Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Tuần 19. Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 20 tháng 1 2021 lúc 15:59:36 | Được cập nhật: 27 tháng 4 lúc 10:43:44 Kiểu file: PPT | Lượt xem: 156 | Lượt Download: 0 | File size: 1.421312 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

- Có mấy cách kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật? Đó là
những cách nào?
* Có 2 cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật:
Kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng.

Tập làm văn
Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật.

Bức tranh vẽ cảnh gì ?

1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:

Cái nón
Phiên chợ huyện hôm trước, má mua cho tôi một cái nón. Tôi rất
thích. Miệng nón rộng gần ba gang tay, tròn vành vạnh. Từ vành lên
đến chóp, tôi đếm được mười lăm vòng tre, cách nhau rất đều. Càng
lên đến chóp, vòng càng nhỏ đi. Lá nón được khâu vào các vòng tre
bằng sợi móc. Hôm mua, má còn nhờ người bán nón quét cho một lượt
dầu nên mặt nón còn trông rất bóng.
Má buộc vào nón một chiếc quai lụa hồng. Hai bên quai tết hai
chiếc nơ nho nhỏ. Tôi đội nón lên đầu, quai rất vừa cằm .
Má bảo: “Có của phải biết giữ gìn thì mới được lâu bền.” Vì vậy,
mỗi khi đi đâu về, tôi đều mắc nón vào chiếc đinh đóng trên tường.
Không khi nào tôi dùng nón để quạt vì quạt như thế nón dễ bị méo
vành .
a.Xác định đoạn kết bài.
b.Theo em, đó là kết bài theo cách nào?

a. Xác định đoạn kết bài.
Má bảo: “Có của phải biết giữ gìn thì mới được lâu bền.” Vì vậy,
mỗi khi đi đâu về, tôi đều mắc nón vào chiếc đinh đóng trên tường.
Không khi nào tôi dùng nón để quạt vì quạt như thế nón dễ bị méo
vành .
b.Theo em, đó là kết bài theo cách nào?
* Đó là kiểu kết bài mở rộng: căn dặn của mẹ; ý thức giữ gìn cái
nón của bạn nhỏ.

Bài 2 : Cho các đề sau:
a)Tả cái thước kẻ của em.
b)Tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em.
c)Tả cái trống trường em.
Hãy viết một kết bài mở rộng cho bài văn làm theo một trong các đề
trên.

a. Tả cái thước kẻ của em.

Thước! Người bạn nhỏ của em, đã cùng em
chăm chỉ học tập. Thước giúp em kẻ những
đường thẳng, kẻ hết bài học, kẻ những điều cần
ghi nhớ. Mỗi lần dùng xong, em đều lấy khăn lau
sạch sẽ rồi cất “người bạn nhỏ” vào “ căn phòng”
trong cặp.

b. Tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em.

Theo suốt thời gian ngồi dưới mái trường, cái
bàn học cùng em bước vào tương lai rộng mở.
Sau này, khi em tốt nghiệp Tiểu học, cái bàn sẽ
được chuyển lại cho em gái em. Cái bàn ghi dấu
ấn tất cả thành tích học tập cùa em. Em muốn nói
với cái bàn: “Cậu đã giúp tớ học giỏi như hôm
nay!”.

c.Tả cái trống trường em.

Trải qua bao nhiêu năm học, bác trống
trường tiễn từng lớp đàn anh tốt nghiệp, đón
từng lớp mầm non vào Tiểu học. Một năm nữa,
khi em tốt nghiệp Tiểu học, bác trống sẽ gióng
từng hồi trang trọng chào những cô cậu học trò
nhỏ. Xa bác trống, em nhớ bác biết bao! .

2. Cho các đề sau:
a) Tả cái thước kẻ của em.
b) Tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em.
c) Tả cái trống trường em.
Hãy viết một kết bài mở rộng cho bài văn
làm theo một trong các đề trên.

Nhận xét đoạn văn.
- Đoạn văn có mấy câu? Mỗi câu đủ chủ ngữ, vị
ngữ chưa? Ý diễn đạt trong mỗi câu như thế nào?
- Đoạn văn nêu được những ý nào? Những ý đó
có đạt với yêu cầu của kết bài mở rộng không?