Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

bài làm văn số 3 lớp 11

42bc4e3e691b06814f928bc7b7cac29e
Gửi bởi: hoangkyanh0109 19 tháng 2 2017 lúc 17:21:50 | Được cập nhật: hôm kia lúc 13:25:07 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 662 | Lượt Download: 6 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ngày giảng ớp /sĩ sốTiÕt 37-38 ViÕt Bµi lµm v¨n sè NghÞ LuËn V¨n häc)I. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức kỹ năng trong chương trình môn Ngữvăn lớp 11 từ tuần -tuần 12: Kiểm tra kiến thức về văn bản văn học: Đọc ghi nhớ tác phẩm văn học Kiểm tra việc vận dụng kiến thức để làm bài văn nghị luận văn học Kỹ năng làm bài văn nghị luận văn học II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA- Tự luận- Học sinh làm bài lớpIII. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Møc ®éChñ ®Ò NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dôngCéngVËn dông thÊp VËn dông caoChủ đề 1Đọc hiểu vănbản văn họcSè c©u: 01Sè ®iÓm: ,0đ Nhận biết giátrị nội dung vànghệ thuật vănbản Hiêu giá trịnội dung vànghệ thuậtvăn bản vănhọc. Vậndụng kiếnthức về Ngữcảnh để đọchiểu vănbản Vận dụng kiếnthức đã học đểviết đoạn văn.Sè c©u: 01Sè ®iÓm: ,0đChủ đề 2Nghị luận văn họcSè c©u: 01Sè ®iÓm: ,0đ Trình bày c¶m nhËn s©u s¾c vÒ ®o¹n v¨n trong bµi V¨n tÕ nghÜa sÜCÇn Giuéc cña NguyÔn §×nh ChiÓu 01 câu-7.0 điểm- tỉ lệ: 70%Tæng céng 01 câu- 3.0 điểm- Tỉ lệ: 30% 01 câu- 7.0 điểm- Tỉ lệ: 70% câu- 10 điểm- Tỉ lệ: 100%IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN§Ò bµiI. Phần 1: Đọc hiểu (3 đi ểm) Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:Vịnh khoa thi Hương(Trần Tế Xương)“ Nhà nước ba năm mở một khoa,Trường Nam thi lẫn với trường Hà.Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,Ậm ọe quan trường miệng thét loa.Lọng cắm rợp trời quan sứ đến,Váy lê quét đất mụ đầm ra.Nhân tài đất Bắc nào ai đó,Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà .Câu 1: (0,5đ) Xác định bối cảnh giao tiếp rộng và bối cảnh giao tiếp hẹp trong bài thơ “Vịnhkhoa thi hương”?Câu 2: (0,5đ) Hai câu thơ đầu cho thấy kì thi có gì đặc biệt?Câu (0,5đ) Nhận xét hình ảnh sĩ tử và quan trường?Câu (0,5đ) Chỉ ra đặc sắc nghệ thuật trong hai câu thơ 5,6? Nêu tác dụng?Câu 5: (1,0đ) Viết đoạn văn phân tích tâm trạng, thái độ của nhà thơ trong hai câu thơ kếtPh ần II Nghị uận văn học (7 điểm) Nh÷ng c¶m nhËn s©u s¾c cña em vÒ ®o¹n v¨n sau trong bµi V¨n tÕ nghÜa sÜCÇn Giuéc cña NguyÔn §×nh ChiÓu Sèng lµm chi theo qu©n t¶ ®¹o, qu¨ng vïa ¬ng, x« bµn ®éc thÊy l¹ithªm buån. Sèng lµm chi lÝnh M· tµ, chia îu l¹t, gÆm b¸nh m× nghe cµngthªm hæ. Thµ th¸c mµ ®Æng c©u ®Þch kh¸i vÒ theo tæ phô còng vinh, h¬n cßn mµchÞu ch÷ ®Çu t©y víi man di rÊt khæ.V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂMCâu 1. Đọc hi ểuCâu (0,5đ)- Bối cảnh giao tiếp rộng: xã hội VN cuối thế kỉ XIX- Bối cảnh giao tiếp hẹp: Kì thi năm Đinh Dậu (1897) toàn quyền Pháp Pôn-đu-mecùng vợ đến dự.Câu (0,5)- Kì thi có sự xáo trộn thiếu nề nếp quy củ trường thi Nam Định thi lẫn vớitrường thi Hà Nội.- Nhà nước tổ chức chứ không phải triều đình.Câu (0,5đ)- Sĩ tử lôi thôi, luộm thuộm, nhếch nhác.- Quan trường ậm ọe âm thanh ớ, nói không rõ tiếng, la lối hách dịch, vênh váo.Câu (0,5đ)- Đối: lọng cắm rợp trời>< váy lê quét đất; quan sứ đến>< mụ đầm ra.- Tác dụng: tác giả châm biếm mạnh mẽ hình ảnh quan sứ được đón tiếp trọng thể,mụ đầm ăn mặc diêm dúa, điệu đáng. Tất cả đều phô trương hình, hình thức.Câu (1,0đ): HS cần nêu được nội dung sau:- Hai câu kết tác giả thức tỉnh các sĩ tử và nỗi xót xa của nhà thơ trước cảnh mấtnước.- Thấy được tấm lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc của nhà thơ.Câu NLVH1.Yªu cÇu vÒ kỹ năng- BiÕt c¸ch tr×nh bµy mét bµi lµm v¨n nghÞ luËn v¨n häc.- Tr×nh bµy ng¾n gän, ®ñ ý, diÔn ®¹t lo¸t.- Bè côc râ rµng. V¨n cã c¶m xóc.2. Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc Häc sinh cã thÓ cã nh÷ng c¸ch tr×nh bµy kh¸c nhau nh ngbµi viÕt cÇn ®¶m b¶o c¸c c¬ b¶n sau:1. HiÓu vµ gi¶i thÝch îc nghÜa cña nh÷ng tõ ng÷- Sèng lµm chi theo qu©n t¶ ®¹o C©u hái nh ng kh¼ng ®Þnh kh«ng bao giê sèngvíi giÆc- Qu¨ng vïa ¬ng, x« bµn ®éc Quăng đi b¸t ¬ng, bµn thê tæ tiªn, gia téc Sèng lµm chi lÝnh m· tµ Hái nh ng kh¼ng ®Þnh Kh«ng theo lÝnh t©y, kh«nglµm tay sai cho giÆc- Uèng îu, ¨n b¸nh mú nghe cµng thªm hæ sinh ho¹t cïng víi t©y, nh ng ¬ng t©mhæ thÑn, c¾n døt.- Thµ th¸c mµ ®Æng cau ®Þch kh¸i: Thµ chÕt ®i mµ thÓ hiÖn sù kh¼ng kh¸i, chÝtinh thÇn gièng nßi- VÒ theo tæ phô còng vinh ChÕt vÒ víi tæ tiªn còng c¶m thÊy vinh dù- H¬n cßn chÞu ch÷ ®Çu t©y...ë víi man di rÊt khæ Kh«ng chÞu ®Çu hµng giÆc, theogiÆc ...lµ khæ nhôc2. HiÓu nghÜa ®o¹n v¨n :- Lßng quyÕt t©m kh«ng theo giÆc. Quan niÖm r»ng nÕu ®Çu hµng giÆc, theo giÆc lµtù chµ ®¹p lªn tæ tiªn, nßi gièng; hæ thÑn víi ¬ng t©m.- Thµ chÕt vÒ theo tæ tiªn cßn h¬n chÞu ®Çu hµng giÆc sèng theo cuéc sèng cñaT©y th× khæ nhôc v« cïng.- Quan niÖm sèng ®Ñp cña ng êi n«ng d©n nghÜa sÜ chÕt vinh cßn h¬n sèng nhôc PhÈm chÊt cao ®Ñp, ®¹o lý s¸ng ngêi cña ng êi n«ng d©n Nam Bé nãi riªng, conng êi ViÖt Nam nãi chung trong kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p nöa ®Çu thÕ kû XIX.3. Më réng, liªn hÖ- PhÈm chÊt cao ®Ñp cña con ng êi ViÖt Nam trongchiÕn tranh tõ ngµn a- TiÕp nèi truyÒn thèng ®¹o lý s¸ng ngêi cña d©n téc 3. Thang ®iÓm- §iÓm 7: §¸p øng tÊt c¶ c¸c yªu cÇu trªn. Bµi viÕt cßn m¾c mét sè lçi nhá vÒ diÔn®¹t.- §iÓm 5-6: §¸p øng îc 2/3 c¸c yªu cÇu trªn. Bµi viÕt cßn m¾c mét sè lçi chÝnht¶, diÔn ®¹t.- §iÓm 3-4: §¸p øng îc 1-2 néi dung yªu cÇu trªn. Bµi m¾c qu¸ nhiÒu lçi chÝnht¶, diÔn ®¹t.- §iÓm 1-2: Tr×nh bµy thiÕu hoÆc cßn s¬ sµi ý, m¾c qu¸ nhiÒu lçi diÔn ®¹t, ng÷ph¸p, chÝnh t¶.- §iÓm 0: Hoµn toµn l¹c ®Ò.VI. XEM XÉT LẠI VIỆC BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA- Đảm bảo chuẩn kiến thức-kỹ năng; thống nhất đề kiểm tra trong khối 11c/ íng dÉn HS tù häc nhµ- So¹n bµi theo ph©n phèi ch ¬ng tr×nh- Tù kiÓm tra l¹i kiÕn thøc lµm bµi, rót kinh nghiÖm cho bµi viÕt sauHä vµ tªn :...................................Líp 11A.....ViÕt Bµi lµm v¨n sè 3( NghÞ luËn v¨n häc)M«n: ng÷ v¨n 11Thêi gian: 90 phót §iÓm Lêi phª cña c« gi¸o§Ò bµiPhần II: Đọc hiểu (3 đi ểm) Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:Vịnh khoa thi Hương(Trần Tế Xương)“ Nhà nước ba năm mở một khoa,Trường Nam thi lẫn với trường Hà.Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,Ậm ọe quan trường miệng thét loa.Lọng cắm rợp trời quan sứ đến,Váy lê quét đất mụ đầm ra.Nhân tài đất Bắc nào ai đó,Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà .Câu 1: (0,5đ) Xác định bối cảnh giao tiếp rộng và bối cảnh giao tiếp hẹp trong bài thơ “Vịnhkhoa thi hương”?Câu 2: (0,5đ) Hai câu thơ đầu cho thấy kì thi có gì đặc biệt?Câu (0,5đ) Nhận xét hình ảnh sĩ tử và quan trường?Câu (0,5đ) Chỉ ra đặc sắc nghệ thuật trong hai câu thơ 5,6? Nêu tác dụng?Câu 5: (1,0đ) Viết đoạn văn phân tích tâm trạng, thái độ của nhà thơ trong hai câu thơ kếtPh ần II Nghị uận văn học (7 điểm) Nh÷ng c¶m nhËn s©u s¾c cña em vÒ ®o¹n v¨n sau trong bµi V¨n tÕ nghÜa sÜCÇn Giuéc cña NguyÔn §×nh ChiÓu Sèng lµm chi theo qu©n t¶ ®¹o, qu¨ng vïa ¬ng, x« bµn ®éc thÊy l¹ithªm buån. Sèng lµm chi lÝnh M· tµ, chia îu l¹t, gÆm b¸nh m× nghe cµngthªm hæ. Thµ th¸c mµ ®Æng c©u ®Þch kh¸i vÒ theo tæ phô còng vinh, h¬n cßn mµchÞu ch÷ ®Çu t©y víi man di rÊt khæ.BÀI LÀM…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..............................................................................................................…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..............................................................................................................…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..............................................................................................................……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.