Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Viết bài TLV số 1

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 11 tháng 2 2020 lúc 15:33:58


Mục lục
* * * * *

Đề số 1: Tình thương là hạnh phúc của con người    

Gợi ý:

- Xác định thể loại bài viết: nghị luận xã hội - bàn về một tư tưởng, đạo lí

- Dàn ý tham khảo

1. Mở bài: Trong cuộc sống nếu không có tình thương thì cuộc sống chỉ là 1 mầu xám ngắt. Tình thương sẽ làm cho cuộc sống tràn ngập tiếng cười, niềm vui và hạnh phúc. Có thể nói "tình thương là hạnh phúc của con người".

2. Thân bài

a. Giải thích vấn đề

- Tình thương là tình cảm gắn bó giữa người với người, giữa con người với quê hương, đất nước … Tình thương là cơ sở tạo nên vẻ đẹp của xã hội.

- Hạnh phúc là sự sung sướng, toại nguyện. Hạnh phúc chỉ được tìm thấy trong tình yêu thương và khi ta biết yêu thương.

b. Những biểu hiện của tình yêu thương

- Yêu quê hương, đất nước của mình.

- Thương người "như thể thương thân".

- Tình thương gia đình.

- Ý nghĩa của những hành động thể hiện tình yêu thương: nâng đỡ con người khỏi nỗi đau khổ, tuyệt vọng, động viên con người trong cuộc sống.

- Đối với người trẻ tuổi, tại sao cần tình yêu thương hơn hết thảy?

c. Bài học rút ra cho bản thân.

- Phải biết đấu tranh để bảo vệ đất nước, quê hương.

- Phải biết chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ mọi người.

- Phải biết đỡ đần, gánh vác công việc gia đình giúp cha mẹ.

3. Kết bài: Khẳng định bài học rút ra từ vấn đề nghị luận

   Tình yêu thương là một sức mạnh vĩ đại, nó sẽ luôn là niềm hạnh phúc quí giá cho mỗi con người. Bạn hãy cho đi một tình thương, bạn sẽ nhận lại một tấm lòng, đó chính là hạnh phúc. Cuộc sống sẽ trở nên đẹp biết bao khi con người sống với nhau bằng tấm lòng.

Đề số 2: “Mọi phẩm chất đức hạnh là ở trong hành động".

Ý kiến trên của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân.

- Xác định thể loại bài viết: nghị luận xã hội – bàn về một tư tựởng, đạo lí.

- Dàn ý tham khảo:

1. Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận: Mọi phẩm chất của đức hạnh đều được thể hiện thông qua nhận thức, quan điểm và hành vi của con người trong thực tiễn.

2. Thân bài:

a. Giải thích nhận định

- Giải thích thế nào là phẩm chất đức hạnh?

- Giải thích thế nào là hành động?

- Nói "mọi phẩm chất đức hạnh là ở trong hành động" tức là nói đến mọi phẩm chất của đức hạnh thể hiện thông qua nhận thức, quan điểm và hành vi của người đó trong thực tiễn chứ không chỉ, không bao giờ và không khi nào lại thể hiện qua những lời nói suông.

- Vậy một người tốt phải có những hành động tốt.

b. Nêu suy nghĩ của bản thân:

- Một người chưa có hành động tốt (thậm chí có lỗi) nhưng đã xác định tư tưởng, nhận thức đúng đắn và chú ý để làm được như mình nghĩ thì hẳn là một người có đức hạnh rất đáng quý.

- Liên hệ đến thế hệ trẻ ngày nay và chính bản thân mình.

3. Kết bài: Bài học rút ra cho bản thân từ vấn đề nghị luận.

Đề số 3: Hãy phát biểu ý kiến của anh (chị) về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình".

- Xác định thể loại bài viết: nghị luận xã hội - bàn về một tư tưởng, đạo lí

- Tham khảo các ý chính sau cho nội dung bài trình bày:

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận, trích dẫn nhận định.

2. Thân bài:

a. Giải thích

- Giải thích vấn đề: học là gì, quan điểm của xã hội đối với việc học từ xưa đến nay.

- Khẳng định tính đúng đắn của nhận định.

b. Chứng minh:

- Làm sáng tỏ các nội dung của ý kiến:

   Học để biết: Học để tìm hiểu, để có tri thức, khám phá và giải thích các hiện tượng tự nhiên

   Học để làm: học để ứng dụng những kiến thức đã học vào quá trình lao động, để có thể có thể lao động tốt hơn, học để có nghề, tạo ra của cải vật chất cho mình và xã hội.

   Học để chung sống: Học giao tiếp ứng xử. Học những điều hay lẽ phải, học những việc làm đúng, chuẩn mực đạo đức và pháp luật để có thể là một công dân gương mẫu.

   Học để tự khẳng định mình: Học để chứng minh rằng mình là người có năng lực có thể thay đổi được tương lai của bản thân mình và có thể thay đổi thế giới.

- Mối liên hệ của các yếu tố trên: là những nấc thang cho sự học. Trước hết là để biết, sau mới để làm, tiếp nữa là để chung sống, và yếu tố cá nhân (khẳng định mình) đặt ở vị trí cuối cùng...

- Liên hệ đến thế hệ trẻ ngày nay và chính bản thân mình.

3. Kết bài


Được cập nhật: 10 tháng 4 lúc 21:20:01 | Lượt xem: 346

Các bài học liên quan