Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Tuyển tập các bài văn nghị luận xã hội lớp 12 (Phần 1)

54b4fbc2414b78899729551caa2152d0
Gửi bởi: Lời Giải Hay 6 tháng 2 2017 lúc 18:20:28 | Được cập nhật: 11 giờ trước (2:25:11) Kiểu file: DOC | Lượt xem: 496 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnTUYỂN TẬP CÁC BÀI VĂN NGHỊ LUẬNXÃ HỘI LỚP 12 (PHẦN 1)Doc24.vnĐề 1: Nhà văn Nga L. Tôn-xtôi nói: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởngthì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộcsống". Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò lí tưởng trong cuộc sống con người. Bài làmTrong cuộc sống, mỗi con người từ khi sinh ra đã là một hành trình tư tưởng. Cha mẹ khắc khoảimột lí tưởng là con sinh ra được khoẻ mạnh, lớn khôn con là đứa trẻ ngoan ngoãn, giỏi giang,mai kia con trở thành môt người thành đạt. Rồi khi con đủ lớn, đủ thức để sống cho những lítưởng riêng của mình. Con sẽ trở thành một học sinh xuất sắc, lớn hơn nửa con sẽ là một danhnhân lớn hay là một bác sĩ tài ba, con có cuộc sống riêng cùng một gia đình hạnh phúc. Cuộcsống được nuôi dưỡng bằng những lí tưởng. Nói cách khác: Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường.Không có Lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì khôngcó cuộc sống". (Lép Tôn-xtôi)Mỗi chúng ta khi vô tình chạm đến hai chữ "lí tưởng" thì cảm thấy như gặp một cái gì xa vời,không thực tại chút nào. Ta cứ nghĩ rằng lí tưởng là cái gì đó vĩ đại như lí tưởng cách mạng củaCác Mác-Ăngghen, lí tưởng vô sàn của Lênin. Nhưng chúng ta lại không biết rằng lí tưởng lạithực tại, rất đời thường và gần gũi gắn bó bên cuốc sống mỗi chúng ta. Hoàn toàn có thể hiểu " lítưởng là một ngọn đèn", nói dễ hiểu lí tưởng là niềm tin, lòng ao ước mong mọi của mỗi ngườiđặt ra trong cuộc sống. Lí tưởng chính là cái mục tiêu phấn đấu. Lí tưởng trở thành một phầncủa cuộc sống, và ví thế cuộc sông sẽ vô vị biết bao nếu thiếu đi "lí tưởng". Theo cách nói của Lép Tôn-xtôi thí lí tưởng là ngọn đèn chí đường và vì là ngọn đèn chỉ đườngnên khi thiếu vắng nó con người ta sẽ dễ lầm lạc, đôi khi chậm trễ trên lô trình của cuộc sống:"Lí tường là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, màkhông có phương hướng thí không có cuộc sống". Hành trình đi đến lí tưởng, phấn đấu theo lí tưởng, cũng như một vận động viên điền kinh đangra sức chinh phục chặng đường đua của mình. Anh chàng vận động viên chỉ biết rằng phía trước,những bước cuối cùng của chặng đường đua là dải băng gôn về đích. Anh cố hết sức và lao vềtrước với một tinh thần sức mạnh thiêng liêng, như mỗi chúng ta đều hướng về lí tưởng củamình. Cuộc sống cũng là một chặng đua và nếu chặng đua ấy không có đích đến, không cóhướng đi thì chúng ta sẽ đi đâu về đâu. Nhưng Lép Tôn-xtôi bảo rằng: "lí tưởng là phương hướng kiên định", đó không có nghĩa rằng lítưởng là một khối vật khổng lồ, nặng chịch không bao giờ có thể chuyển dịch. Nếu hiểu ngượckiểu ấy chả nhẽ lí tưởng của cuộc sống hiện đại lại là một ông già phong kiến cố hữu, cùngnhững đạo luật khắc khe của chế độ xưa. Đó hoàn toàn không phải là lí tưởng. Đã là lí tưởngthiêng liêng của một cuộc sống tươi đẹp thì đòi hỏi cái khí chất cao đẹp. Trong cuộc sống có vô vàn lí tưởng nhưng như thế nào mới là một lí tưởng chính đáng. Lí tưởngcủa một người kinh doanh là làm giàu, nhưng không phải là được làm giàu mọi cách. Anh ta phảituân theo khuôn khổ của pháp luật và trách nhiệm của lương tâm. Lí tưởng của một cậu học sinhlà đỗ cao trong kì thi đại học. Thế rồi ngày anh đến phòng thi để thực hiện cái lí tưởng đó củamình thì lương tâm, xã hội không bao giờ cho phép anh có quyền làm ngơ khi thấy một ngườichết đuối. Một hành động đi trái lại pháp luật, trái với đạo lí thì không còn là lí tưởng. Mỗi bước đi của chúng ta bây giờ đều bước theo những bậc thang của lí tưởng, và luôn luôn cólí tưởng sáng soi chỉ đường. Lúc ấy chung ta như những đứa trẻ vô tri được bàn tay người mẹnâng niu dìu dắt từng bước đi. Và khi ấy nếu không có mẹ, không có lí tưởng con là đứa trẻ bơDoc24.vnvơ, lạc loài, rồi sẽ đi đâu về đâu. Anh muốn chinh phục nóc nhà thế giới, muốn đứng trên đỉnhEverest dù chỉ là một giây, dùi phải trải qua ngàn giờ hãi hùng, có lúc tưởng rằng hi sinh cả tínhmạng, nhưng vẫn hết mình thực hiện cái lí tưởng của bản thân. Nếu một con người tồn tại nhưmột bản năng, hoạt động như một cái máy, khởi động thì chạy, hết nhiên liệu thì tắt. Ta tự hỏi thếcó phải là cuốc sống? Để chứng minh rằng ta đang sống, đang tồn tại trước tiên ta phải có lítưởng, và khi đã có lí tưởng ta sẽ có dũng khí làm những gí ta quyết. Ngày 5. 6. 1911, chàng thanh niên mang tên Nguyễn Tất Thành cùng bàn tay trắng xuống tàubuôn ra nước ngoài mang trên mình hành trang duy nhất là lí tưởng tìm đường cứu nước. Giảdụ, nếu không có đủ sức mạnh của lí tưởng thì Bác đã không bao giớ có can đảm ra đi. Chính vìthế ta hãy sống, và thực sự sông khi đã có lí tưởng riêng của bàn thân. Xuân Diệu thì mài mê vớilí tưởng:"Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắtCòn hơn ngồi buồn le lói suốt trăm năm. "Cám ơn nhà thơ đã đem đến một quan niệm mới về lí tưởng của cuộc sống. Chắc hẳn, chúng taai cũng biết Xuân Diệu là một nhà thơ khát khao giao cảm với đời, yêu đời một cách tha thiếtnhất. Chính vì thế nhà thơ đem hết trái tim của mình cống hiến cho cuộc sống này, cho lí tưởngsống tràn đầy yêu thương. Xuân Diệu mong muốn được sống chân thành với lí tưởng của riêngông, được hiến dâng cả cuộc đời để đổi lấy "1 phút huy hoàng", đó là giây phút cháy bổng củamột tâm hồn sống trong lí tưởng. Đồng thời nhà thơ cũng muốn gửi gắm lí tưởng sống ấy chomọi người trong cuốc đời. Sống phải sống sao cho đáng sống, phải đem hết dũng cảm để sốngcho cái lí tưởng của mình, để từ đó tìm ra phương hướng đi theo tiếng gọi của "lí tưởng" như L.Tôn-xtôi đã khẳng định "không có lí tưởng thì không có phương hướng, mà không có phươnghướng thì không có cuộc sống"Nhưng thử hỏi có mấy ai có đủ dũng cảm để sống hết mình, sống một cách trọn đấy cho lítưởng. Chắc hẳn, chúng ta những người con của dân tộc Việt Nam sẽ không bao giờ quên vàcũng không bao giờ được quên người thiếu nữ đã chết cho "mùa hoa lê-ki-ma nở, quê ta vùngĐất Đỏ", và chết cho đời sau. Nữ anh hùng Võ Thị Sáu đã dâng cả cuộc đời mình cho dân tộc,cho tổ quốc yêu thương và cũng cho riêng lí tưởng sống của chị, khi mới trọn đầy cái tuổi 16. Tôi không so sánh bạn, cũng như không dám so sánh mình với lí tưởng cháy bỗng yêu thươngcủa tâm hồn thi sĩ Xuân Diệu, với lí tưởng cách mạng cao cả của nữ anh hùng, liệt sỉ Võ Thị Sáu.Qua đó, tôi chỉ có thể khẳng định rằng mỗi chúng ta đều có thể gắng hết sức vì lí tưởng sống củabán thân mình để thật sự có một phương hướng sống, phương hướng để tồn tại. Cũng như từ đầuvẫn nói, lí tưởng không hề xa vời, lí tưởng là đoạn đường, là lối đi gắn bó với chúng ta trong suốtcuộc đời. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn L. Tôn-xtôi đã đem đến cho chúng ta cái nhìn tổng quát về lítưởng:"Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng là không có phương hướng kiênđịnh, mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống". Con đường hôm qua, hômkia của tôi, của bạn, của tất cả chúng ta đều đã lùi vào quá khứ một cách mờ nhạt và tiếp tụcnhạt nhoà. Nhưng con đường của hôm nay và của ngày mai còn tuỳ tôi, bạn, chúng ta đi như thếnào, chọn lựa "ngọn đèn lí tưởng " nào, đi theo phương hướng nào, để tiếp tục phát triển và đilên cùng với sự thăng hoa của "ánh sáng lí tưởng".Doc24.vnĐề 2: Anh (chị) hãy trả lời câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu: "Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡibạn?"BÀI LÀMCon người ta sinh ra và lớn lên, ai lại không một lần ước mơ, dù là ước mơ thật bình thường, thậtđơn giản và ai cũng có những khát vọng, có niềm tin và có lý tưởng để sống nhất là đối với tuổitrẻ của chúng ta, lứa tuổi người ta cho là đẹp nhất thì ước mơ và lý tưởng lại bộc lộ rõ nét, có lúclại đan xen với nhau, có lúc lại là một cuộc đấu tranh dằn vặt. Ai cũng biết, tuổi trẻ bao giờ cũngvươn tới cái hay nhất, cái đẹp nhất. Đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời biết bao điều mới lạ đặtra đòi hỏi phải nhận thức và xử lý. Đâu sẽ là sống đẹp, sống có ích? Tiền đề tươi sáng?Thế nào là hạnh phúc, là ước mơ cao đẹp?"Sống đẹp" không phải là một cái gì to lớn lắm, nó rất gần gũi với chúng ta, đó không phải lànhững lý lẽ, những lời nói suông, nhưng phương châm trên giấy, sách vở... mà đó là những việclàm, những hành động cụ thể diễn ra hàng ngày trong đời sống của chúng ta. Ðịnh nghĩa về"Sống đẹp" sẽ có rất nhiều cách khác nhau; Đó là sống có đạo đức trong sáng và bản lĩnh vữngvàng, có lý tưởng và sống hết mình vì lý tưởng, chỉ khi xác định được điều đó ta mới sống vàlàm việc thật sự có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Có thể hiểu "Sống đẹp" là sống có ích, là sống có lý tưởng, có bản lĩnh vững vàng, có mục tiêuphấn đấu rõ ràng, trong sáng. Chỉ khi xác định được điều đó ta mới sống và làm việc thật sự cóích cho bản thân, gia đình và xã hội. Bản thân tôi nghĩ rằng bản thân mỗi người nên cố gắnghoàn thành tốt công việc mình đang làm cũng là sống đẹp. Trong thực tế, rất có thể có một số bạn trẻ nghĩ "Sống đẹp" là một khái niệm xa vời, khó thựchiện; tuy nhiên, nếu nhìn thẳng và sâu vào vấn đề này trong thời kỳ đất nước đổi mới tiến vàocông nghiệp hóa hiện đại hóa ta thấy điều đó thật sự không có gì xa lạ, khó thực hiện; mà tráilại nó tồn tại ngay trong cách nghĩ, cách làm hay nói gần hơn là trong cách ăn nói, ứng xử tronglao động, công tác, học tập và đời sống thường nhật của mỗi con người. Nếu như trong chiếntranh, lớp lớp cha anh ta đã sống và cống hiến quên mình cho nền độc lập dân tộc, tính mạng conngười và cuộc sống hạnh phúc cá nhân là rất qúy giá, nhưng tất cả đều được tình nguyện gác lại,tình nguyện hy sinh, họ sẵn sàng đánh đổi những gì là riêng tư nhất để đổi lấy nền độc lập dântộc. Họ "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" khi tuổi đời còn rất trẻ và cống hiến xứng đáng vào sựnghiệp chung của Tổ quốc. Khi Tổ quốc cần, họ đã tự nguyện ra đi, chiến đấu và hy sinh anhdũng. Đó là sự dấn thân, cống hiến hoàn toàn tự nguyện khi bản thân đã hiểu thế nào là lẽ sốngcủa một con người và lý tưởng của Người Cộng sản. Họ đã có niềm tin tuyệt đối vào độc lập tựdo, có lý tưởng cao cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vô tư dâng hiến tuổi trẻ và cuộc đời chođất nước. Niềm tin và lý tưởng ấy được bồi đắp và khích lệ mạnh mẽ bởi sự hy sinh lớn lao vànhân cách cao cả của bộ máy lãnh đạo mà người đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Biết baonhiêu anh hùng, liệt sĩ đã nghĩ và hành động như vậy. Ngày hôm nay, sống giữa đất trời hoà bình, chiến tranh đã lùi xa, phần lớn mọi sự so sánh giữathời chiến tranh với thời hiện tại đều có rất nhiều sự khác biệt, nhưng có một điểm chung rấtthống nhất trong tình cảm và lí trí của thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay chính là: lý tưởng cách mạngvà khát vọng sống, cống hiến cho quê hương, đất nước. Bởi tôi nghĩ, mỗi con người nhu cầukhẳng định mình là rất lớn; nhất là tuổi trẻ, bởi dù trong bất cứ hoàn cảnh nào các bạn trẻ cũngluôn luôn khát khao được thực hiện những ước mơ và khát vọng của bản thân. Nếu như nhữngước mơ, khát vọng, niềm tin và lý tưởng ấy được quan tâm, chăm sóc, giáo dục và khơi dậy sẽbiến nó thành sức mạnh to lớn để phát triển đất nước và sẽ là những đoá hoa thơm có ích giữaDoc24.vncuộc đời như lời Bác đã khẳng định khi tham dự Đại hội Đoàn lần thứ III năm 1961 "Thanhniên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắtthế hệ thanh niên tương lai". "Sống đẹp" là chúng ta phải biết dung hoà mọi mặt: môi trường sống và làm việc, quan hệ xãhội, gia đình... Một hành động giúp đỡ người già cả, tàn tật, người gặp khó khăn hoạn nạn; mộtphong trào cứu trợ đồng bào bị thiên tai; một phong trào đền ơn đáp nghĩa rộng khắp; những lớphọc tình thương đem ánh sáng văn hoá đến với trẻ em nghèo... tất cả những việc làm ấy là kếtquả của một cách sống coi trọng nhân nghĩa. Chúng ta thật sự cảm động khi bắt gặp rất nhiềunhững hình ảnh thanh niên tình nguyện đang lao động quên mình trên mọi miền đất nước. Đấy lànhững thanh niên có lý tưởng cao đẹp, có trái tim nồng nhiệt, xung kích vào những công việc màtổ quốc và nhân dân gọi đến. Tôi đã nhìn thấy trong ánh mắt và qua chuyện kể của các bạn tình nguyện, ngọn lửa truyền thốngyêu nước nồng nàn và lòng nhân ái cao đẹp của thanh niên ta. Riêng hai chữ "tình nguyện" đãnói lên những đức tính quên mình vì nước, vì dân của các bạn và một phong cách mới "mình vìmọi người", không đòi "mọi người vì mình". "Sống đẹp" phải chăng nó cũng giống như lý tưởng và ước mơ, bao giờ nó cũng đi đôi với nhau.Bởi chỉ sống đẹp, có ước mơ không thôi thì sẽ dễ sản sinh ra một lớp người chỉ thích hưởng thụ,dễ lầm lạc và dễ sa ngã. Còn sống chỉ có lý tưởng thì con người dễ bi quan, dễ chao đảo khi cócái gì đó không như họ muốn, họ nghĩ vậy thì chẳng khác nào sống có ích, có lý tưởng là cái gìđó thật cao qúi, tốt đẹp mà mình mơ ước và hướng tới, coi đó là mục đích phải thực hiện được,dẫu phải trải qua những khó khăn gian khổ. Có những lúc, chính cái "Sống đẹp" mà mình đangkiên trì hướng tới lại là cái tạo cho mình sức mạnh để vượt qua khó khăn. "Sống đẹp" cũng là lý tưởng cao đẹp của một thời, lý tưởng càng đẹp càng cao thì sức mạnh càngnhân lên gấp bội. Thời kháng chiến gian khổ ác liệt, sống chết trong gang tấc thì cái lý tưởng giảiphóng đất nước đánh đuổi kẻ thù luôn là động lực thúc đẩy để người chiến sỹ cách mạng vượtlên và chiến thắng. Trong hoà bình xây dựng đất nước, không phải là không có kẻ thù, không cónhững cản trở đê hèn luôn rình rập để lôi kéo con người tha hoá, biến chất. Chính cái lý tưởngsống nhân ái, mong muốn dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh lại là niềmcổ vũ, là sức mạnh để những con người tự khẳng định và trưởng thành. Chúng ta có thể kể ra rất nhiều những nét tiêu biểu của lối sống đẹp sống có ích. Nếu như trongchiến tranh, như đã nói trên, cha anh ta đã sống và cống hiến quên mình cho nền độc lập dântộc; tính mạng con người và cuộc sống hạnh phúc cá nhân đều được tình nguyện gác lại, tìnhnguyện hy sinh, họ sẵn sàng đánh đổi những gì là riêng tư nhất để đổi lấy nền độc lập dân tộc. Họ "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" khi tuổi đời còn rất trẻ và cống hiến xứng đáng vào sựnghiệp chung của Tổ quốc. Khi Tổ quốc cần, họ đã tự nguyện ra đi, chiến đấu và hy sinh anhdũng. Đó là sự dấn thân, cống hiến hoàn toàn tự nguyện khi bản thân đã hiểu thế nào là lẽ sốngcủa một con người và lý tưởng của Người Cộng sản. Biết bao nhiêu anh hùng, liệt sĩ đã nghĩ vàhành động như, thì ngày hôm nay, sống giữa đất trời hoà bình, khi chiến tranh đã lùi xa, mọi sựso sánh giữa thời chiến tranh với thời hiện tại phần lớn đều có rất nhiều sự khác biệt, nhưng cómột điểm chung rất thống nhất trong tình cảm và lí trí của thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay chính là:lý tưởng sống, khát vọng sống và cống hiến cho Tổ quốc. Bởi tôi nghĩ, mỗi con người nhu cầukhẳng định mình là rất lớn; nhất là tuổi trẻ, chúng tơi luôn luôn khát khao được thực hiệnnhững ước mơ và khát vọng của bản thân. Thực tế, trong cuộc sống có rất nhiều những tấm gương để chúng ta suy nghĩ và học tập nói theo.Với tôi, đó là tấm gương của em học sinh vượt nghèo khó để học và học rất giỏi Nguyễn VũDoc24.vnHoàng Trường THPT Bố Trạch Quảng Bình. Em có thể quá xa tôi về khoảng cách địa lý, tuynhiên tôi luôn cảm thấy em rất gần và có nhiều điều để cho tôi học tập. Sinh ra trong một gia đình nghèo trên mảnh đất nghèo, khô cằn bởi khí hậu và bom đạn, tưởngrằng như thế cũng đã là thử thách giành cho Hoàng, nhưng không, mẹ Hoàng lại còn bị bệnhhiểm nghèo, bố là thương binh, sức khoẻ yếu. Trong hoàn cảnh đó em đã biết vượt lên số phậnđể vừa lao động mưu sinh vừa học tập. Niềm khát khao được học tập của em đã làm cho bàngoại của em đã có một hành động rất đáng nhớ, đó là hàng ngày đi cắt lúa mót, vừa là để ăn,vừa là để bán, bởi mùa nào thì thức đó, bà đều đặn để vào hũ tiết kiệm tiền cho Hoàng đi học:1. 000 đồng. Điều tôi học được từ Hoàng đó chính là chí phấn đấu không mệt mỏi của em.Không cam chịu, không đầu hàng số phận, không buông xuôi bản thân mình em đã cố gắng vàđã là học sinh giỏi trong 12 năm liền và hơn thế em đã là người vinh dự đội vòng nguyệt quếcủa chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" với một phần thưởng vô cùng lớn lao đó là đượcđi du học nước ngoài. Thành tích của em đã đem lại nghị lực để chiến thắng bệnh tật chongười mẹ, niềm vui cho người bà rất mực thương yêu em và là tấm gương cho người em nhỏtrong gia đình và hơn thế, nó đã nâng cánh cho ước mơ cống hiến cho quê hương, đất nước củaem dần trở thành hiện thực. Và tôi tin, em lớn lên từ nghèo khó và trưởng thành bằng nghị lực, em sẽ tiếp tục gặt hái đượcnhiều thành công, sẽ là người thanh niên sống có ích cho xã hội em sẽ luôn là tấm gương sáng về"Sống đẹp" cho rất nhiều người dù cho hoàn cảnh sống của họ có giống em hay không. Vâng! Có lẽ vì thế mỗi con người chúng ta, ai cũng đều có riêng cho mình những mục đích sống,những lý tưởng, ước mơ và hoài bão. Nhưng để "Sống đẹp" thì ai cũng phải tự nhìn lại chínhmình để suy ngẫm về mục đích sống, những lý tưởng, những ước mơ và hoài bão đó. Và có lẽcòn khó khăn hơn để chúng ta hiểu cặn kẽ thế nào là "Sống đẹp sống có ích"?Riêng bản thân tôi: "Sống đẹp" đó chính là mình phải biết sống vì cái chung của xã hội và củamọi người, phải biết xa rời cái chủ nghĩa cá nhân, thực dụng. Để từ đó xây dựng cho chính mìnhmột lối sống "Sống đẹp" cho mọi người và cho xã hội. Một nhà thơ đã từng viết: "Sống là cho,đâu chỉ nhận riêng mình". Sống đẹp là nếp sống của một con người có phẩm chất đạo đức tốt, biếthy sinh và cống hiến, không đơn điệu, cá nhân, mà phải biết hoà mình với cộng đồng, với tập thể,biết yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn hoạn nạn. Sống có ích là lối sông biết hysinh, biết gạt bỏ những lợi ích riêng tư để tìm cái chung và chia sẻ những đau thương mất mát củangười khác, biết đóng góp và cống hiến hết sức mình vì lợi ích, tương lai của Tổ quốc, của dântộc. Gần đây, qua hai cuốn nhật ký của Đặng Thùy Trâm và Nguyễn Văn Thạc, chúng ta như đượcsống lại không khí thời chống Mỹ. Tôi rất tâm đắc với lời nhận xét của nhà phê bình văn họcVương Trí Nhàn: "Sự tận tụy làm người của Đặng Thùy Trâm là nhân tố khiến cho những ngườilính Mỹ khác hắn về lý tưởng cũng phải kính trọng. " Trước mắt tôi hiện lên hình ảnh một cô gáiHà Nội nhỏ bé, một nữ bác sĩ trẻ phụ trách một bệnh viện dã chiến trong rừng sâu Đức Phổ,Quảng Ngãi. Đêm đêm, sau những lúc mệt mỏi vì chăm sóc thương binh, chị lại ngồi cặm cụi ghinhững dòng nhật ký, ghi lại những khát vọng sống, khát vọng yêu thương, khát vọng làm người.Chị và đồng đội của chị đã chiến đấu và hy sinh với mong muốn ngày mai đất nước ta tươi đẹp,hoà bình thống nhất hai miền, để những đứa em Miền Nam kết nghĩa của chị được ra thăm MiềnBắc, để mọi người dân được sống trong hạnh phúc, ấm no. Tôi lại nghĩ đến một số không ít những thanh niên thế hệ chúng tôi ngày nay, sinh ra trong nhữnggia đình giàu có đang lao vào những cuộc ăn chơi thác loạn, quay cuồng trong những hộp đêmvới thuốc lắc hoặc đua xe gầm rú trên đường phố như những hung thần. Tôi lại nghĩ đến nhữngDoc24.vncán bộ thoái hoá biến chất đang sống trong nhung lụa, trong những căn hộ cao cấp, thừa mứanhững tiện nghi đắt tiền. Họ còn tìm đủ mọi mánh lới thủ đoạn để tham nhũng tiền bạc của nhànước của nhân dân đem cung phụng cho bồ nhí, thư ký riêng trong khi đó nhiều gia đình cònđang sống trong những căn nhà dột nát, bữa no, bữa đói, thiếu nước, thiếu điện...Tóm lại, "Sống đẹp" không là một khái niệm xa vời, khó thực hiện; trái lại nó tồn tại ngay trongcách nghĩ, cách làm hay nói gần hơn là trong cách ăn nói, ứng xử trong lao động, công tác, họctập và đời sống thường nhật của mỗi con người. Nói rõ ra. thanh niên ngày nay sống đẹp, sốngcó ích trước hết phải là sống có lý tưởng, mục đích rõ ràng, trung thành với mục tiêu của chínhmình. Mỗi người có thể có mục tiêu khác nhau, nhưng nhất thiết không phải là một lối sống vịkỷ mà luôn hướng tới cộng đồng, như nhà thơ Tố Hữu trong buổi đầu băn khoăn đi kiếm lẽ yêuđời đã viết:Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với muôn nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời. Đề 3: Tình thương là hạnh phúc của con người. Khi còn tuổi thiếu niên, dường như mọi người trong chúng ta thường nhìn nhận khái niệm hạnhphúc rất đơn giản là những điều mình mong muốn. Bước vào cuộc sống, bạn thật sự đặt chân lêncuộc hành trình tự khẳng định mình, tìm kiếm giá trị cuộc sống và nghĩa bản thân, bạn sẽ nhậnra rằng ''Tình Thương Là Hạnh Phúc của Con Người''. Đó cũng chính là chân lí vĩnh hằng củacuộc sống. Dù mơ hồ hay rõ ràng, ai cũng có thể nhận ra rằng tình thương là những tình cảm đẹp đẽ và nồngnhiệt của con người, gắn kết những trái tim đồng cảm. Nó có thể là tình cảm lứa đôi, tình cảm giađình, bè bạn và cao hơn cả là tình người nói chung. Đó có thể là những tình cảm bình dị nhất, gầngũi nhất từ sự quan tâm, chăm sóc nhau trong cuộc sống đến những tình cảm lớn lao hơn mangtính giai cấp, cộng đồng. Tình thương đó là tấm lòng yêu thương chân thành và trong sáng làtình cảm chỉ trao đi mà ko cần nhận lại, không vụ lợi, không toan tính. Có thể nói, tình thương là1 thứ tình cảm đẹp đẽ luôn tồn tại trong bản chất của mỗi con người. Và kết quả của sự yêuthương đó là sự thỏa mãn của con tim cái được goi là niềm hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?Tự bao đời nay, con người luôn khao khát yêu thương, luôn kiếm tìm hạnh phúc. Người ta có thểcảm nhận được hạnh phúc nhưng để mô tả nó cách rõ ràng thì ko phải là điều đơn giản. Chỉ cóthể nói về hạnh phúc như là trạng thái sung sướng vì cảm thấy thỏa mãn nguyện. Nhưng đókhông chỉ đơn thuần là ước muốn vật chất hay sự thành công, mà là cả tổng thể bao gồm nhữngkhái niềm hết sức trừu tượng, nhưng cũng thật đơn giản biết bao. Có đôi lúc, hạnh phúc chỉ đơngiản là giọt nước mắt nóng hổi của mẹ và tiếng cười ấm áp của cha khi nhìn con ra đời khỏemạnh. Hạnh phúc có khi chỉ đơn giản là niềm xúc động khi nhận được sự giúp đỡ hay lời chiasẻ chân thành. Đối với nhiều người, hạnh phúc bắt đầu từ điều đơn giản nhất, khi mỗi sớm maithức dậy, thấy mình sống có ích trên cõi đời. ''Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậyTa có thêm ngày nữa để yêu thương ''(Trịnh công Sơn)Doc24.vnHạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản và bình dị thế thôi. Sự thật là có mối liên hệ không thể tách rờigiữa hạnh phúc và tình thương. Con người ko thể sống hạnh phúc mà không có tình thương. Tìnhthương mang lại hạnh phúc cho người nhận nó, giúp họ có thêm nghị lực để vượt qua mọi thửthách, khó khăn; là động lực giúp họ ngày càng hoàn thiện hơn. Trong '' Những người khốn khổ''(V. Huy-gô), triết lí tình thương của nhân vật Giăng-Van-Giăng đã có nghĩa lớn lao, thay đổi sốphận và giáo hóa con người. Giăng-Van-Giăng đã thay lời Huy-gô để nói lên triết lí: ''Trong đờichỉ có điều, ấy là yêu thương nhau'' Không chỉ với người nhận, sự trao đi tình thương cũng làđiều mang lại hạnh phúc. Khi bạn giúp đỡ bà cụ đi qua đường thì bạn cảm thấy thế nào? Câutrả lời nằm trong tim bạn, có phải bạn đang vui? Thế có nghĩa là bạn đang hạnh phúc đấy. Trao điyêu thương cách tự nhiên, chúng ta sẽ nhận lại hạnh phúc xứng đáng. Bởi: khổ đau được san sẻsẽ với nữa, còn hạnh phúc được san sẻ sẽ nhân đôi. Thomas Merton đã từng nhận xét: ''Nếuchúng ta chỉ biết tìm hạnh phúc cho riêng mình thì có thể chúng ta sẽ chẳng bao giờ tìm thấy.Hạnh phúc đích thực là biết sống vì người khác tình yêu không vị kỉ, không đòi hỏi phải đượcđền đáp''. Đúng vậy, được yêu thương là hạnh phúc, nhưng yêu thương người khác còn là hạnh phúclớn hơn. Tình thương mang lại hạnh phúc cho con người. Đó chính là lí do tại sao mỗi người,đặc biệt là thế hệ trẻ chúng ta phải biết rèn luyện bản thân, để tạo nên hạnh phúc cho bản thân,cho gia đình và xã hội. ''Cái đẹp cứu vớt thế giới'' (Đốtx-tôi-ép-xki). Tình thương là nét đẹp tiềmẩn sức mạnh vĩ đại, là niềm hạnh phúc quý giá của con người. Cần biết trân trọng những gì tađang có, yêu thương và san sẻ để cuộc sống trở nên có nghĩa hơn. Ngày nào ta còn sống, tức là ta còn có cơ hội để cảm nhận hạnh phúc của cuộc đời. Vì vậy,chúng ta hãy chia sẻ lòng tốt và lòng nhiệt tình đối với người khác. Một câu ngạn ngữ củaScotland nói rằng: ''Hãy sống thật hạnh phúc khi bạn còn đang sống Bởi vì bạn chỉ có lầnsống duy nhất mà thôi!'' Thế còn bạn thì sao? Tôi thì sao? Liệu chúng ta có biết nhận ra nhữngđiều tương tự? mỗi ngày chúng ta có 24h để sống, để yêu thương, để phát hiện những điều tuyệtvời nhất trong cuộc sống. Hãy cho đi tình thương để có thể cảm nhận cuộc sống một cách đầy đủnhất, tuyệt vời nhất, tròn vẹn nhất, bạn nhé...Đề 4: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là trong hành động". kiến của M. Xi-xê-rông(nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và họctập của bản thân. BÀI 1Danh ngôn có câu:"Ý nghĩa là nụ hoaLời nói là bông hoaViệc làm là quả ngọt".Thật đúng như vậy, cuộc sống của chúng ta có nghĩa như thế nào là tùy thuộc vào cách thể hiệncủa mỗi con người. Một quan niệm có nội dung tương tự: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ởtrong hành động". Vậy "đức hạnh" là gì? Và tại sao hành động lại là nơi chứa đựng mọi phẩmchất của đức hạnh?Trước hết cần phải hiểu "đức hạnh" là những đức tính tốt đẹp của con người. "Phẩm chất" có thểhiểu nôm na là những tính cách, tính chất bên trong của con người. Nó có nghĩa trái ngượchoàn toàn với "hành động", là những cử chỉ việc làm bên ngoài. Như vậy, ta có thể hiểu nói trênnhư là một lời nhận xét, một kinh nghiệm của M. Xi-xê-rông: những đức tính tốt đẹp của conDoc24.vnngười đều được thể hiện qua hành động. Nếu những cử chỉ và hành động của bạn là đúng, điềuđó đồng nghĩa với việc bạn là người có nhân cách tốt, có đức hạnh. Ngược lại, nếu bạn có nhữngcử chỉ, hành động không đẹp, thì có thể lắm bạn là một người chưa hoàn thiện về nhân cách, bạncòn cái lối sống ích kỉ, chỉ nghĩ cho riêng mình. Nhiều người đã tự hỏi làm thế nào để có thể làm được như câu nói trên. Thật ra câu trả lời rấtđơn giản. Bạn không cần phải làm những việc lớn lao hay hy sinh những thứ quí giá của mình thìmới gọi là nhưng cử chỉ, hành động đẹp. Mỗi buổi sáng đi học, bạn không sợ trễ học mà dắt mộtcụ già qua đường. Mỗi tháng, bạn gom góp báo cũ đem bán để ủng hộ "Quỹ vì người nghèo". nhà, bạn quan tâm, giúp đỡ và chăm sóc cho những người thân của mình. Khi đến trường, bạncố gắng học tập và cư xử lễ phép với thầy cô, quan tâm đến bạn bè. Tất cả những điều đó thểhiện bạn là một người có những đức tính tốt và cao đẹp. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt phải còn có những mặt trái của vấn đề. Đôi lúc, những hànhđộng, cử chỉ đẹp lại không chứa đựng những đức tính tốt đẹp. Có những người làm những điềuđó vì những mục đích không tốt, để qua mặt người khác. Lại cũng có những người không hề cónhững đức tính tốt đẹp, nhưng họ giả vờ có những cử chỉ hành động cao đẹp để chiếm lấy tráitim của người khác. Những việc làm của họ không nói lên họ là những người có đức tính tốt màngược lại họ còn làm cho người khác cảm thấy khinh bỉ và ghê tởm. Những con người đó rấtđáng bị phê phán vì nếu cứ để họ tồn tại như vậy sẽ gây nên những tổn hại không đáng có chongười khác và cho xã hội. Tóm lại, mỗi học sinh chúng ta phải cố gắng rèn luyện đạo đức và trau dồi kiến thức. Hãy nhìnmọi người bằng con mắt yêu thương, trìu mến. Bạn sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn và muốnhành động, cư xử đẹp hơn. Qua đó, bạn sẽ cảm nhận được những đức tính tốt đẹp của mình. BÀI LÀM 2Những phẩm chất cao quí trong tâm hồn con người luôn là một mục tiêu mà chúng ta vươn tới.Đó chính là đức hạnh. Những phẩm chất đó tô điểm cho tâm hồn chúng ta, làm chúng ta luônhoàn thiện bản thân mình. Muốn thế, chúng ta phải thể hiện qua hành động, qua hành vi cử chỉhằng ngày của chúng ta. Và vì vậy, "mọi phẩm chất của đức hạnh là trong hành động". Đức hạnh là gì? Đức hạnh là những gì cao quí nhất, trong sáng nhất trong tâm hồn của mỗi conngười chúng ta. Hành động là gì? Hành động là những gì biểu hiện ra bên ngoài, qua đó thể hiệnnhững tính cách của mỗi người. Những phẩm chất và hành động của con người là khác nhau, tạonên sự khác biệt trong tính cách của mỗi thành phần trong xã hội. Vậy chúng ta phải làm gì để có được những phẩm chất cao quí và trong sáng mà chúng ta gọi làđức hạnh? Thật ra, đức hạnh là một điều không khó để vươn tới. Nó không quá cao siêu, chỉ lànhững gì nhỏ nhất đủ để đánh giá một con người. Giúp một bà cụ qua đường, tìm mẹ cho một emnhỏ bị lạc, hay đơn giản chỉ là một nụ cười khi ta gặp môt người quen ngoài đường, tất cả đã gópphần xây dựng và hoàn thiện nhân cách của mỗi con người chúng ta. Như thế, cuộc sống sẽ dễdàng hơn với mọi người, làm cho quan hệ giữa người với người càng trở nên tươi đẹp và gópphần biến xã hội chúng ta thành một nơi "tốt hơn cho bạn và cho tôi". Đức hạnh chỉ đơn giản, không cầu kì, phức tạp để đạt được. Nhưng chúng ta không nên quá đơngiản nó đi. Đừng chỉ nghĩ mà không làm rồi sau đó ru ngủ bản thân rằng: "những gì mình làm đãlà tốt nhất". Nghĩ phải đi đôi với hành động, và những phẩm chất đó cũng cần hành động để thểhiện chúng ta. Bây giờ, mở lòng mình ra với thế giới bên ngoài, nhìn xung quanh và hãy bắt đầuhành động. Không khó để xây dựng đức hạnh trong mỗi con người chúng ta.Doc24.vnBây giờ, chúng ta là thanh niên, là thế hệ tương lai và kế cận của xã hội sau này. Hãy xây dựngmột hình ảnh, một tính cách bằng những hành động của chúng ta, bắt đầu bằng những hành vinhỏ nhất, để xã hội ngày càng tươi đẹp và tốt hơn. "Cho bạn và cho tôi, cho tất cả mọi người.". Và hãy nhớ rằng, "mọi phẩm chất của đức hạnh là trong hành động". Đề 5: Hãy phát biểu kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: "Học đểbiết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình". BÀI LÀM:Trong thời đại khoa học tiên tiến như hiện nay, giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họctập là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Vậy học hỏi để làm gì? Trả lời cho câu hỏi nàyUNESCO đã đề xướng mục đích học tập: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tựkhẳng định mình ". Mục đích học tập mà UNESCO đề ra không chỉ phù hợp với thời đại mà còn là mục đích rấtnhân văn. Mục đích học tập phải đáp ứng yêu cầu: tiếp thu kiến thức và yêu cầu thực hành,vận dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện nhân cách. Trước hết: "học để biết". Bài học đầu tiêncủa mỗi học sinh là học chữ cái, con số rồi cách viết, cách đọc. Chính từ nền tảng cơ bản nhấtấy đã dần hình thành nên hệ thống kiến thức toàn diện mức phổ thông. Học đây là quátrình tiếp nhận kiến thức do người khác truyền lại và tự mình làm giàu vốn kiến thức cho mình.Qua việc học, chúng ta biết được những quy luật vận động của tự nhiên, những quy tắc chuẩnmực của xã hội, cách sống và hiểu hơn về giá trị cuộc sống. Thu nhận kiến thức có thể nói làmục đích học tập cơ bản nhất. Học tập trau dồi trí thức cho con người và làm cho trí tuệ conngười sáng rạng ra. Tuy nhiên, ông cha ta quan niệm: "Trăm hay không băng tay quen". Nếu như chỉ chăm học líthuyết mà không chịu thực hành thì khi làm việc không tránh khỏi những khó khăn, thậm chí làthất bại. Một ví dụ dễ thấy rằng: trong cuộc sống của chúng ta, không ít người hiểu rộng biếtnhiều nhưng khả năng thực hành lại rất kém. Ngược lại, tại sao những người nông dân "chân lấmtay bùn" suốt ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" không được học hành, đào tạo quatrường lớp nào mà tay nghề lại tài giỏi, xuất sắc như vậy? Đó là khả năng quan sát, đúc rút kinhnghiệm trong lao động của họ. Những người hay nói mà không hay làm là những người vô dụng.Đó là những con người chỉ biết trang trí bản thân chứ ko biết rèn luyện bản thân. Như vậy "học" thôi chưa đủ mà còn phải "đi đôi với hành" nữa. Tất nhiên, chúng ta ko nênnghiêng phiến diện phía: "học" quan trọng hơn hay "hành" quan trọng hơn mà cân biết điềuhòa kết hợp giữa yếu tố trên. Trong xã hội ngày nay, tri thức là tiền dề quan trọng. Để hoànthành được công việc có kĩ thuật cao cần phải nắm vững lí thuyết để vận dụng cho phù hợp.Công nghệ hiện đại khác nhiều với việc cày cấy, luân phiên mùa vụ của nông dân trên đồngruộng. Lí thuyết gắn với thực hành sẽ tạo ra năng suất công việc cao hơn. Qua đây, ta thấy đượctác động chiều giữa "học" và "hành", "biết" và "làm", chúng bổ sung, tương tác với nhau, là 2mặt của quá Bên cạnh việc đề cao giữa thu nhận kiến thức và thực hành, UNESCO đã chỉ ra:"học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Đây chính là mục đính học tập rất nhân văn.Học tập giúp ta hiểu hơn về thế giới xung quanh, làm cho những trạng thái tâm hồn ta trở nênlinh hoạt hơn, đa dạng phong phú hơn. Ta đã biết mỉm cười trước niềm vui của người khác, biếtđau trước những nỗi đau của con người, biết giúp đỡ, chia sẻ, cảm thông và tìm được chínhTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.