Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

CHỦ ĐỀ DA SINH 8.

6cdaba1d823944b0114ca48f8fcbd3a2
Gửi bởi: Thành Đạt 27 tháng 9 2020 lúc 13:20:32 | Được cập nhật: 15 giờ trước (13:53:21) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 1271 | Lượt Download: 133 | File size: 0.311638 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

CHƯƠNG VIII : DA

Tiết 43 + 44: CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG CỦA DA – VỆ SINH DA

Tên chủ đề: DA

I/ Nội dung chủ đề:

1/ Các bài thuộc chủ đề:

2/ Mạch kiến thức:

2.1: Cấu tạo của da.

2.2: Chức năng của da

2.3: Bảo vệ da và rèn luyện da.

2.4: Phòng chống bệnh ngoài da.

3/ Thời lượng:1 tiết và 1 tiết HS tự nghiên cứu

II/ Tổ chức dạy học chủ đề:

1/Mục tiêu:

1.1.Kiến thức:

- Mô tả được cấu tạo của da và các chức năng có liên quan (chuẩn)

- Giải thích được sự thống nhất giữa cấu tạo và chức năng của da

- Thấy rõ mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của da.

- Trình bày được cơ sở khoa học của các biện pháp bảo vệ da, rèn luyện da (chuẩn)

- Kể một số bệnh ngoài da (bệnh da liễu) và cách phòng tránh (chuẩn)

- Hiểu được tác hại khi lạm dụng kem phấn cũng như nhổ bỏ lông mày, kẻ lông mày.

- Biết được các hình thức và nguyên tắc rèn luyện da.

- Biết sử dụng kháng sinh đúng cách để chữa các bệnh về da

1.2.Kỹ năng:

- Kỹ năng bài:

+ Kỹ năng tự nhận thức: không nên lạm dụng kem phấn, nhổ bỏ lông mày, dùng bút chì kẻ lông mày

+ Kỹ năng vận dụng kiến thức vào việc giữ gìn vệ sinh và rèn luyện da (chuẩn)

+ Kỹ năng giải quyết vấn đề: các biện pháp khoa học để bảo vệ da

- Kỹ năng sống:

+ Kỹ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát mô hình để tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của da

+ Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin khi đọc SGK để biết được những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến da

+ Kỹ năng hợp tác, lắng nghe tích cực

+ Kỹ năng ứng xử / giao tiếp trong khi thảo luận

+ Kỹ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm

1.3. Thái độ:

- Giáo dục thái độ và hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh cộng đồng.

- Giáo dục ý thức giữ vệ sinh da.

GDMT: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh nguồn nước, vệ sinh nơi ở và nơi công cộng. Có thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ và đúng cách để không mắc các bệnh ngoài da.

1.4. Định hướng phát triển năng lực trong chuyên đề:

- Giải quyết vấn đề

- Tư duy

- Hợp tác

- Tự tin trình bày trước đám đông

- Giải quyết các tình huống có thực trong cuộc sống

- Tự học

- Quản lí thời gian

- Ứng dụng CNTT trong học tập

2. Phương pháp: Dạy học theo dự án

Thời gian

Nội dung công việc

Người thực hiện

Sản phẩm

1 Tuần

Phần 1:Cấu tạo của da

- Tìm hiểu xem cấu tạo của da có các bộ phận nào?

- Liệt kê các thành phần cấu tạo mỗi lớp của da.

- Vào mùa hanh khô, ta thường thấy có những vảy trắng nhỏ bong ra như phấn ở quần áo. Điều đó giúp cho ta giải thích như thế nào về thành phần lớp ngoài cùng của da?

- Giải thích vì sao da ta luôn mềm mại, khi bị ướt không ngấm nước?

- Gỉải thích vì sao ta nhận biết được nóng lạnh, độ cứng, mềm của vật mà ta tiếp xúc?

- Da có phản ứng như thế nào khi trời nóng quá hay lạnh quá?

- Lớp mỡ dưới da có vai trò gì?

- Sản phẩm của da là gì?

- Tóc và lông mày có tác dụng gì?

- Tại sao da lại có nhiều màu sắc?

Phần 2: Chức năng của da

- Da có những chức năng gì?

- Đặc điểm nào của da giúp da thực hiện chức năng bảo vệ?

- Bộ phận nào của da giúp da tiếp nhận các kích thích? Bộ phận nào thực hiện chức năng bài tiết?

- Da điều hòa thân nhiệt bằng cách nào?

- Có nên trang điểm bằng cách lạm dụng kem phấn, nhổ bỏ lông mày, dùng bút chì kẻ lông mày tạo dáng không? Vì sao?

Phần 3: Bảo vệ da và rèn luyện da

3.1: Bảo vệ da:

- Sưu tầm tranh về tác nhân làm da bẩn, bị xây xát

- Da bẩn có hại như thế nào?

- Da bị xây xát có hại như thế nào?

- Tại sao không nên nặn mụn trứng cá?

3.2: Rèn luyện da:

- Sưu tầm tranh về các hình thức rèn luyện da

- Trình bày các hình thức rèn luyện da?

- Trình bày các nguyên tắc rèn luyện da?

Phần 4: Phòng chống bệnh ngoài da.

- Sưu tầm tranh về các bệnh ngoài da

- Kể tên các bệnh ngoài da, nêu tóm tắt biểu hiện của bệnh và cách phòng chống?

- Nêu các bước vệ sinh da đúng cách?

- Các bước sơ cứu cơ bản khi bị bỏng?

4 nhóm HS

Các nhóm chuẩn bị một bài báo cáo đơn giản bằng powerpointhoặc thể hiện bằng tranh, bảng phụvề cấu tạo, chức năng của da, bảo vệ da, rèn luyện da và phòng chống bệnh ngoài da

3. Tiến trình dạy học:

Hoạt động của gv

Hoạt động của hs

Tiết 1:

Giới thiệu, hướng dẫn, phân công nhiệm vụ

- Giáo viên giới thiệu chủ đề

- HS lắng nghe và ghi nhớ

- GV hướng dẫn các nhóm học sinh tìm hiểu từng phần của chủ đề

+ Phần 1: Cấu tạo của da.

+ Phần 2: Chức năng của da

+ Phần 3: Bảo vệ da và rèn luyện da.

+ Phần 4: Phòng chống bệnh ngoài da.

- HS lắng nghe và ghi nhớ

- GV yêu cầu các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên và lập kế hoạch để tìm hiểu, tìm kiếm thông tin hình ảnh để hoàn thành các phần của chủ đề được giao.

- GV yêu cầu các nhóm phải tìm hiểu thật kĩ các phần của chủ đề và chuẩn bị các câu hỏi phát vấncho nhóm khác.

- GV phát phiếu đánh giá cho các nhóm

- Hoạt động nhóm: phân công công việc cho từng cá nhân và lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ các nhóm, xác định thời gian cụ thể để thảo luận, tóm tắt, hoàn thành nội dung công việc

Tiết 2:

Bài báo -Cấu tạo của da, chức năng của da, bảo vệ và rèn luyện da, phòng chống bệnh ngoài da

- GV giới thiệu lại nội dung chủ đề và các phần của chủ đề

- HS lắng nghe

- GV cho học sinh lên bốc thăm chọn các phần của chủ đề

- GV yêu cầu nhóm (đã bốc thăm) lên trình bày nội dung phần1 của chủ đề

- GV lưu ý các nhóm khác chú ý lắng nghe để có nhận xét, bổ sung,… và nêu các câu hỏi phát vấn..

- GV đặt câu hỏi phát vấn cho HS (nếu có)

- GV chốt lại kiến thức

- Nội dung ghi bảng (phần 1)

- GV yêu cầu nhóm (đã bốc thăm) lên trình bày nội dung phần 2 của chủ đề

- GV lưu ý các nhóm khác chú ý lắng nghe để có nhận xét, bổ sung,…và nêu các câu hỏi phát vấn..

- GV đặt câu hỏi phát vấn cho HS (nếu có)

- GV chốt lại kiến thức

- Nội dung ghi bảng (phần 2)

- GV yêu cầu nhóm (đã bốc thăm) lên trình bày nội dung phần 3 của chủ đề

- GV lưu ý các nhóm khác chú ý lắng nghe để có nhận xét, bổ sung,…và nêu các câu hỏi phát vấn..

-GV đặt câu hỏi phát vấn cho HS(nếu có)

- GV chốt lại kiến thức

-Nội dung ghi bảng(phần 3)

- GV yêu cầu nhóm (đã bốc thăm) lên trình bày nội dung phần 4 của chủ đề

- GV lưu ý các nhóm khác chú ý lắng nghe để có nhận xét, bổ sung,…và nêu các câu hỏi phát vấn..

-GV đặt câu hỏi phát vấn cho HS(nếu có)

- GV chốt lại kiến thức

-Nội dung ghi bảng (phần 4)

- GV phát phiếu đánh giá cho các nhóm

- Nhóm trưởng lên bốc thăm chọn các phần của chủ đề

- Đại diện nhóm: trình bày nội dung phần 1 của chủ đề bằng cách treo tranh và trình bày nội dung của nhóm: cấu tạo của da

- HS nhóm khác bổ sung, trao đổi, thảo luận vấn đề thắc mắc liên quan tới nội dung phần 1 của chủ đề

- Đại diện nhóm: trình bày nội dung phần 2của chủ đề bằng cách treo tranh và trình bày nội dung của nhóm: chức năng của da

- HS nhóm khác bổ sung, trao đổi, thảo luận vấn đề thắc mắc liên quan tới nội dung phần 2của chủ đề

- Đại diện nhóm: trình bày nội dung phần 3của chủ đề với bài báo cáo bằng powerpoint và trình bày nội dung của nhóm: bảo vệ da và rèn luyện da

- HS nhóm khác bổ sung, trao đổi, thảo luận vấn đề thắc mắc liên quan tới nội dung phần 3 của chủ đề

- Đại diện nhóm: trình bày nội dung phần 4 của chủ đề bằng cách treo tranh và trình bày nội dung của nhóm: phòng chống bệnh ngoài da

- HS nhóm khác bổ sung, trao đổi, thảo luận vấn đề thắc mắc liên quan tới nội dung phần 4của chủ đề

- Đánh giá: Yêu cầu các nhóm theo dõi, nhận xét đánh giá nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4

- Dựa trên số điểm của bảng đánh giá, GV đúc kết lại vấn đề

- Mỗi nhóm dựa trên mẫu phiếu đánh giá dự án để tự đánh giá nhóm của mình

- Các nhóm đánh giá nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4

III. Kiểm tra đánh giá:

MA TRẬN CHỦ ĐỀ KIỂM TRA:

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ NHẬN THỨC

NHẬN BIẾT

THÔNG HIỂU

VẬN

DỤNG THẤP

VẬN DỤNG CAO

NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI TRONG CHỦ ĐỀ

Chủ đề: Cấu tạo của da, chức năng của da, bảo vệ và rèn luyện da, phòng chống bệnh ngoài da

- Mô tả được cấu tạo của da và các chức năng có liên quan

- Biết vệ sinh thân thể để da sạch sẽ, bảo vệ da khỏi trầy xước, biết cách luyện tập để rèn luyện da

- Nêu cấu tạo phù hợp với chức năng của da

- Nêu tác nhân có hại cho da và biện pháp phòng tránh

- Giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp: bảo vệ da, rèn luyện da

- Kể một số bệnh ngoài da (bệnh da liễu) và cách phòng tránh

Câu hỏi tình huống về cấu tạo và chức năng của da, vệ sinh da

- Năng lực xử lí thông tin và trình bày

- Năng lực mô tả, quan sát , nhận dạng.

- Năng lực so sánh

- Năng lực vận dụng

2. Câu hỏi kiểm tra:

- Vào mùa hanh khô, ta thường thấy có những vảy trắng nhỏ bong ra như phấn ở quần áo. Điều đó giúp cho ta giải thích như thế nào về thành phần lớp ngoài cùng của da?

- Vì sao da ta luôn mềm mại, khi bị ướt không ngấm nước?

- Vì sao ta nhận biết được nóng lạnh, độ cứng, mềm của vật mà ta tiếp xúc?

- Da có phản ứng như thế nào khi trời nóng quá hay lạnh quá?

- Lớp mỡ dưới da có vai trò gì?

- Sản phẩm của da là gì?

- Tóc và lông mày có tác dụng gì?

- Tại sao da lại có nhiều màu sắc?

- Da có những chức năng gì?

- Đặc điểm nào của da giúp da thực hiện chức năng bảo vệ?

- Bộ phận nào của da giúp da tiếp nhận các kích thích? Bộ phận nào thực hiện chức năng bài tiết?

- Da điều hòa thân nhiệt bằng cách nào?

- Có nên trang điểm bằng cách lạm dụng kem phấn, nhổ bỏ lông mày, dùng bút chì kẻ lông mày tạo dáng không? Vì sao?

- Da bẩn có hại như thế nào?

- Da bị xây xát có hại như thế nào?

- Tại sao không nên nặn mụn trứng cá?

- Trình bày các hình thức rèn luyện da?

- Trình bày các nguyên tắc rèn luyện da?

- Kể tên các bệnh ngoài da, nêu tóm tắt biểu hiện của bệnh và cách phòng chống?

- Nêu các bước vệ sinh da đúng cách?

- Nêu các bước sơ cứu cơ bản khi bị bỏng?

- Câu hỏi tình huống:

Hình 1

Da đen Da vàng Da trắng Da đỏ

Quan sát những hình 1 trả lời:

- Với những màu da khác nhau thì da có cấu tạo giống nhau hay khác nhau?

- Tại sao da lại có nhiều màu sắc?

Chủ đề

Phần 1: Cấu tạo của da.

Phần 2: Chức năng của da

Phần 2: Bảo vệ da và rèn luyện da.

Phần 4: Phòng chống bệnh ngoài da.

* Mục tiêu:

- Kiến thức:

+ Mô tả được cấu tạo của da và các chức năng có liên quan (chuẩn)

+ Thấy rõ mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của da.

+ Trình bày được cơ sở khoa học của các biện pháp bảo vệ da, rèn luyện da (chuẩn)

+ Kể một số bệnh ngoài da (bệnh da liễu) và cách phòng tránh (chuẩn)

  • Vận dụng: Nhận biết được các bệnh ngoài da

*Hs trình bày nội dung trên giấy A0

PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO HỌC DỰ ÁN

Tiêu chí đánh giá

Điểm tối đa

Điểm chấm

Nêu được vấn đề của dự án rõ ràng và hấp dẫn

0.5

Nêu được nhiệm vụ cần giải quyết đầy đủ, rõ ràng

0.5

Nội dung đầy đủ, chính xác, khoa học

1

Các slide đẹp, sắp xếp hợp lí, dễ quan sát

1

Biết lựa chọn thông tin phù hợp

0.5

Tính thẩm mỹ của sản phẩm

0.5

Trình bày lưu loát, hấp dẫn, đưa ra các thông tin có chọn lọc

1

Trả lời tốt câu hỏi chất vấn

1

Có thái độ xây dựng khi chất vấn và trả lời chất vấn

0.5

Hoàn thành sản phẩm đúng hạn

1

Thái độ làm việc

0.5

Phân công công việc trong nhóm hợp lí

1

Thái độ làm việc nhóm

1

Tổng số học sinh trong nhóm: ………..hs

Điểm của nhóm: ……………………

CÁ NHÂN TỰ ĐÁNH GIÁ/ ĐÁNH GIÁ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM THEO CÁC MỨC ĐỘ: 0,1,2,3,4

Họ và tên thành viên

Mức độ đóng góp

Cách tính:

Điểm HS tự đánh giá + Điểm GV đánh giá

2 = Điểm nhóm

Tổng điểm của nhóm = Điểm nhóm X số hs trong nhóm