Soạn bài lớp 12: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận
Gửi bởi: Lời Giải Hay 20 tháng 8 2016 lúc 17:38:10 | Được cập nhật: hôm qua lúc 16:19:22 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 3738 | Lượt Download: 12 | File size: 0 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Những bài văn đoạt giải Nhất HSG Quốc gia và điểm 10 thi Đại học
- 185 nhận định về văn học
- Tài liệu ôn tập HKII năm học 2020-2021 môn Ngữ Văn 12 chương trình cũ, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội
- Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lòng khoan dung
- Ôn tập kĩ năng làm bài Ngữ Văn 12
- Đề cương ôn tập nghỉ dịch covid năm học 2019-2020 môn Ngữ Văn 12, trường THPT Dương Xá - Hà Nội
- Đề cương ôn thi giữa kì HKI Ngữ Văn 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Đề cương ôn thi HKI Ngữ Văn 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Khối 12 - Đề cương kiểm tra giữa kì môn Ngữ Văn HKII, trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KTGK II NGỮ VĂN 12, TRƯỜNG THPT BẢO LỘC, NĂM HỌC 2020-2021.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Doc24.vnSoạn bài luyện tập vận dụng tổng hợp các thao tác lập luậnI. Hướng dẫn học bài 1. Ôn tập các thao tác lập luận và những đặc trưng cơ bản của thao tác lập luận. BT 1. Hãy nhắc lại những thao tác lập luận mà anh chị đã học. Nêu những đặc trưng cơbản của từng thao tác. Gợi Thao tác lập luận phân tích: chia đối tượng ra thành nhiều yếu tố, bộ phận nhỏ để cóthể nhận biết đối tượng một cách cặn kẽ, thấu đáo. Thao tác lập luận so sánh: làm rõ thông tin về sự vật bằng cách đối chiếu với đốitượng sự vật khác quen thuộc hơn, cụ thể hơn để chỉ ra sự giống nhau và khác nhau giữachúng. Thao tác lập luận giải thích: là giảng giải về các vấn đề liên quan đến đối tượng mộtcách cụ thể, rõ ràng cho người nghe, người đọc hiểu tường tận. Thao tác lập luận chứng minh: mục đích của chứng minh là làm người ta tin tưởngvề những kiến, nhận xét có đầy đủ căn cứ từ trogn những sự thật hoặc chân lí hiểnnhiên. Thao tác lập luận bác bỏ: chính là dùng lí lẽ và chứng cứ để gạt bỏ những quanđiểm, kiến sai lệch hoặc thiếu chính xác, từ đó nêu kiến đúng của mình để thuyết phụcngười nghe. Thao tác lập luận bình luận: nhằm đề xuất và thuyết phục người đọc tán đồng vớinhận xét đánh giá, bàn luận của mình về một hiện tượng trong đời sống hoặc trong vănhọc. Tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh: những yếu tố này có thể đem lại sự cụ thể,sống động cho văn nghị luận. BT 2. Trong đoạn trích dưới đây (SGK), tác giả đã vận dụng những thao tác lập luận nào?Gợi ý- Các thao tác lập luận trong đoạn trích Tuyên ngôn Độc lập: Thao tác lập luận phân tích. Thao tác lập luận chứng minh.Doc24.vn+ Thao tác lập luận bình luận. Các thao tác này được vận dụng tổng hợp, kết hợp rất linh hoạt trong đoạn trích. BT 3. Viết bài văn nghị luận trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận khácnhau. Ví dụ: a. Đề văn: Suy nghĩ của anh/chị về tình yêu tự do sau khi học bài thơ Tự do của P.Ê-luy-a.b. Phân tích đề: Nội dung: tình yêu tự do Thao tác lập luận: phân tích, chứng minh, bình luận Tư liệu: bài thơ Tự do và một số tác phẩm khác II. Luyện tập BT 1. Sưu tầm bài đoạn văn nghị luận hay trong đó vận dụng nhiều thao tác lập luận. Gợi ýHS có thể tìm các tác phẩm nghị luận, có thể ngay trong sách này hoặc SGK Ngữvăn 12, 11… VD: Bài Một thời đại trong thi ca của Hoài Thanh (Ngữ văn 11), NguyễnĐình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc của Phạm Văn Đồng (Ngữ văn 12)… Sau khi sưu tầm, HS đọc và nghiên cứu kĩ bài viết, chỉ ra các thao tác đã được vậndụng trong văn bản. Đánh giá sự thành công và nêu nguyên nhân của những thành côngđó. Cũng có thể sưu tầm các bài nghiên cứu của các tác giả khác. BT 2. Viết bài văn trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất thao tác lập luận, theo chủ đề:một tác phẩm văn học mới ra đời và đan được nhiều người quan tâm bàn luận. Gợi ýCác chính: Giới thiệu tên tác phẩm mới ra đời đang được công chúng quan tâm (Muốn biết tácphẩm này đang được quan tâm, nên theo dõi báo Văn nghệ, Văn nghệ trẻ…). Tóm tắt nội dung tác phẩm đó. (Tác phẩm viết về đề tài nào? Chủ đề? Đặc sắc nghệthuật)Doc24.vn- Dư luận đan quan tâm đến vấn đề gì trong tác phẩm? Các loại kiến khác nhau? Ví dụ: với tác phẩm Chân dung và đối thoại của Trần Đăng Khoa, có rất nhiều kiếntrái ngược nhau. Có người không đồng tình với Trần Đăng Khoa, cho rằng anh đã làmthay đổi một cách không đúng những giá trị đã ổn định trong đời sống văn học. Cũng cóngười ủng hộ tác giả vì cho rằng, cần thay đổi cách nhìn, cách nghĩ đã quá mòn sáo trongphê bình văn học. Nêu kiến của anh chị (Đồng tình hay phản đối? Vì sao?) Kết luận: Khẳng định tính đúng đắn của vấn đề, hoặc phủ định những sai lầm trongquan niệm cần bác bỏ. (HS có thể chọn chủ đề khác theo yêu cầu trong SGK)Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.