Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Soạn bài Viết bài tập làm văn số 2 - văn tự sự

Gửi bởi: Nguyễn Thị Ngọc 2 tháng 1 2020 lúc 10:12:39


Viết bài tập làm văn số 2 - văn tự sự

Đề 1: Hãy tưởng tượng: vào một ngày hè của hai mươi năm sau em mới có dịp thăm lại ngôi trường đang học. Em hãy viết một lá thư kể lại buổi thăm lại trường cũ với một người bạn cùng lớp ngày còn đi học.

Lần lượt kể theo trình tự sau:

1. Mở bài: Giới thiệu khái quát câu chuyện, sự việc mà em sẽ kể.

2. Thân bài:

- Hoàn cảnh, nguyên nhân nào dẫn đến việc bạn về thăm trường cũ?

(Có thể là một buổi họp lớp, nhân ngày 20/11, dịp thành lập trường,… em và các bạn có dịp hẹn nhau về thăm trường, thăm lại thầy cô)

- Trong buổi ấy bạn đã gặp những ai? Câu chuyện với người đó thế nào? Nó gợi lại cho bạn những kỉ niệm gì về thời học sinh?

(Ví dụ: Cảnh vật và con người có gì đổi khác:

Vẫn là các dãy nhà học nhưng được sơn mới, cơi nới, thêm nhiều dãy nhà hiện đại hơn. Những cây xanh quanh trường thời của em học chỉ là cây non thì giờ đã trở thành cây cổ thụ tỏa bóng râm mát rượi…

Sau 20 năm, học sinh đã có nhiều thay đổi, những đứa trẻ học ở trường vẫn năng động, tinh nghịch và cảm giác như thông minh hơn, bởi chúng được tiếp xúc với nhiều tri thức, nhiều nguồn thông tin mới. Những người thầy cô dạy dỗ ta năm nào thì giờ đã về hưu. Bác bảo vệ đều là những người mới…

Nhưng cảm xúc sao thân thương đến lạ. Cảm giác về cậu học trò ngày đầu nhập học, non nớt, xa lạ mà lạm nhận bàn ghế, bảng phấn là của riêng mình. Những cảm xúc, kỉ niệm thời cắp sách, gắn bó với mái trường này lại chợt ùa về. Những kí ức của hai mươi năm về trước đã nhuốm màu thời gian phai phôi nhưng không hề bị lãng quên…)

- Buổi ấy còn có chuyện gì nữa? Có chuyện nào khiến bạn bất ngờ không?

(Giả sử đó là buổi họp lớp: Em gặp lại các bạn. Các bạn giờ đều đã thành đạt. Màu thời gian dần điểm trên gương mặt của mọi người. Ai đều cũng đã có gia đình riêng. Bạn này nhìn trông chín chắn trưởng thành. Bạn kia giờ đã là doanh nhân thành đạt. Bạn nọ lại noi gương thầy cô, gắn bó với nghề giáo để cùng chuyên chở những chuyến đò. Có bạn họp lớp còn dẫn theo con cái. … Mọi người đều tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, bớt chút thời gian để gặp mặt nhau, cập nhật tình hình của nhau, ôn lại những chuyện cũ,…)

- Buổi về thăm trường cũ gợi cho bạn suy nghĩ gì về mái trường, về thầy cô?

(Mái trường vẫn luôn ở đó, những bài học đầu đời mà thầy cô giảng, những tri thức mà thầy cô trao cho vẫn chảy đâu đó trong huyết mạch mỗi người. Cuộc sống hôm nay còn nhiều bộn bề, nhưng khi được trở lại trường cũ, được thăm thầy cũ, bạn cũ, thì mỗi người sẽ được sống lại một đoạn hồi ức, cảm thấy thân thương và trân trọng…)

3. Kết bài: Nêu cảm xúc của em về buổi về thăm trường ấy. (Nêu những suy ngẫm, lời hứa, niềm tin,…)

Đề 2: Trong giấc một giấc mơ, em được gặp lại người thân xa cách đã lâu. Hãy kể lại giấc mơ đó    

Kể các chi tiết, các sự việc sau:

1. Mở bài:

Giới thiệu khái quát về nhân vật và bối cảnh giấc mơ mà em gặp lại người thân.

2. Thân bài: Triển khai ý bằng cách trả lời các câu hỏi:

- Trong giấc mơ bạn đã gặp ai? Quan hệ với bạn như thế nào?

- Người đó bây giờ ở đâu? Làm gì? Có thay đổi gì về hình dáng và tính cách?

- Trong mơ, em đã trò chuyện những gì với người thân xa cách lâu ngày ấy? (Hỏi thăm tình hình, hỏi một câu mà băn khoăn từ lâu nhưng chưa có dịp hỏi, em đã trò chuyện, tâm sự về nỗi niềm của mình)

- Kết thúc cuộc gặp gỡ đó là tình huống như thế nào?

3. Kết bài: Nêu suy nghĩ của bản thân khi được gặp lại người thân, lời hứa, tự nhủ…

Đề 3. Kể lại một trận chiến đấu ác liệt mà em đã đọc, đã nghe kể hoặc đã xem trên màn ảnh.

Chọn kể như sau:

1. Mở bài: Giới thiệu về trận chiến đấu mà em đã đọc được, đã nghe kể.

2. Thân bài: Triển khai các ý sau:

- Trận đánh đó là trận đánh nào? Ở đâu? Bối cảnh? Diễn ra khi nào? Có những nhân vật nào? Thời gian diễn ra trận đấu?

- Kể lại lần lượt diễn biến của trận đánh giá:

+ Em đứng về phía nào để kể (hay đứng ngoài câu chuyện đó)?

+ Chuẩn bị trận đánh...

+ Diễn biến...

+ Kết thúc...

- Trong khi miêu tả diễn biến trận chiến đấu có thể xen lẫn miêu tả những cảm xúc, trạng thái của các nhân vật, xen lẫn những lời bình luận của bản thân khi tường thuật trận chiến đấu ác liệt.

3. Kết bài: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về trận chiến đấu ấy.

Đề 4: Đã có một lần em cùng bố, mẹ (hoặc anh, chị) đi thăm mộ người thân trong ngày lễ, tết. Hãy kể lại cuộc thăm viếng đó.

1. Mở bài:

Giới thiệu về cuộc viếng thăm: ví dụ đi từ truyền thống, tục lệ cổ truyền của dân tộc là viếng mộ người thân vào tiết thanh minh hằng năm hoặc mỗi dịp giỗ chạp…)

2. Thân bài:

- Ngôi mộ mà em đi thăm là ngôi mộ của ai? người đó quan hệ với em như thế nào?

- Thời điểm đi thăm mộ (buổi sáng hay buổi chiều)? đi với ai? mang theo những gì?

- Khi đến mộ bắt đầu làm từ việc gì đến việc gì?

- Kết thúc buổi đi thăm đó ra sao? Cảm xúc của em về cuộc viếng thăm?

3. Kết bài: Em suy nghĩ gì từ hành động đó? Bày tỏ tình cảm với người đã khuất.


Được cập nhật: 10 tháng 4 lúc 21:22:49 | Lượt xem: 336

Các bài học liên quan