Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Tinh thần Thơ Mới trong Một thời đại trong thi ca

Gửi bởi: Nguyễn Thị Vân 20 tháng 7 2019 lúc 11:50:55 | Được cập nhật: 29 tháng 4 lúc 21:41:15 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 427 | Lượt Download: 0 | File size: 0.017184 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tinh thần Thơ Mới trong Một thời đại trong thi ca I. ĐẶT VẤN ĐỀ Hoài Thanh (1909 – 1982) là nhà phê bình văn học xuất sắc của văn h ọc Vi ệt Nam hi ện đ ại. Ông họạt động chủ yếu trong ngành văn hoá – nghệ thuật. Ông từng giữ nhiều chức vị quan trọng và là nhà phê bình văn học xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại. Năm 2000, ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn hội nghệ thuật. Thi nhân Việt Nam là công trình được đánh giá là xuất sắc nh ất c ủa ông. M ột th ời đ ại trong thi ca là tiểu luận mở đầu cuốn Thi nhân Việt Nam. Đó là b ản t ổng kết m ột cách sâu s ắc phong trào Thơ mới. Đoạn trích thuộc phần cuối của bài tiểu luận. Phân tích đoạn trích, chúng ta sẽ hiểu được tinh thần thơ mới trong tiểu luận mà tác giả muốn gửi đến độc giả. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cái khó trong việc tìm ra tinh thần thơ mới Khi nói về cái khó trong việc tìm ra tinh thần thơ mới, tác giả đã viết: "Giá trong th ơ cũ ch ỉ có những trần ngôn sáo ngữ, những bài thơ chúc tụng, những bài thơ vịnh hết cái này đến cái nọ, mà các nhà thơ mới lại chỉ làm những bài kiệt tác thì cũng tiện cho ta biết mấy". Như vậy, theo tác giả sự xáo trộn làm cho việc lựa chọn bài để so sánh, đề hiểu được tinh thần thơ mới là không phải dễ. Tác giả đã đặt thơ mới vào trong dòng chảy của thơ ca dân t ộc để th ấy h ết s ự khó khăn đ ể hiểu tinh thần thơ mới: "Trời đất không phải dựng lên cùng một l ần v ới chúng ta, hôm nay đã phôi thai từ hôm qua và trong cái mới vẫn còn rớt lại ít nhi ều cái cũ". Cái cũ, cái m ới không thể phân biệt được một cách rạch ròi nên việc hiểu đầy đủ, rạch ròi v ề th ơ m ới t ất y ếu ph ải gặp khó khăn. Tác giả đã chỉ ra cách nhận diện thơ mới và thơ cũ: Tác giả khẳng đ ịnh phải so sánh nh ững bài thơ hay với những bài thơ hay, so sánh đối chiếu giữa thời đại với thời đại một cách khái quát. 2. Điều cốt lõi làm nên tinh thần thơ mới Theo tác giả, điều cốt lõi làm nên tinh thần thơ mới là cái "tôi": "Cứ đại thể thì tất c ả tinh thần thời xưa - hay thơ cũ - và thời nay - hay thơ mới - có thể gồm lại trong hai ch ữ tôi và ta. Ngày trước là thời chữ ta, bây giờ là thời chữ tôi - "Xã hội Việt Nam từ xưa không có cá nhân. Chỉ có đoàn thể: lớn thì quốc gia, nhỏ thì gia đình, còn cá nhân, cái bản sắc của cá nhân chìm đắm trong gia đình, trong quốc gia như giọt nước trong biển cả". "Cũng có nh ững b ậc kì tài xuất đầu lộ diện. Thảng hoặc họ cũng ghi hình ảnh họ trong văn thơ. Và thảng hoặc trong văn thơ họ dùng đến chữ tôi để nói chuyện với người khác. Song dầu táo bạo đến đâu h ọ cũng không một lần nào dám dùng chữ tôi để nói chuyện với mình. Mỗi khi nhìn vào tâm h ồn họ hay đứng trước loài người mênh mông hoặc họ không tự xưng hoặc họ ẩn mình sau ch ữ ta". 1 Trong thơ mới đã xuất hiện chữ tôi với nghĩa tuyệt đối của nó. "Thi nhân ta c ơ h ồ đã m ất h ết cái cốt cách hiên ngang ngày trước. Chữ ta với họ to rộng quá. Tâm h ồn c ủa h ọ ch ỉ v ừa thu trong khuôn khổ chữ tôi." Tác giả cho rằng khi cái tôi xuất hiện thì "người ta lại còn thấy nó đáng thương, mà thật tội nghiệp nó quá". Tác giả thấy nó tội nghiệp bởi vì khi cái tôi xuất hiện nó lạ lẫm với mọi người vì từ trước người ta chỉ nói đến cái ta, hơn nữa cái tôi lại sinh ra trong hoàn cảnh đất nước đắm chìm trong bóng đêm của s ự xâm lăng, chính vì th ế mà nó trở nên tội nghiệp. Tác giả khẳng định "Chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn và nhất là xôn xao như th ế. Cùng lòng tự tôn, ta mất luôn cả cái bình yên thời trước". Cái tôi bây gi ờ m ất h ết cái c ốt cách hiên ngang ngày trước. "Đời chứng ta đã nằm trong vòng chữ tôi. Mất bề rộng ta đi tìm bề sâu. Nh ưng càng đi sâu càng lạnh. Ta thoát, lên tiên cùng Thế Lữ, ta phiêu lưu trong trường tình cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng với Hàn Mặc Tử, ta đắm say cùng Xuân Diệu..". => Tác giả đã chỉ ra nội dung và tinh thần thơ mới. Tác giả phát hi ện ra c ốt lõi c ủa th ơ m ới là chữ tôi và đánh giá cái tôi một cách sâu sắc, hài hoà. "Tất cả cái bi kịch đang diễn ngấm ngầm, dưới những phù hiệu dễ dãi, trong hồn người thanh niên". Các nhà th ơ mới đã m ất niềm tin. 3. Cách giải quyết bi kịch của các nhà thơ mới Các nhà thơ mới tìm lại niềm tin bằng cách gửi vào tình yêu tiếng Việt. "Họ yêu vô cùng thứ tiếng trong mấy mươi thế kỉ đã chia sẻ vui buồn với cha ông. Họ dồn tình yêu quê h ương trong tình yêu tiếng Việt: Tiếng Việt, họ nghĩ, là tấm lụa đã hứng vong hồn những thế hệ qua. Đến lượt họ, họ cũng muốn mượn tấm hồn bạch chung để gửi nỗi băn khoăn riêng". "Chưa bao giờ như bây giờ, họ cảm thấy tinh thần nòi giống cũng như các thể thơ xưa chí biến thiên chứ không sao tiêu diệt". "Chưa bao giờ như bây giờ họ thấy cần phải tìm về dĩ vãng để vin vào những gì bất diệt đủ bảo đảm cho ngày mai". III. KẾT THÚC VẤN ĐỀ Với nghệ thuật lập luận khoa học, chặt chẽ, thấu đáo và một văn phong tài hoa, tinh tế, giàu cảm xúc, Một thời đại trong thi ca đã nêu rõ nội dung cốt yếu của "tinh thần th ơ mới" là chữ tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó. Chữ tôi gắn liền với cá nhân, với cái riêng cá thể khác với chữ ta gắn liền với tổng thể, cộng đồng, xã hội. Tác giả phát hiện và chỉ rõ cách giải quyết bi kịch của các nhà thơ mới. H ọ tìm l ại lòng tin bằng cách gửi tâm hồn mình vào lòng yêu tiếng Việt, vào tình yêu quẻ hương, đất nước. Những lập luận của bài viết luôn có sức thuyết phục cao vì nó g ắn bó ch ặt ch ẽ gi ữa nh ững nhận định, những luận điểm có tính khái quát với những ví dụ có tính minh chứng cụ thể, đa dạng, giàu tính thuyết phục. 2