Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bộ Đề Thi Thử THPT QG 2020 Môn Văn Có Đáp Án

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 22 tháng 9 2020 lúc 9:07:55 | Được cập nhật: 16 tháng 5 lúc 8:27:39 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 1899 | Lượt Download: 20 | File size: 0.131927 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

www.thuvienhoclieu.com
www.thuvienhoclieu.com
ĐỀ 66

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA 2020
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút

I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Con bò mang tên “Tự Huyễn Hoặc Mình
- Tôi bỏ thuốc lúc nào mà chẳng được. Chỉ là tôi chưa quyết định bỏ đó thôi.
- Tôi không phải là người để nước đến chân mới nhảy; chỉ là vì khi có áp lực tôi
làm việc mới có hiệu quả.
- Tôi chẳng ngại vì mình quá béo. Vả lại tôi có nhiều cái khác để người ta yêu.
- Không phải tôi hay chửi mắng con cái. Chẳng qua thương thì cho roi cho vọt
thôi.
- Đâu phải tôi khoái nhậu. Anh đã nghe người ta nói đến việc ăn nhậu để duy trì
mối quan hệ xã hội chưa?
Bạn thấy có một mẫu số chung trong tất cả những phát biểu này chứ? Tất cả chúng
đều ru ngủ chúng ta để chúng ta tin rằng mình thật sự chẳng có vấn đề gì cần phải
thay đổi, có chăng thì cũng chỉ là chuyện nhỏ, hoặc chuyện ngoài tầm tay. Thường
chúng ta đưa ra những lời biện bạch này khi không muốn loại bỏ một thói quen xấu,
chẳng hạn như tính hay trì hoãn, nghiện thuốc, nhậu nhẹt hoặc tính háu ăn.
Trước đây, tôi từng nhận được một email của Cathy, một phụ nữ trẻ, kể với tôi cách cô
ấy chiến thắng tình trạng béo phì của mình. Để tránh phải giải quyết vấn đề tăng cân,
cô ấy bịa ra cả một bầy bò để khỏi cảm thấy xấu hổ về chuyện mập ù của mình. “Mình
đâu có mập, chỉ hơi mũm mĩm một chút”, “Đó là do di truyền mà”, “Chỉ tại mình to
xương”, “Có phải lỗi của mình đâu, trong gia đình mình ai chẳng to con?”.
Bất hạnh thay, không có lời lẽ nào trong số này là thỏa đáng, và cô vẫn cảm thấy khổ
sở. Cathy hiểu rằng khi nào còn có người nào hoặc thứ gì đó để cô đổ lỗi cho vấn đề
béo phì của mình, cô sẽ không bao giờ có thể giảm cân và lấy lại sự tự tin với vóc
dáng thon gọn được. Cuối cùng, cô quyết định hành động.
“Tôi quyết định loại bỏ vĩnh viễn những con bò đó; tôi đi bơi và tập aerobics dưới
nước. Tôi ăn uống điều độ hơn, và tôi tin rằng mình sẽ thành công. Tôi cảm thấy khỏe
hơn về mặt thể chất và tin sẽ sớm đạt được vóc dáng mình mong muốn”.
Tuyệt vời! Hãy nhớ rằng tất cả những con bò mà tôi đã nêu ra đều có một điểm chung,
đó là chúng trói buộc bạn vào một cuộc sống tầm thường. Việc thủ tiêu những con
bò bằng với sự loại bỏ tất cả những câu nói đó ra khỏi vốn từ ngữ của bản thân, và
điều này trong tầm tay bạn. Đây là lựa chọn của chính bạn".
( Trích "Ngày xưa có một con bò" , NXB trẻ, tr. 86-88)
Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích. (0,5 điểm)
Câu 2. Theo tác giả, điểm chung của tất cả những con bò là gì ? (0,5 điểm)
Câu 3. Hình ảnh con bò trong đoạn trích ẩn dụ cho điều gì ? (1,0 điểm)
Câu 4. Từ đoạn trích, hãy tìm con bò mà theo em cần loại bỏ khỏi cuộc sống của chính
mình? Vì sao? (1,0 điểm)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. ( 2 điểm)
Từ văn bản phần đọc hiểu hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ
của anh/chị về câu nói : Việc thủ tiêu những con bò bằng với sự loại bỏ tất cả những
www.thuvienhoclieu.com

Trang 1

www.thuvienhoclieu.com

câu nói đó ra khỏi vốn từ ngữ của bản thân, và điều này trong tầm tay bạn. Đây là lựa
chọn của chính bạn.
Câu 2. (5,0 điểm)
…Hôm nay thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái mặt
lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt.
- Hôm ấy leo lẻo cái mồm hẹn xuống, thế mà mất mặt.
À, hắn nhớ ra rồi, hắn toét miệng cười.
- Chả hôm ấy thì hôm nay vậy. Này, hẵng ngồi xuống ăn miếng giầu đã.
- Có ăn gì thì ăn, chả ăn giầu.
Thị vẫn đứng cong cớn trước mặt hắn.
- Đấy, muốn ăn gì thì ăn.
Hắn vỗ vỗ vào túi.
- Rích bố cu, hở !
Hai con mắt trũng hoáy của thị tức thì sáng lên, thị đon đả :
- Ăn thật nhá ! Ừ ăn thì ăn sợ gì.
Thế là thị ngồi sà xuống, ăn thật. Thị ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền chẳng
chuyện trò gì. Ăn xong, thị cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng, thở :
- Hà, ngon ! Về chị ấy thấy hụt tiền thì bỏ bố.
Hắn cười :
- Làm đếch gì có vợ. Này nói đùa chứ có về với tớ thì ra khuân hàng lên xe rồi cùng
về.
Nói thế Tràng cũng tưởng là nói đùa, ai ngờ thị về thật. Mới đầu anh chàng cũng
chợn, nghĩ : thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không, lại còn
đèo bòng. Sau không biết nghĩ thế nào hắn tặc lưỡi một cái :
- Chậc, kệ!
( Vợ nhặt – Kim Lân, SGK Ngữ Văn 12, NXB Giáo dục )

Cái đói và tình thương trong đoạn văn bản trên.
--------------------------------------HẾT-------------------------------------------

www.thuvienhoclieu.com

Trang 2

www.thuvienhoclieu.com

HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN
(Hướng dẫn chấm này có 03trang)
A. Hướng dẫn chung
- Thầy cô giáo cần nắm bắt được nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá một cách tổng
quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Cần chủ động và linh hoạt khi vận dụng Hướng dẫn
chấm này.
- Trân trọng những bài viết có cách nhìn riêng, cách trình bày riêng.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 đ, không quy tròn điểm.
B. Hướng dẫn cụ thể
I. ĐỌC -HIỂU

3,0

1. Phương thức biểu đạt : Nghị luận
2. Đó là chúng trói buộc bạn vào một cuộc sống tầm thường
3. Hình ảnh con bò là những biện minh cho sự trì truệ, lười biếng, cố chấp
( thói xấu) của mỗi chúng ta
4. Thí sinh nêu được ít nhất một con bò đang dần hủy hoại bản thân và giải thích

0,5
0,5
1,0
1,0

lí do vì sao. Có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau, nhưng về cơ bản, thí sinh
phải chỉ rõ được thói xấu đó.

II. LÀM VĂN
Câu 1
1.1/ Yêu cầu chung
Thí sinh biết kết hợp kiến thức (sách vở, đời sống) và kĩ năng tạo lập
đoạn văn để làm bài. Đoạn văn phải đúng hướng, rõ ràng, chặt chẽ, đảm
bảo tính liên kết, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
1.2/ Yêu cầu cụ thể
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Có thể trình bày đoaṇ văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp,
song hành hoặc móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận : Sự chiến thắng những thói xấu của bản
thân – chiến thắng chính mình.
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghi
luậṇ theo nhiều cách nhưng cần làm rõ các ý sau :
*Giải thích ý kiến: Việc loại bỏ những thói xấu, những trì truệ lạc hậu của
bản thân nằm trong khả năng của mỗi người
*Bàn luận:
- Làm người, vốn chẳng ai hoàn thiện cả, nên việc có những thói hư tật
xấu là điều dễ hiểu. Vì vậy, mỗi người cần ý thức rõ ràng sự trì truệ của
bản thân để thay đổi
- Không ai có thể giúp một người thay đổi ngoài chính bản thân người đó
- Phê phán những người cố chấp không chịu nhận khuyết điểm, sai lầm
hoặc những người sống thiếu lập trường, bản lĩnh, chấp nhận để phần “
www.thuvienhoclieu.com

2,0

0,25
0,25
1,0

Trang 3

www.thuvienhoclieu.com

con” sai khiến.
* Bài học và liên hệ bản thân:
- Chiến thắng bản thân luôn là chiến thắng hiển hách nhất
- Tự trau dồi kiến thức, học tập rèn luyện không ngừng đủ sức vượt lên sự
thấp hèn và sẵn sàng đối mặt với những chông gai thử thách.
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
0,25
e. Sáng tạo

0,25

Câu 2
5,0
2.1/ Yêu cầu chung:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để tổ chức bài văn nghị luận
văn học về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; thể hiện khả
năng cảm thụ văn học tốt; diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không
mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
2.2/ Yêu cầu cụ thể:
1/ Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
0,25
2/ Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cái đói và tình thương trong 0,5
đoạn văn bản trên trích Vợ nhặt – Kim Lân
3/ Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, thể hiện sự phân tích
sắc sảo và vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và
dẫn chứng
0,5
a/ Giới thiệu tác giả Kim Lân, tác phẩm Vợ nhặt
b/ Cái đói :
1,5
* Thị là nạn nhân của cái đói
- Không có đến một cái tên : Nghèo đến mức không có nổi một cái tên,
thị trở thành kiểu người phổ biến bị cái đói dồn đến đường cùng, thân phận
trở nên rẻ rúng như rơm như rác
- Bị cái đói dồn vào thảm cảnh :
+ “thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái
mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt.”
+ Vội vã, gấp gáp trao cuộc đời mình cho một người đàn ông xa lạ để
chạy trốn cái đói
+ Lời nói, hành động khi gặp Tràng lần thứ 2 vô cùng trơ trẽn, đanh đá.
Toàn bộ lời thoại của thị tập trung ở từ ăn, cùng với dáng điệu của đôi
mắt, lời từ chối ăn giầu và cả những hành động tội nghiệp khi ăn
 Hoàn cảnh xô đẩy khiến có lúc thị đánh mất lòng tự trọng, trở nên
chanh chua, cong cớn, trơ trẽn, có phần thô tục: chỉ cần “ bốn bát bánh
đúc”, những câu đùa tầm phào thị chấp nhận làm “vợ nhặt” để chạy trốn
cái đói.
* Tràng : Dù rất tốt bụng nhưng lúc đầu cũng tỏ ra phân vân, do dự, lo sợ
khi quyết định đưa người vợ nhặt về “Mới đầu anh chàng cũng chợn,
nghĩ : thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không, lại
còn đèo bòng”
1,0
c/ Tình thương : Thể hiện ở hành động và lời nói của Tràng
www.thuvienhoclieu.com

Trang 4

www.thuvienhoclieu.com

+ Hắn vỗ vỗ vào túi.
- Rích bố cu, hở !
 Khiến thị yên tâm, tin tưởng rằng hắn có tiền
+ Hắn tặc lưỡi một cái :
- Chậc, kệ!
Cưu mang người “vợ nhặt” trong hoàn cảnh đói khát. Quyết định có vẻ
giản đơn nhưng chứa đựng tình thương, lòng nhân hậu của con người
trong cảnh khốn cùng đồng thời thể hiện niềm khao khát mái ấm gia đình
của Tràng.
d/ Đánh giá chung
- Đoạn đối thoại với ngôn từ dân dã góp phần bộc lộ tính cách, tâm lí 0,5
nhân vật
- Đoạn văn bản rất ngắn nhưng đã thể hiện rõ giá trị hiện thực và nhân
đạo của tác phẩm
4/ Sáng tạo
0.5
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề
nghị luận
5/ Chính tả, dùng từ, đặt câu
0.25
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10,0 điểm
www.thuvienhoclieu.com
ĐỀ 67

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA 2020
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
…“Những người hôi của hí hửng bên chiếc xe cháy trụi, chỉ vài chai dầu ăn, sữa tắm. Gương mặt
bất lực ứa nước mắt của một người đàn ông phong trần. Và gương mặt bẽn lẽn khi xóm làng vận
động người hôi của trả lại cho người lái xe số vật phẩm trên.
Những tàn ác, tham lam, ti tiện…cũng giống như rều rác trên bề mặt một con sông đang cuộn
trào. Nhìn ngang, nó dày đặc lắm, tưởng chừng hung hãn lấp kín cả mặt sông. Nhưng nhìn sâu, dưới
bề mặt đó là một khối nước khổng lồ gấp bội. Khối nước đó trong veo, cuồn cuộn và miệt mài lao
đi, tưới đẫm và cho vẫy vùng.
Cuộc đời này có chuyện xấu xa, nhưng cuộc đời này không hề và chẳng bao giờ toàn là chuyện
xấu xa. Khối nước kia mới thực là nguồn sức mạnh nguyên thủy và vĩnh hằng nuôi dưỡng sự sống,
vẽ màu xanh lên bầu trời, nở ra những thảm hoa rực rỡ trong tâm hồn mỗi con người”…
(Trích Chuyện anh phụ xe bật khóc vì bị hôi của: Nó rất ám ảnh, nhưng cuộc đời này
không phải toàn là thứ xấu xa…Hoàng Xuân. Tri thức trẻ, 5/11/2016).
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. (0,5 điểm)
Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: Những tàn ác, tham
lam, ti tiện…cũng giống như rều rác trên bề mặt một con sông đang cuộn trào (1,0 điểm)
Câu 3: Hình ảnh khối nước trong đoạn trích tượng trưng cho điều gì? (0,5 điểm)
Câu 4: Suy nghĩ của anh/chị về câu: Khối nước kia mới thực là nguồn sức mạnh nguyên thủy và
vĩnh hằng nuôi dưỡng sự sống, vẽ màu xanh lên bầu trời, nở ra những thảm hoa rực rỡ trong tâm
hồn mỗi con người. (1,0 điểm)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
www.thuvienhoclieu.com

Trang 5

www.thuvienhoclieu.com
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến được nêu
trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Cuộc đời này có chuyện xấu xa, nhưng cuộc đời này không hề
và chẳng bao giờ toàn là chuyện xấu xa.”.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ khi Tràng nhặt được vợ (“Vợ nhặt” Kim Lân).
-----------HẾT---------HƯỚNG DẪN CHẤM
Ph Câu
Nội dung
ần
I
ĐỌC HIỂU
1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
2
- Biện pháp tu từ: So sánh (Những tàn ác, tham lam, ti tiện… với rều rác
trên bề mặt một con sông đang cuộn trào).
- Tác dụng:
+ Làm tăng giá trị biểu đạt và tính cụ thể cho câu văn
+ Tạo ấn tượng về những điều ác, điều xấu đang diễn ra tràn lan có thể
nhìn thấy một cách rõ ràng, cụ thể.
3
Hình ảnh khối nước trong đoạn trích tượng trưng cho lòng tốt và những
điều tốt đẹp trong cuộc sống.
4
Câu: Khối nước kia mới thực là nguồn sức mạnh nguyên thủy và vĩnh
hằng nuôi dưỡng sự sống, vẽ màu xanh lên bầu trời, nở ra những thảm
hoa rực rỡ trong tâm hồn mỗi con người.
- Thể hiện niềm tin của tác giả về những điều tốt đẹp vẫn luôn tồn tại
trong cuộc đời.
- Những điều tốt và lòng tốt của con người sẽ góp phần tô điểm cho cuộc
đời luôn tươi đẹp; bồi đắp cho con người những giá trị nhân bản tích cực.
II
LÀM VĂN
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về
ý kiến được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Cuộc đời này có
1
chuyện xấu xa, nhưng cuộc đời này không hề và chẳng bao giờ toàn là
chuyện xấu xa”.
a. Yêu cầu chung:
- Viết đúng một đoạn văn khoảng 200 chữ
- Đảm bảo cấu trúc đoạn văn; tập trung làm rõ nội dung của đề
b. Yêu cầu cụ thể:
* Giải thích:
-“Chuyện xấu xa” ở đây là những tàn ác, tham lam, ti tiện…những mặt
trái của xã hội.
- Ý kiến khẳng định: Cuộc đời tuy vẫn có những chuyện xấu xa nhưng
vẫn có niềm tin mãnh liệt vào những điều tốt đẹp luôn tồn tại.
* Bàn luận:
- Cuộc đời này có chuyện xấu xa:
Cái xấu, cái ác luôn tồn tại song song cùng với những điều tốt đẹp. Đó là
hai mặt của con người và cuộc sống. Ở mỗi con người đều có phần ý chí
và bản năng, nếu để phần bản năng chế ngự con người dễ trở nên tàn ác,
tham lam, ti tiện…và vì thế sẽ gây ra những chuyện xấu xa cho cuộc đời.
- Cuộc đời này không hề và chẳng bao giờ toàn là chuyện xấu xa:
Trong cuộc đời này những điều tốt đẹp vẫn luôn tồn tại bởi hướng thiện
luôn là khao khát của nhân loại tiến bộ. Khi chứng kiến những chuyện xấu
xa hoặc khi làm điều ác, điều xấu con người sẽ ghê sợ, tránh xa, lên án; có
cảm giác ăn năn, hối hận. Từ đó mỗi người sẽ luôn đấu tranh với cái ác,
cái xấu để loại bỏ nó và luôn đấu tranh với chính mình để vươn tới những
www.thuvienhoclieu.com

Trang 6

Điểm
3,0
0.5
0,5
0.5
0.5
1.0

7.0
2.0

0.25

0.5

0.75

www.thuvienhoclieu.com

II

2.

điều tốt đẹp.
* Bài học nhận thức và hành động:
- Mỗi người cần có nhận thức đúng đắn để thấy rằng cái xấu, cái ác có thể
vẫn đang hiện hữu nhưng cuộc đời này không hề và chẳng bao giờ toàn là
chuyện xấu xa, bởi những điều tốt đẹp luôn được nhân loại giữ gìn, trân
trọng.+
- Mỗi người cần có hành động đúng đắn: Lên án, đấu tranh với cái xấu,
cái ác và luôn hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
d. Sáng tạo
0,25
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về
vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu
0,25
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
Cảm nhận của anh/chị về diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ khi Tràng nhặt
5,0
được vợ (“Vợ nhặt” - Kim Lân).
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
0,25
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề,
thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
0,25
Diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ khi Tràng nhặt được vợ (“Vợ nhặt” Kim Lân).
c. Yêu cầu cụ thể:
4,0
* Giới thiệu tác giả Kim Lân, truyện ngắn Vợ nhặt và nhân vật bà cụ
Tứ
+ Kim Lân là nhà văn viết rất ít nhưng viết rất thành công ở lĩnh vực
truyện ngắn. Ông được coi là nhà văn “một lòng đi về với đất, với người,
với thuần hậu nguyên thủy của cuộc sống nông thôn” (Nguyên Hồng).
+ Tiêu biểu cho sự thành công ở lĩnh vực truyện ngắn là tác phẩm Vợ nhặt
+Bà cụ Tứ là một trong những nhân vật của tác phẩm- một hiện thân của
người dân nghèo thời kì khó khăn- diễn biến tâm lí phong phú, tinh tế.
*Diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ:
- Nêu tình huống nảy sinh tâm lí: éo le, đói khổ cùng cực - Tràng nhặt vợ
đem về.
- Cảm nhận diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ:
+ Ban đầu, bà ngạc nhiên, bất ngờ
• Tràng nghèo, xấu, dân xóm ngụ cư, ko có việc làm ổn định, lại đang
trong mùa đói khủng khiếp->ko hiểu người đàn bà trong nhà mình là ai.
+Hiểu ra, bà tủi - mừng – thương - lo đan xen, hòa quyện vào nhau
• Cái tủi, cái buồn, nỗi ai oán của người mẹ bị dồn vào cảnh nghèo cùng
quẫn-> không cưới nổi vợ cho con, để con nhặt vợ đem về.
•Mừng : con có vợ, có hạnh phúc.
• Thương con trai, thương phận con dâu nhặt.
•Lo vì mùa đói, sợ không vượt qua được. Bà lão nghĩ đến ông lão, đến
đứa con gái út, đến cuộc đời cực khổ dằng dặc của mình-> phấp phỏng
cho tương lai và hạnh phúc của vợ chồng Tràng.
+ Niềm tin vào tương lai, vào cuộc sống
•Khuyên mong, động viên, gieo niềm tin cho vợ chồng Tràng bằng câu
triết lí nhân gian “ai giàu ba họ, ai khó ba đời?”
•Thức dậy niềm tin tươi sáng vào sự đổi đời trong tương lai: trong bữa
cơm ngày đói nói toàn chuyện vui (làm ăn, nuôi gà,…)
• Nổ lực tạo sự thay đổi: xăm xắn quét dọn nhà cửa, sân vườn…
=> Qua nhân vật bà cụ Tứ, nhà văn thể hiện tình cảnh khốn cùng của
người nông dân và đề cao vẻ đẹp của tình mẹ (giàu lòng yêu thương, nhân
hậu, bao dung, vị tha,…).
- Nghệ thuật
www.thuvienhoclieu.com

Trang 7

www.thuvienhoclieu.com
+ Trần thuật từ nhiều điểm nhìn: bên ngoài (dáng vẻ, ánh mắt,…), bên
trong (suy nghĩ, cảm xúc), chú trọng miêu tả nội tâm nhân vật.
+Ngôn ngữ trần thuật tự nhiên, mộc mạc, gần gũi; ngôn ngữ nhân vật thể
hiện tính cách nhân vật.
*Đánh giá chung:
Diễn biến tâm lí bà cụ Tứ góp phần biểu hiện sâu sắc hơn giá trị hiện
thực và nhân đạo của tác phẩm cũng như tài năng của tác giả.
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về
vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

www.thuvienhoclieu.com
ĐỀ 68

0,25
0,25

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA 2020
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút

Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau đây và thực hiện các yêu cầu:
Bạn sẽ thắc mắc, tôi có bao giờ đố kị không?
Câu trả lời dĩ nhiên là có.
Thỉnh thoảng tôi cũng ngồi nghĩ sao mình như này như này, mà không có được
những thứ như kia. Sao cô này anh nọ có cái đó, mà mình hổng có cái đó v.v.... Và
rồi kết quả thì sao? Giữa tình bạn luôn có một bức tường, giữa lòng người luôn có
những vết thương, và chẳng làm bạn được bao lâu mọi thứ cũng lên đường.
Tôi chợt nhớ hình ảnh ngày xưa chúng ta đi học, đôi lúc bạn bè cứ kèn cựa
nhau vì một hai con điểm. Có khi đứa này cao điểm hơn, đứa kia vì thế mà buồn khổ
suốt tuần. Rồi cứ thế lao vào học, lao vào thi. Sự đố kị, ghẹn tị ở mức độ nhẹ nhành
như vậy thì rất có ích bởi nó là động lực cho mình phát triển. Nhưng ngày xưa khi
mọi chuyện xảy ra xong xuôi thì bạn bè vẫn giúp đỡ nhau, vẫn xuống nước để giữ gìn
tình cảm của nhau. Còn lớn lên thì khác, trong công ty mà bạn bị ghét, bị đố kị, có
khi sẽ bị hại cho đến văng mất xác ra khỏi công ty vẫn còn ngơ ngác không hiểu sao
mình bị vậy. Sự đố kị khi vượt qua ngưỡng “động lực”, nó sẽ đi đến một ngưỡng
khác là “ích kỉ”. Kể từ khi ích kỉ, chúng ta sẽ đánh mất chính mình và sa đà vào sân
hận.
(Trích Lòng đố kị, Theo Mỉm cười cho qua, Iris Cao – Hamlet
Trương, NXB trẻ 2015, tr.174-175)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. (0,5 điểm) Theo người viết, lòng đố kị có ích khi nào?
Câu 3. (1,0 điểm) Tính thuyết phục của văn bản được thể hiện như thế nào?
Câu 4. (1,0 điểm) Hãy loại bỏ lòng đố kị theo cách riêng của anh (chị).
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của
anh (chị) về ý kiến được nêu trong văn bản ở phần Đọc hiểu: “Kể từ khi ích kỉ, chúng
ta sẽ đánh mất chính mình và sa đà vào sân hận”.
Câu 2. (5,0 điểm)
www.thuvienhoclieu.com

Trang 8

www.thuvienhoclieu.com

Cảm nhận của anh/chị về sức sống tiềm tàng, sức phản kháng mạnh mẽ của nhân
vật Mị trong đêm đông cứu A Phủ (Trích vợ chồng A Phủ, Ngữ văn 12, Tập hai của
nhà văn Tô Hoài).
.................................Hết...................................

www.thuvienhoclieu.com

Trang 9

www.thuvienhoclieu.com

HƯỚNG DẪN CHẤM
Hướng dẫn chấm này có 4 trang
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Thầy cô giáo cần nắm bắt được nội dung trình bày của học sinh để đánh giá một
cách tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Cần chủ động và linh hoạt khi vận
dụng Hướng dẫn chấm này.
- Trân trọng những bài viết có cách nhìn riêng, cách trình bày riêng.
- Điểm lẻ tính đến 0.25đ; điểm toàn bài làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần

Câu/ý
1

Nội dung
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Điểm
0,5

1

Về ý kiến: “Kể từ khi ích kỉ, chúng ta sẽ đánh 2,0
mất chính mình và sa đà vào sân hận”

I.ĐỌCHIỂU

II. LÀM
VĂN
2

Cảm nhận của anh/chị về sức sống tiềm tàng,
sức phản kháng mạnh mẽ của nhân vật Mị trong
đêm đông cứu A Phủ (Trích vợ chồng A Phủ,
Ngữ văn 12, Tập hai của nhà văn Tô Hoài).

www.thuvienhoclieu.com
ĐỀ 69

5,0

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA 2020
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút

I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
www.thuvienhoclieu.com

Trang 10

www.thuvienhoclieu.com
Tầm nhìn sự hiểu biết của con người đôi lúc không phải xuất phát từ chỗ đứng mà nó còn do
tâm hồn của mỗi con người định đoạt.
Một người anh là phi công nói với tôi: “Em biết không? Anh đã làm chủ được cả bầu trời
và đã phóng tầm mắt quan sát được mọi thứ từ trên cao”.
Còn người anh khác làm kiểm lâm thì nói: “Anh bây giờ đang bảo vệ toàn bộ núi non, trùng
điệp cùng với muôn loài chim thú”. Cả hai người anh đều nói về công việc của mình với vẻ đầy tự
hào. Còn tôi lúc đó tuy còn nhỏ nhưng là một con người kém may mắn do tai nạn đang ngồi trên xe
lăn ngày tháng chỉ quẩn quanh với “thế giới” là trong căn nhà nhỏ.
Thấy tôi hàng ngày tỏ vẻ buồn chán, mẹ đã động viên tôi: “Con trai! Mọi việc rồi sẽ qua.
Tại sao con không đem bầu trời, đám mây, núi non và mọi thứ mà con nhìn thấy thu vào trong tâm
hồn con? Như vậy con sẽ có được nhiều thứ hơn con tưởng”. Tôi ngạc nhiên hỏi: “Tâm hồn của
con rộng lớn vậy sao?”
Mẹ hiền từ nói: “Con ngốc nghếch của mẹ! Trên đời chỉ có tâm hồn là có thể lớn và có thể
nhỏ. Nó to lớn khi con người ta có tấm lòng độ lượng khoan dung biết thương người như thể
thương thân. Nếu con sống được như thế thì tâm hồn có thể chứa đựng được cả trời đất, vạn vật
trong đó.
Ngược lại, nó có thể nhỏ khi con người ta sống ích kỷ, hẹp hòi, ghen ghét, đố kỵ, ham danh,
háo sắc... biết mình mà không biết người thì đến ngay cả cái kim cũng khó có thể len vào được!”
Quả đúng thật vậy, sau một thời gian chạy chữa và tập luyện tôi đã đi được bằng đôi chân
của mình. Ngẫm lại những lời mẹ nói quả thật không sai. Tấm lòng rộng lớn hay nhỏ hẹp đều do
tâm hồn mà hình thành. Vì vậy, trong cuộc sống ta nên mở rộng tâm hồn mình ra và sẽ thấy cuộc
đời tươi đẹp hơn.

(Tâm hồn con người,VÕ HOÀNG NAM
http://www.baovinhlong.com.vn/the-gioi-tre/201611/trang-viet-xanh-tam-hon-con-nguoi)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.
Câu 2. Theo tác giả, tại sao nhân vật tôi có tâm trạng buồn chán, còn hai người anh đầy tự hào?
Câu 3. Nêu tác dụng biện pháp nghệ thuật đối lập trong lời nói của người mẹ hiền từ.
www.thuvienhoclieu.com

Trang 11

www.thuvienhoclieu.com
Câu 4. Anh/chị có đồng tình hay không với câu nói:Tấm lòng rộng lớn hay nhỏ hẹp đều do tâm hồn
mà hình thành. Nêu rõ lí do.
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ
trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc mở rộng tâm hồn trong cuộc sống con người
Câu 2. (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn trích sau:
“Những tấm ảnh tôi mang về, đã được chọn lấy một tấm. Trưởng phòng rất bằng lòng về tôi.
Không những trong bộ lịch năm ấy mà mãi mãi về sau, tấm ảnh chụp của tôi vẫn còn được
treo ở nhiều nơi, nhất la trong các gia đình sành nghệ thuật. Quái lạ, tuy là ảnh đen trắng nhưng mỗi
lần ngắm kỹ, tôi vẫn thấy hiện lên màu hồng hồng của ánh sương mai lúc bấy giờ tôi nhìn thấy từ
bãi xe tăng hỏng, và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ tôi cũng thấy người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm
ảnh, đó là một người đàn bà vùng biển cao lớn với những đường nét thô kệch, tấm lưng áo bạc phết
có miếng vá, nửa thân dưới ướt sũng, khuôn mặt rỗ đã nhợt trắng vì kéo lưới suốt đêm. Mụ bước
những bước chậm rãi, bàn chân dậm trên mặt đất chắc chắn, hòa lẫn trong đám đông…”
(Trích Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu, SGK Ngữ văn
12, tập 2, NXB Giáo dục, tr 77,78)
….HẾT….

HƯỚNG DẪN CHẤM
A. YÊU CẦU CHUNG

- Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho
điểm. Vận dụng linh hoạt Hướng dẫn chấm, sử dụng nhiều mức độ điểm một cách hợp lí,
khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo.
- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng nếu đáp ứng những yêu cầu cơ bản của đề, diễn
đạt tốt vẫn cho điểm tối đa
- Điểm bài thi có thể cho lẻ đến 0,25 điểm và không làm tròn.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ:

Phần

Câu

I

Nội dung

Điểm

ĐỌC – HIỂU

3,0

1

Phương thức biểu đạt của văn bản là : Tự sự, nghị luận

0,5

2

Theo tác giả:

0,5

- Nhân vật tôi có tâm trạng buồn vì: hồi nhỏ nhân vật tôi bị tai nạn
www.thuvienhoclieu.com

Trang 12

www.thuvienhoclieu.com

phải ngồi trên xe lăn và suốt ngày chỉ quẩn quanh trong nhà.
- Hai người anh đầy tự hào vì họ có thể làm được nhiều việc to lớn.
Một người anh là phi công tự hào vì đã làm chủ được cả bầu trời …
Còn người anh khác làm kiểm lâm tự hào vì bảo vệ toàn bộ núi non,
trùng điệp cùng với muôn loài chim thú.
3

-Tác dụng biện pháp nghệ thuật đối lập trong lời nói của người mẹ

1,0

hiền từ.
+ Biểu hiện biện pháp nghệ thuật đối lập trong lời nói của người mẹ
hiền từ: tâm hồn là có thể lớn và có thể nhỏ; tấm lòng độ lượng khoan
dung biết thương người-sống ích kỷ, hẹp hòi, ghen ghét, đố kỵ, ham
danh, háo sắc; trời đất-cái kim.
+Tác dụng: làm tăng hiệu quả diễn đạt, đồng thời làm rõ những biểu
hiện tâm hồn con người từ cách so sánh, qua đó nhấn mạnh lời khuyên
dạy làm người rất có giá trị của người mẹ với con.
4

HS có thể đồng tình/không đồng tình/ đồng tình một phần trên cơ sở

1,0

lập luật chặt chẽ, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật
- Khẳng định đồng tình/không đồng tình/ đồng tình một phần (0.25)
- Trình bày ngắn gọn nguyên nhân ( 0.75)
Gợi ý: Trường hợp đồng tình. Xuất phát từ những nguyên nhân sau:
Trong một con người, thể xác và tâm hồn luôn có quan hệ mật
thiết với nhau. Tâm hồn là thế giới bên trong, vô cùng phong phú và
phức tạp. Nó tác động đến nhận thức, tình cảm, suy nghĩ và hành động
của con người. Nếu chúng ta luôn sống trong đố kị, ganh tị, ích kỉ với
mọi người thì tâm hồn chúng ta trở nên hẹp hòi. Còn nếu chúng ta mở
rộng tấm lòng mình ra thì sẽ có cái nhìn tích cực, có lối sống lạc quan,
có tấm lòng nhân ái…
II
1

LÀM VĂN

7,0

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn

2,0

văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc mở rộng
www.thuvienhoclieu.com

Trang 13

www.thuvienhoclieu.com

tâm hồn trong cuộc sống con người.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -

0,25

phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: : ý nghĩa của việc mở rộng
tâm hồn trong cuộc sống con người.

0,25

e. Triển khai vấn đề cần nghị luận:
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề
nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ “làm thế nào để có hạnh
phúc” trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Có thể theo hướng sau:
-Mở rộng tâm hồn chính là mở lòng mình ra với mọi người, có tấm
lòng độ lượng khoan dung, biết yêu mến quý trọng mọi người, luôn
giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống, động
viên an ủi họ.
- Mở rộng tâm hồn đem đến thái độ sống tích cực cho mỗi người. Đó
là cái nhìn lạc quan, yêu đời, tạo nên sức mạnh tinh thần để vượt qua
thử thách khó khăn trong cuộc sống;

1,0

- Mở rộng tâm hồn tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với
thiên nhiên, giữa con người với con người;
- Người biết mở rộng tâm hồn là người biết sống đẹp: sống là cho, là
cống hiến, tất sẽ nhận lại hạnh phúc, được mọi người yêu mến,
ngưỡng mộ.
- Bài học nhận thức và hành động cho tuổi trẻ.
d. Chính tả, ngữ pháp

0,25

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0,25

e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách
diễn đạt mới mẻ.
2

Cảm nhận đoạn trích trong tác phẩm văn xuôi

5,0

a, Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận văn học:

0,25

Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài
khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Đoạn trích thể hiện những 0,5
chiêm nghiệm của nghệ sĩ Phùng về tấm ảnh trong “bộ lịch năm ấy”
www.thuvienhoclieu.com

Trang 14

www.thuvienhoclieu.com

c. Triển khai vấn đề nghị luận:
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các
thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo
các yêu cầu sau:
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu và tác phẩm Chiếc thuyền
0,5
ngoài xa
+ Giới thiệu đoạn trích cần tìm hiểu
- Nội dung có thể trình bày các ý sau:
+ Tấm ảnh trong “bộ lịch năm ấy” là tấm ảnh đen trắng, nhưng “mỗi
lần ngắm kỹ” thấy hiện lên “màu hồng hồng của ánh sương mai”; nếu 2,0
nhìn lâu hơn, bao giờ cũng thấy “người đàn bà ấy đang bước ra khỏi
tấm ảnh
+ Hình ảnh thứ nhất, đó là chất thơ, vẻ đẹp lãng mạn của cuộc đời,
cũng là biểu tượng của nghệ thuật; Hình ảnh thứ hai, đó là hiện thân
của những lam lũ, khốn khó, là sự thật cuộc đời
+ Với tư cách là một nghệ sĩ: Phùng là một nghệ sĩ chân chính, có cái
tâm với nghề, đáng để người ta kính phục; với tư cách là một con
người, Phùng là cũng là một con người chân chính, biết yêu thương,
nâng đỡ cái yếu, căm ghét cái ác, có nhưng trăn trở, băn khoăn, lo
lắng trước nỗi đau khổ của những con người đau khổ.
+ Thế nhưng, với nghệ thuật, anh biết làm cho nó trở nên đẹp hơn, có
ý nghĩa; nhưng khi trước sự thực cuộc đời anh lại tỏ ra vô cùng “ngây
thơ” trước sự phức tạp của nó, người nghệ sĩ ấy hoàn toàn “bất khả
tri”., anh không thể làm gì cả và nó đã trở thành nỗi ám ảnh. Cái
nghihj lý ấy người nghệ sĩ phải đẹo mang suốt đời
+ Giá trị tư tưởng: Nghệ thuật chân chính không thể thoát li, tách rời
cuộc sống. Nghệ thuật chính là cuộc đời và phải vì cuộc đời.
+ Nghệ thuật: lối kết thức mở độc đáo, gợi nhiều suy nghĩ; chi tiết
nghệ thuật giàu ý nghĩa biểu tượng; lối kể chuyện hấp dẫn từ cách lựa
chọn ngôi kể, điểm nhìn thích hợp làm cho câu chuyện gần gũi, chân
thực và có sức thuyết phục…

0,5
0,5

d. Chính tả, ngữ pháp:
0,25

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách 0,5
diễn đạt mới mẻ.

www.thuvienhoclieu.com
ĐỀ 70

ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA 2020
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút
www.thuvienhoclieu.com

Trang 15

www.thuvienhoclieu.com

I.ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Cuộc sống của chúng ta ngày nay lệ thuộc quá nhiều vào thói quen, nhiều lúc, ta
tưởng như mình bị chính những thói quen điều khiển. Những thói quen ấy và ảnh hưởng của
chúng là tích cực hay tiêu cực hoàn toàn phụ thuộc vào chọn lựa của bạn. Bạn có thể chọn
cách để tâm trí mình luôn ở thế chủ động, không bị những suy nghĩ u mê khống chế. Bạn
cũng có thể thay thế những thôi thúc tiêu cực bằng ý nghĩ tích cực. Nhờ những thói quen
tích cực tác động, đầu óc bạn sẽ thêm tỉnh táo, trí tưởng tượng thêm phong phú, lòng nhiệt
tình, sự đam mê sẽ thêm cháy bỏng và ý chí sẽ được tiếp thêm sức mạnh.
Thái độ tích cực tạo ra một lực hút lớn đối với những điều tốt đẹp. Tương tự, người sở hữu
tinh thần tích cực sẽ có sức cuốn hút người khác bằng chính sự lạc quan, tin yêu vào cuộc
sống của mình.
Trên đường đời, ai mà chẳng đôi lần thất bại, nhưng nếu ta luôn vững tin bằng tinh thần lạc
quan và tích cực thì ta sẽ không bị nhấn chìm vào cảm giác khổ đau, tuyệt vọng. Chúng ta
sẽ không cảm thấy quá căng thẳng, nặng nề khi phải đối diện với hoàn cảnh khó khăn có thể
xảy đến bất kỳ lúc nào, để từ đó biết rút ra bài học kinh nghiệm.
Thái độ tích cực luôn tạo nên những phản ứng tinh thần chính xác đối với mỗi tác động bên
ngoài. Khi đó, bạn sẽ biết cách suy nghĩ, hành động và có cách cư xử đúng đắn trong mọi
hoàn cảnh. Tâm hồn bạn và cuộc sống này là những điều bạn được tùy nghi sử dụng để đem
lại ích lợi tuyệt đối cho chính mình. Do đó, sử dụng nó thế nào để đem lại hiệu quả chỉ phụ
thuộc vào bạn mà thôi.
Thái độ tích cực giúp bạn suy nghĩ và hành động sáng suốt hơn, luôn biết hướng về một
tương lai xán lạn, mà nơi đó ước mơ và khát vọng của bạn có thể trở thành hiện thực. Bất kỳ
khó khăn nào của cuộc sống, tiềm ẩn trong nó cũng là cơ hội cho những ai đủ sáng suốt
nhận ra. Đúng như triết lý mà Thủ tướng Anh Benjamin Disraeli đã từng phát biểu: “Con
người không phải là sản phẩm của hoàn cảnh mà là chủ thể tạo ra hoàn cảnh”.
Một trong những cách giúp bản thân suy nghĩ và hành động tích cực là chọn lấy một động
lực thúc đẩy từ nội tâm. Đó có thể là một câu “khẩu hiệu” thật ngắn gọn và ý nghĩa để nhắc
nhở bạn bền bỉ thực hành sống tích cực cũng như kiên tâm theo đuổi mục đích đã đặt ra. Khi
bạn nhắc đi nhắc lại trong đầu mình một suy nghĩ tích cực, đặc biệt là vào thời điểm phải
đối diện với khó khăn, bạn sẽ thêm mạnh mẽ và kiên quyết để vượt qua tất cả nhằm đạt
được điều tốt nhất có thể.
(Michael J. Ritt- Chìa khóa tư duy tích cực, Nhà xuất bản trẻ)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả làm thế nào để bản thân có thể suy nghĩ và hành động tích cực?
Câu 3. Anh chị hiểu như thế nào về ý kiến cho rằng “Con người không phải là sản phẩm
của hoàn cảnh mà là chủ thể tạo ra hoàn cảnh”?
Câu 4. Anh/ chị có đồng tình với ý kiến cho rằng “Trên đường đời, ai mà chẳng đôi lần thất
bại, nhưng nếu ta luôn vững tin bằng tinh thần lạc quan và tích cực thì ta sẽ không bị nhấn
chìm vào cảm giác khổ đau, tuyệt vọng”? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc-hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn
(khoảng 200 chữ) về việc suy nghĩ tích cực để có thể đạt được điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Câu 2: (5 điểm)
Hỡi đồng bào cả nước,
“Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai
www.thuvienhoclieu.com

Trang 16

www.thuvienhoclieu.com

có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền
mưu cầu hạnh phúc“.
Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy
có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có
quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.
Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói:
“Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi; và phải luôn luôn được tự do và bình
đẳng về quyền lợi”
Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.
(Tuyên ngôn Độc lập – Hồ Chí Minh, Ngữ văn 12, tập 1, NXBGD VN, 2018, tr39-40)
Phân tích phần mở đầu bản "Tuyên ngôn Độc lập" để làm nổi bật giá trị nội dung tư
tưởng và nghệ thuật lập luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
---------------Hết------------------HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN
Phần

Câu

Phần I

Nội dung

Điểm

Đọc hiểu

3,0

Câu 1

- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

0,5

Câu 2

- Theo tác giả, để bản thân có thể suy nghĩ và hành động tích cực là
chọn lấy một động lực thúc đẩy từ nội tâm (có thể là một câu “khẩu
hiệu” thật ngắn gọn và ý nghĩa)

0,5

Câu 3

- Câu “Con người không phải là sản phẩm của hoàn cảnh mà là chủ
thể tạo ra hoàn cảnh” được hiểu là: Con người có thể làm chủ bản
thân, thay đổi hoàn cảnh, tạo cơ hội cho chính bản thân mình, không
lệ thuộc vào hoàn cảnh

1,0

Câu 4

HS có thể đưa ra quan điểm riêng của mình. Có thể : Đồng
tình/Không đồng tình/Vừa đồng tình, vừa không đồng tình. Lí giải
hợp lí phù hợp với quan điểm đạo đức và pháp luật.
HS đưa ra quan điểm:
Lí giải thuyết phục

0,25
0,75

Làm văn

7,0

Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò,
ý nghĩa của suy nghĩ tích cực trong đời sống con người.

2,0

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, qui nạp, tổng
– phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Vai trò, ý nghĩa của suy nghĩ tích cực trong đời sống con người.

0,25

c. Triển khai vấn đề nghị luận
* Giải thích:
Suy nghĩ tích cực là tư duy theo chiều hướng lạc quan, tin tưởng,

1,0

Phần II
Câu 1

www.thuvienhoclieu.com

Trang 17

www.thuvienhoclieu.com

nhìn mọi sự, mọi vật, mọi vấn đề luôn luôn thấy cái hay, cái đẹp, cái
tốt của vấn đề, thấy được phương hướng, kết quả giải quyết mọi vấn
đề trong cuộc sống. Nếu thấy cái xấu ta có khả năng biến cái xấu
thành cái tốt, luôn luôn hướng đến hành động để làm mọi việc tốt
hơn.
*Bàn luận
- Suy nghĩ tích cực có tác dụng và ý nghĩa quan trọng đối với đời
sống tinh thần, định hướng hành động đúng đắn cho mỗi người.
Những suy nghĩ tích cực cũng sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua căng
thẳng, stress trong cuộc sống hơn
Thiếu suy nghĩ tích cực, con người dễ rơi vào trạng thái bi quan, bế
tắc. Người nhìn nhận mọi việc với con mắt tiêu cực sẽ gặp trở ngại
lớn trong sự nghiệp, vì không dám đương đầu với thách thức cũng
như không có niềm tin vào khả năng của bản thân.
- Suy nghĩ tích cực giúp bạn tin tưởng vào những điều tốt đẹp ở phía
trước, từ đó có thêm động lực để cống hiến hết sức mình với công
việc hiện tại và gặt hái thành công
- Để có suy nghĩ tích cực, mỗi người cần rèn luyện thói quen tư duy,
nâng cao kiến thức, tích cực trải nghiệm, luôn giữ tinh thần lạc
quan...
- Đa số những người thành công đều có lối sống và tư duy tích cực
(lấy dẫn chứng minh họa)
*Bài học nhận thức và hành động
Hãy học cách suy nghĩ tích cực để tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho
bản thân
Tránh xa tất cả các ảnh hưởng tiêu cực từ mọi phía, thậm chí từ
người thân trong gia đình hay một người bạn thân.
Thay đổi suy nghĩ tiêu cực bằng suy nghĩ tích cực dù tình huống có
đang bi quan tới mức nào
Tập thói quen mỉm cười để làm cho tinh thần thoái mái hơn và hạnh
phúc hơn mỗi ngày.
Hiểu rằng bản thân cần gì và dành thời gian cho bản thân
Hãy nghĩ rằng mình là một người tích cực và bạn rất yêu cuộc sống
này
*Tổng kết:
- Mọi người cần xây dựng cho bản thân quan điểm, suy nghĩ tích
cực để thành công trong cuộc sống

Câu 2

d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo đúng chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt
mới mẻ.

0,25

Phân tích phần mở đầu bản "Tuyên ngôn Độc lập" để làm nổi
bật giá trị nội dung tư tưởng và nghệ thuật lập luận của Chủ
tịch Hồ Chí Minh.

5,0

www.thuvienhoclieu.com

Trang 18

www.thuvienhoclieu.com

1. Yêu cầu chung
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận
văn học
- Bài viết có bố cục, kết cấu rõ ràng; lập luận thuyết phục; diễn đạt
mạch lạc; không mắc lỗi chính tả…
- Thí sinh có thể viết theo nhiều cách khác nhau nhưng phải bám sát
tác phẩm, kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận.
2. Yêu cầu cụ thể
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận (có đủ các phần mở bài, thân bài,
kết luận)

0,25

b. Xác định vấn đề cần nghị luận: – Phân tích để làm nổi bật giá trị
nội dung và nghệ thuật của đoạn đầu trong bản Tuyên ngôn độc lập.

0,25

c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu
sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ
và dẫn chứng. Đảm bảo đúng chính tả và ngữ pháp.

0,25

1/ Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, đoạn trích,vấn đề nghị
luận.

0,5

2/ Phân tích đoạn trích để làm nổi bật giá trị nội dung và nghệ
thuật:

2,75
1,5

a. Giá trị nội dung của phần mở đầu bản tuyên ngôn:
- Phần mở đầu nêu nguyên lí chung làm cơ sở tư tưởng cho bản
tuyên ngôn.
- Tác giả đã trích dẫn hai bản Tuyên ngôn: Tuyên ngôn Độc lập của
Mĩ năm 1776 và Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp
năm 1791 nhằm:
+ Khẳng định các quyền lợi cơ bản của con người: Quyền sống,
quyền bình đẳng và quyền mưu cầu hạnh phúc.
+ Nhắc nhở những hành động của bọn đế quốc, thực dân đang đi
ngược lại và làm trái với những điều mà đất nước họ từng dõng dạc
tuyên bố.
- Từ việc trích dẫn về quyền con người để làm dẫn chứng, tác giả đã
nâng tầm và mở rộng thành quyền dân tộc.
- Khép lại phần mở đầu là câu văn chắc nịch đanh thép. Người
khẳng định mọi quyền lí lẽ chính đáng của con người, dân tộc là
những “lẽ phải không ai chối cãi được”. Đây chính là bức tường
pháp lí sừng sững, là tiền đề triển khai toàn bộ nội dung bản Tuyên
ngôn Độc lập ở phần tiếp theo. Câu văn này cũng thể hiện tính luận
chiến quyết liệt của ngòi bút Hồ Chí Minh.
b. Nghệ thuật lập luận:
- Cách lập luận của Hồ Chí Minh vừa ngắn gọn, súc tích, vừa khéo
léo vừa kiên quyết, lập luận sắc sảo, linh hoạt, sáng tạo và đầy sức
www.thuvienhoclieu.com

Trang 19

1.25

www.thuvienhoclieu.com

thuyết phục.
+ Khéo léo: Hồ Chí Minh tỏ ra trân trọng những tư tưởng tiến bộ,
những danh ngôn bất hủ của người Mĩ, người Pháp...
+ Kiên quyết: một mặt Hồ Chí Minh khẳng định quyền độc lập tự
do của dân tộc Việt Nam dựa trên những chân lí mà người Mĩ và
người Pháp đã đưa ra, đồng thời cảnh báo nếu thực dân Pháp tiến
quân xâm lược Việt Nam một lần nữa thì chính họ đã phản bội lại tổ
tiên của mình, làm nhơ bẩn lá cờ nhân đạo, thiêng liêng mà những
cuộc cách mạng vĩ đại của cha ông họ đã dành được
+ Lập luận sắc sảo, linh hoạt, sáng tạo: lời suy rộng ra của Người
mang tư tưởng lớn của nhà cách mạng. Người đã phát triển quyền
lợi của con người lên (thành) quyền tự quyết, quyền bình đẳng của
các dân tộc trên thế giới. Đây là một đóng góp riêng của tác giả và
cũng là của dân tộc ta vào một trong những trào lưu tư tưởng cao
đẹp vừa mang tầm vóc quốc tế, vừa mang ý nghĩa nhân đạo của
nhân loại trong thế kỉ XX.
3.Tổng kết:
Qua phần mở đầu "Tuyên ngôn Độc lập", không chỉ thể hiện nội
dung tư tưởng cao đẹp mà ta còn thấy văn phong đặc sắc của Hồ
Chí Minh: ngắn gọn, súc tích, thấm thìa, rung động lòng người,
"Tuyên ngôn Độc lập" thực sự là một tuyệt đỉnh nghệ thuật văn
chương và lịch sử.

0,5

d.- Có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo, phù hợp

0,25

e . Chính tả, đặt câu
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp, tiếng Việt

0,25

PHẦN I+PHẦN II
www.thuvienhoclieu.com
ĐỀ 71

10,0
ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA 2020
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản
Quay gót trở về một lần với quê hương
Thương lắm anh ơi vấn vương bao nỗi nhớ
Ký ức tuổi thơ theo năm chờ tháng đợi
Ôm ấp vui buồn theo từng hạt mưa rơi
Hãy lại một lần về chốn cũ anh ơi!
Nơi bến sông xưa còn bên bồi bên lở
Lời hẹn năm nào đời này anh còn nợ
Trăn trở đêm buồn trăn trở khúc nhạc xưa
Hãy lặng nhớ về mùa hoa bưởi đong đưa
Dáng mẹ liêu xiêu nắng đùa trên mái lá
Có kỷ niệm về mối tình cha thắm đỏ
Ru mãi ngọt ngào tuổi thơ đã rời xa
Anh hãy quay về mùa cây lúa trổ hoa
www.thuvienhoclieu.com

Trang 20