Chủ đề thực hành Xem băng hình về đời sống và tập tính của thú
Gửi bởi: Thành Đạt 25 tháng 10 2020 lúc 13:20:52 | Được cập nhật: 19 giờ trước (6:20:07) Kiểu file: DOC | Lượt xem: 867 | Lượt Download: 11 | File size: 0.118272 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề cương ôn thi Sinh 7 trường THCS Nguyễn Thành Nhất
- Đề cương ôn thi học kì 1 Sinh 7
- Đề cương ôn tập HKII Sinh 7.
- Chủ đề thực hành Xem băng hình về đời sống và tập tính của thú
- Chủ đề ruột khoang Sinh 7
- chủ đề ruột khoang
- Đề thi học kì I môn Sinh học lớp 7
- Thằn lằn bóng đuôi dài
- đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư
- he800b_in_1)
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
1
Chủ đề THỰC HÀNH:
XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực đặc thù (NL khoa học tự nhiên):
- Nhận thức khoa học tự nhiên
- KH 1.1 : Học sinh được củng cố và mở rộng bài học qua tập tình và đời sống của thỏ
và những loài thú khác
- KH 1. 2: Rèn kỹ năng quan sát, HS biết được cách ghi chép, tóm tắt nội dung đã xem
trên băng hình.
- KH 1. 4: Học sinh phân tích được thông tin, khái quát kiến thức thông qua quan sát
băng hình video.
- Tìm hiểu tự nhiên:KH 2.5 Thông qua hoạt động thảo luận nhóm, quan sát các video và tìn hiểu
các thông tin, học sinh trình bày bác báo cáo thảo luận.( sử dụng được ngôn ngữ sinh học, Viết
được báo cáo sau thảo luận, hợp tác cùng nhau hoàn thành phần thảo luận)
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: KH 3.1: Học sinh giải thích được phức độ phức tạp của
các tập tính đối với các đối tượng sinh vật ( động vật thuộc lớp thú) là khác nhau, ý nghĩa của
sự đa dạng các tập tính của thú trong đời sống. Giải thích được cơ sở của việc ứng dụng các tập
tính trong đời sống.
2. Phẩm chất
Hình thành được ý thức học tập nghiêm túc của học sinh.
Hình thành được ý thức yêu thích bộ môn, lòng yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ các loài
động vật.
II . MẠCH NỘI DUNG KIẾN THỨC
1 tiết: Bài thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của thú
III. HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
Hình thức: Học trên lớp và phòng bộ môn.
Phương pháp : Thực nghiệm, đàm thoại, trực quan, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
Kĩ thuật: Hoạt động nhóm.
IV. CHUẨN BỊ
1.
Giáo viên:
Chuẩn bị bài soạn, máy chiếu, các đoạn video, băng hình liên quan đến bài dạy
Phiếu học tập, phiếu tự đánh giá giờ thực hành.
2.
Học sinh:
Ôn lại kiến thức về lớp thú.
2
Kẻ bảng “Đời sống và tập tính của thú ” vào trong vở.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.
Hoạt động khởi động: GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả chuẩn bị ở nhà : Tranh
ảnh sưu tầm về các tập tính của thú (đại diện 2 nhóm lên bảng treo kết quả và trình bày trước
lớp – Nhóm còn lại theo dõi, nhận xét bổ sung
Yêu cầu HS xếp loại tập tính của động vật thành các nhóm khác nhau: Tập tính bẩm
sinh, tập tính học được, tập tính tổng hợp.
GV vào bài: GV hỏi HS : Theo em , do đâu động vật có những tập tính phong phú và đa dạng
như trên?
HS đứng tại chỗ trả lời.
GV đặt vấn đề: Lớp thú hiện nay có khoảng 4600 loài được chia thành 26 bộ. chúng phân bố ở
khắp mọi nơi trên trái đất. Chúng có đời sống và tập tính rất phong phú và đa dạng.vậy để kiểm
chứng lại điều đó chúng ta sẽ cùng nghiên cứu bài học hôm nay: “THỰC HÀNH: XEM BĂNG
HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ”
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HOẠT ĐỘNG 1: NÊU YÊU CẦU CỦA BÀI THỰC HÀNH VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CỦA 1 TIẾT THỰC HÀNH (3P)
- Mục tiêu: HS biết được yêu cầu cần thực hiện trong tiết thực hành.
- Phương pháp: Thuyết trình
- Chuẩn bị: GV : Máy chiếu, máy tính , SGK, phiếu tự đánh giá.
HS: Phiếu học tập cá nhân và phiếu nhóm.
- Sản phẩm: + HS biết được cách tự đánh giá các nội dung trong phiếu học tập
+ HS biết được cách đánh giá phiếu tự đánh giá 1 tiết học thực hành.
+ HS nắm rõ được yêu cầu cần thực hiện của 1 tiết thực hành.
- Dự kiến cách đánh giá năng lực:
Mức 3: Nêu được đầy đủ như yêu cầu sản phẩm ở trên
Mức 2: Nêu chưa được đầy đủ còn thiếu một hai ý.
Mức 1: Nêu được một hai ý
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Sản phẩm của học
Năng lực cần
sinh
đạt
Giáo viên nêu yêu cầu -Hs ghi nhớ các yêu YÊU CẦU:
- Năng lực tự chủ
của một tiết thực hành
cầu
1. Nghiêm túc quan và tự học.
sát nội dung video
2. Trong qua trình
quan sát cá nhân ghi
chép đầy đủ các
thông tin chính phản
ánh trong video vào
phiếu học tập cá nhân
3. Sau khi quan sát
3
xong, các thành viên
trong nhóm thống
nhất kết quả hoàn
thành vào bảng phiếu
học tập chung của
nhóm mình
4. Giữ trật tự, vệ sinh
lớp học
- Gv Yêu cầu các nhóm
báo cáo phần chuẩn bị -Các nhóm báo cáo
phiếu học tập cá nhân kết quả chuẩn bị
và bảng phiếu học tập
chung của nhóm mình
-Giáo viên hướng dẫn -Học sinh ghi nhớ
học sinh đánh giá kết cách đánh giá trong
quả thảo luận trong phiếu học tập và
phiếu học tập chung :
đánh giá trong phiếu
+ Sai , thiếu dưới 3 lỗi tự đánh giá
đạt mức độ: Tốt
+ Sai, thiếu từ 3 – 6 lỗi
đạt mức độ: Khá
+ Sai, thiếu trên 6 lỗi
đạt mức độ : Trung
bình
-Hướng dẫn các nhóm
cách tự đánh giá kết quả
học tập qua một tiết học -Các nhóm nhân
thông qua phiếu tự phiếu tự đánh giá
đánh giá của nhóm
mình
-Gv phát phiếu tự đánh
giá cho các nhóm
HOẠT ĐỘNG 2: XEM BĂNG HÌNH LẦN 1 VỀ ĐỜI SỐNG VÀ MỘT SỐ TẬP TÍNH
CỦA THÚ(5P)
Mục tiêu: Hs biết được nội dung chính có trong đoạn video đã quan sát
Phương pháp: Thực hành quan sát video.
Chuẩn bị: GV : Máy chiếu, máy tính , SGK,
HS: SGK, vở ghi, phiếu học tập, phiếu tự đánh giá.
Sản phẩm: + HS nắm được nội dung chính của đoạn video đã quan sát
- Dự kiến cách đánh giá năng lực: Dựa trên quan sát và câu trả lời của học sinh để đánh giá
năng lực của học sinh:
4
Mức 3: Nêu được đầy đủ nội dung chính được phản ánh qua video một cách chính
xác.
Mức 2: Nêu chưa được đầy đủ còn thiếu một vài ý về nội dung phản ánh qua
video
Mức 1: Nêu được một hoặc hai ý được phản ánh qua video.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Giáo viên chiếu toàn bộ
đoạn video lần 1
-Học sinh quan sát,
theo dõi nội dung
video.
Nghiêm túc, giữ trật
tự.
- Học sinh trả lời câu
hỏi
Gv đặt câu hỏi:
? Hãy xác định nội dung
chính được phản ánh qua
đoạn video?
- Gv kết thúc hoạt đông
1chuyển sang hoạt động
2
Sản phẩm của học
sinh
-Hs năm sơ qua về
nội dung có trong
đoạn video đã quan
sát
- Nôi dung được
phản
ánh:
môi
trường sống, sự di
chuyển và một số
tập tính của thú
( kiếm ăn, sinh
sản…)
Năng lực cần đạt
- Năng lực giải
quyết vấn đề và tư
duy sáng tạo
- Năng lực tự học,
tự quản.
- Năng lực hợp
tác.
Năng lực sử dụng
ngôn ngữ sinh
học.
HOẠT ĐỘNG 3: XEM BĂNG HÌNH LẦN 2 VÀ THẢO LUẬN VỚI TỪNG NỘI DUNG
CỤ THỂ (23p)
Mục tiêu: + Trong quá trình quan sát video, HS ghi lại được các tập tính của thú vào
phiếu học tập cá nhân
+ Sau khi quán sát video các nhóm hoàn thiện được các tập tính của thú vào bảng phiếu của
nhóm.
Phương pháp: Thực hành quan sát video, thảo luận nhóm,
Chuẩn bị: GV : Máy chiếu, máy tính , SGK,
HS: SGK, vở ghi, phiếu học tập, phiếu tự đánh giá.
PHIẾU HỌC TẬP
Tên động vật Môi trường Đặc điểm Cách di
quan sát
sống
cấu tạo
chuyển
được(1)
(2)
nổi bật (3) (4)
1
Kiếm ăn
Thức
ăn
(5)
Sinh sản
(7)
Cách bắt
mồi
(6
Tập tính
khác
(8)
5
2
3
........
+ HS hoàn thiện được PHT cá nhân và bảng PHT nhóm.
+ HS đánh giá được kết quả trong PHT
- Dự kiến đánh giá năng lực học sinh: Dựa trên qua sát, bản ghi chép của học sinh trong phiếu
học tập cá nhân và bảng học tập của nhóm, đánh giá năng lực hợp tác nhóm qua phiếu đánh giá:
PHIẾU ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỢP TÁC NHÓM
-
Sản phẩm:
STT
1
Tiêu chí đánh giá
Số lượng thành viên
2
Tổ chức làm việc
nhóm:
+ Phân công nhóm
trưởng, thư kí.
+ Phân công công
việc, kế hoạch làm
việc.
Các thành viên tham
gia
3
4
Không khí hoạt
động nhóm
5
Linh hoạt thể hiện
các vai trò khác
nhau của các thành
viên
Tổng
điểm
Mức 1(1điểm)
Không tham gia
đủ, chưa nghiêm
túc
Chưa biết phân
công nhiệm vụ cho
các thành viên
Mức 2( 1.5 điểm)
Tham gia đủ, chưa
nghiêm túc
Không đóng góp,
tham gia vào hoạt
động nhóm.
Không khí còn
trầm lắng, chưa sôi
nổi.
Khi được chỉ định
mới tham gia và làm
việc cùng nhóm
Không khí căng
thẳng giữa các thành
viên
Từ chối yêu cầu
thể hiện vai trò
trong nhóm
Thể hiện vai trò
trong nhóm 1 cách
hiệu quả
Mức 3(2 điểm)
Tham gia đủ,
nghiêm túc
Chưa phân công
Phân công nhiệm
nhiệm vụ rõ ràng, cụ vụ từng thành viên
thể.
rõ ràng
Tích cực chủ động
thúc đẩy
nhóm hoạt động
Nhóm hoạt động
vui vẻ , đoàn kết,
có sự thống nhất
cao.
Thể hiện vai trò đa
dạng trong nhóm 1
cách hiệu quả.
10 điểm
6
Hoạt động của thầy
-Gv đưa ra yêu cầu: Yêu
cầu: Quan sát lần 2 đoạn
video về môi trường sống
và di chuyển và thảo luận
nhóm hoàn thành nội
dung cột 1,2,3,4 trong
phiếu học tập:
-Gv chiếu Video
-Gv yêu cầu các nhóm
thống nhất kết quả, hoàn
thiện vào PHT chung của
nhóm sau khi hết quan sát
đoạn video trên (t.g: 4
phút)
-Yêu cầu các nhóm dừng
phần thảo luận khi hết
thời gian quy định
-Gv chuyển ý
-Gv đưa ra yêu cầu: Yêu
cầu: Quan sát lần 2 đoạn
video về kiếm ăn , sinh
sản và thảo luận nhóm
hoàn thành nội dung cột
5,6,7 trong phiếu học tập:
-Gv chiếu Video
-Gv yêu cầu các nhóm
thống nhất kết quả, hoàn
thiện vào PHT chung của
nhóm sau khi hết quan sát
Hoạt động của trò
-Hs xác định rõ yêu
cầu
-Hs quan sát video và
nhanh chóng hoàn
thiện vào phiếu học
tập cá nhân
-Các nhóm thống
nhất kết quả hoàn
thiện vào trong PHT
chung trong thời gian
quy định
- Hs dung thảo luận,
gấp phiếu học tập lại
theo yêu cầu
-Hs lắng nghe
-Hs xác định rõ yêu
cầu
-Hs quan sát video và
nhanh chóng hoàn
thiện vào phiếu học
tập cá nhân
-Các nhóm thống
nhất kết quả hoàn
thiện vào trong PHT
chung trong thời gian
quy
Sản phấm của học
sinh
1. Môi trường sống
và di chuyển (6p)
(nội dung trong
PHT)
2. Kiếm ăn và sinh
sản
(8p)
(nội dung trong
PHT)
Năng lực cần đạt
- Năng lực giải
quyết vấn đề và tư
duy sáng tạo
- Năng lực tự học,
tự quản.
- Năng lực hợp
tác.
Năng lực sử dụng
ngôn
7
đoạn video trên (t.g: 4
phút)
-Yêu cầu các nhóm dừng
phần thảo luận khi hết
thời gian quy định
-Gv chuyển ý
-Gv đưa ra yêu cầu: Yêu
cầu: Quan một số hình
ảnh, thảo luận nhóm hoàn
thành nội dung cột 8 trong
phiếu học tập:
-Gv chiếu hình ảnh
-Gv yêu cầu các nhóm
thống nhất kết quả, hoàn
thiện vào PHT chung của
nhóm sau khi hết quan sát
các hình ảnh trên (t.g:
1phút)
-Yêu cầu các nhóm dừng
phần thảo luận khi hết
thời gian quy định
-Yêu cầu các nhóm trao
đổi phiếu học tập, quan
sát lại toàn bộ nội dung
băng hình (video), đối
chiếu nhanh với kết quả
trong phiếu học tập, sửa
sai hoặc bổ xung nếu
thiếu.
- Chiếu lại toàn bộ nội
dung băng hình
-Yêu cầu căn cứ vào quy
đinh đã nêu đánh giá xếp
loại kết quả thảo luận cho
nhóm bạn
- Gv nhận xét chung về
- Hs dung thảo luận,
gấp phiếu học tập lại
theo yêu cầu
-Hs lắng nghe
-Hs xác định rõ yêu
cầu
-Hs quan sát hình
ảnh và nhanh chóng
hoàn thiện vào phiếu
học tập cá nhân
-Các nhóm thống
nhất kết quả hoàn
thiện vào trong PHT
chung trong thời gian
quy định
- Hs dừng thảo luận,
gấp phiếu học tập lại
theo yêu cầu
- Các nhóm trao đổi
phiếu học tập.
- Các nhóm theo dõi
băng hình, sửa sai và
bổ xung cho nhóm
bạn (nếu có)
- Thực hiện việc
đánh giá theo yêu
cầu
- Hs lắng nghe.
3. Các tập tính
khác(3p)
(nội dung trong
PHT)
8
kết quả đạt được trong
phần thảo luận của các
nhóm.
HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ, MỞ RỘNG KIẾN THỨC + TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG (7P)+ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Mục tiêu: +HS trình bày được lớp thú có đời sống đa dạng và phong phú
+ HS phân loại và sắp xếp được các tập tính động vật thuộc lớp thú vào 3 nhóm.
+ HS biết được các tập tính được ứng dụng trong cuộc sống .
+ HS hình thành được ý thức bảo vệ môi trường và ý thức bảo vệ sức khỏe bản
thân.
- Phương pháp: Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề.
- Chuẩn bị: GV :
Máy chiếu, máy tính , SGK,
HS: SGK, vở ghi
- Sản phẩm:
+HS trình bày được lớp thú có đời sống đa dạng và phong phú về môi trường
sống, di chuyển, hình thức kiếm ăn, sinh sản và các tập tính.
+ HS phân loại và sắp xếp các tập tính động vật thuộc lớp thú vào 3 nhóm.
+ HS nêu các tập tính được ứng dụng trong cuộc sống .
- Dự kiến cách đánh giá năng lực: Dựa trên quan sát và các câu trả lời của học sinh để đánh giá
năng lực hợp tác của học sinh
Mức 3: Trả lời đầy đủ và chính xác các đáp án ở trên.
Mức 2: Trả lời tương đối đầy đủ các đáp án ở trên. Chưa nêu được các ưng dụng
của các tập tính trong đời sống.
Mức 1: Trả lời chưa đầy đủ nhưng chưa chính xác các câu hỏi ở trên.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Sản phẩm của học
Năng lực cần đạt
sinh
được
-Gv đặt câu hỏi: Qua nội - Học sinh trả lời câu Lớp thú có đời sống - Năng lực giải
dung băng hình trên có hỏi
đa dạng và phong quyết vấn đề và tư
nhận xét gì về đời sống
phú:
duy sáng tạo
và tập tính của thú?
- Môi trường sống: - Năng lực tự học,
Trong nước, trên cây, tự quản.
trong đất, bay lượn, - Năng lực hợp
trên
không….. tác.
- Di chuyển: Đi, Năng lực sử dụng
chạy, leo trèo, bay ngôn
lượn,
bơi
9
-Gv nhận xét, đưa ra câu
hỏi:
?1: Những tập tính nào
thuộc vào loại tập tính
bẩm sinh? Những tập
tính nào thuộc loại tập
tính học được?
-Hs trả lời các câu
hỏi gv đưa ra:
- Kiếm ăn: ăn thự
vật,ăn động vật,ăn tạp
- Sinh sản: Đẻ con, đẻ
trứng.
- Một số tập tính
khác: bảo vệ lãnh
thổ,thứ bậc, vị tha,
quen
nhờn,
học
khôn….
- TẬP TÍNH BẨM SINH:
sinh sản,
kiếm ăn,di chuyển,..
- TẬP TÍNH HỌC ĐƯỢC:
-Gv nhận xét,tiếp tuc đặt
câu hỏi:
?2:Có nhận xét gì về số
lượng các tập tính học
được của các động vật
thuộc lớp thú so với các
động vật bậc thấp (trùng
roi, trùng giày…) ?
?3:Tại sao số lượng tập
tính học được ở các
động vật thuộc lớp thú
lại nhiều hơn hẳn so với
các động vật bậc thấp?
-Hs quan sát, ghi nhớ
-Hs trả lời
quen nhờn, học khôn,
học theo, bảo vệ lãnh
thổ, di cư….
Ở động vật bậc
thấp:
- Hệ thần kinh có cấu
trúc đơn giản: số
lượng tế bào ít, khả
năng học tập thấp,
việc học tập và rút
kinh nghiệm rất khó
khăn.
- Tuổi thọ ngắn:
không có nhiều thời
gian cho việc học tập
Do vậy : tập tính bẩm
sinh là tập tính chủ
đạo trong đời sống
Ở động vật bậc cao:
- Hệ thần kinh phát
triển: rất thuận lợi
cho việc học tập và
rút kinh nghiệm
- Tuổi thọ dài: cho
phép động vật thành
lập được nhiều phản
xạ có điều kện, ứng
10
-Gv giới thiệu một số tập
tính phức tạp ở các động
vật bậc cao
?4: Dựa vào sư hiểu biết
về các tập tính của động
vật, con người đã ứng
dụng vào trong đời sống
và sản xuất như thế nào?
với các điều kiện
sống luôn thay đổi.
Do vậy : tập tính học
được ngày càng được
bổ sung, hoàn thiện
và chiếm ưu thế.
-Học sinh trả lời
-Hs lắng nghe, ghi
nhớ
?5: Những tập tính nào
chỉ có ở con người?
- Gv giáo dục ý thức bảo
vệ môi trường, bảo vệ
sức khỏe cho học sinh
GV chốt: + Mỗi loài đv
có những tập tính riêng
giúp nó tồn tại và thích
nghi với MTS
+ Những loài có tiến hóa
về tổ chức cơ thể càng
cao( đặc biệt bộ não) thì
số lượng tập tính càng
nhiều
+ GV giao nhiệm vụ về
-HS lắng nghe và
thực hiện.
-Ứng dụng một số
tập tính của thú:
+ Dạy hổ, voi, khỉ, cá
heo … làm xiếc
+ Dạy chó, chim
ưng đi săn
+ Làm bù nhìn trên
ruộng để đuổi chim
chóc phá hoại mùa
màng.
+ Nghe tiếng kẻng,
trâu bò nuôi trở về
chuồng.
+ Dạy chó giữ nhà,
phát hiện ma tuý, tội
phạm…
-Tập tính chỉ có ở
người: rèn luyện than
thể, bảo bệ môi
trường