Tuần 19. Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 20 tháng 1 2021 lúc 15:57:59 | Được cập nhật: 4 giờ trước (21:44:10) Kiểu file: PPT | Lượt xem: 161 | Lượt Download: 0 | File size: 3.705856 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Tuần 34. Trả bài văn miêu tả con vật
- Tuần 33. Miêu tả con vật (Kiểm tra viết)
- Tuần 32. Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật
- Tuần 31-32. Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
- Tuần 31. Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật
- Tuần 30-33-34. Điền vào giấy tờ in sẵn
- Tuần 30. Luyện tập quan sát con vật
- Tuần 29. Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
- Tuần 28. Ôn tập Giữa Học kì II
- Tuần 27. Trả bài văn miêu tả cây cối
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
- Có mấy cách kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật? Đó là
những cách nào?
* Có 2 cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật:
Kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng.
2
Bức tranh vẽ cảnh gì ?
1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:
Cái nón
Phiên chợ huyện hôm trước, má mua cho tôi một cái nón. Tôi rất thích. Miệng
nón rộng gần ba gang tay, tròn vành vạnh.Từ vành lên đến chóp, tôi đếm được
mười lăm vòng tre, cách nhau rất đều.
Càng lên đến chóp, vòng càng nhỏ đi.Lá
nón được khâu vào các vòng tre bằng sợi móc. Hôm mua,má còn nhờ người bán
nón quét cho một lượt dầu nên mặt nón còn trông rất bóng.
Má buộc vào nón một chiếc quai lụa hồng. Hai bên quai tết hai chiếc nơ nho
nhỏ. Tôi đội nón lên đầu, quai rất vừa cằm .
Má bảo: “Có của phải biết giữ gìn thì mới được lâu bền.” Vì vậy, mỗi khi đi đâu
về, tôi đều mắc nón vào chíêc đinh đóng trên tường. Không khi nào tôi dùng nón
để quạt vì quạt như thế nón dễ bị méo vành .
a.Xác định đoạn kết bài.
b.Theo em, đó là kết bài theo cách nào?
a. Xác định đoạn kết bài.
Má bảo: “Có của phải biết giữ gìn thì mới được lâu bền.” Vì vậy,
mỗi khi đi đâu về, tôi đều mắc nón vào chíêc đinh đóng trên tường.
Không khi nào tôi dùng nón để quạt vì quạt như thế nón dễ bị méo
vành .
b.Theo em, đó là kết bài theo cách nào?
* Đó là kiểu kết bài mở rộng:căn dặn của mẹ; ý thức giữ gìn cái
nón của bạn nhỏ.
Bài 2 : Cho các đề sau:
a)Tả cái thước kẻ của em.
b)Tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em.
c)Tả cái trống trường em.
Hãy viết một kết bài mở rộng cho bài văn làm theo một trong các đề
trên.
a. Tả cái thước kẻ của em.
Thước! Người bạn nhỏ của em, đã cùng em chăm chỉ học tập. Thước
giúp em kẻ những đường thẳng, kẻ hết bài học, kẻ những điều cần ghi
nhớ. Mỗi lần dùng xong, em đều lấy khăn lau sạch sẽ rồi cất “người
bạn nhỏ” vào “ căn phòng” trong cặp.
b. Tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em.
Theo suốt thời gian ngồi dưới mái trường, cái bàn học cùng em bước
vào tương lai rộng mở. Sau này, khi em tốt nghiệp Tiểu học, cái bàn sẽ
được chuyển lại cho em gái em. Cái bàn ghi dấu ấn tất cả thành tích
học tập cùa em. Em muốn nói với cái bàn: “Cậu đã giúp tớ học giỏi
như hôm nay!”.
c.Tả cái trống trường em.
Trải qua bao nhiêu năm học, bác trống trường tiễn từng lớp đàn
anh tốt nghiệp, đón từng lớp mầm non vào Tiểu học. Một năm nữa, khi
em tốt nghiệp Tiểu học, bác trống sẽ gióng từng hồi trang trọng chào
những cô cậu học trò nhỏ. Xa bác trống, em nhớ bác biết bao! .
2. Cho các đề sau:
a) Tả cái thước kẻ của em.
b) Tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em.
c) Tả cái trống trường em.
Hãy viết một kết bài mở rộng cho bài văn làm theo một trong các
đề trên.
Nhận xét đoạn văn.
- Đoạn văn có mấy câu? Mỗi câu đủ chủ ngữ, vị ngữ chưa? Ý diễn đạt
trong mỗi câu như thế nào?
- Đoạn văn nêu được những ý nào? Những ý đó có đạt với yêu cầu
của kết bài mở rộng không?
•