêm).
5. Phần 2 là trọng tâm, căn cứ vào số lần cô bé quẹt
diêm - 5 lần - ứng với 5 đoạn nhỏ
6. - Bố cục 3 phần mạch lạc, hợp lý.
- Kể theo trình tự thời gian và sự việc. Cách kể phổ
biến của truyện cổ tích.
3 HS đọc đoạn trích, HS nhận xét GV nhận xét.

2. Kết cấu, bố cục
- Thể loại: truyện ngắn
- PTBĐ: Tự sự, miêu tả, biểu cảm
- Ngôi kể: thứ 3
- Bố cục: 3 phần

Bước 4. Hướng dẫn về nhà ( )
- Tóm tắt truyện bằng lời văn của mình
- Tìm đọc các truyện cổ tích của An-đéc-xen.
- Tiếp tục phát biểu cảm nghĩ sau khi học xong đoạn sự xuất hiện của em bé bán
trong đêm giao thừa
*Chuẩn bị cho bài sau: Cô bé bán diêm (tiếp).
- Đọc bài

diêm

- Chuẩn bị kĩ các phần theo nội dung SGK
- GV phát phiếu học tập, học sinh chuẩn bị theo yêu cầu đã ghi trong phiếu
+ Tỡm hiểu về những lần quẹt diờm của em bộ( N1- lần 1, N2- lần 2, N3- lần 3)
+ Nghệ thuật đan xen giữa mộng tưởng và hiện thực cú ý nghĩa gỡ?
+ Cảm nhận về cỏi chết của em bộ.

Ngày soạn:

Tiết theo PPCT: 24
CÔ BÉ BÁN DIÊM
(An- đéc- xen)

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Nắm được cốt truyện, nhân vật, tóm tắt được tác phẩm, đoạn trích.
- Nghệ thuật đặc sắc của các tác phẩm, đoạn trích.
- Các yếu tố hiện thực trong tác phẩm, đoạn trích.
2. Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm - hiểu, tóm tắt được tác phẩm; Phát biểu cảm nghĩ về một đoạn truyện.
- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt tác phẩm tự sự để đọc hiểu tác phẩm; Phát hiện, phân tích đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể chuyện của nhà
văn; Cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện.
- Đọc hiểu một văn bản có ý nghĩa văn chương, phát hiện, phân tích những đặc sắc về
nghệ thuật miêu tả, biểu cảm trong một đoạn trích tự sự; Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu
sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
3. Định hướng phát triển năng lực
* Năng lực chung:

- Năng lực tự học các tác phẩm văn tự sự nước ngoài
- Năng lực giải quyết vấn đề liên quan đến nội dung của các văn bản tự sự nước ngoài
- Năng lực sáng tạo trong nghệ thuật khi phân tích một vấn đề trong tác phẩm
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ trong quá trình cảm nhận một số chi tiết, hình ảnh tiêu biểu
- Thu thập kiến thức xã hội có liên quan đến các tác phẩm văn tự sự nước ngoài
- Tự lập, tự tin, có tinh thần vượt khó khi tìm tòi về các tác phẩm văn tự sự nước ngoài
- Có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, môi trường tự nhiên,...
+ Có ý thức công dân, có lối sống lành mạnh;
+ Có tinh thần đấu tranh với những quan điểm sống thiếu lành mạnh, trái đạo lý.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực đọc hiểu tác phẩm
- Năng lực đọc diễn cảm tác phẩm
- Năng lực cảm thụ tác phẩm
- Năng lực bình một số câu văn hay hình ảnh đẹp.
4. Thái độ:
- Giáo dục tình cảm yêu thương trân trọng con người.
- Giáo dục cho học sinh có nhận thức, hành động đúng trong cuộc sống.
- Giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương, trân trọng, biết ơn những người đi trước.
*Nội dung tích hợp giáo dục đạo đức: các giá trị TRÁCH NHIỆM, TÔN TRỌNG,
YÊU THƯƠNG, TRUNG THỰC.
- Tích hợp kĩ năng sống: Suy nghĩ, thảo luận, cảm nhận về giá trị nội dung, nghệ
thuật; về ý nghĩa các tình tiết trong tác phẩm hoặc bài học rút ra.
- Tích hợp đạo đức: Giáo dục tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc.
B. CHUẨN BỊ
1. Đối với giáo viên: bài soạn, tư liệu tham khảo.
2. Đối với học sinh: soạn bài theo câu hỏi SGK.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Phân tích mẫu, vấn đáp, qui nạp, thực hành
- Động não, đặt câu hỏi
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức
Ngày giảng
/ / 201
/ / 201
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới

Lớp

 Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề tiếp cận bài học.
- Hình thức: hoạt động cá nhân.
- Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ.

Sĩ số

Gv : Cho học sinh nghe bài Đứa bé của nhạc sĩ Minh Khang
Có lẽ, có một số phận có nhiều nét tương đồng với đứa bé trong nhạc phẩm của Minh
Khang đó chính là cô bé bán diêm. Tiết 2 của bài sẽ cho chúng ta thấy được số phận bất
hạnh của đứa bé này
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
 Hoạt động hình thành kiến thức
- Mục tiêu: tìm hiểu
- Phương pháp: PP thảo luận nhóm, PP nghiên cứu tình huống, PP vấn đáp.
- Phương tiện: máy chiếu, phiếu học tập, tư liệu
- Kĩ thuật: KT chia nhóm, KT đặt câu hỏi, KT trình bày một phút, động não,...
H.dẫn HS tìm hiểu tiếp về phần nội dung
3. Phân tích
kiến thức
3.1. Hoàn cảnh của cô bé bán diêm
Hoạt động nhóm
*Gia cảnh
Cách thức: 4 bước
- Mồ côi mẹ, bà nội hiền hậu cũng đã mất,
+ Bước 1: Giao nhiệm vụ
gia sản tiêu tán.
(Thời gian: 10 phút
- Sống với cha trong một xó tối tăm.
Học sinh: cá nhân sử dụng phiếu học tập - Luôn bị mắng nhiếc chửi rủa.
hoạt động theo nhóm bàn.
- Phải đi bán diêm để kiếm sống.
Nội dung: điền vào phiếu học tập (Có câu -> Thật tội nghiệp, đáng thương, thiếu
hỏi đeính kèm)
vắng tình thương yêu, sự chia sẻ.
Phân công:
*Trong đêm giao thừa
Nhóm 1,3,5,7: Hoàn cảnh của cô bé bán diêm. - Đêm khuya, gần giao thừa.
Nhóm 2,4,6,8: Cuộc sống thực tế và mộng - Trời rét mướt
tưởng của cô bé bán diêm qua các lần quẹt -> Thời gian, không gian rất đặc biệt.
diêm
->Sử dụng các hình ảnh tương phản (đối
Nhóm 9,10,11,12: Cái chết của cô bé bán diêm lập) đặt gần nhau.
+ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Tương phản giữa:
+ Bước 3: Trao đổi thảo luận
Cảnh sum họp đầm ấm, sung túc trong
+ Bước 4: Đánh giá chốt kiến thức
các nhà > < Cảnh đơn độc, đói rét, thiếu
- Báo cáo: cá nhân trả lời tại chỗ theo phiếu thốn về vật chất và tinh thần của em bé.
học tập.
=>Tình cảnh thật khổ cực tội nghiệp, đáng
- Giáo viên chuẩn hóa kiến thức, nhận xét, thương: Cô độc, đói rét, bị đày ải mà
đánh giá
không được ai đoái hoài.
GV: Ở các nước Bắc Âu như Đan Mạch vào 3.2. Cuộc sống thực tế và mộng tưởng
dịp mùa đông, thời tiết rất lạnh, có khi xuống của cô bé bán diêm qua các lần quẹt
tới âm vài chục độ C. Nước từ trên trời tuôn diêm.
xuống gặp không khí lạnh đến tê người, đóng Quẹt 5 lần: - 4 lần đầu: mỗi lần 1 que
thành tuyế. Tuyết rơi dày đặc.. Đêm 30 Tết là - Lần cuối: cả bao.
ngày cuối cùng của năm. Giây phút gần đến - Lần 1:
giao thừa là thời điểm cuối cùng của ngày đặc Ngồi trước lò sưởi lửa cháy vui mắt toả
biệt cuối năm. Em bé đã đói rét suốt một năm hơi nóng dịu dàng
trời. Vào thời điểm ấy, cái đói, cái rét dường => Vì em đang rét, muốn được sưởi ấm.

như tích tụ lại, nhu cầu vè vật chất, tình cảm
lên đến cao độ, dường như đã vượt quá xa sức
chịu đựng mỏng manh của em bé tội nghiệp.
Thời tiết ấy, thời điểm ấy gợi cho ta nghĩ tới
cảnh sum họp ấm cúng, vui vẻ hạnh phúc
trong gia đình. Song thân phận của em bé bán
diêm không được sống trong niềm vui, hạnh
phúc ấy...

- Lần 2: Bàn ăn, đồ quý giá, ngỗng quay

Vì em đang đói, muốn ăn (gần 12 giờ đêm
rồi)
- Lần 3: Cây thông Nô en, ngọn nến sáng
rực, lấp lánh..
Em bé muốn được đón niềm vui, hi vọng
vào năm mới.
- Lần 4: Thấy Bà nội hiện về đang mỉm
cười với em
->Vì vậy lời cầu xin của em vang lên
thống thiết sâu sâu
- Lần 5: Em quẹt tất cả những que diêm
còn lại trong bao
-> Mộng tưởng đẹp thể hiện khát khao
cháy bỏng của cô bé về 1 cuộc sống tốt
đẹp hạnh phúc.
Các mộng tưởng diễn ra theo trình tự hợp
lý sau mỗi lần quẹt diêm.
-> Khi diêm tắt, em bé trở về với thực tế
phũ phàng
- Tương phản, đối lập, mộng tưởng đan
xen thực tế...
- Ý nghĩa: Cuộc sống trên trần gian chỉ là
buồn đau, đói rét với người nghèo
3.3. Cái chết của cô bé bán diêm:
=>Là cái chết đẹp, chết về thể xác nhưng
linh hồn, khát vọng của bé vẫn sống “đôi
má hồng, đôi môi đang mỉm cười”
- Cái chết thể hiện bi kịch lạc quan của tác
phẩm.
- Biện pháp NT Tương phản, Đối lập
=>Kết thúc truyện thể hiện nỗi day dứt,
xót xa của nhà văn đối với em bé bất hạnh.

Liệt kê các hình ảnh tương phản được sử dụng trong đoạn trích

+ Trời đông giá rét, tuyết rơi
> < + Cô bé đầu trần, chân đất
+ Ngoài đường lạnh buốt, tối đen
> < + Cửa sổ mọi nhà sáng rực ánh đèn
+ Em bé bụng đói, cả ngày chưa ăn uống > < + Trong phố sực nức mùi ngỗng

quay.
+ Cái xó tối tăm em đang sống chui rúc > < + Ngôi nhà xinh xắn có dây trường
với bố
xuân bao quanh.
G: Chỉ bằng vài lời giới thiệu thông qua ý nghĩ của em, đặc biệt là thông qua thủ pháp đối
lập tương phản tác giả đã làm nổi bật tình cảnh khốn khổ của em bé: đói, rét và cô đơn. Qua

đó giúp người đọc hình dung ra sự bất công trong xã hội đương thời.
*GV: An-đéc-xen đã tạo nên điều kỳ diệu từ thực tế đắng cay, đem đến cho con người
những gì tốt đẹp -> 5 lần quẹt diêm là 5 lần thực tại và ảo ảnh xen kẽ, nối tiếp, vụt hiện, vụt
biến gợi lên hình ảnh cô bé đẹp hồn nhiên, đáng thương.
- Em khao khát được sống trong tình yêu thương của bà, để được bà chở che, yêu thương
- Thấy Bà cao lớn đẹp đẽ, bà cầm tay em, bay lên trời…
Vì em muốn được sống bên bà, muốn vĩnh biệt hiện thực đói rét, đau khổ bước sang thế
giới hạnh phúc tốt đẹp, về với thượng đế -> thoát khỏi trần gian khổ ải.
- Chỉ có cái chết mới giải thoát được họ, đem đến cho họ hạnh phúc vĩnh hằng, chẳng có
buồn đau, đói rét...
-> hoàn toàn là mộng tưởng
- Em bé chết Thật thương tâm
- Vì đói rét. Vì sự thờ ơ, lãnh đạm của mọi người
*Hướng dẫn tổng kết
4. Tổng kết
?Chỉ ra những nét đặc sắc nghệ thuật của bài thơ? 4.1. Nghệ thuật:
Nội dung, ý nghĩa bài thơ?
- Miêu tả rõ nét cảnh ngộ và nỗi
Hs thảo luận - Chọn ra những chi tiết tiêu biểu,
khổ cực của em bé bằng những chi
đặc sắc.
tiết, hình ảnh đối lập.
- Sắp xếp trình tự sự việc nhằm
khắc học tâm lí em bé trong cảnh
ngộ bất hạnh.
- Sáng tạo trong cách kể chuyện.
4.2. Nội dung - ý nghĩa văn bản:
*Ý nghĩa: Truyện thể hiện niềm
thương cảm sâu sắc của nhà văn đối
với những số phận bất hạnh.
4.3. Ghi nhớ: SGK (68)
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5’)
Mục tiêu: củng cố kiến thức, rèn kĩ năng kỹ năng viết đoạn văn, bồi dưỡng tình cảm yêu
thương con người, thầy cô, bè bạn, mái trường.
- Phương pháp: PP vấn đáp.
- Hình thức tổ chức: học theo cá nhân.
- Phương tiện: máy chiếu.
- Kĩ thuật: động não...
?Hiện nay còn rất nhiều những hoàn cảnh éo le như em bé bán diêm trong truyện.
Hãy lấy ví dụ và cho biết xã hội ta đã có những tổ chức, hành động nào giúp đỡ cho
các em có hoàn cảnh khó khăn? Bản thân em đã tham gia hoạt động nhân đạo nào
chưa?
Liên hệ: XH ngày nay nhiều em bé gặp h/c éo le bất hạnh lang thang phải tự kiếm sống
(nhặt rác, đánh giày...) Có những bàn tay nhân ái, những tổ chức từ thiện nhận bảo trợ nuôi
dưỡng tạo cho các em học tập văn hoá, học nghề để các em có c/s hp (Các làng trẻ em: làng

SOS, hoa phượng, các mẹ nhận nuôi dưỡng các con...)
?Thông qua câu chuyện nhà văn đã gửi đến mọi người bức thông điệp gì?
- Hãy yêu thương con trẻ! Hãy dành cho trẻ em một cuộc sống bình yên và hạnh phúc! Hc
của tác phẩm.
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI – MỞ RỘNG (2’)
- Mục tiêu: mở rộng kiến thức đã học.
- Phương pháp: chơi trò chơi.
- Hình thức tổ chức: cho H quan sát tranh để đoán nội dung.
- Phương tiện: máy chiếu, tranh ảnh minh họa.
- Kĩ thuật: trình bày một phút, động não.
Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ở Việt Nam hiện còn 44.600 trẻ dưới
6 tuổi mắc bệnh Tim bẩm sinh, trong đó có 60% hộ nghèo và cận nghèo. Mỗi năm tại
Việt Nam có từ 8.000-10.000 trẻ vừa sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh. Trong đó, có 50% số
trẻ bị bệnh tim bẩm sinh rất nặng cần được phẫu thuật ngay. Chương trình sẽ phẫu thuật
cho 3.000 em nhỏ bị bệnh bẩm sinh và thực hiện khám sàng lọc bệnh tim 30.000 trẻ em
nghèo toàn quốc.
(theo dân trí.com)
1. Tên chương trình mà văn bản trên nhắc tới là gì?
2. Những số liệu thống kê trong đoạn văn trên gợi chho em những suy nghĩ gì?
Bước 4. Hướng dẫn về nhà ( )
1. Hướng dẫn học sinh học bài cũ:
- Đọc diễn cảm đoạn trích.
- Ghi lại những cảm nhận của em về một hoặc vài chi tiết nghệ thuật tương phản trong
đoạn trích.
- Tóm tắt truyện bằng lời văn của mình
- Tìm đọc các truyện cổ tích của An-đéc-xen.
- Tiếp tục phát biểu cảm nghĩ về câu chuyện.
- Hãy dựng lại cô bé bán diêm, kể lại những điều kì diệu mà em nhìn thấy trong đêm giao
thừa. Tại sao tác giả gọi đó là những điều kì diệu
2. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài tiếp theo trong chủ đề truyện nước ngoài
+ Soạn bài theo hệ thống đọc hiểu trong sách giáo khoa
+ Trả lời các câu hỏi:
CÂU HỎI CHUNG CHO VĂN BẢN:
? Hiểu biết về tác giả?
? Chủ đề của văn bản? Vì sao em xác định như vậy?
? Đọc, tóm tắt văn bản?
? Nêu ý nghĩa văn bản?
? Nghệ thuật cơ bản của văn bản?
CÂU HỎI RIÊNG:
*Văn bản “Đánh nhau vứi cối xay gió”

1. Xác định ba phần của đoạn truyện này theo trình tự diễn biến trước trong và sau
khi Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió. Liệt kê 5 sự việc chủ yếu qua đó tính cách
của lão hiệp sĩ và bác giám hộ được bộc lộ.
2. Qua năm sự việc ấy, phân tích những nét hay và dở của nhân vật Đôn Ki-hô-tê.
3. Vẫn qua các sự việc ấy, chứng minh nhân vật Xan-chô Pan-xa cũng bộc lộ cả
những mặt tốt và những mặt xấu.
4. Đối chiếu Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa về các mặt: dáng vẻ bề ngoài, nguồn gốc
xuất thân, suy nghĩ, hành động... để thấy rõ nhà văn đã xây dựng một cặp nhân vật
tương phản.
3. Chuẩn bị bài mới: Tiếng việt: Trợ từ, thán từ
- Đọc ngữ liệu I: SGK/T69.
? Nghĩa của các câu vừa đọc có gì khác nhau?
? Trường hợp câu 2 thường được dùng trong hoàn cảnh nào?
? So sánh câu 1 với câu 3?
? Như vậy những từ có, những đặt trong câu có vai trò như thế nào?
? Vậy em hiểu thế nào là trợ từ?
- Đọc ngữ liệu mục II: SGK/T69.
? Các từ này, ạ, vâng trong các đoạn trích trên biểu thị điều gì?
- Hiểu được khái niệm trợ từ, thán từ.
- Nắm được đặc điểm và cách sử dụng trợ từ, thán từ.
- Chuẩn bị bảng phụ, phiếu học tập.