Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Thực hành về sử dụng một số kiểu câu trong văn bản soạn văn lớp 11

Gửi bởi: Nguyễn Thu Hương 16 tháng 7 2019 lúc 8:58:25 | Được cập nhật: 16 giờ trước (11:04:01) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 502 | Lượt Download: 0 | File size: 0.046119 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

THỰC HÀNH VỀ SỬ DỤNG MỘT SỐ KIỂU CÂU TRONG VĂN BẢN I. DÙNG KIỂU CÂU BỊ ĐỘNG 1. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: Hắn chỉ thấy nhục, chứ yêu đương gì. Không, hắn chưa được một ng ười đàn bà nào yêu cả, vì thế mà bát cháo hành của thị Nở làm hắn suy nghĩ nhiều. Hắn có thể tìm bạn được, sao lại chỉ gây kẻ thù? (Nam Cao - Chí Phèo) a. Xác định câu bị động trong đoạn trích. b. Chuyển câu bị động sang câu chủ động có nghĩa cơ bản tương đương. c. Thay câu chủ động vào vị trí câu bị động và nhận xét về sự liên k ết ý ở đo ạn văn đã có sự thay thế đó. Trả lời: - Câu bị động trong đoạn văn trên là câu: Hắn chưa được một người đàn bà nào yêu cả. - Mô hình chung của kiểu câu bị động: Đối tượng của hành động - đ ộng t ừ bị đ ộng (b ị, được) - chủ thể hành động - hành động. - Chuyển câu bị động trên sang câu chủ động: Chưa một người đàn bà nào yêu hắn cả. - Mô hình chung của câu chủ động là: Chủ thể hành động - hành đ ộng - đ ối t ượng c ủa hành động. - Thay câu chủ động vào đoạn văn, ta thấy: Câu không sai nhưng không nối ti ếp ý và hướng triển khai ý của câu trước đó. Câu đầu của đoạn đang nói v ề "h ắn", ch ọn "h ắn" làm đề tài và vẫn hàm ý bỏ ngỏ thông tin. Vì thế mà, câu tiếp theo nên ti ếp t ục ch ọn "hắn" làm đề tài. Muốn thế cần viết câu theo kiểu câu bị động. N ếu vi ết câu ch ủ đ ộng vào vị trí đó thì không tiếp tục đề tài về "hắn" được mà đột ngột chuyển sang nói v ề "một người đàn bà nào". Như thế mạch lôgic của các câu sẽ bị phá vỡ. OLM.VN, BINGCLASS.COM 1 2. Xác định câu bị động trong đoạn trích sau và phân tích tác d ụng c ủa ki ểu câu b ị đ ộng về mặt liên kết ý trong văn bản: Hắn tự hỏi rồi lại tự trả lời: có ai nấu cho mà ăn đâu? Mà còn ai nấu cho mà ăn nữa! Đời hắn chưa bao giờ được săn sóc bởi một bàn tay "đàn bà". (Nam Cao - Chí Phèo Trả lời: - Câu bị động là: Đời hắn chưa bao giờ được săn sóc bởi một bàn tay "đàn bà". - Tác dụng của việc dùng câu bị động trong đoạn văn đã cho là: Tạo sự liên kết ý v ới câu đi trước, nghĩa là tiếp tục đề tài nói về "hắn". 3. Viết một đoạn văn về Nam Cao trong đó có sử dụng câu bị động. - Có thể chọn viết về con người, phong cách nghệ thuật hay giới thi ệu các đ ề tài chính trong sáng tác của Nam Cao. Sau đó, cần giải thích lí do dùng câu bị động và phân tích tác dụng của câu bị động đó. Khi giải thích và phân tích cần dựa vào sự liên k ết ý v ới các câu đi trước câu bị động đó. Đoạn văn tham khảo: “Tốt nghiệp thành chung, Nam Cao được người bác họ đưa vào Nam sinh sống. Vì sức khoẻ, Nam Cao lại ra Bắc sống bằng nghề dạy học và viết văn”. => Câu bị động “ Nam Cao được một người bác họ đưa vào Nam sinh sống ”. Câu này nhấn mạnh bước ngoặt của cuộc đời Nam Cao. II. DÙNG KIỂU CÂU CÓ KHỞI NGỮ 1. Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời câu hỏi: Phải cho hắn ăn tí gì mới được. Đang ốm thế thì ch ỉ ăn cháo hành, ra đ ược m ồ hôi thì là nhẹ nhõm người ngay đó mà... Thế là vừa sáng, th ị đã ch ạy đi tìm g ạo. Hành thì nhà thị may lại còn. Thị nấu bỏ vào cái rổ mang ra cho Chí Phèo. (Nam Cao - Chí Phèo) a) Xác định khởi ngữ và những câu có khởi ngữ. b) So sánh tác dụng trong văn bản của kiểu câu có khởi ngữ với ki ểu câu không có khởi ngữ. OLM.VN, BINGCLASS.COM 2 Trả lời: a) Trong đoạn văn trên, câu có chứa khởi ngữ là câu: "Hành thì nhà th ị may l ại còn". Khởi ngữ của câu là: hành. b) So sánh câu có chứa khởi ngữ nêu trên với câu không có khởi ngữ tương đương về nghĩa (Nhà thị may lại còn hành), ta thấy: - Hai câu tương đương về nghĩa cơ bản: Cùng biểu hiện một sự việc. - Câu có chứa khởi ngữ có liên kết chặt chẽ hơn về ý với câu đi tr ước nh ờ s ự đ ối l ập giữa các từ gạo và hành (hai thứ cần thiết để nấu cháo). Hơn th ế, do câu tr ước đã hàm ý nói về "cháo hành" và câu kế tiếp đã nói về "gạo" thì vi ệc b ắt đ ầu câu này b ằng m ột khởi ngữ (hành) sẽ làm cho mạch văn trôi chảy hơn. Chính vì thế mà cách viết của Nam Cao là cách viết tối ưu. 2. Lựa chọn câu văn thích hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn văn: Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là m ột cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. [...] (Lê Minh Khuê - Những ngôi sao xa xôi A. Các anh lái xe nhận xét về mắt tôi: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!” B. Mắt tôi được các anh lái xe bảo là: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!”. C. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!” D. Mắt tôi theo lời các anh lái xe là có cái nhìn xa xăm. Trả lời: - Phương án: C- Còn mắt tôi các anh lái xe bảo: "Cô có cái nhìn sao mà xa xăm" - Câu có thành phần khởi ngữ "còn mắt tôi" ở đầu câu, khởi ngữ này sẽ tiếp tục loạt đề tài tôi đang nói trong đoạn văn: tôi, bím tóc, cái cổ, m ắt nghĩa là t ạo cho đo ạn văn s ự liên kết, mạch lạc. OLM.VN, BINGCLASS.COM 3 3. Xác định khởi ngữ trong mỗi đoạn trích sau và phân tích đặc điểm của khởi ngữ về các mặt: - Vị trí của khởi ngữ trong câu - Dấu hiệu về quãng ngắt (dấu phẩy) hoặc hư từ sau khởi ngữ. - Tác dụng của khởi ngữ đối với việc thể hiện đề tài của câu, đối với sự liên kết ý với câu đi trước, sự nhấn mạnh ý, sự đối lập ý, ... a) Tôi mong đồng bào ai cũng tập thể dục. Tự tôi, ngày nào tôi cũng tập. (Hồ Chí Minh - Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục) b) Chỗ đứng chính của văn nghệ là ở tình yêu ghét, niềm vui buồn, ý đẹp xấu trong đời sống thiên nhiên và đời sống xã hội của chúng ta. C ảm giác, tình t ự, đ ời s ống cảm xúc, ấy là chiến khu chính của văn nghệ. Tôn-xtôi nói vắn tắt: Ngh ệ thu ật là tiếng nói tình cảm. (Nguyễn Đình Thi, Tuyển tập, tập III, NXB Văn học, Hà Nội, 1997) Trả lời: a) - Câu có khởi ngữ là câu: Tự tôi, ngày nào tôi cũng tập. - Khởi ngữ: Tự tôi. - Vị trí: Đứng ở đầu câu, trước chủ ngữ. - Có quãng ngắt (dấu phẩy) sau khởi ngữ. - Tác dụng của khởi ngữ: Nêu một đề tài có quan hệ liên tưởng với điều đã nói trong câu trước (đồng bào - tôi). b) - Câu chứa khởi ngữ là câu: Cảm giác, tình tự, đời sống c ảm xúc, ấy là chi ến khu chính của văn nghệ. - Khởi ngữ: Cảm giác, tình tự, đời sống cảm xúc. - Vị trí: Đứng ở đầu câu, trước chủ ngữ (ấy). OLM.VN, BINGCLASS.COM 4 - Có quãng ngắt (dấu phẩy) sau khởi ngữ. - Tác dụng của khởi ngữ: Nêu một đề tài có quan hệ với đi ều đã nói trong câu đi tr ước (thể hiện thông tin đã biết từ câu đi trước): Tình yêu ghét, ni ềm vui bu ồn, ý đ ẹp x ấu (câu trước) --> Cảm giác, tình tự, đời sống cảm xúc (khởi ngữ ở câu sau). III. DÙNG KIỂU CÂU CÓ TRẠNG NGỮ CHỈ TÌNH HUỐNG 1. Đọc đoạn trích sau, chú ý các từ in đậm và trả lời câu hỏi: Thị nghĩ bụng: hãy dừng yêu để hỏi cô thị đã. Thấy thị hỏi, bà già kia bật cười. Bà tưởng cháu bà nói đùa. (Nam Cao - Chí Phèo) a. Phần in đậm nằm ở vị trí nào của câu. b. Nó có cấu tạo như thế nào? c. Chuyển phần in đậm về vị trí sau chủ ngữ và nhận xét sự giống và khác nhau về cấu tạo, về nội dung của các câu trước khi chuyển. Trả lời: - Phần in đậm nằm ở vị trí đầu câu. - Phần in đậm có cấu tạo là cụm động từ. - Có thể chuyển phần in đậm như sau: Bà già kia thấy thị hỏi, bật cười. => Nhận xét: Sau khi chuyển, câu có hai vị ngữ. Hai vị ngữ đó cùng có cấu tạo là các cụm động từ, cùng biểu hiện hoạt động của một chủ thể là bà già kia. Nhưng viết theo kiểu câu có một cụm động từ ở trước chủ ngữ thì câu nối tiếp rõ ràng hơn với câu trước đó. OLM.VN, BINGCLASS.COM 5 2. Chọn câu để điền vào vị trí để trống trong đoạn văn: - Em thắp đèn lên chị Liên nhé? [...] - Hẵng thong thả một lát nữa cũng được. Em ra ngồi đây với chị kẻo ở trong ấy muỗi. (Thạch Lam - Hai đứa trẻ) A. Khi nghe tiếng An, Liên đứng dậy trả lời: B. Liên nghe tiếng An, Liên đứng dậy trả lời: C. Nghe tiếng An, Liên đứng dậy trả lời: D. Liên nghe tiếng An, đứng dậy trả lời: Trả lời: - Ở vị trí để trống trong đoạn văn trên, Thạch Lam đã sử dụng câu: Nghe ti ếng An, Liên đứng dậy trả lời (câu trong phương án C). Đây là m ột câu có tr ạng ng ữ ch ỉ tình hu ống. Sở dĩ tác giả không chọn các kiểu câu khác là vì: - Kiểu câu ở phương án A (Khi nghe tiếng An, Liên đ ứng d ậy tr ả l ời) có tr ạng ng ữ ch ỉ thời gian: Khi. Nếu viết theo cách này thì sự việc ở câu này và câu tr ước đó nh ư xa nhau, cảm giác cách một khoảng thời gian. - Kiểu câu ở phương án B (Liên nghe tiếng An, Liên đứng dậy trả lời:) là kiểu câu có hai vế, đều có chủ ngữ và vị ngữ. Kiểu câu này lặp lại chủ ngữ (Liên) không c ần thi ết, gây cho câu ấn tượng nặng nề. - Kiểu câu ở phương án D (Liên nghe tiếng An, đứng dậy tr ả l ời:) là ki ểu câu có 1 ch ủ ngữ và 2 vị ngữ. Kiểu câu này cũng không tạo được mạch liên kết ý chặt chẽ với câu trước đó, vì thế không thể sử dụng được trong trường hợp này. Chỉ có kiểu câu C (Nghe tiếng An, Liên dứng dậy trả lời:) là phù hợp. Câu này v ừa đúng về ý, vừa liên kết ý chặt chẽ lại mềm mại và uyển chuyển. OLM.VN, BINGCLASS.COM 6 3. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Nhận được phiến trát của Sơn Hưng Tuyên đốc bộ đường, viên quan coi ng ục quay lại hỏi thầy thơ lại giúp việc trong đề lao: - Này, thầy bát, cứ công văn này, thì chúng ta sắp nhận được sáu tên tù án chém. (Nguyễn Tuân - Chữ người tử tù a. Xác định trạng ngữ chỉ tình huống. b. Nêu tác dụng của việc đặt câu có trạng ngữ chỉ tình hu ống v ề m ặt phân bi ệt thông tin thứ yếu trong câu và thông tin quan trọng. Trả lời: a) Trạng ngữ chỉ tình huống trong câu đầu của đoạn văn trên là: Nh ận đ ược phi ến trát của Sơn Hưng Tuyên đốc bộ đường. b) Câu văn có chứa trạng ngữ nêu trên là câu đầu của văn bản nên tác dụng của tr ạng ngữ này không phải là để liên kết văn bản, cũng không ph ải th ể hiện thông tin đã bi ết, mà là phân biệt tin thứ yếu (thể hiện ở phần phụ đầu câu) v ới tin quan tr ọng (n ằm trong phần vị ngữ chính của câu: quay lại hỏi thầy thơ lại giúp việc). IV. TỔNG KẾT VỀ VIỆC SỬ DỤNG BA KIỂU CÂU TRONG VĂN BẢN Thành phần chủ ngữ trong kiểu câu bị động, thành phần khởi ngữ và trạng ngữ chỉ tình huống đều chiếm vị trí đầu câu trong những câu chứa chúng. Các thành phần kể trên thường thể hiện nội dung thông tin đã biết từ những câu đi trước trong văn bản, hay thể hiện một nội dung dễ dàng liên tưởng từ những điều đã biết ở những câu đi trước. Việc sử dụng những kiểu câu bị động, câu có thành phần khởi ng ữ, câu có tr ạng ng ữ chỉ tình huống có tác dụng liên kết ý, tạo sự mạch lạc trong văn bản. OLM.VN, BINGCLASS.COM 7