Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bài 6: Thực hành: Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng

Lý thuyết
Mục lục
* * * * *

Bài C1 trang 18 SGK Vật lí 7

Cho một gương phẳng (hình 6.1) và một bút chì.

a) Hãy tìm cách đặt bút chì trước gương để ảnh của nó tạo bởi gương lần lượt có tính chất sau đây :

- Song song, cùng chiều với vật.

- Cùng phương, ngược chiều với vật.

b) Vẽ ảnh của cái bút chì trong hai trường hợp trên.

Hướng dẫn giải

a) 

- Ảnh song song, cùng chiều với vật: đặt bút chì song song với gương.

- Ảnh cùng phương, ngược chiều với vật: đặt bút chì vuông góc với gương.

b) Vẽ ảnh:

- Ảnh song song cùng chiều với vật :

- Ảnh cùng phương, ngược chiều với vật :

Bài C2 trang 18 SGK Vật lí 7

Bố trí thí nghiệm như hình 6.2. Đặt gương phẳng thẳng đứng trên mặt bàn. Quan sát ảnh của cái bàn phía sau lưng. Dùng phấn đánh dấu hai điểm xa nhất P và Q ở phía hai đầu bàn có thể nhìn thấy trong gương.

PQ là bề rộng vùng nhìn thấy của gương phẳng.

Hướng dẫn giải

HS làm thí nghiệm.

Bài C3 trang 18 SGK Vật lí 7

Từ từ di chuyển gương ra xa mắt hơn. Bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ tăng hay giảm ?

Hướng dẫn giải

Từ từ di chuyển gương ra xa mắt hơn, bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ giảm.

Bài C4 trang 18 SGK Vật lí 7

Một người đứng trước gương phẳng (hình 6.3). Hãy dùng cách vẽ ảnh của một điểm sáng tạo bởi gương phẳng để xác định xem người đó nhìn thấy điểm nào trong hai điểm M và N trên bức tường ở phía sau. Giải thích tại sao lại nhìn thấy hay không nhìn thấy ?

Hướng dẫn giải

Sau khi vẽ chùm tia tới lần lượt từ N và M đến mép trên và dưới của gương ta vẽ được chùm tia phản xạ của chúng trên gương và nhận thấy rằng:

- Chùm tia tới từ N cho chùm tia phản xạ trên gương không truyền tới mắt nên mắt không nhìn thấy điểm N.

- Tương tự chùm tia tới từ M cho chùm tia phản xạ trên gương truyền tới mắt nên mắt nhìn thấy điểm M.

Có thể bạn quan tâm